Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CTST - Chủ đề 5. Phát triển cộng đồng đoàn kết và bền vững
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:05' 28-03-2025
Dung lượng: 10.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:05' 28-03-2025
Dung lượng: 10.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 5. PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG ĐOÀN KẾT VÀ BỀN VỮNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
CHỦ ĐỀ 5. PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG ĐOÀN KẾT VÀ BỀN VỮNG
Hoạt động 1
Câu 1 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 1
Chia sẻ các hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia. - Giao lưu thanh niên, học sinh quốc tế; - Lễ hội văn hoá các dân tộc Việt Nam; - Quyên góp, giúp đỡ nạn nhân ở các vùng xảy ra thiên tai, dịch bệnh; - Vẽ và triển lãm tranh ca ngợi hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc; -...
Trả lời (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Giao lưu thanh niên, học sinh quốc tế - Lễ hội văn hoá các dân tộc Việt Nam - Quyên góp, giúp đỡ nạn nhân ở các vùng xảy ra thiên tai, dịch bệnh - Vẽ và triển lãm tranh ca ngợi hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc - Tham gia vào các hoạt động tình nguyện cộng đồng.
Câu 2 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 2
Lựa chọn một nội dung giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc và xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động.
Ảnh
2 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Ảnh
Trả lời (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI VẼ VÀ TRIỂN LÃM TRANH VỀ TÌNH ĐOÀN KẾT, HOÀ BÌNH, HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC 1. Mục tiêu: Khuyến khích, phát huy tinh thần sáng tạo, thể hiện ý tưởng, năng khiếu của học sinh và góp phần giáo dục ý nghĩa tình đoàn kết, hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 2. Đối tượng tham gia: Học sinh khối lớp 12. 3. Thời gian thực hiện: 1 tháng 4. Nội dung triển khai:
Nội dung triển khai (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Ảnh
Câu 3 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 3
Tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế họach và báo cáo kết quả.
Trả lời
Báo cáo kết quả: - Tổng số tác phẩm dự thi: - Số lượng khách tham quan triển lãm: - Đánh giá sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng và các học sinh:
Câu 4 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 4
Tham gia các hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết, hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc ở địa phương và chia sẻ cảm xúc của em.
Trả lời
Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi mình là một phần của cộng đồng và những hoạt động mình tham gia đã tạo ra bầu không khí tích cực và đoàn kết giữa các dân tộc.
Hoạt động 2
Câu 1 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 1
Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.
Ảnh
Trả lời (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Trả lời
- Hiểu được giá trị, ý nghĩa của các nền văn hoá đối với xã hội và cá nhân, - Tìm hiểu về lịch sử, truyền thống, ngôn ngữ, và tín ngưỡng của các dân tộc khác nhau; - Có nhiều thông tin về các nền văn hoá; - Thích thú, rung cảm trước vẻ đẹp, sự độc đáo của các nền văn hoá; - Thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hoá; - Giữ tinh thần mở cửa và sẵn lòng học hỏi từ những dân tộc khác; - Tích cực tham gia những hoạt động khám phá các nền văn hoá như các buổi hội thảo, học nhảy, triển lãm, hoặc tham quan các địa điểm văn hóa.
Câu 2 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 2
Xác định những biểu hiện của thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hoá.
Ảnh
Trả lời (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Trả lời
- Tự hào khi giới thiệu với người nước ngoài về lịch sử, truyền thống văn hoá của dân tộc mình; - Không thể hiện cử chỉ, lời nói thiếu tôn trọng văn hoá của các dân tộc; - Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá của các dân tộc; - Tìm hiểu những điều nên làm và không nên làm ở đất nước sở tại trước khi đến - Thể hiện sự thích thú khi được trải nghiệm văn hóa các dân tộc khác
Câu 3 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 3
Lựa chọn một số đặc trưng văn hoá của dân tộc mà em quan tâm và giới thiệu về những giá trị của nền văn hoá đó.
Ảnh
Trả lời (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Trả lời
- Tên dân tộc: Thái. - Nội dung: + Địa bàn sinh sống: Dân tộc Thái là một trong những dân tộc thiểu số đông người nhất Việt Nam, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... + Trang phục: Nam giới mặc quần xéo, áo cộc ngắn, khố, quấn xà cạp. Áo thường có màu đen, xanh, chàm và có thêu hoa văn sặc sỡ. Đầu quấn khăn piêu, đội mũ thổ cẩm. Nữ giới mặc váy xòe dài, áo xẻ ngực, có nhiều hoa văn thêu dệt tinh xảo. Đầu đội khăn piêu, đeo nhiều vòng bạc, vòng đồng. + Nhà ở: Nhà sàn truyền thống làm bằng gỗ, mái lợp tranh hoặc ngói. Nhà được chia thành nhiều gian: gian chính, gian bếp, gian ngủ... Gian chính là nơi thờ cúng tổ tiên và là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình.
Tình huống 2 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
+ Tín ngưỡng: Người Thái theo tín ngưỡng đa thần, thờ cúng tổ tiên, thần núi, thần nước... Các nghi lễ cúng bái được tổ chức thường xuyên trong năm như lễ hội xuống đồng, lễ hội cầu mưa, lễ hội mừng lúa mới... + Người Thái có nhiều phong tục tập quán độc đáo như: tục cắt tóc cho con trai, tục tắm nước lá, tục cưới hỏi... Các lễ hội truyền thống được tổ chức tưng bừng, náo nhiệt, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. + Lễ hội: Lễ hội xuống đồng, lễ hội cầu mưa, lễ hội mừng lúa mới, lễ hội xòe... + Ngôn ngữ: Các nhà dân tộc học xếp tộc người Thái vào Nhóm nói tiếng Thái – ngữ hệ (họ ngôn ngữ) Kra-Dai (hay còn gọi là Tai-Kadai). - Hình thức: + Đoạn phim ngắn
Câu 4 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 4
Chia sẻ sự hứng thú, ham hiểu biết và thái độ tôn trọng của em đối với các nền văn hoá khác nhau.
Trả lời
Mình đã rất chăm chú và phát hiện nhiều điều thú vị khi được nghe giới thiệu về văn hoá Nhật Bản.
Ảnh
Hoạt động 3
Câu 1 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 1
Chỉ ra những biểu hiện của sự chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.
Ảnh
Trả lời (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Trả lời
- Cởi mở, chào hỏi, bắt chuyện,... với mọi người trong cộng đồng; - Tôn trọng, lịch sự với mọi người - Thể hiện sự chân thành, biết lắng nghe khi trò chuyện với mọi người; - Tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng phù hợp với khả năng của bản thân; - Chủ động đề xuất những khó khăn của cộng đồng và kêu gọi mọi người chung tay hành động, giúp đỡ, - Chủ động gặp gỡ các cá nhân, tổ chức để xin hỗ trợ cho hoạt động giúp đỡ cộng đồng;
Câu 2 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 2
Thể hiện sự chủ động, tự tin khi thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng trong các tình huống.
Ảnh
Trả lời (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Trả lời
- Tình huống 1: Nếu là T, em sẽ tham gia vào các hoạt động cứu hộ và cứu trợ, tham gia vào các chiến dịch phòng chống dịch bệnh như tiêm phòng, phát khẩu trang, tăng cường vệ sinh môi trường. - Tình huống 2: Nếu là K, em sẽ nghiên cứu và xác định các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể quan tâm và muốn hỗ trợ cho dự án, sau đó chuẩn bị một kế hoạch cụ thể và tổ chức các buổi gặp gỡ và trò chuyện với các cá nhân hoặc đại diện từ các tổ chức để trao đổi ý tưởng;
Câu 3 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 3
Lựa chọn một hoạt động giúp đỡ cộng đồng ở địa phương, xây dựng kế hoạch và thực hiện.
Trả lời
Hoạt động dự án: Giúp đỡ trẻ em mồ côi * Xác định mục tiêu: - Giúp đỡ những trẻ em mồ côi có mái ấm và nhận được tình yêu thương. - Lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh * Đối tượng tham gia dự án: Tất cả các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên trong cộng đồng. * Thời gian và địa điểm thực hiện: Thời gian: Từ tháng ... năm ... đến tháng... năm ... Địa điểm: Các khu vực cộng đồng, trung tâm văn hóa, trường học.
Kế hoạch hoạt động (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
* Kế hoạch hoạt động: * Phát triển bền vững dự án: Ban Quản lí dự án tiếp tục phát triển dự án nếu hoạt động hiệu quả và có nguồn lực để phát triển bền vững.
Ảnh
Câu 4 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 4
Chia sẻ bài học kinh nghiệm mà em đã chủ động, tự tin thiết lập được các mối quan hệ xã hội và giúp đỡ cộng đồng.
Trả lời
- Tham gia càng nhiều hoạt động giúp đỡ cộng đồng sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn. - Việc hiểu rõ thông tin về các cá nhân, tổ chức sẽ giúp chúng ta chủ động và tự tin khi thiết lập các mối quan hệ xã hội. - Cần tham gia các hoạt động với thái độ nhiệt tình và chân thành
Ảnh
Hoạt động 4
Câu 1 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 1
Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Tên dự án: Hành trình yêu thương - Mục tiêu của dự án:Cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn,đặc biệt là trẻ em mồ côi, người già, người nghèo. - Các hoạt động hoặc nội dung của dự án:Dự án tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ cơ bản như thức ăn, quần áo, sách vở, và dược phẩm cho những người có nhu cầu. Ngoài ra, dự án còn tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe, giáo dục về vệ sinh cá nhân, và các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em. - Những việc làm cụ thể của em: Em đã tham gia vào việc thu thập quần áo, thực phẩm, đồ chơi và sách vở từ cộng đồng. Sau đó, em tham gia vào việc đóng gói và phân phối các mặt hàng này đến các trung tâm cứu trợ và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Em cũng tham gia vào việc tổ chức các buổi tư vấn và hoạt động giáo dục về sức khỏe và vệ sinh cho trẻ em trong cộng đồng.
Câu 2 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 2
Xác định các cách quản lí dự án hiệu quả
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Quản lí theo mục tiêu của dự án đề ra; - Phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các thành viên; - Đặt ra thời gian cần hoàn thành cho từng nhiệm vụ; - Giám sát quy trình thực hiện dự án; - Cập nhật thường xuyên tiến độ của dự án; - Chia dự án thành các giai đoạn để dễ theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết; - Kiểm tra kết quả thực hiện sau mỗi giai đoạn; - Chủ động giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện - Thực hiện kết nối, chuyển giao kết quả dự án cho người thụ hưởng - Đánh giá và rút kinh nghiệm thường xuyên, kịp thời.
Câu 3 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 3
Xây dựng dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo.
Ảnh
6 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
Dự án: Giúp đỡ trẻ em mồ côi * Xác định mục tiêu: - Giúp đỡ những trẻ em mồ côi có mái ấm và nhận được tình yêu thương. - Lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh * Đối tượng tham gia dự án: Tất cả các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên trong cộng đồng. * Thời gian và địa điểm thực hiện: Thời gian: Từ tháng ... năm ... đến tháng... năm ... Địa điểm: Các khu vực cộng đồng, trung tâm văn hóa, trường học.
Kế hoạch hoạt động (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
* Kế hoạch hoạt động: * Phát triển bền vững dự án: Ban Quản lí dự án tiếp tục phát triển dự án nếu hoạt động hiệu quả và có nguồn lực để phát triển bền vững.
Ảnh
Câu 4 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 4
Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Tìm kiếm những yêu cầu, quy định liên quan đến dự án; - Xác định phạm vi, mức độ của dự án để phân công nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện theo từng giai đoạn; - Giám sát, đảm bảo các công việc triển khai hiệu quả và tạo sự gắn kết giữa các thành viên; - Đánh giá kết quả thực hiện sau khi kết thúc dự án - Rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án
Câu 5 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 5
Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động tình nguyện nhân đạo.
Trả lời
Nhờ sự đồng lòng và thống nhất của mọi người, dự án hoạt động của chúng em đã thành công. Chúng em đã giúp đỡ được những trẻ em mồ côi có mái ấm và nhận được tình yêu thương. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng, xây dựng cộng đồng vững mạnh
Hoạt động 5
Câu 1 (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Câu 1
Xác định ý nghĩa của hoạt động xã hội đối với cá nhân và cộng đồng.
Ảnh
Trả lời (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Trả lời
- Cá nhân: + Phát triển kĩ năng xã hội; + Rèn luyện sự tự tin và nâng cao giá trị của bản thân; + Có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống; + Mở rộng các mối quan hệ xã hội của bản thân; + Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân - Cộng đồng: + Gắn kết mối quan hệ giữa con người với con người; + Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, + Giúp cộng đồng phát triển bền vững; + Góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội + Góp phần xây dựng cộng đồng văn minh
Câu 2 (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Câu 2
Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội đối với em khi tham gia hoạt động đó.
Ảnh
Trả lời (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Trả lời
- Tên hoạt động đã tham gia: tình nguyện dọn vệ sinh môi trường - Những đóng góp của bản thân khi tham gia hoạt động: tích cực tham gia vào việc thu gom rác, làm sạch môi trường xung quanh. - Những điều em có được sau khi tham gia hoạt động: Đầu tiên, em cảm nhận được sự hài lòng và lòng biết ơn từ việc làm điều tốt cho cộng đồng. Thứ hai, em có cơ hội gặp gỡ, kết nối và học hỏi từ những người khác, tạo ra mối quan hệ mới và tăng cường tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Cuối cùng, trải nghiệm tham gia hoạt động xã hội đã giúp em phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin và tinh thần trách nhiệm, là những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp của em.
Câu 3 (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Câu 3
Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động xã hội.
Trả lời
Em thấy những hoạt động xã hội rất ý nghĩa. Nhờ những họat động này mà em thấu hiểu và đồng cảm với những người khác trong cộng đồng và sẵn lòng dành thời gian và công sức để hỗ trợ họ. Từ đó, mỗi khi gặp phải những khó khăn và thách thức, em lại cảm thấy được khích lệ và quyết tâm hơn để vượt qua.
Hoạt động 6
Hoạt động 6 (Đánh giá kết quả trải nghiệm đề ra)
Hoạt động 6
Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung.
Ảnh
Nội dung (Đánh giá kết quả trải nghiệm đề ra)
Ảnh
Trả lời (Đánh giá kết quả trải nghiệm đề ra)
Trả lời
HS tự đánh giá các mức độ mình đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề theo ba mức độ Tốt/ Đạt/ Chưa đạt.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
CHỦ ĐỀ 5. PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG ĐOÀN KẾT VÀ BỀN VỮNG
Hoạt động 1
Câu 1 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 1
Chia sẻ các hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia. - Giao lưu thanh niên, học sinh quốc tế; - Lễ hội văn hoá các dân tộc Việt Nam; - Quyên góp, giúp đỡ nạn nhân ở các vùng xảy ra thiên tai, dịch bệnh; - Vẽ và triển lãm tranh ca ngợi hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc; -...
Trả lời (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Giao lưu thanh niên, học sinh quốc tế - Lễ hội văn hoá các dân tộc Việt Nam - Quyên góp, giúp đỡ nạn nhân ở các vùng xảy ra thiên tai, dịch bệnh - Vẽ và triển lãm tranh ca ngợi hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc - Tham gia vào các hoạt động tình nguyện cộng đồng.
Câu 2 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 2
Lựa chọn một nội dung giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc và xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động.
Ảnh
2 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Ảnh
Trả lời (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI VẼ VÀ TRIỂN LÃM TRANH VỀ TÌNH ĐOÀN KẾT, HOÀ BÌNH, HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC 1. Mục tiêu: Khuyến khích, phát huy tinh thần sáng tạo, thể hiện ý tưởng, năng khiếu của học sinh và góp phần giáo dục ý nghĩa tình đoàn kết, hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 2. Đối tượng tham gia: Học sinh khối lớp 12. 3. Thời gian thực hiện: 1 tháng 4. Nội dung triển khai:
Nội dung triển khai (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Ảnh
Câu 3 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 3
Tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế họach và báo cáo kết quả.
Trả lời
Báo cáo kết quả: - Tổng số tác phẩm dự thi: - Số lượng khách tham quan triển lãm: - Đánh giá sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng và các học sinh:
Câu 4 (Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 4
Tham gia các hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết, hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc ở địa phương và chia sẻ cảm xúc của em.
Trả lời
Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi mình là một phần của cộng đồng và những hoạt động mình tham gia đã tạo ra bầu không khí tích cực và đoàn kết giữa các dân tộc.
Hoạt động 2
Câu 1 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 1
Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.
Ảnh
Trả lời (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Trả lời
- Hiểu được giá trị, ý nghĩa của các nền văn hoá đối với xã hội và cá nhân, - Tìm hiểu về lịch sử, truyền thống, ngôn ngữ, và tín ngưỡng của các dân tộc khác nhau; - Có nhiều thông tin về các nền văn hoá; - Thích thú, rung cảm trước vẻ đẹp, sự độc đáo của các nền văn hoá; - Thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hoá; - Giữ tinh thần mở cửa và sẵn lòng học hỏi từ những dân tộc khác; - Tích cực tham gia những hoạt động khám phá các nền văn hoá như các buổi hội thảo, học nhảy, triển lãm, hoặc tham quan các địa điểm văn hóa.
Câu 2 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 2
Xác định những biểu hiện của thái độ tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hoá.
Ảnh
Trả lời (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Trả lời
- Tự hào khi giới thiệu với người nước ngoài về lịch sử, truyền thống văn hoá của dân tộc mình; - Không thể hiện cử chỉ, lời nói thiếu tôn trọng văn hoá của các dân tộc; - Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá của các dân tộc; - Tìm hiểu những điều nên làm và không nên làm ở đất nước sở tại trước khi đến - Thể hiện sự thích thú khi được trải nghiệm văn hóa các dân tộc khác
Câu 3 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 3
Lựa chọn một số đặc trưng văn hoá của dân tộc mà em quan tâm và giới thiệu về những giá trị của nền văn hoá đó.
Ảnh
Trả lời (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Trả lời
- Tên dân tộc: Thái. - Nội dung: + Địa bàn sinh sống: Dân tộc Thái là một trong những dân tộc thiểu số đông người nhất Việt Nam, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... + Trang phục: Nam giới mặc quần xéo, áo cộc ngắn, khố, quấn xà cạp. Áo thường có màu đen, xanh, chàm và có thêu hoa văn sặc sỡ. Đầu quấn khăn piêu, đội mũ thổ cẩm. Nữ giới mặc váy xòe dài, áo xẻ ngực, có nhiều hoa văn thêu dệt tinh xảo. Đầu đội khăn piêu, đeo nhiều vòng bạc, vòng đồng. + Nhà ở: Nhà sàn truyền thống làm bằng gỗ, mái lợp tranh hoặc ngói. Nhà được chia thành nhiều gian: gian chính, gian bếp, gian ngủ... Gian chính là nơi thờ cúng tổ tiên và là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình.
Tình huống 2 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
+ Tín ngưỡng: Người Thái theo tín ngưỡng đa thần, thờ cúng tổ tiên, thần núi, thần nước... Các nghi lễ cúng bái được tổ chức thường xuyên trong năm như lễ hội xuống đồng, lễ hội cầu mưa, lễ hội mừng lúa mới... + Người Thái có nhiều phong tục tập quán độc đáo như: tục cắt tóc cho con trai, tục tắm nước lá, tục cưới hỏi... Các lễ hội truyền thống được tổ chức tưng bừng, náo nhiệt, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. + Lễ hội: Lễ hội xuống đồng, lễ hội cầu mưa, lễ hội mừng lúa mới, lễ hội xòe... + Ngôn ngữ: Các nhà dân tộc học xếp tộc người Thái vào Nhóm nói tiếng Thái – ngữ hệ (họ ngôn ngữ) Kra-Dai (hay còn gọi là Tai-Kadai). - Hình thức: + Đoạn phim ngắn
Câu 4 (Chỉ ra những biểu hiện của sự hứng thú, ham hiểu biết khi khám phá các nền văn hoá khác nhau.)
Câu 4
Chia sẻ sự hứng thú, ham hiểu biết và thái độ tôn trọng của em đối với các nền văn hoá khác nhau.
Trả lời
Mình đã rất chăm chú và phát hiện nhiều điều thú vị khi được nghe giới thiệu về văn hoá Nhật Bản.
Ảnh
Hoạt động 3
Câu 1 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 1
Chỉ ra những biểu hiện của sự chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.
Ảnh
Trả lời (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Trả lời
- Cởi mở, chào hỏi, bắt chuyện,... với mọi người trong cộng đồng; - Tôn trọng, lịch sự với mọi người - Thể hiện sự chân thành, biết lắng nghe khi trò chuyện với mọi người; - Tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng phù hợp với khả năng của bản thân; - Chủ động đề xuất những khó khăn của cộng đồng và kêu gọi mọi người chung tay hành động, giúp đỡ, - Chủ động gặp gỡ các cá nhân, tổ chức để xin hỗ trợ cho hoạt động giúp đỡ cộng đồng;
Câu 2 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 2
Thể hiện sự chủ động, tự tin khi thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng trong các tình huống.
Ảnh
Trả lời (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Trả lời
- Tình huống 1: Nếu là T, em sẽ tham gia vào các hoạt động cứu hộ và cứu trợ, tham gia vào các chiến dịch phòng chống dịch bệnh như tiêm phòng, phát khẩu trang, tăng cường vệ sinh môi trường. - Tình huống 2: Nếu là K, em sẽ nghiên cứu và xác định các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể quan tâm và muốn hỗ trợ cho dự án, sau đó chuẩn bị một kế hoạch cụ thể và tổ chức các buổi gặp gỡ và trò chuyện với các cá nhân hoặc đại diện từ các tổ chức để trao đổi ý tưởng;
Câu 3 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 3
Lựa chọn một hoạt động giúp đỡ cộng đồng ở địa phương, xây dựng kế hoạch và thực hiện.
Trả lời
Hoạt động dự án: Giúp đỡ trẻ em mồ côi * Xác định mục tiêu: - Giúp đỡ những trẻ em mồ côi có mái ấm và nhận được tình yêu thương. - Lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh * Đối tượng tham gia dự án: Tất cả các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên trong cộng đồng. * Thời gian và địa điểm thực hiện: Thời gian: Từ tháng ... năm ... đến tháng... năm ... Địa điểm: Các khu vực cộng đồng, trung tâm văn hóa, trường học.
Kế hoạch hoạt động (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
* Kế hoạch hoạt động: * Phát triển bền vững dự án: Ban Quản lí dự án tiếp tục phát triển dự án nếu hoạt động hiệu quả và có nguồn lực để phát triển bền vững.
Ảnh
Câu 4 (Chủ động, tự tin trong thiết lập các mối quan hệ xã hội và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng.)
Câu 4
Chia sẻ bài học kinh nghiệm mà em đã chủ động, tự tin thiết lập được các mối quan hệ xã hội và giúp đỡ cộng đồng.
Trả lời
- Tham gia càng nhiều hoạt động giúp đỡ cộng đồng sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn. - Việc hiểu rõ thông tin về các cá nhân, tổ chức sẽ giúp chúng ta chủ động và tự tin khi thiết lập các mối quan hệ xã hội. - Cần tham gia các hoạt động với thái độ nhiệt tình và chân thành
Ảnh
Hoạt động 4
Câu 1 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 1
Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Tên dự án: Hành trình yêu thương - Mục tiêu của dự án:Cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn,đặc biệt là trẻ em mồ côi, người già, người nghèo. - Các hoạt động hoặc nội dung của dự án:Dự án tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ cơ bản như thức ăn, quần áo, sách vở, và dược phẩm cho những người có nhu cầu. Ngoài ra, dự án còn tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe, giáo dục về vệ sinh cá nhân, và các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em. - Những việc làm cụ thể của em: Em đã tham gia vào việc thu thập quần áo, thực phẩm, đồ chơi và sách vở từ cộng đồng. Sau đó, em tham gia vào việc đóng gói và phân phối các mặt hàng này đến các trung tâm cứu trợ và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Em cũng tham gia vào việc tổ chức các buổi tư vấn và hoạt động giáo dục về sức khỏe và vệ sinh cho trẻ em trong cộng đồng.
Câu 2 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 2
Xác định các cách quản lí dự án hiệu quả
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Quản lí theo mục tiêu của dự án đề ra; - Phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các thành viên; - Đặt ra thời gian cần hoàn thành cho từng nhiệm vụ; - Giám sát quy trình thực hiện dự án; - Cập nhật thường xuyên tiến độ của dự án; - Chia dự án thành các giai đoạn để dễ theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết; - Kiểm tra kết quả thực hiện sau mỗi giai đoạn; - Chủ động giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện - Thực hiện kết nối, chuyển giao kết quả dự án cho người thụ hưởng - Đánh giá và rút kinh nghiệm thường xuyên, kịp thời.
Câu 3 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 3
Xây dựng dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo.
Ảnh
6 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
Dự án: Giúp đỡ trẻ em mồ côi * Xác định mục tiêu: - Giúp đỡ những trẻ em mồ côi có mái ấm và nhận được tình yêu thương. - Lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh * Đối tượng tham gia dự án: Tất cả các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên trong cộng đồng. * Thời gian và địa điểm thực hiện: Thời gian: Từ tháng ... năm ... đến tháng... năm ... Địa điểm: Các khu vực cộng đồng, trung tâm văn hóa, trường học.
Kế hoạch hoạt động (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
* Kế hoạch hoạt động: * Phát triển bền vững dự án: Ban Quản lí dự án tiếp tục phát triển dự án nếu hoạt động hiệu quả và có nguồn lực để phát triển bền vững.
Ảnh
Câu 4 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 4
Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.
Ảnh
Trả lời (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Trả lời
- Tìm kiếm những yêu cầu, quy định liên quan đến dự án; - Xác định phạm vi, mức độ của dự án để phân công nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện theo từng giai đoạn; - Giám sát, đảm bảo các công việc triển khai hiệu quả và tạo sự gắn kết giữa các thành viên; - Đánh giá kết quả thực hiện sau khi kết thúc dự án - Rút kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án
Câu 5 (Chia sẻ những dự án hoạt động tình nguyện nhân đạo mà em biết hoặc đã tham gia.)
Câu 5
Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động tình nguyện nhân đạo.
Trả lời
Nhờ sự đồng lòng và thống nhất của mọi người, dự án hoạt động của chúng em đã thành công. Chúng em đã giúp đỡ được những trẻ em mồ côi có mái ấm và nhận được tình yêu thương. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng, xây dựng cộng đồng vững mạnh
Hoạt động 5
Câu 1 (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Câu 1
Xác định ý nghĩa của hoạt động xã hội đối với cá nhân và cộng đồng.
Ảnh
Trả lời (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Trả lời
- Cá nhân: + Phát triển kĩ năng xã hội; + Rèn luyện sự tự tin và nâng cao giá trị của bản thân; + Có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống; + Mở rộng các mối quan hệ xã hội của bản thân; + Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân - Cộng đồng: + Gắn kết mối quan hệ giữa con người với con người; + Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, + Giúp cộng đồng phát triển bền vững; + Góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội + Góp phần xây dựng cộng đồng văn minh
Câu 2 (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Câu 2
Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội đối với em khi tham gia hoạt động đó.
Ảnh
Trả lời (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Trả lời
- Tên hoạt động đã tham gia: tình nguyện dọn vệ sinh môi trường - Những đóng góp của bản thân khi tham gia hoạt động: tích cực tham gia vào việc thu gom rác, làm sạch môi trường xung quanh. - Những điều em có được sau khi tham gia hoạt động: Đầu tiên, em cảm nhận được sự hài lòng và lòng biết ơn từ việc làm điều tốt cho cộng đồng. Thứ hai, em có cơ hội gặp gỡ, kết nối và học hỏi từ những người khác, tạo ra mối quan hệ mới và tăng cường tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Cuối cùng, trải nghiệm tham gia hoạt động xã hội đã giúp em phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin và tinh thần trách nhiệm, là những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp của em.
Câu 3 (Đánh giá ý nghĩa của hoạt động xã hội)
Câu 3
Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động xã hội.
Trả lời
Em thấy những hoạt động xã hội rất ý nghĩa. Nhờ những họat động này mà em thấu hiểu và đồng cảm với những người khác trong cộng đồng và sẵn lòng dành thời gian và công sức để hỗ trợ họ. Từ đó, mỗi khi gặp phải những khó khăn và thách thức, em lại cảm thấy được khích lệ và quyết tâm hơn để vượt qua.
Hoạt động 6
Hoạt động 6 (Đánh giá kết quả trải nghiệm đề ra)
Hoạt động 6
Lựa chọn mức độ đánh giá phù hợp cho mỗi nội dung.
Ảnh
Nội dung (Đánh giá kết quả trải nghiệm đề ra)
Ảnh
Trả lời (Đánh giá kết quả trải nghiệm đề ra)
Trả lời
HS tự đánh giá các mức độ mình đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề theo ba mức độ Tốt/ Đạt/ Chưa đạt.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất