Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ: Bài 4. Thực hành hoà tấu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:17' 26-03-2024
Dung lượng: 766.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:17' 26-03-2024
Dung lượng: 766.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. THỰC HÀNH HOÀ TẤU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 4. THỰC HÀNH HOÀ TẤU
NHẠC CỤ – ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ
Giáo viên:...
Yêu cầu bài học
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
* Yêu cầu cần đạt:
Biết chơi đàn phím điện tử với hình thức hòa tấu. Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hòa; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Biết dàn dựng và biểudieenx nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường.
Mở đầu
Hoạt động 1
Hoạt động 1: Ôn tập
HS thi đua đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng và giọng Rê thứ theo kĩ thuật đàn nảy tiếng.
Ảnh
Hình thành kiến thức
Hoạt động 2
Hoạt động 2: Đàn gam và hợp âm rải của giọng Rê thứ hòa thanh theo kĩ thuật đàn rời tiếng.
HS quan sát, lắng nghe GV đàn gam và hợp âm rải của giọng Rê thứ hoà thanh theo kĩ thuật đàn rời tiếng, lưu ý cách đổi số ngón tay của hợp âm rải. GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: tập gam Rê thứ hoà thanh. + Nhóm 2: tập hợp âm råi Rê thứ hoà thanh. Lưu ý khi đàn rời tiếng, các ngón tay cong tròn, mềm mại, bấm phím bằng đầu ngón và nhắc có tay thật nhẹ nhàng, tiếng đàn tách rời nhau khi đàn từ phím này sang phím khác.
+ Hướng dẫn thực hiện
* Hướng dẫn thực hiện:
Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. Đàn đúng số ngón tay và giữ đều nhịp. Đàn gam Rê thứ hòa thanh theo tiết tấu.
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3: Đàn hợp âm át của giọng Rê thứ hòa thanh
- HS quan sát và nghe GV đàn hợp âm Latex(A^7) của giọng Rê thứ hoà thanh bằng tay trái. - HS thực hành theo nhóm, bấm hợp âm Latex(A^7) bằng tay trái: GV quan sát và sửa sai (nếu có); GV lưu ý HS làm theo các yêu cầu trong phần Hướng dẫn thực hiện của SGK. - Các ngón tay trái khi bấm hợp âm cần cong tròn, thả lỏng, tiếp xúc với phím đàn bằng đầu ngón tay. - HS lựa chọn tiết điệu Shuffle hoặc Rock khi bấm các sơ đồ hợp âm sau bằng tay trái Dm - Gm - Dm, Dm- Latex(A^7) - Dm, Dm - Gm - Latex(A^7) - Dm theo tốc độ từ chậm đến nhanh.
Hoạt động 4
Ảnh
Hoạt động 4: Bài kĩ thuật hòa tấu
- GV chia nhom và giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: hoà tấu bài kĩ thuật số 1. + Nhóm 2: hoà tấu bài kĩ thuật số 2. - HS các nhóm tự phân chia nhiệm vụ (đăn bè 1, đàn bà 2). Tập đàn riêng từng bè, theo tốc độ từ chậm đến nhanh, đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật.
Luyện tập
Hoạt động 5
Hình vẽ
Hoạt động 5: Tìm hiểu thông tin về tác giả và tác phẩm hòa tấu.
- GV chia nhóm và nêu ra nhiệm vụ của mỗi nhóm để tìm hiểu về nội dung sau: + Nhóm 1: Tìm hiểu về tác giả Geogry Sviridov + Nhóm 2: Tìm hiểu về tác phẩm Waltz no.2. + Nhóm 3: Tìm hiểu về tác giả Gerardo Matos Rodriguez. + Nhóm 4: Tìm hiểu về tác phẩm LaCumparsita.
Hoạt động 6
Hoạt động 6: Hòa tấu bản nhạc
- Khi tập hoà tấu bài Waltz no.2: + Đàn phím 1: khởi động bằng cách ôn lại cách bấm các hợp âm ba chính và hợp âm bảy át trong giọng Rê thứ hoà thanh. + Đàn phím 2: khởi động bằng cách đàn gam Rê thứ hoà thanh, theo kĩ thuật đàn nảy tiếng. + Đàn phím 3: khởi động bằng cách đàn gam Rê thứ hoà thanh, theo kĩ thuật đàn liền tiếng. Latex(rArr) Lưu ý thể hiện sự đối đáp về âm nhạc giữa giai điệu của đàn phím 2 và đàn phím 3.
Hoạt động 7
Hoạt động 7: Nhận xét phần hòa tấu
- Các HS khác quan sát, lắng nghe và nêu nhận xét về các khía cạnh sau: + Nhóm bạn có thể hiện đúng cao độ, trường độ sắc thái của bài hoà tấu? + Nhóm bạn có thể hiện chính xác các kĩ thuật diễn tấu có trong bài? + Nhóm bạn có thể hiện được tính chất âm nhạc của bài hoà tấu? Các bè có hoà quyện với nhau? - Phong cách biểu diễn của nhóm có lôi cuốn, hấp dẫn? - Các âm sắc của giai điệu và tiết điệu đệm có được lựa chọn hợp lí? Có thay đổi phong phú trong bài?
Vận dụng
Hoạt động 7
Hình vẽ
Hoạt động 7: Dàn dựng và biểu diễn hoà tấu
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: + Nhóm 1: hoà tấu bài Trên đồng trong rừng theo gợi ý trong SGK. + Nhóm 2: lựa chọn hoà tấu một bản nhạc đã học trong chương trình Âm nhạc lớp 11, thảo luận ý tưởng dàn dựng và tập luyện biểu diễn bản nhạc này. - HS thực hành theo nhóm, tự phân chia nhiệm vụ trong nhóm đàn bè 1, đàn bè 2, đàn hợp âm đệm, lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp, lựa chọn âm sắc cho giai điệu... theo tốc độ từ chậm đến nhanh, đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật của từng bài.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau.
* Dặn dò:
Cảm ơn
Ảnh
THANK YOU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 4. THỰC HÀNH HOÀ TẤU
NHẠC CỤ – ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ
Giáo viên:...
Yêu cầu bài học
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
* Yêu cầu cần đạt:
Biết chơi đàn phím điện tử với hình thức hòa tấu. Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hòa; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. Biết dàn dựng và biểudieenx nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường.
Mở đầu
Hoạt động 1
Hoạt động 1: Ôn tập
HS thi đua đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng và giọng Rê thứ theo kĩ thuật đàn nảy tiếng.
Ảnh
Hình thành kiến thức
Hoạt động 2
Hoạt động 2: Đàn gam và hợp âm rải của giọng Rê thứ hòa thanh theo kĩ thuật đàn rời tiếng.
HS quan sát, lắng nghe GV đàn gam và hợp âm rải của giọng Rê thứ hoà thanh theo kĩ thuật đàn rời tiếng, lưu ý cách đổi số ngón tay của hợp âm rải. GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: tập gam Rê thứ hoà thanh. + Nhóm 2: tập hợp âm råi Rê thứ hoà thanh. Lưu ý khi đàn rời tiếng, các ngón tay cong tròn, mềm mại, bấm phím bằng đầu ngón và nhắc có tay thật nhẹ nhàng, tiếng đàn tách rời nhau khi đàn từ phím này sang phím khác.
+ Hướng dẫn thực hiện
* Hướng dẫn thực hiện:
Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. Đàn đúng số ngón tay và giữ đều nhịp. Đàn gam Rê thứ hòa thanh theo tiết tấu.
Ảnh
Hoạt động 3
Hoạt động 3: Đàn hợp âm át của giọng Rê thứ hòa thanh
- HS quan sát và nghe GV đàn hợp âm Latex(A^7) của giọng Rê thứ hoà thanh bằng tay trái. - HS thực hành theo nhóm, bấm hợp âm Latex(A^7) bằng tay trái: GV quan sát và sửa sai (nếu có); GV lưu ý HS làm theo các yêu cầu trong phần Hướng dẫn thực hiện của SGK. - Các ngón tay trái khi bấm hợp âm cần cong tròn, thả lỏng, tiếp xúc với phím đàn bằng đầu ngón tay. - HS lựa chọn tiết điệu Shuffle hoặc Rock khi bấm các sơ đồ hợp âm sau bằng tay trái Dm - Gm - Dm, Dm- Latex(A^7) - Dm, Dm - Gm - Latex(A^7) - Dm theo tốc độ từ chậm đến nhanh.
Hoạt động 4
Ảnh
Hoạt động 4: Bài kĩ thuật hòa tấu
- GV chia nhom và giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: hoà tấu bài kĩ thuật số 1. + Nhóm 2: hoà tấu bài kĩ thuật số 2. - HS các nhóm tự phân chia nhiệm vụ (đăn bè 1, đàn bà 2). Tập đàn riêng từng bè, theo tốc độ từ chậm đến nhanh, đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật.
Luyện tập
Hoạt động 5
Hình vẽ
Hoạt động 5: Tìm hiểu thông tin về tác giả và tác phẩm hòa tấu.
- GV chia nhóm và nêu ra nhiệm vụ của mỗi nhóm để tìm hiểu về nội dung sau: + Nhóm 1: Tìm hiểu về tác giả Geogry Sviridov + Nhóm 2: Tìm hiểu về tác phẩm Waltz no.2. + Nhóm 3: Tìm hiểu về tác giả Gerardo Matos Rodriguez. + Nhóm 4: Tìm hiểu về tác phẩm LaCumparsita.
Hoạt động 6
Hoạt động 6: Hòa tấu bản nhạc
- Khi tập hoà tấu bài Waltz no.2: + Đàn phím 1: khởi động bằng cách ôn lại cách bấm các hợp âm ba chính và hợp âm bảy át trong giọng Rê thứ hoà thanh. + Đàn phím 2: khởi động bằng cách đàn gam Rê thứ hoà thanh, theo kĩ thuật đàn nảy tiếng. + Đàn phím 3: khởi động bằng cách đàn gam Rê thứ hoà thanh, theo kĩ thuật đàn liền tiếng. Latex(rArr) Lưu ý thể hiện sự đối đáp về âm nhạc giữa giai điệu của đàn phím 2 và đàn phím 3.
Hoạt động 7
Hoạt động 7: Nhận xét phần hòa tấu
- Các HS khác quan sát, lắng nghe và nêu nhận xét về các khía cạnh sau: + Nhóm bạn có thể hiện đúng cao độ, trường độ sắc thái của bài hoà tấu? + Nhóm bạn có thể hiện chính xác các kĩ thuật diễn tấu có trong bài? + Nhóm bạn có thể hiện được tính chất âm nhạc của bài hoà tấu? Các bè có hoà quyện với nhau? - Phong cách biểu diễn của nhóm có lôi cuốn, hấp dẫn? - Các âm sắc của giai điệu và tiết điệu đệm có được lựa chọn hợp lí? Có thay đổi phong phú trong bài?
Vận dụng
Hoạt động 7
Hình vẽ
Hoạt động 7: Dàn dựng và biểu diễn hoà tấu
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: + Nhóm 1: hoà tấu bài Trên đồng trong rừng theo gợi ý trong SGK. + Nhóm 2: lựa chọn hoà tấu một bản nhạc đã học trong chương trình Âm nhạc lớp 11, thảo luận ý tưởng dàn dựng và tập luyện biểu diễn bản nhạc này. - HS thực hành theo nhóm, tự phân chia nhiệm vụ trong nhóm đàn bè 1, đàn bè 2, đàn hợp âm đệm, lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp, lựa chọn âm sắc cho giai điệu... theo tốc độ từ chậm đến nhanh, đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật của từng bài.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau.
* Dặn dò:
Cảm ơn
Ảnh
THANK YOU
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất