Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 24: Cùng bác qua suối
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:18' 14-12-2022
Dung lượng: 17.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:18' 14-12-2022
Dung lượng: 17.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 24: Cùng Bác qua suối
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 3. TUẦN 31 BÀI 24: CÙNG BÁC QUA SUỐI MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Cùng bạn nghe một bài hát về Bác Hồ và nêu cảm xúc của em khi nghe bài hát đó.
2. Đọc văn bản
CÙNG BÁC QUA SUỐI
Ảnh
Một lần đi công tác, Bác cùng hai chiến sĩ cảnh vệ qua suối. Bác cẩn thận, vừa đi vừa dò mực nước. Thỉnh thoáng Bác nhắc các chiến sĩ đi sau: “Chỗ này nuớc sâu, khéo ướt quần áo!”, “Chỗ này rêu trơn, đi cẩn thận!". Gần qua suối, chợt Bác trượt chân, suýt ngã. Bác xem lại chỗ vừa trượt chân và nói: - Hòn đá đã tròn lại có nhiều rêu trơn. Hơn nữa, chỗ này sáp đến bờ, người ta thường chủ quan, nên rất dễ ngã. Nói xong, Bác cúi xuống, nhặt hòn đá, đặt lên bờ. Bác bảo: - Phải để nó ra đây, tránh cho người đi sau khỏi bị ngã.
2. Đọc văn bản
Lần khác, bác cháu lại qua một con suối. Ở đây, có những hòn đá bắc thành lối đi. Khi Bác đã sang tới bờ bên kia, một chiến sĩ đi sau bỗng sẩy chân ngã. Bác dừng lại đợi anh chiến sĩ đi tới, rồi ân cần hỏi: - Chú ngã có đau không? - Dạ, không sao ạ! Bsc nói: - Thế thì tốt ròi. Nhưng tại sao chú bị ngã? -Thưa Bác, tại hòn đá bị kênh ạ. -Ta cần kê lại để người khác qua suối không bị ngã nữa. Nghe lời Bác, anh chiến sĩ vội quay lại kê hòn đá cho chắc chắn. Xong đâu đấy, hai bác cháu mới tiếp tục lên đường. (Theo Chuyện Bác Hồ trồng người)
- Luyện đọc từ khó
- trượt chân
- rêu trơn
- sẩy chân
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện câu văn dài
Nghe lời Bác,/ anh chiến sĩ vội quay lại/ kê hòn đá cho chắc chắn.//
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
Hình vẽ
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Câu 1. Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối?
Những chi tiết cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối: Bác vừa đi vừa dò mực nước, nhắc các chiến sĩ đi sau đi cấn thận.
- Câu 2
Câu 2. Chuyện gì xảy ra khi Bác gần qua được suối?
Gần qua được suối, chợt Bác trượt chân, suýt ngã bởi đi qua hòn đá tròn có nhiều rêu trơn.
- Câu 3
Câu 3. Biết hòn dá có rêu trơn, Bác dã làm gì? Vì sao Bác làm như vậy?
Bác nhặt hòn đá, đặt lên bờ vì hòn đá này cỏ rêu trơn, dễ làm người khác bị trượt chân như Bác/ vì Bác không muốn người đi sau bị trượt chân/ vì hòn đá rất nguy hiểm với người qua suối/ vì hòn đá này nằm ở gần bờ, dễ gây nguy hiểm...
- Câu 4
Câu 4. Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Một chiến sĩ sẩy chân ngã. => Bác dừng lại đợi và nhắc nhở anh chiến sĩ. => Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc. => Bác cháu tiếp tục lên đường.
Hình vẽ
- Câu 5
Câu 5. Câu chuyện Cùng Bác qua suối cho thấy những phẩm chất nào của Bác?
Câu chuyện Cùng Bác qua suối thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của Bác: quan tâm đến người khác, cẩn thận trong công việc, nhân ái, nhân hậu, gần gũi với mọi người,...
4. Luyện đọc lại
- nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm: suýt ngã, rất dễ ngã, để nó ra đây, tốt rồi,... - đọc diễn cảm lời Bác giải thích với các chiến sĩ; đoạn hội thoại giữa Bác và chiến sĩ cảnh vệ.
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc mở rộng
1. Viết
Hình vẽ
Hình vẽ
1. Tìm đọc câu chuyên về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam (hoặc người cô công vói đất nước) và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Hình vẽ
Hình vẽ
PHIẾU ĐỌC SÁCH
+ Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...)
Công lao của người đó: (...)
Điều em nhớ nhất sau khi đọc: (...)
Mức độ yêu thích:
+ Tác giả: (...) + Tên vị thần/người có công: (...)
2. Kể
2. Kể với bạn về công lao của vị thần (hoặc người có công với đất nước) trong bài đã đọc.
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Giới thiệu một lễ hội (hoặc hội) mà em biết.
Ảnh
Hình vẽ
Tên lễ hội (hoặc hội)
Địa điểm tổ chức lễ hội (hoặc hội)
Các hoạt động trong lễ hội (hoặc hội)
Hình vẽ
Lễ hội đền Hùng
tỉnh Phú Thọ
dâng hương, gói bánh chưng, giã bánh giầy...
Hình vẽ
Lễ hội đua ghe ngo
tỉnh Sóc Trăng
lễ xuống ghe, lễ cúng trăng, đua ghe ngo
Ảnh
Ảnh
-BT2
2. Viết một câu hỏi và một câu trả lời về lễ hội (hoặc hội) trong đó có dùng dấu gạch ngang.
-BT3
3. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn.
Hình vẽ
Ảnh
Dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn đều dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của các nhân vật.
-BT4
Bài tập kéo thả chữ
4. Điền dấu câu thích hợp để đánh dấu lời nói của nhân vật trong đoạn văn. - Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân Tông mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết Kiêu đến gặp vua và nói: ||“||Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng cá.||”||. Vua hỏi: “Nhà ngươi cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền?”. Yết Kiêu đáp: ||“||Một mình tôi cũng có thể đương đấu với chúng.||”||. (Theo Truyện cổ dân gian Việt Nam)
2. Luyện viết
LUYỆN VIẾT ĐOẠN
Ảnh
-BT1
1. Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe.
Ảnh
- Tên nhân vật - Tên bài đọc kể về nhân vật - Những điều em yêu thích ở nhân vật - Lí do em yêu thích nhân vật
-BT2
2. Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối? - Bác vừa đi vừa dò mực nước - true - Bác vừa đi vừa chống gậy - false - nhắc các chiến sĩ đi sau đi cấn thận - true - false - false - false
Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện. - Bác cháu tiếp tục lên đường. - Bác dừng lại đợi và nhắc nhở anh chiến sĩ. - Một chiến sĩ sẩy chân ngã. - Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc.
Chọn công dụng của dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn. Sáng nay, lớp Quốc Anh nghe cô kể chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim. Cuối buổi, cô dặn cả lớp: "Chúng ta cần phải rèn đức tính kiên nhẫn.”. Về nhà, cậu kể lại chuyện cho mẹ và em gái nghe. Em gái thắc mắc: - Mài như vậy thì lâu lắm mới xong,anh nhỉ? (Theo Bùi Đửc Anh) - đánh dấu phần giải thích - false - liệt kê - false - dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật - true - false - false - false
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 3. TUẦN 31 BÀI 24: CÙNG BÁC QUA SUỐI MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Cùng bạn nghe một bài hát về Bác Hồ và nêu cảm xúc của em khi nghe bài hát đó.
2. Đọc văn bản
CÙNG BÁC QUA SUỐI
Ảnh
Một lần đi công tác, Bác cùng hai chiến sĩ cảnh vệ qua suối. Bác cẩn thận, vừa đi vừa dò mực nước. Thỉnh thoáng Bác nhắc các chiến sĩ đi sau: “Chỗ này nuớc sâu, khéo ướt quần áo!”, “Chỗ này rêu trơn, đi cẩn thận!". Gần qua suối, chợt Bác trượt chân, suýt ngã. Bác xem lại chỗ vừa trượt chân và nói: - Hòn đá đã tròn lại có nhiều rêu trơn. Hơn nữa, chỗ này sáp đến bờ, người ta thường chủ quan, nên rất dễ ngã. Nói xong, Bác cúi xuống, nhặt hòn đá, đặt lên bờ. Bác bảo: - Phải để nó ra đây, tránh cho người đi sau khỏi bị ngã.
2. Đọc văn bản
Lần khác, bác cháu lại qua một con suối. Ở đây, có những hòn đá bắc thành lối đi. Khi Bác đã sang tới bờ bên kia, một chiến sĩ đi sau bỗng sẩy chân ngã. Bác dừng lại đợi anh chiến sĩ đi tới, rồi ân cần hỏi: - Chú ngã có đau không? - Dạ, không sao ạ! Bsc nói: - Thế thì tốt ròi. Nhưng tại sao chú bị ngã? -Thưa Bác, tại hòn đá bị kênh ạ. -Ta cần kê lại để người khác qua suối không bị ngã nữa. Nghe lời Bác, anh chiến sĩ vội quay lại kê hòn đá cho chắc chắn. Xong đâu đấy, hai bác cháu mới tiếp tục lên đường. (Theo Chuyện Bác Hồ trồng người)
- Luyện đọc từ khó
- trượt chân
- rêu trơn
- sẩy chân
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện câu văn dài
Nghe lời Bác,/ anh chiến sĩ vội quay lại/ kê hòn đá cho chắc chắn.//
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
Hình vẽ
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Câu 1. Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối?
Những chi tiết cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối: Bác vừa đi vừa dò mực nước, nhắc các chiến sĩ đi sau đi cấn thận.
- Câu 2
Câu 2. Chuyện gì xảy ra khi Bác gần qua được suối?
Gần qua được suối, chợt Bác trượt chân, suýt ngã bởi đi qua hòn đá tròn có nhiều rêu trơn.
- Câu 3
Câu 3. Biết hòn dá có rêu trơn, Bác dã làm gì? Vì sao Bác làm như vậy?
Bác nhặt hòn đá, đặt lên bờ vì hòn đá này cỏ rêu trơn, dễ làm người khác bị trượt chân như Bác/ vì Bác không muốn người đi sau bị trượt chân/ vì hòn đá rất nguy hiểm với người qua suối/ vì hòn đá này nằm ở gần bờ, dễ gây nguy hiểm...
- Câu 4
Câu 4. Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Một chiến sĩ sẩy chân ngã. => Bác dừng lại đợi và nhắc nhở anh chiến sĩ. => Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc. => Bác cháu tiếp tục lên đường.
Hình vẽ
- Câu 5
Câu 5. Câu chuyện Cùng Bác qua suối cho thấy những phẩm chất nào của Bác?
Câu chuyện Cùng Bác qua suối thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của Bác: quan tâm đến người khác, cẩn thận trong công việc, nhân ái, nhân hậu, gần gũi với mọi người,...
4. Luyện đọc lại
- nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm: suýt ngã, rất dễ ngã, để nó ra đây, tốt rồi,... - đọc diễn cảm lời Bác giải thích với các chiến sĩ; đoạn hội thoại giữa Bác và chiến sĩ cảnh vệ.
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc mở rộng
1. Viết
Hình vẽ
Hình vẽ
1. Tìm đọc câu chuyên về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam (hoặc người cô công vói đất nước) và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Hình vẽ
Hình vẽ
PHIẾU ĐỌC SÁCH
+ Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...)
Công lao của người đó: (...)
Điều em nhớ nhất sau khi đọc: (...)
Mức độ yêu thích:
+ Tác giả: (...) + Tên vị thần/người có công: (...)
2. Kể
2. Kể với bạn về công lao của vị thần (hoặc người có công với đất nước) trong bài đã đọc.
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Giới thiệu một lễ hội (hoặc hội) mà em biết.
Ảnh
Hình vẽ
Tên lễ hội (hoặc hội)
Địa điểm tổ chức lễ hội (hoặc hội)
Các hoạt động trong lễ hội (hoặc hội)
Hình vẽ
Lễ hội đền Hùng
tỉnh Phú Thọ
dâng hương, gói bánh chưng, giã bánh giầy...
Hình vẽ
Lễ hội đua ghe ngo
tỉnh Sóc Trăng
lễ xuống ghe, lễ cúng trăng, đua ghe ngo
Ảnh
Ảnh
-BT2
2. Viết một câu hỏi và một câu trả lời về lễ hội (hoặc hội) trong đó có dùng dấu gạch ngang.
-BT3
3. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn.
Hình vẽ
Ảnh
Dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn đều dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của các nhân vật.
-BT4
Bài tập kéo thả chữ
4. Điền dấu câu thích hợp để đánh dấu lời nói của nhân vật trong đoạn văn. - Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân Tông mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết Kiêu đến gặp vua và nói: ||“||Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng cá.||”||. Vua hỏi: “Nhà ngươi cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền?”. Yết Kiêu đáp: ||“||Một mình tôi cũng có thể đương đấu với chúng.||”||. (Theo Truyện cổ dân gian Việt Nam)
2. Luyện viết
LUYỆN VIẾT ĐOẠN
Ảnh
-BT1
1. Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe.
Ảnh
- Tên nhân vật - Tên bài đọc kể về nhân vật - Những điều em yêu thích ở nhân vật - Lí do em yêu thích nhân vật
-BT2
2. Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối? - Bác vừa đi vừa dò mực nước - true - Bác vừa đi vừa chống gậy - false - nhắc các chiến sĩ đi sau đi cấn thận - true - false - false - false
Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện. - Bác cháu tiếp tục lên đường. - Bác dừng lại đợi và nhắc nhở anh chiến sĩ. - Một chiến sĩ sẩy chân ngã. - Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc.
Chọn công dụng của dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn. Sáng nay, lớp Quốc Anh nghe cô kể chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim. Cuối buổi, cô dặn cả lớp: "Chúng ta cần phải rèn đức tính kiên nhẫn.”. Về nhà, cậu kể lại chuyện cho mẹ và em gái nghe. Em gái thắc mắc: - Mài như vậy thì lâu lắm mới xong,anh nhỉ? (Theo Bùi Đửc Anh) - đánh dấu phần giải thích - false - liệt kê - false - dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật - true - false - false - false
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất