Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 3: Bài 3: Dấu của tam thức bậc hai

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:19' 11-10-2022
    Dung lượng: 519.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG 3: BÀI 3: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN 10
    CHƯƠNG 3: BÀI 3: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
    Câu hỏi khởi động
    Câu hỏi khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    Câu hỏi khởi động
    Ảnh
    Làm thế nào để xét dấu của tam thức bậc hai?
    Đa thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c (a!=0)) còn được gọi là tam thức bậc hai.
    I. Dấu của tam thức bậc hai
    - Tìm hiểu
    I. Dấu của tam thức bậc hai
    Hình vẽ
    Xét tam thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c (a!=0)). Ta đã biết:
    - latex(ax^2 + bx + c > 0) ứng với phần parabol latex(y = ax^2 + bx + c) nằm phía trên trục hoành. - latex(ax^2 + bx + c < 0) ứng với phần parabol latex(y = ax^2 + bx + c) nằm phía dưới trục hoành.
    => Dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c) là " + " (hoặc "-") thông qua việc nhận ra phần parabol latex(y = ax^2 + bx + c) nằm phía trên (hoặc phía dưới) trục hoành.
    - Tìm hiểu:
    - Hoạt động 1
    - Hoạt động 1:
    a) Quan sát Hình 17 và cho biết dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = x^2 - 2x + 2).
    Ảnh
    + (tiếp) (- Hoạt động 1)
    Ảnh
    b) Quan sát Hình 18 và cho biết dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = -x^2 + 4x - 5). c) Rút ra mối liên hệ về dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c) latex((a!=0)) với dấu của hệ số a trong trường hợp latex(Delta < 0).
    - Nhận xét 1
    - Nhận xét 1:
    Ảnh
    Nếu latex(Delta < 0) thì f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi latex(x in R).
    Ảnh
    - Hoạt động 2
    Ảnh
    - Hoạt động 2:
    a) Quan sát Hình 19 và cho biết dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = x^2 + 2x + 1).
    + (tiếp) (- Hoạt động 2)
    b) Quan sát Hình 20 và cho biết dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = -x^2 + 4x - 4). c) Rút ra mối liên hệ về dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c) latex((a!=0)) với dấu của hệ số a trong trường hợp latex(Delta = 0).
    Ảnh
    - Nhận xét 2
    - Nhận xét 2:
    Ảnh
    Nếu latex(Delta = 0) thì f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi latex(x in R) \ latex({-b/(2a)}).
    Ảnh
    - Hoạt động 3
    - Hoạt động 3:
    a) Quan sát Hình 21 và cho biết dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = x^2 + 3x + 2) tùy theo các khoảng của x.
    Ảnh
    + (tiếp) (- Hoạt động 3)
    b) Quan sát Hình 22 và cho biết dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = -x^2 + 4x - 3) tùy theo các khoảng của x. c) Rút ra mối liên hệ về dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c) latex((a!=0)) với dấu của hệ số a tùy theo các khoảng x trong trường hợp latex(Delta > 0).
    Ảnh
    - Nhận xét 3
    - Nhận xét 3:
    Ảnh
    Nếu latex(Delta > 0) thì f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng latex((-prop; x_1)) và latex((x_2; +prop)); f(x) trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc khoảng latex((x_1; x_2)), trong đó latex(x_1, x_2) là hai nghiệm của f(x) và latex(x_1 < x_2).
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Cho tam thức bậc hai latex(f(x) = ax^2 + bx + c (a!=0)), latex(Delta = b^2 - 4ac).
    - Nếu latex(Delta < 0) thì f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi latex(x in R). - Nếu latex(Delta = 0) thì f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi latex(x in R) \ latex({-b/(2a)}). - Nếu latex(Delta > 0) thì f(x) có hai nghiệm latex(x_1, x_2 (x_1 < x_2)). Khi đó:
    f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng latex((-prop; x_1)) và latex((x_2; +prop)); f(x) trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc khoảng latex((x_1; x_2)).
    - Nhận xét 4
    - Nhận xét 1:
    Ảnh
    Trong định lí, có thể thay biệt thức latex(Delta = b^2 -4ac) bằng biệt thức thu gọn latex(Delta = (b)^2 - ac) với b = 2b'.
    Ảnh
    '
    '
    II. Ví dụ
    - Ví dụ 1
    II. Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ 1: Xét dấu của mỗi tam thực bậc hai sau:
    Ảnh
    a) latex(f(x) = 3x^2 - x + 1); b) latex(f(x) = 4x^2 + 4x + 1).
    - Ví dụ 2
    Ảnh
    Ví dụ 2: Lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai latex(f(x) = x^2 - 3x + 2)
    Ảnh
    - Ví dụ 3
    Ví dụ 3: Tìm nghiệm và lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai f(x) ứng với đồ thị hàm số y = f(x) được cho ở mỗi Hình 23a, 23b, 23c.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    a)
    b)
    c)
    Hình 23
    - Ví dụ 4
    Ảnh
    Ví dụ 4: Trong bài toán ở phần mở đầu, dựa theo số sản phẩm bán ra, cho biết doanh nghiệp có lãi khi nào, bị lỗ khi nào?
    Ảnh
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Hình vẽ
    Câu 1: Xét dấu của mỗi tam thức bậc hai sau:
    a) latex(f(x) = -2x^2 + 4x - 5); b) latex(f(x) = -x^2 + 6x - 9).
    - Câu 2 (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 2: Lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai sau:
    latex(f(x) = -x^2 - 2x + 8).
    Bài tập
    Câu 1
    Bài tập:
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?
    a) latex(x^2 - 2x - 3 > 0) khi và chỉ khi latex(x in (-prop; -1) uu (3; +prop)).
    b) latex(x^2 - 2x - 3 < 0) khi và chỉ khi latex(x in [-1; 3]).
    Câu 2 (Bài tập)
    Câu 2: Tìm nghiệm và lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai f(x) với đồ thị được cho ở mỗi Hình 24a, 24b, 24c.
    Ảnh
    a)
    b)
    c)
    Hình 24
    Kết luận
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SGK bài 3, 4, 5 (Tr.48) và SBT. Chuẩn bị bài sau: " Chương 3: Bài 4: Bất phương trình bậc hai một ẩn".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓