Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ: Bài 2. Thực hành đàn nảy tiếng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:15' 26-03-2024
    Dung lượng: 39.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. THỰC HÀNH ĐÀN NẢY TIẾNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    BÀI 2. THỰC HÀNH ĐÀN NẢY TIẾNG
    NHẠC CỤ – ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ
    Giáo viên:...
    Yêu cầu bài học
    Yêu cầu cần đạt
    Ảnh
    * Yêu cầu cần đạt:
    Thực hiện được kĩ thuật nảy tiếng trên đàn phím điện tử. Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tết tấu, giai điệu, hòa âm; duy trì được tốc độ ổn định. Biết chơi đàn phím điện tử với hình thức độc tấu và đệm hát. Biết xác định tiết điệu và đặt hợp âm đệm; biết biến tấu đơn giản.
    Mở đầu
    Khởi động (KHỞI ĐỘNG)
    * Hoạt động khởi động:
    Nêu khái niệm về đàn nảy tiếng. Thực hiện đàn gam và hợp âm rải của giọng Đô trưởng theo kĩ thuật đàn nảy tiếng.
    Ảnh
    - GV chia HS thành các nhóm và thảo luận:
    + Báo cáo
    Ảnh
    * Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
    - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
    Đàn nảy tiếng (Staccato) là kĩ thuật đàn ngắt gọn âm thanh của giai điệu hoặc hợp âm. Kí hiệu: đàn nảy tiếng là một dấu chấm (.) đặt phía trên hoặc phía dưới đầu nốt nhạc.
    + Khái niệm về đàn nảy tiếng:
    + Tìm hiểu chung (Đàn gam và hợp âm rải của giọng Đô trưởng theo kĩ thuật đàn nảy tiếng)
    Hình thành kiến thức
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1: Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn nảy tiếng
    - HS quan sát, lắng nghe GV đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trường theo kĩ thuật đàn nảy tiếng lưu ý cách đổi số ngón tay của hợp âm rải. - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm: + Nhóm 1: tập gam Pha trường. + Nhóm 2: tập hợp âm rải Pha trường. - Lưu ý khi đàn nảy tiếng, các ngón tay cong tròn, nảy cổ tay một cách linh hoạt và mềm mại sao cho tiếng đàn bật nảy gọn gàng khi đàn từ phím này sang phím khác.
    + Báo cáo
    * Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
    - GV mời một số HS trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp. - GV mời HS khác quan sát, lắng nghe và nhận xét (nếu có).
    * Kết luận:
    Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. Đàn đúng số ngón tay và giữ đều nhịp. Đàn gam Pha trưởng theo tiết tấu
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Đàn hợp âm bảy át của giọng Pha trưởng
    - GV đàn mẫu hợp âm Latex(C^7) bằng tay trái. - GV chia HS thành các nhóm và thực hiện: Bấm hợp âm Latex(C^7) bằng tay trái: - GV lưu ý HS: Các ngón tay trái khi bấm hợp âm cần cong tròn, thả lỏng, tiếp xúc với phím đàn bằng đầu ngón tay. - GV yêu cầu HS lựa chọn tiết điệu Waltz hoặc Boston để bấm các sơ đồ hợp âm sau bằng tay trái theo tốc độ từ chậm đến nhanh, lưu ý giữ đều nhịp khi đổi từ hợp âm này sang hợp âm khác. - GV tiếp tục hướng dẫn HS: Bấm các hợp âm Latex(C^7) theo thể đảo để nối tiếp hợp âm một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
    + Báo cáo
    Ảnh
    * Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
    GV mời đại diện HS trình bày trước lớp. GV mời HS khác quan sát, lắng nghe và nhận xét (nếu có).
    * Kết luận:
    Chọn tiết điệu Waltz hoặc Boston. Thực hiện chuyển hợp âm theo sơ đồ trên với tiết điệu đã chọn. Đàn với tốc độ từ chậm đến nhanh dần.
    Hoạt động 3
    Hoạt động 3: Bài kĩ thuật đàn nảy tiếng
    - GV đàn mẫu 2 tay chung bài kĩ thuật. - GV cho HS quan sát bản nhạc, tìm hiểu về cấu trúc của bài kĩ thuật (xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các quy luật về số ngón tay, về kĩ thuật đàn). - GV yêu cầu HS thực hành bài kĩ thuật theo nhóm.
    Ảnh
    + Báo cáo
    * Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
    - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp. - GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bổ sung (nếu có).
    * Kết luận:
    - Tìm hiểu quy luật về quãng và số ngón tay. - Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. - Ngón tay nảy khỏi phím một cách nhẹ nhàng. - Đàn từ chậm đến nhanh. - Đàn kết hợp với máy gõ nhịp hoặc tiết điệu Waltz với tốc độ phù hợp.
    Luyện tập
    Hoạt động 1
    Hình vẽ
    Hoạt động 1: Độc tấu bản nhạc
    - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ:
    Nhóm 1: Tìm hiểu một số thông tin về nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài Ach Du Lieber Augustin. Nhóm 2: Tìm hiểu một số thông tin về nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài Rhythm Of The Rain.
    - GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát bản nhạc và trả lời câu hỏi: Xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các hợp âm đàn tay trái, các kĩ thuật đàn của tay phải, các âm sắc cần sử dụng, các tiết điệu phù hợp.
    + Bài Rhythm Of The Rain (Rhythm Of The Rain)
    + Hướng dẫn thực hiện
    * Hướng dẫn thực hiện:
    + Xác định các đoạn nhạc trong bài. + Lựa chọn và thay đổi âm sắc cho giai điệu giữa hai đoạn nhạc. + Đàn riêng phần giai điệu từ chậm đến tốc độ quy định của bài, đúng kĩ thuật. + Lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp. + Đàn riêng phần hợp âm với tiết điệu đệm, sau đó ghép hai tay với tiết điệu từ chậm đến tốc độ quy định của bài. + Thực hiện đúng số ngón tay và các kí hiệu chỉ dẫn có trong bản nhạc.
    Ảnh
    + Nội dung bài Rhythm Of The Rain (Nội dung bài Rhythm Of The Rain)
    Ảnh
    * Nội dung bài Rhythm Of The Rain:
    Lời bài hát là những lời tâm tình của một chàng trai với mưa, khi lắng nghe những giai điệu tí tách của mưa. Dù rằng trước đó chàng trai đã bảo mưa hãy ngừng đi, để anh được khóc, nhưng rồi sau đó, anh lại trút hết nỗi lòng với mưa. Rằng người con gái duy nhất mà anh yêu đã rời xa anh, đi về phía chân trời để tìm kiếm một sự khởi đầu mới; rằng trái tim anh đã bị cô ấy mang theo đi về nơi rất xa, khiến anh không thể nào yêu một ai khác nữa.
    + Ý nghĩa bài Rhythm Of The Rain (Ý nghĩa bài Rhythm Of The Rain)
    Ảnh
    * Ý nghĩa bài Rhythm Of The Rain:
    Bài hát muốn đem đến cho chúng ta một thông điệp, những lúc cô đơn bởi tình yêu tan vỡ, bởi chia tay một người thì cũng đừng quá đau buồn, đừng đắm chìm trong nỗi đau. Mà hãy xem nó như một điều gì đó thật nhẹ nhàng, một nỗi buồn trong biết bao nhiêu nỗi buồn của cuộc sống. Đừng vấp ngã để rồi gục ngã mà hãy đứng lên, trưởng thành hơn. Sau cơn mưa trời lại sáng, nắng sẽ vàng rực rỡ, và hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất một ngày nào đó sẽ đến.
    + Giá trị nghệ thuật (Giá trị nghệ thuật bài Rhythm Of The Rain)
    * Giá trị nghệ thuật bài Rhythm Of The Rain
    Bài hát “Rhythm Of The Rain” tuy “buồn” nhưng không “sầu” là bởi giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi. Không chút nào gợi ra sự thê lương của cuộc chia ly mà trong trẻo, lãng mạn.
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Nhận xét phần độc tấu
    GV cho các nhóm HS trình bày độc tấu bài Ach Du Lieber Augustin và Rhythm Of The Rain.
    Ảnh
    Hoạt động 3
    Hoạt động 3: Đặt hợp âm đệm
    - HS lắng nghe và quan sát trích đoạn bài Ngắm mưa để tìm hiểu về giọng điệu của bài theo gợi ý của GV. - HS đặt hợp âm đêm cho câu nhạc trên bằng cách vận dụng các hợp âm đã học trong giọng Pha trường: GV quan sát và sửa sai (nếu có).
    Ảnh
    + Bài Ngắm mưa (Ngắm mưa)
    Hoạt động 4
    Hoạt động 4: Đệm hát
    - HS tìm hiểu một số thông tin về tác giả, nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài Ngắm mưa. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát bản nhạc Ngắm mưa để tìm hiểu về giọng điệu, các hợp âm đàn tay trái, các tiết điệu phù hợp,...), GV tổng kết ý kiến HS và đưa ra kết luận. - HS thực hành theo nhóm: lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp, sau đó đàn hợp âm đệm tay trái, theo tốc độ từ chậm đến nhanh. - GV quan sát và sửa sai (nếu có); nhắc nhờ HS làm theo các yêu cầu trong phân Hướng dẫn thực hiện của SGK.
    + Nhận xét
    Ảnh
    * Nhận xét:
    Đại diện các nhóm đệm cho cả nhóm hát bài Ngắm mưa trước lớp. Các HS khác quan sát, lắng nghe và nêu nhận xét về phần đệm hát của nhóm bạn.
    Vận dụng
    Ứng tấu và đệm hát
    * Ứng tấu và đệm hát:
    GV chia nhóm và giao nhiệm vụ như sau:
    + Nhóm 1: ứng tầu câu nhạc dạo đầu bài Ngắm mưa theo gợi ý trong SGK (chọn các nốt nhạc thuộc hợp âm cho sẵn, kết hợp với tiết tấu gợi ý trong SGK). + Nhóm 2: đặt hợp âm đệm, lựa chọn tiết điệu phù hợp và đàn độc tấu trích đoạn bài Chú Cuội, vận dụng các hợp âm đã học trong giọng Đô trưởng. - HS thực hành theo nhóm, đàn theo tốc độ từ chậm đến nhanh: GV quan sát, khích lệ và sửa sai (nếu có). - Các nhóm trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp vào tiết học sau. - Sau khi các nhóm đã thực hiện tốt, GV có thể hoán đổi nhiệm vụ giữa các nhóm.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau.
    Dặn dò
    Cảm ơn
    Ảnh
    THANK YOU
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓