Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 36: Địa lí ngành thương mại
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:05' 21-03-2023
Dung lượng: 913.8 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:05' 21-03-2023
Dung lượng: 913.8 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 36: ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ĐỊA LÝ 10
BÀI 36: ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI
Ảnh
Mục tiêu bài học
Học xong bài này, em sẽ:
Ảnh
Học xong bài này, em sẽ:
Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại. Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại. Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại.
Mở đầu
Mở đầu
Ảnh
Mở đầu:
Thương mại là hoạt động dịch vụ quan trọng, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Vậy, ngành thương mại có vai trò và đặc điểm gì nổi bật? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến ngành thương mại? Tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại trên thế giới như thế nào?
I. Vai trò và đặc điểm
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
I. Vai trò và đặc điểm
Dựa vào thông tin SGK và những hiểu biết của bản thân, em hãy: a. Nêu vai trò của ngành thương mại. b. Trình bày đặc điểm của ngành thương mại.
Ảnh
1. Vai trò
Ảnh
1. Vai trò
Hoạt động nội thương tạo ra thị trường thống nhất trong nước, thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng. Góp phần gắn liền thị trường trong nước với thị trường thế giới; tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Hoạt động thương mại là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp cho sự trao đổi hàng hoá và dịch vụ được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường. Góp phần sử dụng hợp lí các nguồn lực, thúc đẩy phân công lao động xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế.
2. Đặc điểm
Ảnh
2. Đặc điểm
Là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa người bán và người mua, đồng thời tạo ra thị trường. Diễn ra trong phạm vi quốc gia gọi là nội thương, giữa các quốc gia với nhau gọi là ngoại thương. Hoạt động ngoại thương được đo bằng cán cân xuất nhập khẩu. Hoạt động thương mại rất đa dạng, hình thức trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ phong phú và ngày càng phát triển. Với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ thì thương mại điện tử ngày càng phổ biến trong giao dịch toàn cầu.
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại
Dựa vào thông tin SGK và những hiểu biết của bản thân, em hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Vị trí địa lí tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho hoạt động thương mại. Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội sẽ ảnh hưởng tới quy mô, cơ cấu ngành thương mại, đầu tư và bổ sung lao động cho ngành thương mại. Quy mô dân số, nguồn lao động, cơ cấu dân số, phân bố dân cư, mức sống,... ảnh hưởng tới sức mua, nhu cầu người dân, phát triển mạng lưới và loại hình thương mại.
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế thúc đẩy đầu tư quốc tế, phát triển ngoại thương và hình thành các tổ chức thương mại quốc tế. Tiến bộ khoa học - công nghệ ảnh hưởng tới cách thức trao đổi, mua bán và phát triển đa dạng loại hình thương mại. Các nhân tố khác như vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất - kĩ thuật, điều kiện tự nhiên,... ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành thương mại.
III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại trên thế giới
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại trên thế giới
Dựa vào thông tin SGK và những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày tình hình phát triển và phân bố ngành nội thương và ngoại thương.
Ảnh
1. Nội thương
Ảnh
1. Nội thương
Hoạt động nội thương ở các quốc gia trên thế giới ngày càng phát triển mạnh, hàng hoá và dịch vụ trên thị trường ngày càng phong phú và đa dạng. Hoạt động nội thương có sự khác nhau giữa các nước phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế và hoàn cảnh xã hội. Hoạt động nội thương diễn ra sôi động ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển với nhiều loại hàng hoá và dịch vụ. Ở các quốc gia kém phát triển hoặc bất ổn chính trị hoạt động nội thương bị hạn chế.
2. Ngoại thương
Ảnh
2. Ngoại thương
Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế thúc đẩy hoạt động giao thương trên thế giới không ngừng tăng lên. Hiện nay trên thế giới có nhiều tổ chức và liên kết thương mại đã ra đời góp phần đẩy nhanh quá trình toàn cầu hoá kinh tế và phát triển thương mại trên thế giới. Một số mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu trên thế giới là dầu thô, linh kiện điện tử, ôtô, lương thực và dược phẩm. Các khu vực có đóng góp lớn vào hoạt động thương mại thế giới là Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Á. Các quốc gia đứng đầu thế giới về hoạt động thương mại toàn cầu là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản,...
+ tiếp
Ảnh
Luyện tập và vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
Bảng 36. Trị giá xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020 (Đơn vị: tỉ USD)
- Luyện tập:
Dựa vào bảng số liệu dưới đây, em hãy tính cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020.
Ảnh
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Em hãy cho biết hoạt động nội thương có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương em.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 37: Địa lí ngành du lịch và tài chính - ngân hàng".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ĐỊA LÝ 10
BÀI 36: ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠI
Ảnh
Mục tiêu bài học
Học xong bài này, em sẽ:
Ảnh
Học xong bài này, em sẽ:
Trình bày được vai trò và đặc điểm của ngành thương mại. Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại. Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại.
Mở đầu
Mở đầu
Ảnh
Mở đầu:
Thương mại là hoạt động dịch vụ quan trọng, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Vậy, ngành thương mại có vai trò và đặc điểm gì nổi bật? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến ngành thương mại? Tình hình phát triển và phân bố ngành thương mại trên thế giới như thế nào?
I. Vai trò và đặc điểm
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
I. Vai trò và đặc điểm
Dựa vào thông tin SGK và những hiểu biết của bản thân, em hãy: a. Nêu vai trò của ngành thương mại. b. Trình bày đặc điểm của ngành thương mại.
Ảnh
1. Vai trò
Ảnh
1. Vai trò
Hoạt động nội thương tạo ra thị trường thống nhất trong nước, thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng. Góp phần gắn liền thị trường trong nước với thị trường thế giới; tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Hoạt động thương mại là khâu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp cho sự trao đổi hàng hoá và dịch vụ được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường. Góp phần sử dụng hợp lí các nguồn lực, thúc đẩy phân công lao động xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế.
2. Đặc điểm
Ảnh
2. Đặc điểm
Là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa người bán và người mua, đồng thời tạo ra thị trường. Diễn ra trong phạm vi quốc gia gọi là nội thương, giữa các quốc gia với nhau gọi là ngoại thương. Hoạt động ngoại thương được đo bằng cán cân xuất nhập khẩu. Hoạt động thương mại rất đa dạng, hình thức trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ phong phú và ngày càng phát triển. Với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ thì thương mại điện tử ngày càng phổ biến trong giao dịch toàn cầu.
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại
Dựa vào thông tin SGK và những hiểu biết của bản thân, em hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành thương mại.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Vị trí địa lí tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho hoạt động thương mại. Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội sẽ ảnh hưởng tới quy mô, cơ cấu ngành thương mại, đầu tư và bổ sung lao động cho ngành thương mại. Quy mô dân số, nguồn lao động, cơ cấu dân số, phân bố dân cư, mức sống,... ảnh hưởng tới sức mua, nhu cầu người dân, phát triển mạng lưới và loại hình thương mại.
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế thúc đẩy đầu tư quốc tế, phát triển ngoại thương và hình thành các tổ chức thương mại quốc tế. Tiến bộ khoa học - công nghệ ảnh hưởng tới cách thức trao đổi, mua bán và phát triển đa dạng loại hình thương mại. Các nhân tố khác như vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất - kĩ thuật, điều kiện tự nhiên,... ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành thương mại.
III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại trên thế giới
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
III. Tình hình phát triển và phân bố của ngành thương mại trên thế giới
Dựa vào thông tin SGK và những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày tình hình phát triển và phân bố ngành nội thương và ngoại thương.
Ảnh
1. Nội thương
Ảnh
1. Nội thương
Hoạt động nội thương ở các quốc gia trên thế giới ngày càng phát triển mạnh, hàng hoá và dịch vụ trên thị trường ngày càng phong phú và đa dạng. Hoạt động nội thương có sự khác nhau giữa các nước phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế và hoàn cảnh xã hội. Hoạt động nội thương diễn ra sôi động ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển với nhiều loại hàng hoá và dịch vụ. Ở các quốc gia kém phát triển hoặc bất ổn chính trị hoạt động nội thương bị hạn chế.
2. Ngoại thương
Ảnh
2. Ngoại thương
Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế thúc đẩy hoạt động giao thương trên thế giới không ngừng tăng lên. Hiện nay trên thế giới có nhiều tổ chức và liên kết thương mại đã ra đời góp phần đẩy nhanh quá trình toàn cầu hoá kinh tế và phát triển thương mại trên thế giới. Một số mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu trên thế giới là dầu thô, linh kiện điện tử, ôtô, lương thực và dược phẩm. Các khu vực có đóng góp lớn vào hoạt động thương mại thế giới là Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Á. Các quốc gia đứng đầu thế giới về hoạt động thương mại toàn cầu là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản,...
+ tiếp
Ảnh
Luyện tập và vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
Bảng 36. Trị giá xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020 (Đơn vị: tỉ USD)
- Luyện tập:
Dựa vào bảng số liệu dưới đây, em hãy tính cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ toàn thế giới, giai đoạn 2010 - 2020.
Ảnh
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Em hãy cho biết hoạt động nội thương có vai trò như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương em.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 37: Địa lí ngành du lịch và tài chính - ngân hàng".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất