Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Cung, cầu trong kinh tế thị trường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:37' 20-06-2024
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:37' 20-06-2024
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Ảnh
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật Bộ sách Cánh diều
Mở đầu
Đặt vấn đề
Ảnh
MỞ ĐẦU
Em hãy nêu ví dụ về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa, dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam. Theo em, các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ làm gì để đáp ứng sự thay đổi đó?
Ảnh
Trả lời CH
Trả lời
- Vào các dịp lễ, tết ở Việt Nam, người tiêu dùng có xu hướng, tăng nhu cầu sử dụng đối với các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu và các mặt hàng thời trang,…
Ảnh
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Rượu, bia, bánh, mứt kẹo: Nguồn cung dồi dào, các loại bánh, mứt, kẹo có nhiều mẫu mã phong phú đa dạng, chủng loại phù hợp với thị hiếu, thu nhập của từng tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Giá các sản phẩm này sẽ tăng nhẹ (3 - 5%) vào thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần, sau đó ổn định đến sát Tết.
VÍ DỤ
Cách làm của chủ thể KD
- Để đáp ứng sự thay đổi đó, các chủ thể sản xuất, kinh doanh sẽ: + Mở rộng quy mô sản xuất để cung ứng tới thị trường số lượng hàng hóa nhiều hơn. + Đa dạng hóa các sản phẩm với: mẫu mã, chủng loại, giá cả khác nhau,… + Đa dạng các hình thức thanh toán và phương thức giao hàng: chuyển khoản trước, ship cod, giao hàng hỏa tốc…
Cầu và các nhân tố ảnh hưởng
1, Cầu và NTAH
Hình vẽ
Hình vẽ
01
CẦU VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẦU
Ảnh
a. Khái niệm Cầu
Hình vẽ
Đọc trường hợp trong mục 1 (SGK- trang 12) và trả lời câu hỏi sau
Câu 1: Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến lượng hàng hóa được mua. Câu 2: Nếu người tiêu dùng có nhu cầu về mặt hàng X nhưng không có khả năng chi trả thì có tạo thành cầu về mặt hàng này được không? Câu 3: Nếu người tiêu dùng có khả năng chi trả nhưng không có nhu cầu sử dụng hàng hóa X thì có được gọi là cầu về mặt hàng này không?
a, Khái niệm Cầu
Câu hỏi 1
Câu 1:
Nhận xét
Ảnh hưởng của giá cả đến lượng hàng hóa là: - Khi mức giá của mặt hàng X ở mức cao nhất là 50 triệu đồng/tấn thì lượng hàng hóa được mua ở mức thấp nhất, chỉ đạt 18 nghìn tấn/tháng. - Khi mức giá cả của mặt hàng X ở mức thấp nhất là 10 triệu đồng/tấn thì lượng hàng hóa được mua nhiều nhất, đạt 40 nghìn tấn/tháng.
Câu hỏi 2,3
Câu 2
Nếu người tiêu dùng có nhu cầu về mặt hàng X nhưng không có khả năng chi trả thì không tạo thành cầu về mặt hàng này vì cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.
Câu 3
Nếu người tiêu dùng có khả năng chi trả nhưng không có nhu cầu sử dụng hàng hóa X thì không tạo thành cầu về mặt hàng này vì cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.
Kết luận (Khái niệm)
Ảnh
Hình vẽ
Khái niệm cầu
Kết luận
Cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian xác định
b.Các NTAH
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lượng cầu chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố
Giá cả hàng hóa, dịch vụ
Thu nhập, tâm lí và thị hiếu của người tiêu dùng
Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế
Kì vọng, dự đoán của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ
Hình vẽ
Dân số: Dân số tăng LATEX(->) cầu tăng
Cung và các nhân tố ảnh hưởng
2, Cung và NTAH
Ảnh
Hình vẽ
02
CUNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUNG
Ảnh
Câu hỏi
Hình vẽ
Tìm hiểu bài
Em hãy đọc trường hợp trong mục 2 (SGK- trang 14-15) để trả lời câu hỏi:
Câu 1: Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến lượng hàng hóa bán ra. Câu 2: Em có nhận xét gì về lượng hàng hóa X bán ra tại mức giá 10 triệu đồng/ tấn? Tại mức giá đó có cung không? Vì sao? Câu 3: Nếu người kinh doanh có hàng hóa X nhưng chưa muốn bán ra thị trường thì có tạo thành cung về mặt hàng này không?
Câu hỏi 1
Ảnh hưởng của giá cả đến lượng hàng hóa bán ra là: - Khi mức giá của mặt hàng X đạt mức nhất là 50 triệu đồng/tấn thì số lượng hàng hóa bán ra cao nhất, đạt 36 nghìn tấn/ tháng. - Khi giá cả của mặt hàng X ở mức thấp là 14 triệu đồng/tấn thì số lượng hàng hóa bán ra thấp 14 nghìn tấn/tháng. - Khi giá cả của mặt hàng X ở mức thấp nhất 10 triệu đồng/ tấn, không có mặt hàng X nào được bán ra thị trường.
Trả lời
Câu 1
Ảnh
Câu hỏi 2,3
Câu 2
- Tại mức giá 10 triệu đồng/ tấn, không có mặt hàng X nào được bán ra thị trường. - Tại mức giá 10 triệu đồng/ tấn, thì không có lượng cung mặt hàng X, vì: mức giá thấp, chủ thể sản xuất kinh doanh không thu được lợi ích kinh tế, nên họ không muốn bán sản phẩm ra thị trường.
Câu 3
Nếu người kinh doanh có hàng hóa X nhưng chưa muốn bán ra thị trường thì không tạo thành cung về mặt hàng này vì cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người bán có khả năng bán và sẵn sàng bán ở mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.
Kết luận
Ảnh
Kết luận
Hình vẽ
Khái niệm cung
Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định.
Hình vẽ
Một số nhân tố ảnh hưởng đến cung
+ Giá cả các yếu tố đầu vào để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ; + Kỳ vọng của chủ thể sản xuất kinh doanh; + Giá bán sản phẩm; + Số lượng người tham gia cung ứng,...
Mối quan hệ cung cầu
3, Mối QH
Hình vẽ
MỐI QUAN HỆ CUNG - CẦU VÀ VAI TRÒ CỦA QUAN HỆ CUNG CẦU
03
Ảnh
Trường hợp
Đọc trường hợp trong mục 3 SGK tr.16-17 và trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu hỏi
Câu hỏi
Câu 1: Em có nhận xét gì về lượng cung, lượng cầu mặt hàng X tại các mức giá trong bảng số liệu. Câu 2: Thị trường đạt trạng thái như thế nào tại mức giá 30 triệu đồng/ tấn? Tại mức giá đó, mối tương quan giữa lượng cung và lượng cầu như thế nào? Câu 3: Theo em, khi thị trường có trạng thái cung lớn hơn cầu, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng sẽ đưa ra lựa chọn như thế nào? Câu 4: Em có nhận xét gì về vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế?
Câu hỏi 1
Nhận xét về lượng cung, lượng cầu mặt hàng X tại các mức giá trong bảng số liệu: - Khi giá cả của mặt hàng X đạt mức cao nhất là 50 triệu đồng/tấn thì lượng cầu hàng hóa ở mức thấp nhất (chỉ đạt 18 nghìn tấn/tháng) và lượng cung hàng hóa ở mức cao nhất (đạt 36 nghìn tấn/tháng). - Khi giá cả của mặt hàng X ở mức thấp nhất là 10 triệu đồng/ tấn thì lượng cầu hàng hóa ở mức cao nhất nhất (đạt 40 nghìn tấn/tháng) và không có lượng cung hàng hóa.
Câu 1
Câu hỏi 2,3
Câu 2
Tại mức giá 30 triệu đồng/ tấn, thì lượng cung và cầu mặt hàng X ngang bằng nhau. Điều này khiến cho thị trường đạt trạng thái cân bằng.
Câu 3
Khi thị trường có trạng thái cung lớn hơn cầu, khiến cho giá cả sản phẩm hạ xuống. Lúc này, người sản xuất và người tiêu dùng sẽ có những quyết định đó là: Người sản xuất sẽ thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, khiến cho lượng cung hàng hóa dần sụt giảm còn người tiêu dùng sẽ tăng mua sản phẩm, khiến cho lượng cầu về hàng hóa tăng lên.
Câu hỏi 4
Câu 4
Vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế: Cung - cầu có tác dụng dụng điều tiết quan hệ sản xuất và lưu thông hàng hóa; làm thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa. Căn cứ vào quan hệ cung - cầu, có thể dự đoán xu thế biến động của giá cả.
Kết luận
KẾT LUẬN
- Trên thị trường, cung - cầu thường xuyên tác động lẫn nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. + Khi lượng hàng hóa mà người mua muốn mua đúng bằng lượng hàng hóa mà người bán muốn bán thì mức giá cân bằng được hình thành. + Nếu cung nhỏ hơn cầu thì giá tăng cao hơn giá cân bằng. + Nếu cung lớn hơn cầu thì giá cả hạ xuống thấp hơn giá cân bằng.
- Cung - cầu có tác dụng điều tiết quan hệ giữa sản xuất và lưu thông hàng hóa; làm thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa. Căn cứ vào quan hệ cung - cầu, có thể dự đoán xu thế biến động của giá cả. Ở đâu có thị trường thì ở đó quan hệ cung - cầu tồn tại và hoạt động một cách khách quan.
Hình ảnh
Ảnh
Các nhà điều hành đất nước dựa vào cán cân cung - cầu nhằm điều tiết thị trường và bình ổn giá cả
Video QL cung - cầu
Video về quy luật cung cầu của thị trường
Video về quy luật cung - cầu
Luyện tập
Trắc nghiệm
Ảnh
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Điền từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau: “….. là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định”.
cung.
cầu.
giá trị.
giá cả.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Lượng cung hàng hóa, dịch vụ trên thị trường không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào sau đây?
Chính sách của nhà nước.
Thu nhập của người tiêu dùng.
Trình độ công nghệ sản xuất.
Số lượng người tham gia cung ứng.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Nhân tố nào sau đây không ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?
Giá cả hàng hóa, dịch vụ.
Thu nhập của người tiêu dùng.
Số lượng người bán hàng hóa, dịch vụ.
Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế.
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Nhận định nào sau đây là đúng khi bàn về vấn đề: lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?
Mọi nhu cầu của người tiêu dùng đều được coi là cầu.
Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu trên thị trường.
Quy mô dân số là nhân tố duy nhất ảnh hưởng đến lượng cầu.
Giá bán sản phẩm không ảnh hưởng gì đến lượng cầu hàng hóa.
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5. Quan hệ cung - cầu có vai trò như thế nào đối với chủ thể nhà nước?
Là cơ sở để đưa ra các biện pháp góp phần bình ổn thị trường.
Là căn cứ để quyết định mở rộng hay thu hẹp quy mô sản xuất.
Là căn cứ giúp người dân lựa chọn việc mua hàng hóa phù hợp.
Là cơ sở để lập kế hoạch nhằm đầu cơ, tích trữ hàng hóa thiết yếu.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại kiến thức đã học
Tìm hiểu trước bài 3 Thị trường lao động
Hoàn thành bài trong SGK và SBT
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các bạn đã lắng nghe bài giảng !!!
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Ảnh
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật Bộ sách Cánh diều
Mở đầu
Đặt vấn đề
Ảnh
MỞ ĐẦU
Em hãy nêu ví dụ về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa, dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam. Theo em, các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ làm gì để đáp ứng sự thay đổi đó?
Ảnh
Trả lời CH
Trả lời
- Vào các dịp lễ, tết ở Việt Nam, người tiêu dùng có xu hướng, tăng nhu cầu sử dụng đối với các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu và các mặt hàng thời trang,…
Ảnh
Ví dụ
Ảnh
Hình vẽ
Rượu, bia, bánh, mứt kẹo: Nguồn cung dồi dào, các loại bánh, mứt, kẹo có nhiều mẫu mã phong phú đa dạng, chủng loại phù hợp với thị hiếu, thu nhập của từng tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Giá các sản phẩm này sẽ tăng nhẹ (3 - 5%) vào thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần, sau đó ổn định đến sát Tết.
VÍ DỤ
Cách làm của chủ thể KD
- Để đáp ứng sự thay đổi đó, các chủ thể sản xuất, kinh doanh sẽ: + Mở rộng quy mô sản xuất để cung ứng tới thị trường số lượng hàng hóa nhiều hơn. + Đa dạng hóa các sản phẩm với: mẫu mã, chủng loại, giá cả khác nhau,… + Đa dạng các hình thức thanh toán và phương thức giao hàng: chuyển khoản trước, ship cod, giao hàng hỏa tốc…
Cầu và các nhân tố ảnh hưởng
1, Cầu và NTAH
Hình vẽ
Hình vẽ
01
CẦU VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẦU
Ảnh
a. Khái niệm Cầu
Hình vẽ
Đọc trường hợp trong mục 1 (SGK- trang 12) và trả lời câu hỏi sau
Câu 1: Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến lượng hàng hóa được mua. Câu 2: Nếu người tiêu dùng có nhu cầu về mặt hàng X nhưng không có khả năng chi trả thì có tạo thành cầu về mặt hàng này được không? Câu 3: Nếu người tiêu dùng có khả năng chi trả nhưng không có nhu cầu sử dụng hàng hóa X thì có được gọi là cầu về mặt hàng này không?
a, Khái niệm Cầu
Câu hỏi 1
Câu 1:
Nhận xét
Ảnh hưởng của giá cả đến lượng hàng hóa là: - Khi mức giá của mặt hàng X ở mức cao nhất là 50 triệu đồng/tấn thì lượng hàng hóa được mua ở mức thấp nhất, chỉ đạt 18 nghìn tấn/tháng. - Khi mức giá cả của mặt hàng X ở mức thấp nhất là 10 triệu đồng/tấn thì lượng hàng hóa được mua nhiều nhất, đạt 40 nghìn tấn/tháng.
Câu hỏi 2,3
Câu 2
Nếu người tiêu dùng có nhu cầu về mặt hàng X nhưng không có khả năng chi trả thì không tạo thành cầu về mặt hàng này vì cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.
Câu 3
Nếu người tiêu dùng có khả năng chi trả nhưng không có nhu cầu sử dụng hàng hóa X thì không tạo thành cầu về mặt hàng này vì cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.
Kết luận (Khái niệm)
Ảnh
Hình vẽ
Khái niệm cầu
Kết luận
Cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian xác định
b.Các NTAH
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Lượng cầu chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố
Giá cả hàng hóa, dịch vụ
Thu nhập, tâm lí và thị hiếu của người tiêu dùng
Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế
Kì vọng, dự đoán của người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ
Hình vẽ
Dân số: Dân số tăng LATEX(->) cầu tăng
Cung và các nhân tố ảnh hưởng
2, Cung và NTAH
Ảnh
Hình vẽ
02
CUNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUNG
Ảnh
Câu hỏi
Hình vẽ
Tìm hiểu bài
Em hãy đọc trường hợp trong mục 2 (SGK- trang 14-15) để trả lời câu hỏi:
Câu 1: Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến lượng hàng hóa bán ra. Câu 2: Em có nhận xét gì về lượng hàng hóa X bán ra tại mức giá 10 triệu đồng/ tấn? Tại mức giá đó có cung không? Vì sao? Câu 3: Nếu người kinh doanh có hàng hóa X nhưng chưa muốn bán ra thị trường thì có tạo thành cung về mặt hàng này không?
Câu hỏi 1
Ảnh hưởng của giá cả đến lượng hàng hóa bán ra là: - Khi mức giá của mặt hàng X đạt mức nhất là 50 triệu đồng/tấn thì số lượng hàng hóa bán ra cao nhất, đạt 36 nghìn tấn/ tháng. - Khi giá cả của mặt hàng X ở mức thấp là 14 triệu đồng/tấn thì số lượng hàng hóa bán ra thấp 14 nghìn tấn/tháng. - Khi giá cả của mặt hàng X ở mức thấp nhất 10 triệu đồng/ tấn, không có mặt hàng X nào được bán ra thị trường.
Trả lời
Câu 1
Ảnh
Câu hỏi 2,3
Câu 2
- Tại mức giá 10 triệu đồng/ tấn, không có mặt hàng X nào được bán ra thị trường. - Tại mức giá 10 triệu đồng/ tấn, thì không có lượng cung mặt hàng X, vì: mức giá thấp, chủ thể sản xuất kinh doanh không thu được lợi ích kinh tế, nên họ không muốn bán sản phẩm ra thị trường.
Câu 3
Nếu người kinh doanh có hàng hóa X nhưng chưa muốn bán ra thị trường thì không tạo thành cung về mặt hàng này vì cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người bán có khả năng bán và sẵn sàng bán ở mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.
Kết luận
Ảnh
Kết luận
Hình vẽ
Khái niệm cung
Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định.
Hình vẽ
Một số nhân tố ảnh hưởng đến cung
+ Giá cả các yếu tố đầu vào để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ; + Kỳ vọng của chủ thể sản xuất kinh doanh; + Giá bán sản phẩm; + Số lượng người tham gia cung ứng,...
Mối quan hệ cung cầu
3, Mối QH
Hình vẽ
MỐI QUAN HỆ CUNG - CẦU VÀ VAI TRÒ CỦA QUAN HỆ CUNG CẦU
03
Ảnh
Trường hợp
Đọc trường hợp trong mục 3 SGK tr.16-17 và trả lời câu hỏi
Ảnh
Câu hỏi
Câu hỏi
Câu 1: Em có nhận xét gì về lượng cung, lượng cầu mặt hàng X tại các mức giá trong bảng số liệu. Câu 2: Thị trường đạt trạng thái như thế nào tại mức giá 30 triệu đồng/ tấn? Tại mức giá đó, mối tương quan giữa lượng cung và lượng cầu như thế nào? Câu 3: Theo em, khi thị trường có trạng thái cung lớn hơn cầu, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng sẽ đưa ra lựa chọn như thế nào? Câu 4: Em có nhận xét gì về vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế?
Câu hỏi 1
Nhận xét về lượng cung, lượng cầu mặt hàng X tại các mức giá trong bảng số liệu: - Khi giá cả của mặt hàng X đạt mức cao nhất là 50 triệu đồng/tấn thì lượng cầu hàng hóa ở mức thấp nhất (chỉ đạt 18 nghìn tấn/tháng) và lượng cung hàng hóa ở mức cao nhất (đạt 36 nghìn tấn/tháng). - Khi giá cả của mặt hàng X ở mức thấp nhất là 10 triệu đồng/ tấn thì lượng cầu hàng hóa ở mức cao nhất nhất (đạt 40 nghìn tấn/tháng) và không có lượng cung hàng hóa.
Câu 1
Câu hỏi 2,3
Câu 2
Tại mức giá 30 triệu đồng/ tấn, thì lượng cung và cầu mặt hàng X ngang bằng nhau. Điều này khiến cho thị trường đạt trạng thái cân bằng.
Câu 3
Khi thị trường có trạng thái cung lớn hơn cầu, khiến cho giá cả sản phẩm hạ xuống. Lúc này, người sản xuất và người tiêu dùng sẽ có những quyết định đó là: Người sản xuất sẽ thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, khiến cho lượng cung hàng hóa dần sụt giảm còn người tiêu dùng sẽ tăng mua sản phẩm, khiến cho lượng cầu về hàng hóa tăng lên.
Câu hỏi 4
Câu 4
Vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế: Cung - cầu có tác dụng dụng điều tiết quan hệ sản xuất và lưu thông hàng hóa; làm thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa. Căn cứ vào quan hệ cung - cầu, có thể dự đoán xu thế biến động của giá cả.
Kết luận
KẾT LUẬN
- Trên thị trường, cung - cầu thường xuyên tác động lẫn nhau và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. + Khi lượng hàng hóa mà người mua muốn mua đúng bằng lượng hàng hóa mà người bán muốn bán thì mức giá cân bằng được hình thành. + Nếu cung nhỏ hơn cầu thì giá tăng cao hơn giá cân bằng. + Nếu cung lớn hơn cầu thì giá cả hạ xuống thấp hơn giá cân bằng.
- Cung - cầu có tác dụng điều tiết quan hệ giữa sản xuất và lưu thông hàng hóa; làm thay đổi cơ cấu và quy mô thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa. Căn cứ vào quan hệ cung - cầu, có thể dự đoán xu thế biến động của giá cả. Ở đâu có thị trường thì ở đó quan hệ cung - cầu tồn tại và hoạt động một cách khách quan.
Hình ảnh
Ảnh
Các nhà điều hành đất nước dựa vào cán cân cung - cầu nhằm điều tiết thị trường và bình ổn giá cả
Video QL cung - cầu
Video về quy luật cung cầu của thị trường
Video về quy luật cung - cầu
Luyện tập
Trắc nghiệm
Ảnh
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Điền từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau: “….. là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của thị trường với mức giá được xác định trong khoảng thời gian nhất định”.
cung.
cầu.
giá trị.
giá cả.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Lượng cung hàng hóa, dịch vụ trên thị trường không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào sau đây?
Chính sách của nhà nước.
Thu nhập của người tiêu dùng.
Trình độ công nghệ sản xuất.
Số lượng người tham gia cung ứng.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Nhân tố nào sau đây không ảnh hưởng đến lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?
Giá cả hàng hóa, dịch vụ.
Thu nhập của người tiêu dùng.
Số lượng người bán hàng hóa, dịch vụ.
Giá cả những hàng hóa, dịch vụ thay thế.
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Nhận định nào sau đây là đúng khi bàn về vấn đề: lượng cầu hàng hóa, dịch vụ trên thị trường?
Mọi nhu cầu của người tiêu dùng đều được coi là cầu.
Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến lượng cầu trên thị trường.
Quy mô dân số là nhân tố duy nhất ảnh hưởng đến lượng cầu.
Giá bán sản phẩm không ảnh hưởng gì đến lượng cầu hàng hóa.
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5. Quan hệ cung - cầu có vai trò như thế nào đối với chủ thể nhà nước?
Là cơ sở để đưa ra các biện pháp góp phần bình ổn thị trường.
Là căn cứ để quyết định mở rộng hay thu hẹp quy mô sản xuất.
Là căn cứ giúp người dân lựa chọn việc mua hàng hóa phù hợp.
Là cơ sở để lập kế hoạch nhằm đầu cơ, tích trữ hàng hóa thiết yếu.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại kiến thức đã học
Tìm hiểu trước bài 3 Thị trường lao động
Hoàn thành bài trong SGK và SBT
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các bạn đã lắng nghe bài giảng !!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất