Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Đất nước và con người. Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:33' 19-05-2023
    Dung lượng: 789.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8: ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI. VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA MỘT TÁC PHẨM TỰ SỰ HOẶC TÁC PHẨM KỊCH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA MỘT TÁC PHẨM TỰ SỰ HOẶC TÁC PHẨM KỊCH
    BÀI 8: ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI
    Khởi động
    - Khởi động:
    Ảnh
    - Khởi động:
    Đọc phần đầu trong SGK và trả lời câu hỏi: Qua bài phân tích Thực tế và mộng tưởng trong Cô bé bán diêm (Andersen) hãy trình bày suy nghĩ của em về việc viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự và tác phẩm kịch.
    Hình thành kiến thức
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Trình bày những yêu cầu đối văn bản nghị luận, phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của môt tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch.
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    1. Tìm hiểu các yêu cầu đối với văn bản nghị luận, phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của môt tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
    1. Tìm hiểu các yêu cầu đối với văn bản nghị luận, phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của môt tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
    Hình vẽ
    Khi thực hiện cần phân tích, nhận xét về chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật theo đặc trưng thể loại.
    Ảnh
    Ảnh
    Với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi cần tập trung vào cách xây dựng tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sư dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời nói của người kể chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,...
    + tiếp (1. Tìm hiểu các yêu cầu đối với văn bản nghị luận, phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của môt tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Với các tác phẩm truyện kí, hồi kí, du kí, phóng sự,... thì ần tập trung vào các yếu tố tạo nên tính xác thực của sự kiện, chi tiết,... góc nhìn, thái độ, quan điểm, cảm xúc và ngôn ngữ của tác giả.
    Ảnh
    Ảnh
    Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng, bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,...
    2. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
    2. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
    Các em hãy đọc bài viết tham khảo "Thực tế và mộng tưởng trong Cô bé bán diêm (Andersen)" trong SGK Tr82 - 83, thảo luận và trả lời các câu hỏi cho sẵn dưới để phân tích nội dung văn bản tham khảo.
    Ảnh
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Ngữ liệu trên đã là một bài viết hoàn chỉnh hay chưa? Những dấu hiệu nào giúp bạn xác định như vậy?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn (Câu 1)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Ngữ liệu trên chưa phải là một bài viết hoàn chỉnh. Căn cứ: vào kí hiệu ở cuối bài để xác định.
    - Câu 2
    Ảnh
    Câu 2: Luận điểm được tập trung phân tích, đánh trong ngữ liệu là gì?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn (Câu 2)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Luận điểm được tập trung phân tích đánh giá: Lối kể đan xen giữa thực tế và mộng tưởng trong Cô bé bán diêm có tác dụng rất lớn để đưa người đọc xâm nhập vào thế giới mộng tưởng của nhân vật.
    - Câu 3
    Ảnh
    Câu 3: Chỉ ra sự kết hợp giữa lí lẽ và bằng chứng trong ngữ liệu trên?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn (Câu 3)
    Ảnh
    - Hướng dẫn:
    Lí lẽ
    Bằng chứng
    Thực tế càng tăng thêm phần nghiệt ngã với em bé thì nó càng thôi thúc em bé tìm đến với chôn bình yên là cõi mộng ảo.
    Các lần quẹt diêm và hiệu quả mà nó mang lại.
    Truyện có nhiều hơn năm lần quẹt diêm
    Bởi bốn lần, mỗi lần em chỉ quẹt một que riêm lần thứ năm em quẹt liên tục hết cả bao diêm.
    - Câu 4
    Ảnh
    Câu 4: Người viết đã có những nhận xét gì về tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm?
    Câu hỏi học tập:
    Ảnh
    ???
    + Hướng dẫn (Câu 4)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Hướng dẫn:
    Lối kể xen kẽ có tác dụng rất lớn để đưa người đọc xâm nhập vào thế giới mộng tưởng của nhân vật. Ánh sáng từ ngọn lửa que diêm đảm nhận hai chức năng, vừa sưởi ấm vừa thắp sáng lên thế giới mộng ảo, cái thế giới mang lại hạnh phúc cho em.
    3. Thực hành viết theo các bước
    3. Thực hành viết theo các bước
    Hình vẽ
    a. Chuẩn bị viết
    Truyện: Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi), Giang (Bảo Ninh), Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê),... Kịch: Xã trưởng - Mẹ Đốp (Trích Quan Âm Thị Kính chèo cổ), Huyện Trìa, Đê Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (Trích Nghêu, Sò, Ốc, Hến tuồng đồ),...
    Ảnh
    Có thể tham khảo 1 số tác phẩm dưới đây:
    b. Tìm ý, lập dàn ý
    Hình vẽ
    b. Tìm ý, lập dàn ý
    Đọc lại tác phẩm đã lựa chọn. Để xác định các nội dung chính của bài phân tích bạn có thể đặt và trả lời các câu hỏi: Chủ đề của tác phẩm là gì? Những tác phẩm nào có cùng chủ đề? Chủ đề của tác phẩm cần phân tích, đánh giá đó có gì sâu sắc, mới mẻ? Chủ đề bao gồm các khía cạnh nào và đợợc khơi sâu nhờ bút pháp thế nào?...
    Ảnh
    - Tìm ý:
    + Lập dàn ý ( b. Tìm ý, lập dàn ý)
    Ảnh
    - Lập dàn ý:
    + Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm và vấn đề chính được phân tích trong tác phẩm.
    + Thân bài:
    Lần lượt chi tiết hoá các luận điểm. Trình bày ít nhất 2 luận điểm một là phân tích đánh giá chủ đề và một luận điểm phân tích đánh giá những nét đặc sắc về hình thức và nghệ thuật của tác phẩm.
    + Kết bài: Khẳng định (tác giả, tời điểm sáng tác, xuất bản ở đâu, đánh giá chung của độc giả về tác phẩm...) và vấn đề chính được phân tích trong tác phẩm.
    4. Viết bài
    4. Viết bài
    Mỗi ý trong dàn ý cần được triển khai thành 1 đoạn văn: từng đoạn văn đều có câu chủ đề, được đặt ở vị trí thích hợp. Cần chú ý dẫn các câu văn có thể minh hoạ tốt cho ý đã được nêu, kèm theo những lời bình, phân tích phù hợp, tránh tình trạng nói chung thiếu căn cứ. Cần thể hiện được sự rung động thật sự của mình trước tác phẩm nhưng tránh lối nói đại ngôn hay lạm dụng những câu cảm thán.
    Ảnh
    - Chỉnh sửa và hoàn thiện
    Hình vẽ
    - Chỉnh sửa và hoàn thiện:
    Tuân thủ cấu trúc của văn bản nghị luận phân tích và đánh giá. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đúng theo quy cách. Sắp xếp các nội dung theo trình tự hợp lí.
    Ảnh
    - Bảng kiểm kĩ năng viết bài luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch (- Bảng kiểm kĩ năng viết bài luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch)
    Ảnh
    + tiếp (- Bảng kiểm kĩ năng viết bài luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch)
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Học sinh đọc lại thật kĩ bài lm và chỉnh sửa bài văn, hoàn thiện trước khi nộp.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Hãy viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc kịch.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Bài 8: Đất nước và con người. Giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓