Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Đất nước và con người. Đọc: Giang

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:29' 19-05-2023
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8: ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI. ĐỌC: GIANG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 8: ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI
    VĂN BẢN:
    GIANG
    (Bảo Ninh)
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Em hãy nêu một số hiểu biết của mình về chiến tranh: mất mát, hi sinh của quân và dân ta.
    Ảnh
    Tìm hiểu văn bản: Đất rừng phương Nam
    I. Tìm hiểu chung (I. Tìm hiểu chung)
    Ảnh
    Ảnh
    Nêu một số hiểu biết của em về tác giả Bảo Ninh và tác phẩm Giang? Nhan đề Giang gợi cho em suy nghĩ gì?
    ???
    Câu hỏi học tập:
    1. Tác giả
    1. Tác giả
    Tên thật là Hoàng Ấu Phương (1952). Ông còn được biết đến với những bút danh khác như: Nhật Giang, Mã Pí Lèng. Quê quán: Quảng Bình, là con trai giáo sư Hoàng Tuệ (1922 - 1999) nguyên Viện trưởng viện Ngôn ngữ học. Bảo Ninh là nhà văn quân đội từng trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam trước năm 1975.
    Ảnh
    + tiếp (1. Tác giả)
    Phong cách nghệ thuật: Giọng văn điềm đạm, nhẹ nhàng. Tác phẩm chính: Nỗi buồn chiến tranh, Trại bảy chú lùn.
    Ảnh
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    2. Tác phẩm
    Tác phẩm Giang được trích từ Tập truyện Bảo Ninh những truyện ngắn. Truyện ngắn Giang là chương 1 của tập truyện. Là những kí ức của tác giả khi tham gia vào quân đội.
    Nhan đề Giang gợi cho người đọc suy nghĩ về tên một nhân vật cụ thể nào đó tác giả gặp trong lúc ở quân đội. Chỉ một chữ nhung lịa chứa rất nhiều liên tưởng, những nốt trầm cảm xúc.
    Ảnh
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Ảnh
    Bố cục tác phẩm được chia thành mấy phần? Nội dung từng phần?
    ???
    Câu hỏi học tập:
    + Bố cục (2. Tác phẩm)
    + Chia làm 3 phần:
    - Bố cục:
    Phần 1 (Từ đầu đến còn sớm mới sáu giờ kém mà anh): Cuộc gặp gỡ giữa nhân vật tôi và Giang ở giếng nước. Phần 2 (Tiếp đến "Con về khuya bố không yên tâm đâu"): Cuộc gặp gỡ giữa bố Giang và nhân vật "tôi".
    Phần 3 (Còn lại): Cuộc chia tay giữa Giang và "tôi".
    Ảnh
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Ảnh
    Xác định thể loại tác phẩm? Tóm tắt văn bản. Chủ đề tư tưởng của tác phẩm Giang là gì?
    ???
    Câu hỏi học tập:
    + Thể loại và tóm tắt văn bản (2. Tác phẩm)
    Ảnh
    Thể loại: Truyện ngắn Tóm tắt văn bản:
    Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ nhưng rất tình cảm giữa các nhân vật Giang, bố Giang và nhân vật "tôi". Đằng sau đó là những câu chuyện đầy ắp tình người, tình thương của đồng bào trong những ngày kháng chiến trường kì gian khổ nhưng huy hoàng.
    + Chủ đề tư tương (2. Tác phẩm)
    Ảnh
    Chủ đề tư tưởng:
    Cuộc gặp gỡ tình cờ của nhân vật "tôi" với Giang. Cuộc gặp gỡ tuy vẫn mơ hồ nhưng nó thể hiện tình người, tình quân dân khăng khít trong chiến tranh. Đồng thời thể hiện những nỗi đau âm ỉ chiến tranh gây nên.
    III. Tìm hiểu chi tiết
    III. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    Liệt kê những cuộc gặp gỡ của các nhân vật trong tác phẩm? Qua những cuộc gặp gỡ ấy cho thấy cách đối xử của con người với nhau nhất là đối với những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh như thế nào? Việc lựa chọn điểm nhìn cùng ngôi kể có tác dụng gì trong việc biểu đạt chủ đề tư tưởng tác phẩm?
    Câu hỏi học tập:
    1. Cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Những cuộc gặp gỡ:
    1. Cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật
    Giang và tôi (ở giếng nước). Tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang). Giang, tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang).
    Tôi và bố Giang (ở chiến trường Tây Nguyên).
    + tiếp (1. Cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật)
    Ảnh
    Những cuộc gặp gỡ
    Cách đối xử của nhân vật với nhau
    Giang và tôi (ở giếng nước)
    Cô nữ sinh tin yêu và sẵn lòng giúp đỡ anh lính trẻ, con người cởi mở, gần gũi, thân thiện, dễ cảm thông,... Anh tân binh thì hóm hỉnh, nhanh nhẹn kiểu thanh niên.
    Tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang)
    Người bố: Tác phong, điều lệnh quân đội, nghiêm nghị, giữ khoảng cách, cảnh giác khi cần. Anh tân binh: nghiêm túc, có chút gì đó e ngại cấp trên.
    + tiếp (1. Cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật)
    Ảnh
    Những cuộc gặp gỡ
    Cách đối xử của nhân vật với nhau
    Giang, tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang)
    Khi đã làm quen, tin cậy, giữa người sĩ quan và anh lính trẻ cũng rất dễ cảm thông, tình cha của người lính rất ấm áp.
    Tôi và bố Giang (ở chiến trường Tây Nguyên)
    Tình thương yêu con và tình thương yêu chiến sĩ của người chỉ huy hoà làm một, lòng kính trọng của chiến sĩ đối với người chỉ huy, tình yêu, sự cách trở và niềm tin yêu.
    + Điểm nhìn của tác phẩm (1. Cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật)
    - Điểm nhìn của tác phẩm: từ nhân vật tôi - anh tân binh. Người đã kể lại câu chuyện một cách toàn vẹn, đầy đủ từ đầu đến cuối một cuộc gặp gỡ tình cờ mà để lại dư vị sâu sắc.
    => Tác giả muốn gieo vào lòng độc giả những suy nghĩ về tình người trong cuộc chiến, những dư vị về mất mát, về nỗi đau và cả những rung động lãng mạn thoáng quá mà nhớ mãi.
    Ảnh
    2. Nhân vật Giang
    Ảnh
    Em hãy hoàn thành bảng sau:
    2. Nhân vật Giang
    Ảnh
    + Tính cách nhân vật Giang được thể hiện qua từng cuộc đối thoại ( + Tính cách nhân vật Giang được thể hiện qua từng cuộc đối thoại)
    Ảnh
    Hình ảnh Giang
    Quan điểm nhìn
    Tính cách nổi bật
    Tại giếng nước công cộng, khi tình cờ gặp anh tân binh
    Tại nhà cùng với anh tân binh và bố Giang
    Lúc cùng anh tân binh đi đến đơn vị trên xe đạp
    Tại chiến trường qua lời của bố Giang
    Tôi
    Tôi - Bố Giang
    Tin người, trong trẻo, hồn nhiên, sẵn lòng giúp đỡ người khác.
    Nhanh nhẹn, lo lắng, đảm đang, nũng nịu, không hề sợ bố
    Tôi
    Hay nói chuyện, có vẻ cô đơn, có tâm trạng
    Bố Giang
    Luôn nhớ và có cảm tình với anh tân binh
    + tiếp (2. Nhân vật Giang)
    - Cách xử sự của nhân vật Giang trong hoàn cảnh chiến tranh, tình huống gặp anh bộ đội giữa đường... là hoàn toàn phù hợp.
    => Thể hiện tình quân dân thắm thiết, sự tin yêu tuyệt đối vào anh bộ đội cụ Hồ.
    Ảnh
    - Câu hỏi học tập
    Ảnh
    Ảnh
    Theo em chủ đề tư tưởng của tác phẩm Giang là gì? Hai đoạn văn cuối có vai trò thế nào trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm?
    ???
    Câu hỏi học tập:
    3. Chủ đề tư tưởng của tác phẩm
    Ảnh
    Những kí ức của nhân vật "tôi" trong chiến tranh. Cuộc gặp gỡ con người đời thường, những câu chuyện vụn vặt nhưng góp phần để lại nhiều suy ngẫm cho con người.
    3. Chủ đề tư tưởng của tác phẩm
    - Chủ đề tư tưởng:
    - Hai đoạn cuối của văn:
    Là sự suy ngẫm của tác giả về chiến tranh. Thời gian có thể xoá nhoà tất cả nhưng không thể nào xoá đi kí ức của con người. Nỗi đau của chiến tranh như vẫn thường trực trong tâm trí của người lính.
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    Ảnh
    Hình vẽ
    Văn bản tái hiện cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ nhưng rất tình cảm giữa các nhân vật Giang, bố của Giang và nhân vật "tôi". Đằng sau nó ẩn chứa đầy ắp tình người của đồng bào trong những ngày kháng chiến trường kì, gian khổ nhưng huy hoàng.
    III. Tổng kết
    2. Nghệ thuật
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    Hình vẽ
    Giọng văn tự nhiên, nhẹ nhàng. Lối kể chuyện chân thật, tỉ mỉ nhưng giàu cảm xúc.
    Luyện tập
    - Câu hỏi trắc nghiệm (- Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi học tập
    Hình ảnh của Giang tại nhà cùng với anh tân binh và bố Giang được mô tả qua điểm nhìn của ai - A. Tôi - false - B. Bố Giang - false - C. Giang - false - D. Cả A và B - true - false - false
    Hình ảnh của Giang lúc cùng anh tân binh đi đến đơn v ị trên xe đạp hiện lên nét tính cách gì? - A. Hay nói chuyện, có vẻ cô đơn, có tâm trạng - true - B. Rạo rực trong lòng - false - C. Có ý chí và quyết tâm cao - false - D. Cả B và C - false - false - false
    Câu nói đúng về nhân vật Giang trong cuộc gặp gỡ với anh lính trẻ ở giếng nước? - A. Ginag đem lòng yêu mến anh lính trẻ ngay từ cái nhìn đầu tiên - false - B. Cô nữ sinh tin yêu và sẵn lòng giúp đỡ anh lính trẻ - true - C. Cô nữ sinh không thèm để tâm đến anh lính trẻ - false - D. Giang khinh thường sự bẩn thỉu của anh lính trẻ - false - false - false
    Ta thấy gì ở bố Giang trong cuộc gặp gỡ với nhân vật "tôi" ở nhà của ông? - A. Tác phong, điều lệnh quân đội, nghiêm nghị, giữ khoảng cách, cảnh giác khi cần - true - B. Sự phóng khoáng, thân tình, không ngại ngùng, dễ gần - false - C. Sự hào hoa, trang nhã, luôn muốn thể hiện bản thân - false - D. Tất cả các đáp án trên - false - false - false
    Chọn câu đúng nhất. Chủ đề của văn bản này có thể là: - A. Một cuộc gặp gỡ - false - B. Một cuộc gặp gỡ trong chiến tranh - false - C. Cuộc gặp gỡ tình cờ để lại ấn tượng sâu sắc trong chiến tranh giữa anh tân binh và Giang. - false - D. Tất cả các đáp án trên - true - false - false
    Vận dụng
    - Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Ảnh
    Qua đoạn trích Giang - Bảo Ninh, em hãy viết đoạn văn 5 - 7 câu trình bày cảm nhận của em về hậu quả của chiến tranh.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Bài 8: Đất nước và con người. Đọc: Xuân về".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓