Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ: Bài 3. Thực hành đàn rời tiếng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:15' 26-03-2024
    Dung lượng: 7.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. THỰC HÀNH ĐÀN RỜI TIẾNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 3. THỰC HÀNH ĐÀN RỜI TIẾNG
    NHẠC CỤ – ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ
    Giáo viên:...
    Yêu cầu bài học
    Yêu cầu cần đạt
    * Yêu cầu cần đạt:
    Thực hiện được kĩ thuật rời tiếng trên đàn phím điện tử. Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm, duy trì được tốc độ ổn định. Biết chơi đàn phím điện tử với hình thức độc tấu và đệm hát. Biết xác định tiết điều và đặt họp âm đêm; biết biến tấu đơn giản.
    Ảnh
    Mở đầu
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1: Ôn tập
    HS thi đua nêu khái niệm về đàn rời tiếng. HS thi đua đàn gam và hợp âm rải của giọng La thứ theo kĩ thuật đàn rời tiếng.
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Đàn gam và hợp âm rải của giọng Rê thứ tự nhiên theo kĩ thuật đàn rời tiếng
    - HS quan sát, lắng nghe GV đàn gam và hợp âm rải của giọng Rê thứ tự nhiên theo kĩ thuật đàn rời tiếng, lưu ý cách đổi số ngón tay của hợp âm rải. - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: tập gam Rê thứ tự nhiên. + Nhóm 2: tập hợp âm rải Rê thứ tự nhiên. - Lưu ý khi đàn rời tiếng, các ngón tay cong tròn, mềm mại, bấm phím bằng đầu ngón và nhắc có tay thật nhẹ nhàng, tiếng đàn tách rời nhau khi đần từ phím này sang phím khác.
    Hoạt động 3
    Hoạt động 3: Đàn các hợp âm ba chính của giọng Rê thứ
    HS thực hành theo nhóm, bầm từng hợp âm Dm, Gm, Am bằng tay trái, sau đó bấm các hợp âm nối tiếp nhau theo sơ đồ sau Dm - Gm - Dm, Dm - Am - Dm, Dm - Gm - Am - Dm.
    Ảnh
    Ảnh
    + Hướng dẫn thực hiện
    Ảnh
    * Hướng dẫn thực hiện:
    Chọn tiết điệu Polka hoặc Slowrock. Thực hiện chuyển hợp âm theo sơ đồ trên với tiết điệu đã chọn. Đàn với tốc độ từ chậm đến nhanh dần.
    Hoạt động 4
    Hoạt động 4: Bài kĩ thuật đàn rời tiếng
    Ảnh
    HS quan sát bản nhạc để tìm hiểu về câu trúc của bài kĩ thuật theo gợi ý của GV (xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các quy luật về số ngón tay, về kĩ thuật đàn).
    + Hướng dẫn thực hiện
    * Hướng dẫn thực hiện:
    Tìm hiểu quy luật về quãng và số ngón tay. Ngón tay rời khỏi phím một cách mềm mại và nhẹ nhàng. Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. Đàn từ chậm đến nhanh. Đàn kết hợp với máy gõ nhịp hoặc tiết điệu Slowrock với tốc độ phù hợp.
    Ảnh
    Luyện tập
    Hoạt động 5
    Hình vẽ
    Hoạt động 5: Độc tấu bản nhạc
    HS tìm hiểu một số thông tin về nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài Donut HS lắng nghe và quan sát bản nhạc để tìm hiểu về cấu trúc của bài Donut theo gợi ý của GV (xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các hợp âm đàn tay trái, các kĩ thuật đàn của tay phải, các âm sắc cần sử dụng các tiết điều phù hợp. HS thực hành theo nhóm: đàn riêng giai điệu tay phải, sau đó đàn hợp âm đệm tay trái. Sau đó ghép 2 tay chung, độc tấu bài Donut, theo tốc độ từ chậm đến nhanh.
    Hoạt động 6
    Hoạt động 6: Nhận xét phần độc tấu
    Đại diện các nhóm trình bày độc tấu bài Donut truớc lớp. Các HS khác quan sát, lắng nghe và nêu nhận xét về phần độc tấu của bạn.
    Ảnh
    Hoạt động 7
    Ảnh
    Hoạt động 7: Đặt hợp âm đệm
    HS lắng nghe và quan sát trích đoạn bài Mùa xuân đầu tiên để tìm hiểu về giọng điệu của bài theo gợi ý của GV. HS đặt hợp âm đệm cho câu nhạc trên bằng cách vận dụng các hợp âm đã học trong giọng Rệ thứ; GV quan sát và sửa sai (nếu có).
    + Bài Mùa xuân đầu tiên (MÙA XUÂN ĐẦU TIÊN - VĂN CAO)
    Hoạt động 8
    Hoạt động 8: Đệm hát
    HS tìm hiểu một số thông tin về tác giả, nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài Mùa xuân đầu tiên. HS quan sát bản nhạc Mùa xuân đầu tiên để tìm hiểu về giọng điệu, các hợp âm đàn tay trái, các tiết điệu phù hợp....) HS thực hành theo nhóm: lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp, sau đó tập đàn hợp âm đệm tay trái, theo tốc độ từ chậm đến nhanh. GV quan sát và sửa sai (nếu có); nhắc nhở HS làm theo các yêu cầu trong phần Hướng dẫn thực hiện của SGK.
    Hoạt động 9
    Ảnh
    Hoạt động 9: Nhận xét phần đệm hát
    Đại diện các nhóm đệm cho cả nhóm hát bài Mùa xuân đầu tiên trước lớp. Các HS khác quan sát, lắng nghe và nêu nhận xét.
    Vận dụng
    Hoạt động 10
    Hoạt động 10: Biến tấu và ứng tác
    Hình vẽ
    - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: biến tấu giai điệu bài Donut theo gợi ý trong SGK (chon cac not nhac thuộc hợp âm cho sần, kết hợp với tiết tấu gợi ý trong SGK). + Nhóm 2: ứng tác câu nhạc dạo đầu cho bài Mùa xuân đầu tiên theo gợi ý trong SGK (Sử dụng các nốt nhạc in trong ngoặc kết hợp với tiết tấu tự chọn).
    Hoạt động 11
    Hoạt động 11: Đặt hợp đệm và đệm hát
    GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm: đặt hợp âm đệm, lựa chọn tiết điệu phù hợp và đệm hát đoạn 1 bài Tia nắng hạt mưa, vận dụng các hợp âm đã học trong giọng Mi thứ. HS thực hành theo nhóm và trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp vào tiết học sau.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau.
    Dặn dò
    Cảm ơn
    Ảnh
    THANK YOU
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓