Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
HÁT: Bài 1. Thực hành hát liền tiếng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:14' 26-03-2024
Dung lượng: 53.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:14' 26-03-2024
Dung lượng: 53.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. THỰC HÀNH ĐÀN LIỀN TIẾNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. THỰC HÀNH ĐÀN LIỀN TIẾNG
NHẠC CỤ – ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ
Giáo viên:...
Yêu cầu bài học
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
* Yêu cầu cần đạt:
Thực hiện được kĩ thuật liền tiếng trên đàn phím điện tử. Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. Biết chơi đàn phím điện tử với hình thức độc tấu và đệm hát. Biết xác định tiết điệu và đặt hợp âm đệm; biết biến tấu đơn giản.
Mở đầu
Khởi động
Ảnh
* Hoạt động khởi động:
- GV chia HS thành các nhóm và thảo luận:
Nêu khái niệm về đàn liền tiếng. Thực hiện đàn gam và hợp âm rải của giọng Son trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng.
Báo cáo kết quả
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Khái niệm đàn liền tiếng: Đàn liền tiếng (legato) là một kĩ thuật quan trọng khi diễn tấu nốt nhạc. Kĩ thuật này tạo ra âm thanh đều đặn, liền mạch, không bị ngắt âm, mềm mại và tự nhiên. Kí hiệu: đàn liền tiếng là một vòng cung đặt phía trên hoặc phía dưới nốt nhạc.
Ảnh
Báo cáo 1:
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Báo cáo 2
Báo cáo 2:
+ Đàn gam và hợp âm rải của giọng Son trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng: Gợi ý:
Hình thành kiến thức
Hoạt động 1 ( Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng)
Hoạt động 1: Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng
- GV chia HS thành các nhóm và thực hiện (Hoán đổi nhiệm vụ giữa các nhóm):
Nhóm 1: tập gam Pha trưởng. Nhóm 2: tập hợp âm rải Pha trưởng.
- GV yêu cầu HS tập riêng từng tay, từ chậm đến nhanh, giữ tốc độ đều đặn khi đàn. - GV lưu ý HS: Khi đàn liền tiếng, các ngón tay cong tròn, thả lỏng, nhấc từng ngón khi bấm phím một cách liên lạc với nhau và mềm mại sao cho tiếng đàn không bị ngắt rời khi đàn từ phím này sang phím khác.
+ Báo cáo hoạt động ( Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một số HS trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp. - GV mời HS khác quan sát, lắng nghe và nhận xét (nếu có).
Ảnh
+ Kết luận ( Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Kết luận:
- Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. - Đàn đúng số ngón tay và giữ đều nhịp. - Đàn gam Pha trưởng theo tiết tấu:
Ảnh
Hoạt động 2 (Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng)
Hoạt động 2: Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng
- GV đàn mẫu các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng bằng tay trái. - GV chia HS thành các nhóm và thực hiện: + Bấm từng hợp âm F, Bb, C bằng tay trái. + Bấm các hợp âm nối tiếp nhau theo sơ đồ: - GV lưu ý HS: Các ngón tay trái khi bấm hợp âm cần cong tròn, thả lỏng, tiếp xúc với phím đàn bằng đầu ngón tay. - GV tiếp tục hướng dẫn HS: Bấm các hợp âm F, C, Bb theo thể đảo để nối tiếp hợp âm một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
+ Báo cáo hoạt động (Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng)
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp. - GV mời HS khác quan sát, lắng nghe và nhận xét (nếu có).
Ảnh
+ Kết luận (Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng)
* Kết luận:
- Chọn tiết điệu Pop hoặc Ballad. - Thực hiện chuyển hợp âm theo sơ đồ trên với tiết điệu đã chọn. - Đàn với tốc độ từ chậm đến nhanh dần.
Ảnh
Hoạt động 3 (Bài kĩ thuật đàn liền tiếng)
Hoạt động 3: Bài kĩ thuật đàn liền tiếng
- GV đàn mẫu 2 tay chung bài kĩ thuật. - GV cho HS quan sát bản nhạc, tìm hiểu về cấu trúc của bài kĩ thuật (xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các quy luật về số ngón tay, về kĩ thuật đàn). - GV yêu cầu HS thực hành bài kĩ thuật theo nhóm.
Ảnh
+ Báo cáo hoạt động (Bài kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp. - GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bổ sung (nếu có).
Ảnh
+ Kết luận (Bài kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Kết luận:
- Tìm hiểu quy luật về quãng và số ngón tay. - Nhấn phím sau đồng thời nhảy phím trước một cách nhịp nhàng. - Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. - Đàn từ chậm đến nhanh. - Đàn kết hợp với máy gõ nhịp hoặc tiết điệu tự chọn với tốc độ phù hợp.
Ảnh
Luyện tập
1. Độc tấu bản nhạc
Hình vẽ
1. Độc tấu bản nhạc
- GV chia HS cả lớp thành 2 nhóm và thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm 1: Tìm hiểu một số thông tin về tác giả, nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài All I have to do is dream. + Nhóm 2: Tìm hiểu về cấu trúc của bài All I have to do is dream. - GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát bản nhạc và trả lời câu hỏi: Xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các hợp âm đàn tay trái, các kĩ thuật đàn của tay phải, các âm sắc cần sử dụng, các tiết điệu phù hợp.
+ Nghe bản độc tấu (All I have to do is dream)
+ Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn thực hiện:
+ Xác định các đoạn nhạc trong bài (đoạn 1: từ đầu đến nhịp 11, đoạn 2: còn lại). + Lựa chọn và thay đổi âm sắc cho giai điệu giữa 2 đoạn nhạc. + Đàn riêng phần giai điệu từ chậm đến tốc độ quy định của bài. + Lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp. + Đàn riêng phần hợp âm với tiết điệu đệm, sau đó ghép hai tay với tiết điệu đệm từ chậm đến tốc độ quy định của bài. + Thực hiện đúng số ngón tay và các kí hiệu chỉ dẫn có trong bản nhạc.
2. Đệm hát
2. Đệm hát
2.1. Đặt hợp âm đệm cho câu nhạc dạo đầu của bài hát Mong ước kỉ niệm xưa bằng cách vận dụng các hợp âm đã học trong giọng Pha trưởng.
Ảnh
2.2. Đệm hát đoạn 1 bài Mong ước kỉ niệm xưa
2.2. Đệm hát đoạn 1 bài Mong ước kỉ niệm xưa
Hướng dẫn thực hiện:
- Đàn câu nhạc dạo đầu, chọn âm sắc giai điệu phù hợp - Lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp - Đàn riêng phần hợp âm với tiết điệu đệm từ châm đến tốc độ quy định của bài. - Sử dụng nút chức năng trên đàn để thay đổi âm hình tiết tấu của tiết điệu đệm
+ Nghe nhạc (MONG ƯỚC KỈ NIỆM XƯA - NGUYỄN XUÂN PHƯƠNG)
Vận dụng
Bài 1
Hình vẽ
Bài 1: Biến tấu đoạn 1 của bài All I have to do is dream bằng cách đàn các nốt nhạc còn thiếu trong ô nhịp theo tiết tấu gợi ý sau:
Ảnh
Ảnh
Bài 2
Bài 2: Đặt hợp âm đệm cho đoạn nhạc sau bằng cách vận dụng các hợp âm đã học ở giọng Son trưởng.
Ảnh
Bài 3
Bài 3: Lựa chọn âm sắc, tốc độ và tiết điệu phù hợp, đàn đọc tấu đoạn trích bài O sole mio ở câu 2.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau.
Dặn dò:
Cảm ơn
Ảnh
THANK YOU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. THỰC HÀNH ĐÀN LIỀN TIẾNG
NHẠC CỤ – ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ
Giáo viên:...
Yêu cầu bài học
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
* Yêu cầu cần đạt:
Thực hiện được kĩ thuật liền tiếng trên đàn phím điện tử. Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. Biết chơi đàn phím điện tử với hình thức độc tấu và đệm hát. Biết xác định tiết điệu và đặt hợp âm đệm; biết biến tấu đơn giản.
Mở đầu
Khởi động
Ảnh
* Hoạt động khởi động:
- GV chia HS thành các nhóm và thảo luận:
Nêu khái niệm về đàn liền tiếng. Thực hiện đàn gam và hợp âm rải của giọng Son trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng.
Báo cáo kết quả
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Khái niệm đàn liền tiếng: Đàn liền tiếng (legato) là một kĩ thuật quan trọng khi diễn tấu nốt nhạc. Kĩ thuật này tạo ra âm thanh đều đặn, liền mạch, không bị ngắt âm, mềm mại và tự nhiên. Kí hiệu: đàn liền tiếng là một vòng cung đặt phía trên hoặc phía dưới nốt nhạc.
Ảnh
Báo cáo 1:
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Báo cáo 2
Báo cáo 2:
+ Đàn gam và hợp âm rải của giọng Son trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng: Gợi ý:
Hình thành kiến thức
Hoạt động 1 ( Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng)
Hoạt động 1: Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng
- GV chia HS thành các nhóm và thực hiện (Hoán đổi nhiệm vụ giữa các nhóm):
Nhóm 1: tập gam Pha trưởng. Nhóm 2: tập hợp âm rải Pha trưởng.
- GV yêu cầu HS tập riêng từng tay, từ chậm đến nhanh, giữ tốc độ đều đặn khi đàn. - GV lưu ý HS: Khi đàn liền tiếng, các ngón tay cong tròn, thả lỏng, nhấc từng ngón khi bấm phím một cách liên lạc với nhau và mềm mại sao cho tiếng đàn không bị ngắt rời khi đàn từ phím này sang phím khác.
+ Báo cáo hoạt động ( Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một số HS trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp. - GV mời HS khác quan sát, lắng nghe và nhận xét (nếu có).
Ảnh
+ Kết luận ( Đàn gam và hợp âm rải của giọng Pha trưởng theo kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Kết luận:
- Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. - Đàn đúng số ngón tay và giữ đều nhịp. - Đàn gam Pha trưởng theo tiết tấu:
Ảnh
Hoạt động 2 (Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng)
Hoạt động 2: Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng
- GV đàn mẫu các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng bằng tay trái. - GV chia HS thành các nhóm và thực hiện: + Bấm từng hợp âm F, Bb, C bằng tay trái. + Bấm các hợp âm nối tiếp nhau theo sơ đồ: - GV lưu ý HS: Các ngón tay trái khi bấm hợp âm cần cong tròn, thả lỏng, tiếp xúc với phím đàn bằng đầu ngón tay. - GV tiếp tục hướng dẫn HS: Bấm các hợp âm F, C, Bb theo thể đảo để nối tiếp hợp âm một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
+ Báo cáo hoạt động (Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng)
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày trước lớp. - GV mời HS khác quan sát, lắng nghe và nhận xét (nếu có).
Ảnh
+ Kết luận (Đàn các hợp âm ba chính của giọng Pha trưởng)
* Kết luận:
- Chọn tiết điệu Pop hoặc Ballad. - Thực hiện chuyển hợp âm theo sơ đồ trên với tiết điệu đã chọn. - Đàn với tốc độ từ chậm đến nhanh dần.
Ảnh
Hoạt động 3 (Bài kĩ thuật đàn liền tiếng)
Hoạt động 3: Bài kĩ thuật đàn liền tiếng
- GV đàn mẫu 2 tay chung bài kĩ thuật. - GV cho HS quan sát bản nhạc, tìm hiểu về cấu trúc của bài kĩ thuật (xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các quy luật về số ngón tay, về kĩ thuật đàn). - GV yêu cầu HS thực hành bài kĩ thuật theo nhóm.
Ảnh
+ Báo cáo hoạt động (Bài kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả nhiệm vụ trước lớp. - GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bổ sung (nếu có).
Ảnh
+ Kết luận (Bài kĩ thuật đàn liền tiếng)
* Kết luận:
- Tìm hiểu quy luật về quãng và số ngón tay. - Nhấn phím sau đồng thời nhảy phím trước một cách nhịp nhàng. - Đàn riêng từng tay sau đó ghép hai tay. - Đàn từ chậm đến nhanh. - Đàn kết hợp với máy gõ nhịp hoặc tiết điệu tự chọn với tốc độ phù hợp.
Ảnh
Luyện tập
1. Độc tấu bản nhạc
Hình vẽ
1. Độc tấu bản nhạc
- GV chia HS cả lớp thành 2 nhóm và thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm 1: Tìm hiểu một số thông tin về tác giả, nội dung, ý nghĩa, giá trị nghệ thuật của bài All I have to do is dream. + Nhóm 2: Tìm hiểu về cấu trúc của bài All I have to do is dream. - GV yêu cầu HS lắng nghe, quan sát bản nhạc và trả lời câu hỏi: Xác định câu nhạc, đoạn nhạc, các hợp âm đàn tay trái, các kĩ thuật đàn của tay phải, các âm sắc cần sử dụng, các tiết điệu phù hợp.
+ Nghe bản độc tấu (All I have to do is dream)
+ Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn thực hiện:
+ Xác định các đoạn nhạc trong bài (đoạn 1: từ đầu đến nhịp 11, đoạn 2: còn lại). + Lựa chọn và thay đổi âm sắc cho giai điệu giữa 2 đoạn nhạc. + Đàn riêng phần giai điệu từ chậm đến tốc độ quy định của bài. + Lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp. + Đàn riêng phần hợp âm với tiết điệu đệm, sau đó ghép hai tay với tiết điệu đệm từ chậm đến tốc độ quy định của bài. + Thực hiện đúng số ngón tay và các kí hiệu chỉ dẫn có trong bản nhạc.
2. Đệm hát
2. Đệm hát
2.1. Đặt hợp âm đệm cho câu nhạc dạo đầu của bài hát Mong ước kỉ niệm xưa bằng cách vận dụng các hợp âm đã học trong giọng Pha trưởng.
Ảnh
2.2. Đệm hát đoạn 1 bài Mong ước kỉ niệm xưa
2.2. Đệm hát đoạn 1 bài Mong ước kỉ niệm xưa
Hướng dẫn thực hiện:
- Đàn câu nhạc dạo đầu, chọn âm sắc giai điệu phù hợp - Lựa chọn tiết điệu đệm phù hợp - Đàn riêng phần hợp âm với tiết điệu đệm từ châm đến tốc độ quy định của bài. - Sử dụng nút chức năng trên đàn để thay đổi âm hình tiết tấu của tiết điệu đệm
+ Nghe nhạc (MONG ƯỚC KỈ NIỆM XƯA - NGUYỄN XUÂN PHƯƠNG)
Vận dụng
Bài 1
Hình vẽ
Bài 1: Biến tấu đoạn 1 của bài All I have to do is dream bằng cách đàn các nốt nhạc còn thiếu trong ô nhịp theo tiết tấu gợi ý sau:
Ảnh
Ảnh
Bài 2
Bài 2: Đặt hợp âm đệm cho đoạn nhạc sau bằng cách vận dụng các hợp âm đã học ở giọng Son trưởng.
Ảnh
Bài 3
Bài 3: Lựa chọn âm sắc, tốc độ và tiết điệu phù hợp, đàn đọc tấu đoạn trích bài O sole mio ở câu 2.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau.
Dặn dò:
Cảm ơn
Ảnh
THANK YOU
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất