Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 16: Đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:49' 23-08-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:49' 23-08-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 16: ĐẶC TRƯNG CỦA MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN MĨ THUẬT TẠO HÌNH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 16: ĐẶC TRƯNG CỦA MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN MĨ THUẬT TẠO HÌNH
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nắm được yếu tố đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình. Thể hiện được kiến thức, kĩ năng liên môn thông qua sản phẩm cụ thể. Nhận định được lĩnh vực chuyên ngành phù hợp với sở thích cá nhân. Biết tôn trọng giá trị của các ngành nghề thuộc lĩnh vực mĩ thuật tạo hình.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức
1. Đặc trưng về lao động, sản xuất và sáng tạo mĩ thuật
Ảnh
Quan sát sơ đồ:
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Căn cứ vào các thông tin trong sơ đồ dưới đây, liên hệ với bản thân, thảo luận về quá trình lao động, sản xuất và sáng tạo mĩ thuật.
- Thảo luận
- Thảo luận:
Ảnh
Em hãy nêu quy trình sáng tạo một tác phẩm mĩ thuật. Em tiếp cận các tác phẩm mĩ thuật ở đâu? Nơi trưng bày sản phẩm, yêu cầu về không gian, địa điểm trưng bày.
2. Đặc trưng về sản phẩm của các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
2. Đặc trưng về SP của các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
Quan sát thông tin sau:
Ảnh
+ tiếp (- Quan sát thông tin sau:)
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Từ các thông tin trên, hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau về đặc trưng sản phẩm của các ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.
- Thảo luận
Em hiểu thế nào là chuyên ngành chính thuộc lĩnh vực mĩ thuật và chuyên ngành có liên quan (chuyên ngành gần)? Các chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực mĩ thuật như Sư phạm mĩ thuật, Lí luận và Lịch sử mĩ thuật đóng vai trò và ý nghĩa như thế nào đối với đời sống xã hội? Em hãy kể thêm các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực mĩ thuật mà em biết.
- Thảo luận:
Ảnh
3. Thị trường và giá trị tác phẩm/ sản phẩm
3. Thị trường và giá trị tác phẩm/ sản phẩm
Quan sát hình ảnh sau:
Ảnh
Phạm Hậu, Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long, sơn mài, 100 x 198 cm, 1938 - 1945 (Bức tranh được bán với giá 1,24 triệu đô la Mỹ qua sàn đấu giá của Bonhams năm 2021.
+ tiếp (- Quan sát hình ảnh sau:)
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Từ hình ảnh, thông tin vừa quan sát, em hãy cho biết nơi mua bán, giá trị của các tác phẩm dưới đây. Kể thêm các tác phẩm tương tự khác mà em biết.
4. Quyền lợi của người tham gia các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
4. Quyền lợi của người tham gia các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
Quan sát thông tin sau:
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Dựa vào các thông tin, nêu điểm khác nhau giữa quyền lợi của người tham gia ngành nghề mĩ thuật tạo hình các ngành nghề khác. Em hiểu thế nào là quyền lợi của tác giả đối với tác phẩm của mình?
- Tổng kết
Ảnh
- Tổng kết:
Nhiều tác phẩm mĩ thuật hiện nay được hình thành từ sự kết hợp của các kĩ thuật khác nhau. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu hơn cho người làm nghệ thuật ngoài chuyên món chính cần học hỏi thêm những kiến thức gần. Giá trị thương mại của tác phẩm tuy thuộc vào chất lượng mĩ thuật và sự nổi tiếng của nghệ sĩ. Có tác phẩm dùng như món quà lưu niệm nhưng lại có tác phẩm rất đắt giá, trở thành bảo vật quốc gia,...
+ tiếp (- Tổng kết)
Ảnh
Thị trường giao dịch của các tác phẩm mĩ thuật cũng diễn ra dưới nhiều hình thức như: triển lãm mĩ thuật, gallery (nơi trung bày và mua bản tác phẩm mĩ thuật, sản đầu giá trong nước và quốc tế..... Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ không những đóng góp cho xã hội hiện đại về mặt tinh thần mà còn thúc đẩy phát triển văn hoá, giáo dục thảm mĩ và kinh tế.
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
Ảnh
Sử dụng các kiến thức, kĩ năng liên môn để thực hiện một sản phẩm mĩ thuật, một bài luận hoặc một video về lĩnh vực mĩ thuật tạo hìnnh theo sở thích.
- Nhiệm vụ:
- Tham khảo sản phẩm
- Tham khảo sản phẩm:
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
Sắm vai nhà phê bình mĩ thuật hoặc thầy, cô giáo (nhà sư phạm mĩ thuật), nhận xét, phân tích sản phẩm dựa trên các gợi ý sau:
Quy trình sản xuất, sáng tạo sản (đối với sản phẩm của em). Đặc trưng của sản phẩm (đề tài, thể loại, hình thức thể hiện, ngôn ngữ tạo hình,...). Đánh giá chất lượng mĩ thuật, giá trị của sản phẩm và nhận định hướng phát triển.
HĐ4: Vận dụng
HĐ4: Vận dụng
- Nhiệm vụ 1:
Ảnh
Thông qua sách, báo, tạp chí, internet,..., hãy tìm hiểu thông tin về ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm,... có đào tạo về lĩnh vực mĩ thuật tạo hình.
- Nhiệm vụ 2
- Nhiệm vụ 2:
Ảnh
Căn cứ mức độ phù hợp theo ngành nghề đã tìm hiểu, hãy xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện cho bản thân để hướng mục đích vào một ngành nghề mình yêu thích.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 16: ĐẶC TRƯNG CỦA MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN MĨ THUẬT TẠO HÌNH
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nắm được yếu tố đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình. Thể hiện được kiến thức, kĩ năng liên môn thông qua sản phẩm cụ thể. Nhận định được lĩnh vực chuyên ngành phù hợp với sở thích cá nhân. Biết tôn trọng giá trị của các ngành nghề thuộc lĩnh vực mĩ thuật tạo hình.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức
1. Đặc trưng về lao động, sản xuất và sáng tạo mĩ thuật
Ảnh
Quan sát sơ đồ:
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Căn cứ vào các thông tin trong sơ đồ dưới đây, liên hệ với bản thân, thảo luận về quá trình lao động, sản xuất và sáng tạo mĩ thuật.
- Thảo luận
- Thảo luận:
Ảnh
Em hãy nêu quy trình sáng tạo một tác phẩm mĩ thuật. Em tiếp cận các tác phẩm mĩ thuật ở đâu? Nơi trưng bày sản phẩm, yêu cầu về không gian, địa điểm trưng bày.
2. Đặc trưng về sản phẩm của các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
2. Đặc trưng về SP của các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
Quan sát thông tin sau:
Ảnh
+ tiếp (- Quan sát thông tin sau:)
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Từ các thông tin trên, hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau về đặc trưng sản phẩm của các ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.
- Thảo luận
Em hiểu thế nào là chuyên ngành chính thuộc lĩnh vực mĩ thuật và chuyên ngành có liên quan (chuyên ngành gần)? Các chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực mĩ thuật như Sư phạm mĩ thuật, Lí luận và Lịch sử mĩ thuật đóng vai trò và ý nghĩa như thế nào đối với đời sống xã hội? Em hãy kể thêm các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực mĩ thuật mà em biết.
- Thảo luận:
Ảnh
3. Thị trường và giá trị tác phẩm/ sản phẩm
3. Thị trường và giá trị tác phẩm/ sản phẩm
Quan sát hình ảnh sau:
Ảnh
Phạm Hậu, Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long, sơn mài, 100 x 198 cm, 1938 - 1945 (Bức tranh được bán với giá 1,24 triệu đô la Mỹ qua sàn đấu giá của Bonhams năm 2021.
+ tiếp (- Quan sát hình ảnh sau:)
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Từ hình ảnh, thông tin vừa quan sát, em hãy cho biết nơi mua bán, giá trị của các tác phẩm dưới đây. Kể thêm các tác phẩm tương tự khác mà em biết.
4. Quyền lợi của người tham gia các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
4. Quyền lợi của người tham gia các ngành nghề mĩ thuật tạo hình
Quan sát thông tin sau:
Ảnh
- Câu hỏi
- Câu hỏi:
Ảnh
Dựa vào các thông tin, nêu điểm khác nhau giữa quyền lợi của người tham gia ngành nghề mĩ thuật tạo hình các ngành nghề khác. Em hiểu thế nào là quyền lợi của tác giả đối với tác phẩm của mình?
- Tổng kết
Ảnh
- Tổng kết:
Nhiều tác phẩm mĩ thuật hiện nay được hình thành từ sự kết hợp của các kĩ thuật khác nhau. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu hơn cho người làm nghệ thuật ngoài chuyên món chính cần học hỏi thêm những kiến thức gần. Giá trị thương mại của tác phẩm tuy thuộc vào chất lượng mĩ thuật và sự nổi tiếng của nghệ sĩ. Có tác phẩm dùng như món quà lưu niệm nhưng lại có tác phẩm rất đắt giá, trở thành bảo vật quốc gia,...
+ tiếp (- Tổng kết)
Ảnh
Thị trường giao dịch của các tác phẩm mĩ thuật cũng diễn ra dưới nhiều hình thức như: triển lãm mĩ thuật, gallery (nơi trung bày và mua bản tác phẩm mĩ thuật, sản đầu giá trong nước và quốc tế..... Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ không những đóng góp cho xã hội hiện đại về mặt tinh thần mà còn thúc đẩy phát triển văn hoá, giáo dục thảm mĩ và kinh tế.
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
HĐ2: Luyện tập và sáng tạo
Ảnh
Sử dụng các kiến thức, kĩ năng liên môn để thực hiện một sản phẩm mĩ thuật, một bài luận hoặc một video về lĩnh vực mĩ thuật tạo hìnnh theo sở thích.
- Nhiệm vụ:
- Tham khảo sản phẩm
- Tham khảo sản phẩm:
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
Ảnh
HĐ3: Phân tích và đánh giá
Sắm vai nhà phê bình mĩ thuật hoặc thầy, cô giáo (nhà sư phạm mĩ thuật), nhận xét, phân tích sản phẩm dựa trên các gợi ý sau:
Quy trình sản xuất, sáng tạo sản (đối với sản phẩm của em). Đặc trưng của sản phẩm (đề tài, thể loại, hình thức thể hiện, ngôn ngữ tạo hình,...). Đánh giá chất lượng mĩ thuật, giá trị của sản phẩm và nhận định hướng phát triển.
HĐ4: Vận dụng
HĐ4: Vận dụng
- Nhiệm vụ 1:
Ảnh
Thông qua sách, báo, tạp chí, internet,..., hãy tìm hiểu thông tin về ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm,... có đào tạo về lĩnh vực mĩ thuật tạo hình.
- Nhiệm vụ 2
- Nhiệm vụ 2:
Ảnh
Căn cứ mức độ phù hợp theo ngành nghề đã tìm hiểu, hãy xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện cho bản thân để hướng mục đích vào một ngành nghề mình yêu thích.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất