Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương I. §2. Cực trị của hàm số

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:47' 06-08-2015
    Dung lượng: 213.3 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 05: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ ( MỤC III) - BÀI TẬP Quy tắc tìm cực trị
    Qui tắc 1:
    III. QUY TẮC TÌM CỰC TRỊ 1. Quy tắc 1 - Để tìm cực trị hàm số ta làm các bước sau: Bước 1: Tìm y’ Bước 2: Tìm các điểm latex(x_i) (i=1, 2,...) tại đó đạo hàm của hàm số bằng 0 hoặc hàm số liên tục nhưng không có đạo hàm. Bước 3: Lập bảng biến thiên, xét dấu đạo hàm. Bước 4: Từ Bảng biến thiên suy ra các điểm cực trị Định lí 2:
    III. QUY TẮC TÌM CỰC TRỊ 2. Định lí 2 Giả sử hàm số f liên tục trên khoảng (a; b) chứa điểm latex(x_0) và có đạo a) Nếu f’(x) >0; latex(AAx in(a; x_0)) và f’(x) <0; latex(AA x in(x_0;b)) thì hàm số đạt hàm trên các khoảng (a; latex(x_0)) và latex((x_0;b)). Khi đó: cực đại tại latex(x_0) b) Nếu f’(x) <0; latex(AA x in (a; x_0)) và f’(x) >0; latex(AA x in (x_0;b)) thì hàm số đạt cực tiểu tại latex(x_0). - Ta có bảng biến thiên Ví dụ 1:
    III. QUY TẮC TÌM CỰC TRỊ 2. Định lí 2 Tìm các điểm cực trị của hàm số: y = latex(3x 3/x 5) Ví dụ 1: Giải - Tập xác định: D=R{0} - Đạo hàm: y = latex( 3 - 3/(x^2) = (3(x^2 - 1))/(x^2) = 0 hArr) latex({ ) latex(x!=0) latex(x= -1) - Bảng biến thiên Hàm số đạt cực đại tại x= -1, latex(y_(CĐ)) = -1 và đạt cực tiểu tại x=1, latex(y_(CT))=11 Qui tắc 2:
    III. QUY TẮC TÌM CỰC TRỊ 3. Quy tắc 2 * Để tìm cực trị hàm số ta làm các bước sau: - Bước 1: Tìm y’ - Bước 2: Tìm các điểm latex(x_i) (i=1, 2,...) của phương trình f’(x)=0. - Bước 3: Tìm f”(x) và tính latex(f”(x_i)). Nếu latex(f’’(x_i)) <0 thì hàm số f đạt cực đại tại điểm latex(x_i). Nếu latex(f’’(x_i)) > 0 thì hàm số f đạt cực tiểu tại điểm latex(x_i). Ví dụ 2:
    III. QUY TẮC TÌM CỰC TRỊ 3. Quy tắc 2 Ví dụ 2: Tìm cực trị của hàm số y = latex(-x^4 2x^2 - 3) Giải Tập xác định: D = R y’ = latex(-4x^3 4x) Ta có latex(y’=0 hArr) x = -1, x= 1, x = 0 Ta có y”= latex(-12x^2) 4 và y”(-1) = -8 <0 ; y”(1) = - 8<0; y’’(0) = 4 > 0 Vậy hàm số đạt cực đại tại x = 0, giá trị cực đại của hàm số là y(0)= -3 Hàm số đạt cực tiểu tại x = -1, x = 1, giá trị cực tiểu của hàm số là y(1)= y(-1) = -2 Bài tập
    Bài 1:
    Bài 1: Tìm m để hàm số f(x)= latex(-x^3) latex(mx^2) - 4 có cực đại, cực tiểu. Giải - Tập xác định: R - Ta có f’(x) = latex(-3x^2) 2mx Hàm số có cực đại, cực tiểu latex(hArr) f’(x) = 0 có hai nghiệm phân biệt. latex(hArr) m khác 0. Bài 2:
    Bài 2: Tìm cực trị của hàm số: y = latex(x^3 - 3x^2 3x - 1 Giải - Tập xác định: D = R - Ta có y’ = latex(3x^2) – 6x 3 - Ta có y’ = 0 latex(hArr) x = 1 - Bảng biến thiên Vậy hàm số không có cực trị. Bài 3:
    Bài 3: Cho hàm số: y = latex((x^2 mx 1)/(x m)). Tìm m để hàm số đạt CT tại x= 2. Giải - Tập xác định: khi latex(x!=-m). Ta có y’ = latex((x^2 2mx m^2 -1)/((x m)^2) - Hàm số đạt CT tại x = 2 khi y’(2) = 0latex(hArr m^2 4m 3 )=0 latex(hArr m = -1 v m = -3) Với m = - 1 ta có: y` = latex((x^2 - 2x)/((x-1)^2)). - Bảng biến thiên Với m = -3 ta có y` = latex((x^2 - 3x 1)/((x-3)^2)) - Bảng biến thiên Vậy: m = -1 thì hàm số đạt CT tại x = 2 Dặn dò và kết thúc
    Dặn dò:
    DẶN DÒ - Đọc kỹ và làm lại các bài đã học - Giải các bài tập 4 đến 6 sgk trang 18. - Chuẩn bị trước bài mới. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓