Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 29. Dinh dưỡng và tiêu hoá ở người

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:02' 13-06-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 29. DINH DƯỠNG VÀ TIÊU HOÁ Ở NGƯỜI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
    BÀI 29. DINH DƯỠNG VÀ TIÊU HOÁ Ở NGƯỜI
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Trong các loại thức ăn em thích, thức ăn nào nên ăn thường xuyên, thức ăn nào em nên hạn chế ăn? Vì sao?
    - Khởi động:
    I. Dinh dưỡng và chế độ dinh dưỡng hợp lí
    1. Dinh dưỡng và chất dinh dưỡng
    Ảnh
    1. Dinh dưỡng và chất dinh dưỡng
    Ảnh
    Câu hỏi 1: Quan sát hình 29.1, qua quá trình tiêu hóa, những chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh được biến đổi thành những chất gì để tế bào và cơ thể có thể hấp thu được?
    I. Dinh dưỡng và chế độ dinh dưỡng hợp lí
    + Câu 2 (- Thảo luận )
    Ảnh
    Ảnh
    Câu hỏi 2: Quan sát hình 29.2: a) Nêu thông tin về các loại chất dinh dưỡng có trong một chiếc bánh.
    b) Thông tin trong bảng có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng?
    - Kết luận
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Kết luận:
    Dinh dưỡng là quá trình thu nhận, biến đổi và sử dụng chất dinh dưỡng. Chất dinh dưỡng là những chất trong thức ăn có vai trò cung cấp nguyên liệu, năng lượng cho tế bào để duy trì hoạt động sống của cơ thể.
    - Luyện tập
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Luyện tập:
    Câu 1: Hãy sưu tầm một số bao bì thực phẩm, trong đó có bao bì của loại thực phẩm em thường ăn và cho biết các thông tin của sản phẩm theo gợi ý trong bảng 29.1.
    Ảnh
    + Câu 2 (- Luyện tập)
    Ảnh
    Theo em trong các sản phẩm trên, sản phẩm nào nên ăn thường xuyên sản phẩm nào nên ăn hạn chế? Vì sao?
    Câu 2:
    2. Chế độ dinh dưỡng hợp lí
    2. Chế độ dinh dưỡng hợp lí
    Ảnh
    Hình vẽ
    Chế độ dinh dưỡng hợp lí là số lượng, thành phần các loại thực phẩm một người sử dụng giúp cung cấp đầy đủ, cân bằng về năng lượng và các nhóm chất dinh dưỡng, đảm bảo nhu cầu của cơ thể.
    - Thực hành
    Ảnh
    - Thực hành:
    Câu 1: Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí cho bản thân và những người trong gia đình em.
    - Luyện tập
    - Luyện tập
    Ảnh
    Câu 3: Quan sát bảng 29.2 và 29.3, cho biết:
    a) Trong một ngày một người nên bổ sung cho cơ thể những nhóm chất dinh dưỡng nào? b) Loại thực phẩm nào cần được ăn nhiều loại thực phẩm nào cần được ăn ít? Vì sao.
    Bảng 29.2.Khuyến nghị mức tiêu thụ thực phẩm trung bình cho người Việt Nam
    - Bảng 29.3 (- Luyện tập)
    Ảnh
    - Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí
    Ảnh
    - Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí:
    Đủ về năng lượng, đủ và cân bằng về các nhóm chất dinh dưỡng. Phù hợp với nhu cầu cơ thể. Đa dạng các loại thực phẩm, phù hợp theo mùa và theo từng địa phương. Phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của hộ gia đình.
    II. Cấu tạo và chức năng của hệ tiêu hoá
    - Thảo luận
    Ảnh
    Ảnh
    II. Cấu tạo và chức năng của hệ tiêu hoá
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu hỏi 3: Quan sát hình 29.3, nêu chức năng từng cơ quan của hệ tiêu hóa. Các cơ quan này phối hợp hoạt động trong quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng như thế nào?
    - Hình 29.3. Sơ đồ cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong hệ tiêu hoá ở người ( - Hình 29.3. Sơ đồ cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong hệ tiêu hoá ở người)
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hệ tiêu hoá gồm ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá. Các cơ quan của hệ tiêu hoá có cấu tạo phù hợp với chức năng mà chúng đảm nhận, phối hợp nhịp nhàng với nhau để vận chuyển, tiêu hoá thức ăn, hấp thu chất dinh dưỡng và thải chất cặn bã ra ngoài.
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Ở cơ quan nào, thức ăn vừa được tiêu hóa cơ học, vừa tiêu hóa hóa học?
    Câu 4:
    III. Bảo vệ hệ tiêu hóa
    1. An toàn vệ sinh thực phẩm
    III. Bảo vệ hệ tiêu hoá
    1. An toàn vệ sinh thực phẩm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu hỏi 4: Nêu một số nguyên nhân gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    + Nguyên nhân gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm:
    Thực phẩm ôi thiu, bị nấm mốc. Thực phẩm chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm không được phép sử dụng. Thực phẩm bị nhiễm các kim loại nặng như chì, thủy ngân,… Thực phẩm có chứa các độc tố tự nhiên như cá nóc, nấm có độc, lá ngón,…
    - Khái niệm an toàn vệ sinh thực phẩm (- Kết luận)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Là các điều kiện và biện pháp cần thiết để đảm bảo thực phẩm không gây hại đến sức khoẻ của con người.
    - Khái niệm an toàn vệ sinh thực phẩm:
    - Một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (- Kết luận)
    Ảnh
    - Một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Nêu thêm một số biện pháp giữ an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản, sử dụng và chế biến.
    Câu 5:
    2. Phòng bệnh về tiêu hoá
    2. Phòng bệnh về tiêu hoá
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu hỏi 5: Nêu tên, nguyên nhân và biện pháp phòng một số bệnh về tiêu hóa.
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Một số bệnh về tiêu hoá thường gặp là ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, giun sán, sâu răng,... để phòng bệnh về tiêu hoá, cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng lối sống lành mạnh.
    - Một số biện pháp phòng bệnh về tiêu hoá
    Ảnh
    - Thực hành
    Ảnh
    - Thực hành:
    Câu 2: Thực hiện dự án điều tra tỉ lệ mắc bệnh sâu răng tại trường em đang học theo các bước điều tra ở bài 28, trang 135.
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Câu 1: Trình bày các phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm gia đình em thường sử dụng. Trong đó, phương pháp nào an toàn? Phương pháp nào có thể gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm? Vì sao?
    + Câu 2 (- Vận dụng)
    Ảnh
    Câu 2: Em và những người thân trong gia đình thường thực hiện biện pháp nào để bảo vệ đường tiêu hóa?
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn Dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 30. Máu và hệ tuần hoàn ở người".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓