Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:51' 27-06-2024
    Dung lượng: 3.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
    Ảnh
    Mở đầu
    Đặt vấn đề
    Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi :
    Ảnh
    MỞ ĐẦU
    Hằng năm, gần đến ngày đón Tết cổ truyền, các khu chợ, trung tâm mua sắm khác hẳn ngày thường, hàng hoá tràn ngập với nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp mắt bày bán. Sau Tết, hàng hoá ít hơn.
    Em có nhận xét gì về lượng hàng hoá được cung ứng trên thị trường những ngày gần sát và sau tết Nguyên đán? Hãy giải thích vì sao có hiện tượng đó.
    Ảnh
    Trả lời CH
    Trả lời
    *Những ngày gần Tết nhu cầu sắm Tết của người dân rất lớn LATEX(->) lượng cung hàng hóa lớn * Sau ngày Tết, nhu cầu mua sắm giảm LATEX(->) lượng cung hàng hóa giảm
    Ảnh
    Cung và các nhân tố ảnh hưởng
    1, Cung và NTAH
    Ảnh
    Hình vẽ
    01
    CUNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUNG
    Ảnh
    Thảo luận
    Hình vẽ
    Thảo luận nhóm
    Em hãy đọc các trường hợp trong mục 1 (SGK- trang 11-12) để trả lời câu hỏi:
    Câu 1: Em có nhận xét gì về việc cung ứng bánh trung thu của cơ sở bánh nhà bác B? Câu 2: Em hãy chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung bánh cho thị trường của cửa hàng nhà bác B và lượng cung thịt lợn cho thị trường ở nước ta năm 2022. Câu 3: Em hãy kể thêm những nhân tố khác ảnh hưởng đến cung.
    Câu hỏi 1
    Mọi năm, cửa hàng nhà bác B cung ứng ra thị trường khoảng 1000 chiếc bánh vào dịp rằm Trung thu. Tuy nhiên, năm nay, do chịu tác động của nhiều nhân tố, lượng cung bánh giảm xuống, thấp hơn so với trung bình các năm trước đó.
    Trả lời
    Câu 1
    Ảnh
    Câu hỏi 2 (Gia đình B)
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung bánh trung thu cho thị trường của cửa hàng nhà bác B là:
    Giá nhân công, nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng khiến giá thành của bánh tăng
    Trên thị trường xuất hiện những loại bánh trung thu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có giá rẻ
    Tâm lí lo ngại không bán hết bánh trong ngày rằm trung thu của gia đình bác B.
    Câu hỏi 2 (Thị trường 2022)
    Nhân tố ảnh hưởng đến lượng cung thịt lợn cho thị trường nước ta năm 2022 là:
    Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao.
    Giá bán thịt lợn trên thị trường tăng
    Chính sách cắt giảm thịt lợn nhập khẩu của nhà nước.
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3
    Một số nhân tố khác ảnh hưởng đến lượng cung hàng hóa là: - Chính sách thuế - Trình độ công nghệ sản xuất - Giá thành và chất lượng sản phẩm - Số lượng người tham gia cung ứng sản phẩm…
    Ảnh
    Kết luận
    Ảnh
    Kết luận
    Hình vẽ
    Khái niệm cung
    Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định.
    Hình vẽ
    Một số nhân tố ảnh hưởng đến cung
    + Giá cả các yếu tố đầu vào để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ; + Kỳ vọng của chủ thể sản xuất kinh doanh; + Giá bán sản phẩm; + Số lượng người tham gia cung ứng,...
    Cầu và các nhân tố ảnh hưởng
    2, Cầu và NTAH
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    02
    CẦU VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẦU
    Ảnh
    Thảo luận
    Hình vẽ
    Thảo luận
    Đọc các thông tin trong mục 2 (SGK- trang 12) và trả lời câu hỏi sau
    Câu 1: Em có nhận xét gì về lượng bánh trung thu người tiêu dùng có nhu cầu mua trong năm nay? Câu 2: Em hãy chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua bánh trung thu và nhu cầu mua thịt lợn của người tiêu dùng. Câu 3: Hãy kể thêm những nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu hàng hoá trên thị trường.
    Câu hỏi 1
    Câu 1:
    Nhận xét
    - Nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu của người dân ngày càng đa dạng, bên cạnh chất lượng bánh, người tiêu dùng còn chú trọng đến hình thức, mẫu mã của bánh. - Nhu cầu tiêu dùng bánh trong những ngày sát tết trung thu tăng cao hơn so với thời điểm trước đó, vì người tiêu dùng có tâm lí: mong muốn các cửa hàng giảm giá thành sản phẩm.
    Câu hỏi 2
    Câu 2
    LATEX(->) Nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua bánh trung thu
    Chất lượng, mẫu mã, giá cả của bánh trung thu.
    Thu nhập của người tiêu dùng
    Tâm lí, kì vọng và sự dự đoán của người tiêu dùng
    LATEX(->) Nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua thịt
    Giá cả của thịt lợn
    Giá cả của các sản phẩm thay thế, như: cá, thịt gà, trứng,…
    Kết luận (Khái niệm)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Khái niệm cầu
    Kết luận
    Cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sẵn sàng mua với một mức giả nhất định trong khoảng thời gian xác định
    Kết luận(Các NTAH)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Lượng cầu chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố
    Giá cả hàng hóa, dịch vụ
    Thu nhập, thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng
    Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế
    Kì vọng, dự đoán của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ
    Mối quan hệ cung cầu
    3, Mối QH
    Hình vẽ
    MỐI QUAN HỆ CUNG - CẦU VÀ VAI TRÒ CỦA QUAN HỆ CUNG CẦU
    03
    Ảnh
    a, Mối QH(Thảo luận)
    a, Mối quan hệ cung - cầu
    Thảo luận nhóm
    Đọc các trường hợp (SGK-trang 13) và trả lời câu hỏi
    Em hãy cho biết trên thị trường bánh trung thu và thị trường thịt lợn, cung và cầu tác động đến nhau như thế nào.
    a, Mối quan hệ cung cầu
    Ảnh
    Trả lời (Thị trường bánh)
    Trả lời
    LATEX(->) Trên thị trường bánh trung thu
    + Cầu tác động đến cung: thể hiện ở việc nhu cầu, thị hiếu, sở thích, thu nhập của khách hàng là căn cứ để người sản xuất xác định nên sản xuất loại bánh nào, số lượng bao nhiêu. + Cung cũng tác động đến cầu: cung đáp ứng những nhu cầu hiện tại của khách hàng, đồng thời còn đưa ra những sản phẩm mới hướng dẫn, kích thích cầu.
    Trả lời (Thị trường thịt)
    LATEX(->) Trên thị trường thịt lợn:
    Nguồn cung thịt lợn gặp khó khăn do dịch bệnh nên không đáp ứng được nhu cầu trên thị trường.
    Nhu cầu về thịt lợn ở nước ta luôn lớn nên tác động đến cung, khiến Chính phủ đặc biệt quan tâm thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn để tăng cung nhằm ổn định thị trường.
    Hình vẽ
    Kết luận
    - Cung - cầu có mối quan hệ chặt chẽ, tác động, quy định lẫn nhau: + Cầu xác định khối lượng, cơ cấu của cung, ví như "đơn đặt hàng" của thị trường cho các nhà sản xuất, cung ứng.
    + Cung tác động đến cầu, kích thích cầu. Những hàng hóa, dịch vụ được cung ứng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng sẽ được ưa thích khiến cho cầu về chúng tăng lên.
    KẾT LUẬN
    Vai trò của mối quan hệ
    b, Vai trò MQH(Thảo luận)
    b, Vai trò của mối quan hệ cung - cầu
    Chia lớp thành hai nhóm lớn Đọc trường hợp SGK trang 14 và trả lời câu hỏi
    Nhóm 1
    Theo em quan hệ cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường như thế nào?
    Nhóm 2
    Quan hệ cung - cầu có vai trò thế nào đến việc ra quyết định của người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng và Nhà nước?
    Câu hỏi 1
    Câu 1: Quan hệ cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường:
    Trả lời
    Hình vẽ
    Khi cung nhỏ hơn cầu LATEX(->) giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng.
    Hình vẽ
    Khi cung lớn hơn cầu LATEX(->) giá cả hàng hóa, dịch vụ giảm.
    Hình vẽ
    Khi cung bằng cầu LATEX(->) giá cả hàng hóa, dịch vụ ở mức ổn định.
    Câu hỏi 2(Doanh nghiệp)
    Trả lời
    Câu 2
    Với người sản xuất kinh doanh
    + Cung > cầu LATEX(=>) giá giảm LATEX(=>) thu hẹp sản xuất + Cung < cầu LATEX(=>) giá tăng LATEX(=>) mở rộng sản xuất.
    Quan hệ cung - cầu là căn cứ đề doanh nghiệp quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất, kinh doanh:
    Hình vẽ
    Với người tiêu dùng
    Quan hệ cung cầu là căn cứ giúp người tiêu dùng lựa chọn việc mua hàng hóa phù hợp:
    + Cung > cầu LATEX(=>) giá giảm LATEX(=>) nhu cầu tiêu dùng, mua sản phẩm sẽ tăng
    + Cung < cầu LATEX(=>) giá tăng LATEX(=>) nhu cầu tiêu dùng giảm hoặc có thể chuyển sang mua các sản phẩm với giá rẻ hơn
    Hình vẽ
    Câu hỏi 2(Nhà nước)
    Hình vẽ
    Quan hệ cung - cầu giúp Nhà nước có cơ sở để đưa ra các biện pháp, chính sách để duy trì cân đối cung - cầu hợp lí, góp phần bình ổn thị trường.
    Với nhà nước
    Ảnh
    Ảnh
    Video QL cung - cầu
    Video về quy luật cung cầu của thị trường
    Video về quy luật cung - cầu
    Luyện tập
    Trắc nghiệm
    Ảnh
    BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1. Điền từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau: “….. là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định”.
    cung.
    cầu.
    giá trị.
    giá cả.
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2. Lượng cung hàng hóa, dịch vụ trên thị trường không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào sau đây?
    Chính sách của nhà nước.
    Thu nhập của người tiêu dùng.
    Trình độ công nghệ sản xuất.
    Số lượng người tham gia cung ứng.
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3. Nhân tố nào sau đây không ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?
    Giá cả hàng hóa, dịch vụ.
    Thu nhập của người tiêu dùng.
    Số lượng người bán hàng hóa, dịch vụ.
    Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế.
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4. Nhận định nào sau đây là đúng khi bàn về vấn đề: lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?
    Mọi nhu cầu của người tiêu dùng đều được coi là cầu.
    Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu trên thị trường.
    Quy mô dân số là nhân tố duy nhất ảnh hưởng đến lượng cầu.
    Giá bán sản phẩm không ảnh hưởng gì đến lượng cầu hàng hóa.
    Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Quan hệ cung - cầu có vai trò như thế nào đối với chủ thể nhà nước?
    Là cơ sở để đưa ra các biện pháp góp phần bình ổn thị trường.
    Là căn cứ để quyết định mở rộng hay thu hẹp quy mô sản xuất.
    Là căn cứ giúp người dân lựa chọn việc mua hàng hóa phù hợp.
    Là cơ sở để lập kế hoạch nhằm đầu cơ, tích trữ hàng hóa thiết yếu.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ôn lại kiến thức đã học
    Hoàn thành bài trong SBT
    Tìm hiểu trước bài lạm phát
    Cảm ơn
    Ảnh
    Cảm ơn các bạn đã lắng nghe bài giảng !!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓