Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Đi và suy ngẫm. 5. Đọc văn bản: Tình sông núi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:03' 02-04-2025
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:03' 02-04-2025
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. TÌNH SÔNG NÚI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. TÌNH SÔNG NÚI
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Tác giả
I. GIỚI THIỆU CHUNG: 1. Tác giả: Trần Mai Ninh (1917 – 1948) quê ở Hà Nội nhưng lớn lên ở Thanh Hóa. Thơ ông giàu tính cách tân, nóng bỏng tinh thần chiến đấu, tràn đầy niềm tin vào cách mạng và tương lai tươi sáng của đất nước, dân tộc.
Ảnh
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm a. Xuất xứ: In trong tập Thơ Việt Nam 1945 – 1975, NXB Tác phẩm mới, Hà Nội, 1976. b. Đề tài: Quê hương, đất nước. c. Cảm hứng chủ đạo: Tình yêu sâu sắc và niềm tự hào đối với Tổ quốc và con người Việt Nam. d. Thể thơ: Tự do.
e. Bố cục
e. Bố cục: 3 phần + Đoạn 1 (từ đầu đến Diên Khánh xanh um): niềm hân hoan, phấn chấn của nhà thơ trước vẻ đẹp kì thú của non nước miền Nam Trung Bộ. + Đoạn 2 (Tiếp theo đến Tiếng thoi nghe dội rộn ràng vách nghiêng): sự lắng đọng trong cảm xúc của nhà thơ trước cảnh sống thanh bình do nhân dân lao động tạo nên qua lịch sử lâu dài. + Đoạn 3 (còn lại): suy ngẫm của nhà thơ về Tổ quốc đẹp tươi, gian lao và anh dũng với tư cách là thực thể “Trộn hòa lao động với giang sơn”.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
Khám phá văn bản
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Tìm hiểu tình cảm của tác giả dành cho Tổ quốc
Ảnh
1. Tìm hiểu tình cảm của tác giả dành cho Tổ quốc
– Những địa danh nổi tiếng:
Ảnh
Trà Khúc
Ảnh
Tam Quan
Tìm hiểu tình cảm của tác giả dành cho Tổ quốc
– > vẻ đẹp gần gũi, nên thơ. => Niềm say mê, tự hào trước vẻ đẹp trù phú của đất nước và cuộc sống cần lao của nhân dân; sự ấm áp, gần gũi của cộng đồng, sự gắn kết của con người với đất đai, thiên nhiên. - Câu hỏi tu từ -> Niềm tự hào dân tộc và tình cảm sâu sắc của tác giả đối với Tổ quốc. - Góc nhìn: Trộn hoà lao động với giang sơn
-> Những khám phá mới mẻ về đất nước: đất nước
-> Những khám phá mới mẻ về đất nước: đất nước gắn liền với “lao động”. – Xây dựng hình tượng “tôi” trong tư cách một đầu mối của mọi quan sát, liên hệ, suy ngẫm. – Từ ngữ thể hiện trực tiếp quan điểm nhìn nhận, đánh giá về đối tượng quan sát, chiêm ngưỡng: buồn, rộng, lì, cao vun vút, vừa đẹp – vừa lành, dịu màu tươi, đẹp, giàu, ... – Câu hỏi tu từ: + Hỏi ai tới đó sao đành lòng đi? + Có mối tình nào hơn thế nữa? + Tổ quốc?
dẫn dắt cảm xúc và định hướng suy nghĩ
-> dẫn dắt cảm xúc và định hướng suy nghĩ cho người đọc => tác giả là người rất mực yêu quý vẻ đẹp của đất nước, hết sức kính trọng và biết ơn nhân dân, quan tâm tìm hiểu cội nguồn sức sống của dân tộc. – Vị trí trung tâm: tầng lớp cần lao. => nhận thức của tác giả: đất nước, Tổ quốc là thành tựu vĩ đại mà nhân dân tạo nên; đất nước, Tổ quốc với nhân dân là một.
2. Một số nét nghệ thuật
2. Một số nét nghệ thuật:
- Bài thơ sử dụng những hình ảnh sinh động, tự nhiên để khắc hoạ vẻ đẹp của đất nước. - Ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế kết hợp với hệ thống các biện pháp tu từ phong phú. - Thể thơ tự do không bị gò bó bởi những quy tắc về vần điệu hay số lượng chữ (tiếng) trong mỗi dòng thơ, cho phép nhà thơ tự do thể hiện những tình cảm, cảm xúc chân thật của mình
IV. TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
TỔNG KẾT
1. Nội dung
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trò chơi củng cố
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Tác giả của bài “Tình Sông Núi” là ai?
A. Nguyễn Du
B. Trần Mai Ninh
C. Hồ Chí Minh
D. Nam Cao
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Bài “Tình Sông Núi” thuộc thể loại văn học nào?
A. Truyện dân gian
B. Thơ ca
C. Truyện ngắn
D. Tiểu thuyết
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Trước khi làm nghề ngư dân, ông Hùng đã từng làm công việc gì?
A. Nông dân
B. Thợ chế tạo
C. Thợ mộc
D. Thợ rèn
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Bài “Tình Sông Núi” nhấn mạnh giá trị gì?
A. Tình yêu thương gia đình
B. Sự giàu có
C. Sự quyết đoán
D. Sự đa dạng văn hóa
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9. TÌNH SÔNG NÚI
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Tác giả
I. GIỚI THIỆU CHUNG: 1. Tác giả: Trần Mai Ninh (1917 – 1948) quê ở Hà Nội nhưng lớn lên ở Thanh Hóa. Thơ ông giàu tính cách tân, nóng bỏng tinh thần chiến đấu, tràn đầy niềm tin vào cách mạng và tương lai tươi sáng của đất nước, dân tộc.
Ảnh
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm a. Xuất xứ: In trong tập Thơ Việt Nam 1945 – 1975, NXB Tác phẩm mới, Hà Nội, 1976. b. Đề tài: Quê hương, đất nước. c. Cảm hứng chủ đạo: Tình yêu sâu sắc và niềm tự hào đối với Tổ quốc và con người Việt Nam. d. Thể thơ: Tự do.
e. Bố cục
e. Bố cục: 3 phần + Đoạn 1 (từ đầu đến Diên Khánh xanh um): niềm hân hoan, phấn chấn của nhà thơ trước vẻ đẹp kì thú của non nước miền Nam Trung Bộ. + Đoạn 2 (Tiếp theo đến Tiếng thoi nghe dội rộn ràng vách nghiêng): sự lắng đọng trong cảm xúc của nhà thơ trước cảnh sống thanh bình do nhân dân lao động tạo nên qua lịch sử lâu dài. + Đoạn 3 (còn lại): suy ngẫm của nhà thơ về Tổ quốc đẹp tươi, gian lao và anh dũng với tư cách là thực thể “Trộn hòa lao động với giang sơn”.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
Khám phá văn bản
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Tìm hiểu tình cảm của tác giả dành cho Tổ quốc
Ảnh
1. Tìm hiểu tình cảm của tác giả dành cho Tổ quốc
– Những địa danh nổi tiếng:
Ảnh
Trà Khúc
Ảnh
Tam Quan
Tìm hiểu tình cảm của tác giả dành cho Tổ quốc
– > vẻ đẹp gần gũi, nên thơ. => Niềm say mê, tự hào trước vẻ đẹp trù phú của đất nước và cuộc sống cần lao của nhân dân; sự ấm áp, gần gũi của cộng đồng, sự gắn kết của con người với đất đai, thiên nhiên. - Câu hỏi tu từ -> Niềm tự hào dân tộc và tình cảm sâu sắc của tác giả đối với Tổ quốc. - Góc nhìn: Trộn hoà lao động với giang sơn
-> Những khám phá mới mẻ về đất nước: đất nước
-> Những khám phá mới mẻ về đất nước: đất nước gắn liền với “lao động”. – Xây dựng hình tượng “tôi” trong tư cách một đầu mối của mọi quan sát, liên hệ, suy ngẫm. – Từ ngữ thể hiện trực tiếp quan điểm nhìn nhận, đánh giá về đối tượng quan sát, chiêm ngưỡng: buồn, rộng, lì, cao vun vút, vừa đẹp – vừa lành, dịu màu tươi, đẹp, giàu, ... – Câu hỏi tu từ: + Hỏi ai tới đó sao đành lòng đi? + Có mối tình nào hơn thế nữa? + Tổ quốc?
dẫn dắt cảm xúc và định hướng suy nghĩ
-> dẫn dắt cảm xúc và định hướng suy nghĩ cho người đọc => tác giả là người rất mực yêu quý vẻ đẹp của đất nước, hết sức kính trọng và biết ơn nhân dân, quan tâm tìm hiểu cội nguồn sức sống của dân tộc. – Vị trí trung tâm: tầng lớp cần lao. => nhận thức của tác giả: đất nước, Tổ quốc là thành tựu vĩ đại mà nhân dân tạo nên; đất nước, Tổ quốc với nhân dân là một.
2. Một số nét nghệ thuật
2. Một số nét nghệ thuật:
- Bài thơ sử dụng những hình ảnh sinh động, tự nhiên để khắc hoạ vẻ đẹp của đất nước. - Ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế kết hợp với hệ thống các biện pháp tu từ phong phú. - Thể thơ tự do không bị gò bó bởi những quy tắc về vần điệu hay số lượng chữ (tiếng) trong mỗi dòng thơ, cho phép nhà thơ tự do thể hiện những tình cảm, cảm xúc chân thật của mình
IV. TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
TỔNG KẾT
1. Nội dung
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trò chơi củng cố
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Tác giả của bài “Tình Sông Núi” là ai?
A. Nguyễn Du
B. Trần Mai Ninh
C. Hồ Chí Minh
D. Nam Cao
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Bài “Tình Sông Núi” thuộc thể loại văn học nào?
A. Truyện dân gian
B. Thơ ca
C. Truyện ngắn
D. Tiểu thuyết
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Trước khi làm nghề ngư dân, ông Hùng đã từng làm công việc gì?
A. Nông dân
B. Thợ chế tạo
C. Thợ mộc
D. Thợ rèn
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Bài “Tình Sông Núi” nhấn mạnh giá trị gì?
A. Tình yêu thương gia đình
B. Sự giàu có
C. Sự quyết đoán
D. Sự đa dạng văn hóa
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất