Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6: Điểm tựa tinh thần-Đọc: Gió lạnh đầu mùa
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:54' 11-11-2021
Dung lượng: 65.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:54' 11-11-2021
Dung lượng: 65.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN-ĐỌC: GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN ĐỌC: GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA MÔN NGỮ VĂN 6
Ảnh
Mở đầu
Khởi động
Khởi động: Nghe bài hát: "Đứa bé"
Giới thiệu bài
Ảnh
Bài 6: Điểm tựa tinh thần Đọc: Gió lạnh đầu mùa
Hoạt động 1
Hỏi đáp
Ảnh
Điểm tựa tinh thần là gì? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mọi người?
Xác định vấn đề
Ảnh
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
Bài học về tình yêu thương, chia sẻ
Tri thức Ngữ văn
Hình vẽ
Ảnh
- Truyện là một loại tác phẩm văn học, sử dụng phương thức kể chuyện, bao gồm các yếu tố chinh như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật,... - Chi tiết tiêu biểu là chi tiết gây ấn tượng, cảm xúc mạnh đối với người đọc; góp phần quan trọng tạo nên hình tượng nghệ thuật gợi cảm và sống động trong tác phẩm.
Hình vẽ
Ngoại hình của nhân vật là những biểu hiện đặc điểm bên ngoài của nhân vật, thể hiện qua hình dáng, nét mặt, trang phục. Ngôn ngừ nhân vật là lời của nhân vật trong tác phẩm thường được nhận biết về mặt hình thức qua các dấu hiệu như: câu nói được đặt thành dòng riêng và có gạch đầu dòng; câu nói được đặt trong ngoặc kép sau dấu hai chấm.
Hành động của nhân vật là những động tác, hoạt động của nhân vật; những hành vi, ứng xử của nhân vật với những nhân vật khác và với các sự vật, hiện tượng trong tác phẩm. Ỷ nghĩ của nhân vật là những suy nghĩ của nhân vật về con người, sự vật hay sự việc nào đó. Ý nghĩ thể hiện một phần tính cách, tình cảm, cảm xúc của nhân vật, chi phối hành động của nhân vật.
Tri thức tiếng Việt
Ảnh
Hình vẽ
Dấu ngoặc kép Một trong những công dụng của dấu ngoặc kép là đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường.
Văn bản và đoạn văn: đặc điểm và chức năng Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, thường là tập hợp của các câu, đoạn, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức, có tính liên kết chặt chẽ và nhằm đạt một mục tiêu giao tiếp nhất định.
Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản, thường do nhiều câu tạo thành và có những đặc điểm sau: Biểu đạt một nội dung tương đối trọn vẹn; Bắt đầu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn; Có thể có câu chủ đề hoặc không có câu chủ đề. Câu chủ đề nêu ý chính trong đoạn. Câu chủ đề có thể đứng đầu hoặc cuối đoạn văn.
Hoạt động 2
Đọc văn bản
Ảnh
Văn bản 1 Gió lạnh đầu mùa Thạch Lam
Tìm hiểu về tác giả
I. Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
Hình vẽ
Ảnh
- Thạch Lam (1910 - 1942) - Tên thật là Nguyễn Tường Vinh - Quê quán: Hà Nội, quê ở Cẩm Giàng, Hải Dương. - Truyện của Thạch Lam nhẹ nhàng, giàu tình thương con người, đặc biệt là tình thương đối với trẻ thơ.
Thảo luận nhóm
Ảnh
Thảo luận nhóm tìm hiểu về tác phẩm
- Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ mấy? - Phương thức biểu đạt và thể loại của văn bản là gì? - Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần
Tìm hiểu về tác phẩm
I. Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
Hình vẽ
- Sáng tác năm 1937. - Ngôi kể: ngôi thứ 3 - Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm - Thể loại: Truyện ngắn
- Bố cục: 3 phần + Đoạn 1: Từ đầu... Sơn thấy mẹ hơi rơm rớm nước mắt: Sự thay đổi của cảnh vật và con người khi thời tiết chuyển lạnh; + Đoạn 2: Tiếp... trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui: Sơn và Lan ra ngoài chơi với các bạn nhỏ ngoài chợ và quyết định cho bé Hiên chiếc áo; + Đoạn 3: Còn lại: Thái độ và cách ứng xử của mọi người khi phát hiện hành động cho áo của Sơn.
Hoạt động 3
1.Nhân vật Sơn và Lan
Ảnh
Hình vẽ
1. Nhân vật Sơn và Lan
Hình vẽ
Thảo luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
1. Nhân vật Sơn và Lan
Hình vẽ
Nhóm I: Sau khi đọc VB Gió lạnh đầu mùa, em thấy gia đình Sơn có điều kiện như thế nào? Dựa vào đâu em có nhận định đó? Nhóm II: Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành động ấy có ý nghĩa gì với Hiên?
Nhóm III: Theo em, việc Lan và Sơn giấu mẹ lấy chiếc áo bông của em Duyên đem cho Hiên là đáng khen hay đáng trách? Vì sao? Nhóm IV: Hành động vội vã đi tìm Hiên để đòi lại chiếc áo bông cũ có làm em giảm bớt thiện cảm với nhân vật Sơn không? Vì sao? Nếu là Sơn, em sẽ làm gì?
Báo cáo kết quả
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản 1. Nhân vật Sơn và Lan
Nhóm I: - Gia cảnh: sung túc + Có vú già; + Cách xưng hô: -Cách mẹ Sơn gọi em Duyên ngay từ đầu tác phẩm: “cô Duyên” – “cô” – trang trọng; -Cách gọi mẹ của Sơn: “mợ” gia đình trung lưu
Nhóm 2: Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách tốt bụng, biết yêu thương đùm bọc những người có hoàn cảnh khó khăn của chị em Sơn. Ý nghĩa: Hành động đó của hai đứa trẻ có ý nghĩa vô cùng to lớn với Hiên vì Hiên được nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người khác trong cơn gió lạnh đầu mùa.
Nhóm 3: -Theo em, việc Lan và Sơn giấu mẹ lấy chiếc áo bông của em Duyên đem cho Hiên vừa đáng khen vừa đáng trách. +Đáng khen ở chỗ hai đứa trẻ tốt bụng, sẻ chia và quan tâm những người có hoàn cảnh khó khăn. +Đáng trách ở chỗ đó là chiếc áo kỉ niệm của đứa em xấu số, chưa được sự cho phép của mẹ mà hai chị em đã đem đi cho người khác.
Nhóm 4: - Hành động đòi áo của Sơn rất ngây thơ, trẻ con lúc đó mới hiểu mẹ rất quý chiếc áo bông ấy.
2.Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo
Ảnh
2.Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo
Hình vẽ
Trình bày
Ảnh
Hình vẽ
2.Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo
3.Mẹ của Sơn và mẹ của Hiên
Ảnh
3.Mẹ của Sơn và mẹ của Hiên
Hình vẽ
Báo cáo
Ảnh
3.Mẹ của Sơn và mẹ của Hiên
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 4
Nghệ thuật
Ảnh
Nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản?
Nghệ thuật - Nghệ thuật tự sự kết hợp miêu tả; - Giọng văn nhẹ nhàng, giàu chất thơ; - Miêu tả tinh tế
Nội dung
Ảnh
Nội dung chính của văn bản “Gió lạnh đầu mùa”?
Truyện ngắn khắc họa hình ảnh những người ở làng quê nghèo khó, có lòng tự trọng và những người có điều kiện sống tốt hơn biết chia sẻ, yêu thương người khác. Từ đó đề cao tinh thần nhân văn, biết đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh.
Viết kết nối đọc
Ảnh
Viết kết nối với đọc
Hình vẽ
Kết thúc
Dặn dò
Ảnh
- Ôn lại bài học - Chuẩn bị bài tiếp theo
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN ĐỌC: GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA MÔN NGỮ VĂN 6
Ảnh
Mở đầu
Khởi động
Khởi động: Nghe bài hát: "Đứa bé"
Giới thiệu bài
Ảnh
Bài 6: Điểm tựa tinh thần Đọc: Gió lạnh đầu mùa
Hoạt động 1
Hỏi đáp
Ảnh
Điểm tựa tinh thần là gì? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mọi người?
Xác định vấn đề
Ảnh
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
Bài học về tình yêu thương, chia sẻ
Tri thức Ngữ văn
Hình vẽ
Ảnh
- Truyện là một loại tác phẩm văn học, sử dụng phương thức kể chuyện, bao gồm các yếu tố chinh như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật,... - Chi tiết tiêu biểu là chi tiết gây ấn tượng, cảm xúc mạnh đối với người đọc; góp phần quan trọng tạo nên hình tượng nghệ thuật gợi cảm và sống động trong tác phẩm.
Hình vẽ
Ngoại hình của nhân vật là những biểu hiện đặc điểm bên ngoài của nhân vật, thể hiện qua hình dáng, nét mặt, trang phục. Ngôn ngừ nhân vật là lời của nhân vật trong tác phẩm thường được nhận biết về mặt hình thức qua các dấu hiệu như: câu nói được đặt thành dòng riêng và có gạch đầu dòng; câu nói được đặt trong ngoặc kép sau dấu hai chấm.
Hành động của nhân vật là những động tác, hoạt động của nhân vật; những hành vi, ứng xử của nhân vật với những nhân vật khác và với các sự vật, hiện tượng trong tác phẩm. Ỷ nghĩ của nhân vật là những suy nghĩ của nhân vật về con người, sự vật hay sự việc nào đó. Ý nghĩ thể hiện một phần tính cách, tình cảm, cảm xúc của nhân vật, chi phối hành động của nhân vật.
Tri thức tiếng Việt
Ảnh
Hình vẽ
Dấu ngoặc kép Một trong những công dụng của dấu ngoặc kép là đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường.
Văn bản và đoạn văn: đặc điểm và chức năng Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, thường là tập hợp của các câu, đoạn, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức, có tính liên kết chặt chẽ và nhằm đạt một mục tiêu giao tiếp nhất định.
Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản, thường do nhiều câu tạo thành và có những đặc điểm sau: Biểu đạt một nội dung tương đối trọn vẹn; Bắt đầu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn; Có thể có câu chủ đề hoặc không có câu chủ đề. Câu chủ đề nêu ý chính trong đoạn. Câu chủ đề có thể đứng đầu hoặc cuối đoạn văn.
Hoạt động 2
Đọc văn bản
Ảnh
Văn bản 1 Gió lạnh đầu mùa Thạch Lam
Tìm hiểu về tác giả
I. Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
Hình vẽ
Ảnh
- Thạch Lam (1910 - 1942) - Tên thật là Nguyễn Tường Vinh - Quê quán: Hà Nội, quê ở Cẩm Giàng, Hải Dương. - Truyện của Thạch Lam nhẹ nhàng, giàu tình thương con người, đặc biệt là tình thương đối với trẻ thơ.
Thảo luận nhóm
Ảnh
Thảo luận nhóm tìm hiểu về tác phẩm
- Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ mấy? - Phương thức biểu đạt và thể loại của văn bản là gì? - Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần
Tìm hiểu về tác phẩm
I. Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
Hình vẽ
- Sáng tác năm 1937. - Ngôi kể: ngôi thứ 3 - Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm - Thể loại: Truyện ngắn
- Bố cục: 3 phần + Đoạn 1: Từ đầu... Sơn thấy mẹ hơi rơm rớm nước mắt: Sự thay đổi của cảnh vật và con người khi thời tiết chuyển lạnh; + Đoạn 2: Tiếp... trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui: Sơn và Lan ra ngoài chơi với các bạn nhỏ ngoài chợ và quyết định cho bé Hiên chiếc áo; + Đoạn 3: Còn lại: Thái độ và cách ứng xử của mọi người khi phát hiện hành động cho áo của Sơn.
Hoạt động 3
1.Nhân vật Sơn và Lan
Ảnh
Hình vẽ
1. Nhân vật Sơn và Lan
Hình vẽ
Thảo luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
1. Nhân vật Sơn và Lan
Hình vẽ
Nhóm I: Sau khi đọc VB Gió lạnh đầu mùa, em thấy gia đình Sơn có điều kiện như thế nào? Dựa vào đâu em có nhận định đó? Nhóm II: Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành động ấy có ý nghĩa gì với Hiên?
Nhóm III: Theo em, việc Lan và Sơn giấu mẹ lấy chiếc áo bông của em Duyên đem cho Hiên là đáng khen hay đáng trách? Vì sao? Nhóm IV: Hành động vội vã đi tìm Hiên để đòi lại chiếc áo bông cũ có làm em giảm bớt thiện cảm với nhân vật Sơn không? Vì sao? Nếu là Sơn, em sẽ làm gì?
Báo cáo kết quả
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản 1. Nhân vật Sơn và Lan
Nhóm I: - Gia cảnh: sung túc + Có vú già; + Cách xưng hô: -Cách mẹ Sơn gọi em Duyên ngay từ đầu tác phẩm: “cô Duyên” – “cô” – trang trọng; -Cách gọi mẹ của Sơn: “mợ” gia đình trung lưu
Nhóm 2: Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách tốt bụng, biết yêu thương đùm bọc những người có hoàn cảnh khó khăn của chị em Sơn. Ý nghĩa: Hành động đó của hai đứa trẻ có ý nghĩa vô cùng to lớn với Hiên vì Hiên được nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người khác trong cơn gió lạnh đầu mùa.
Nhóm 3: -Theo em, việc Lan và Sơn giấu mẹ lấy chiếc áo bông của em Duyên đem cho Hiên vừa đáng khen vừa đáng trách. +Đáng khen ở chỗ hai đứa trẻ tốt bụng, sẻ chia và quan tâm những người có hoàn cảnh khó khăn. +Đáng trách ở chỗ đó là chiếc áo kỉ niệm của đứa em xấu số, chưa được sự cho phép của mẹ mà hai chị em đã đem đi cho người khác.
Nhóm 4: - Hành động đòi áo của Sơn rất ngây thơ, trẻ con lúc đó mới hiểu mẹ rất quý chiếc áo bông ấy.
2.Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo
Ảnh
2.Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo
Hình vẽ
Trình bày
Ảnh
Hình vẽ
2.Nhân vật Hiên và những đứa trẻ nghèo
3.Mẹ của Sơn và mẹ của Hiên
Ảnh
3.Mẹ của Sơn và mẹ của Hiên
Hình vẽ
Báo cáo
Ảnh
3.Mẹ của Sơn và mẹ của Hiên
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 4
Nghệ thuật
Ảnh
Nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản?
Nghệ thuật - Nghệ thuật tự sự kết hợp miêu tả; - Giọng văn nhẹ nhàng, giàu chất thơ; - Miêu tả tinh tế
Nội dung
Ảnh
Nội dung chính của văn bản “Gió lạnh đầu mùa”?
Truyện ngắn khắc họa hình ảnh những người ở làng quê nghèo khó, có lòng tự trọng và những người có điều kiện sống tốt hơn biết chia sẻ, yêu thương người khác. Từ đó đề cao tinh thần nhân văn, biết đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh.
Viết kết nối đọc
Ảnh
Viết kết nối với đọc
Hình vẽ
Kết thúc
Dặn dò
Ảnh
- Ôn lại bài học - Chuẩn bị bài tiếp theo
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất