Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CTST - Bài 9. Em lập kế hoạch cá nhân

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:01' 07-11-2024
    Dung lượng: 729.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Bài 9
    EM LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
    Khởi động
    Mục tiêu (Khởi động)
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    • Nêu được các loại kế hoạch cá nhân. • Biết vì sao phải lập kế hoạch cá nhân. • Biết cách lập kế hoạch cá nhân và lập được kế hoạch cá nhân để thực hiện các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống.
    Câu hỏi khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kiến tạo tri thức mới
    1. Quan sát tranh và nêu các loại kế hoạch cá nhân (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    1. Quan sát tranh và nêu các loại kế hoạch cá nhân.
    Ảnh
    Câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Quan sát tranh và nêu các loại kế hoạch cá nhân - Kể thêm những loại kế hoạch cá nhân khác
    Trả lời: Các loại kế hoạch cá nhân: + Tranh 1: kế hoạch học tập + Tranh 2: kế hoạch tập luyện (thể thao) + Tranh 3: kế hoạch tiết kiệm tiền + Tranh 4: kế hoạch tổ chức buổi tiệc - Ngoài ra, có một số kế hoạch cá nhân khác như: kế hoạch đi du lịch, kế hoạch thực hiện ước mơ, kế hoạch làm việc nhà.
    2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Đọc câu chuyện “BÁC TẬP CHO CHÚNG TÔI CÓ KẾ HOẠCH LAO ĐỘNG” và trả lời câu hỏi: - Trong câu chuyện trên, Bác thường nhắc nhở anh chị phục vụ và cán bộ điều gì? - Lời nhắc nhở thường xuyên của Bác có tác dụng gì?
    Trả lời: - Bác thường nhắc nhở anh chị phục vụ và cán bộ việc phải có trật tự, kế hoạch làm việc cụ thể. Bác thường nhắc cán bộ phải luôn làm việc đúng giờ và không nên lãng phí thời gian - Tác dụng: rèn luyện mọi người thói quen sắp xếp công việc hằng ngày, làm việc có kế hoạch, tránh sự tuỳ tiện và nhất là tránh nhàn rỗi.
    * * * Tiếp (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Đọc câu chuyện “BÁC TẬP CHO CHÚNG TÔI CÓ KẾ HOẠCH LAO ĐỘNG” và trả lời câu hỏi: - Theo em, vì sao phải lập và thực hiện kế hoạch cá nhân?
    Trả lời: Lý do phải lập kế hoạch cá nhân: Lập kế hoạch cá nhân là một kỹ năng quan trọng giúp chúng ta tổ chức thời gian và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Lập kế hoạch cá nhân sẽ giúp chúng ta có sự tổ chức trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày, xác định những việc cần làm, ưu tiên công việc quan trọng và phân chia thời gian một cách hợp lý. Bằng cách lập kế hoạch, chúng ta có thể tránh được việc bỏ sót công việc và đảm bảo rằng có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.
    3. Đọc đoạn hội thoại và trả lời câu hỏi (Kiến tạo tri thức mới)
    Ảnh
    Câu hỏi: Đọc đoạn hội thoại và trả lời câu hỏi: - Từ ý kiến của các bạn, việc lập kế hoạch cá nhân cần thực hiện theo các bước nào? - Khi lập kế hoạch cá nhân, em cần lưu ý điều gì?
    Trả lời: - Các bước lập kế hoạch cá nhân: + Xác định mục tiêu và các mốc thời gian hoàn thành + Xác định việc cần làm và sắp xếp thứ tự ưu tiên + Xác định các biện pháp cho từng việc làm, có thể xác định thêm người hỗ trợ, giúp đỡ. + Đánh giá, điều chỉnh lại kế hoạch và có thêm các biện pháp dự phòng. - Khi lập kế hoạch cá nhân, em cần lưu ý: có thêm những biện pháp dự phòng hoặc điều chỉnh cho linh hoạt, không nên thực hiện quá cứng nhắc.
    Luyện tập
    Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau.
    Ý kiến 1: Đúng, lập kế hoạch giúp tổ chức và quản lý thời gian, công sức và tài chính một cách hiệu quả hơn. Nó giúp người thực hiện hướng dẫn và ưu tiên công việc, từ đó tiết kiệm được năng lượng và tài nguyên.
    Ý kiến 2: Không chính xác. Lập kế hoạch không chỉ áp dụng cho việc học tập mà còn áp dụng cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Việc lập kế hoạch giúp học sinh tổ chức thời gian, phân chia công việc và đạt được mục tiêu cá nhân khác nhau.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau:
    Ý kiến 3: Đúng, đôi khi hoàn cảnh đột xuất có thể yêu cầu thay đổi kế hoạch. Linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi là quan trọng để đảm bảo kế hoạch vẫn hiệu quả và phù hợp với tình huống mới.
    Ý kiến 4: Không chính xác. Làm việc theo kế hoạch không đồng nghĩa với việc mất đi tính sáng tạo. Kế hoạch chỉ định hướng và cung cấp một khuôn khổ cho hoạt động, trong đó sáng tạo vẫn có thể tồn tại và được thể hiện.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải Bài 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau:
    Ý kiến 5: Đúng, kế hoạch cá nhân có thể được chia thành các loại khác nhau như kế hoạch ngắn hạn (thường từ vài ngày đến vài tuần), kế hoạch trung hạn (thường từ vài tháng đến vài năm) và kế hoạch dài hạn (thường từ vài năm trở lên). Việc phân loại kế hoạch như vậy giúp người lập kế hoạch có cái nhìn tổng quan và kiểm soát được tiến trình dài hạn.
    Ý kiến 6: Đúng, việc thực hiện kế hoạch cá nhân có thể được hỗ trợ bởi người lớn, như gia đình, người thầy cô hoặc người điều hành. Họ có thể cung cấp hướng dẫn, sự khuyến khích và hỗ trợ cần thiết để giúp người lập kế hoạch đạt được mục tiêu của mình.
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 2 - Việc làm 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn sau đây? Vì sao?
    Trả lời: Em không đồng tình với việc cứ chờ đến gần kiểm tra định kì mới lập kế hoạch ôn tập. Điều này có thể gây áp lực và thiếu thời gian để chuẩn bị đầy đủ cho kiểm tra. Lập kế hoạch ôn tập từ sớm giúp phân chia công việc hiệu quả hơn và tạo ra một quá trình học tập có tổ chức.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Việc làm 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn sau đây? Vì sao?
    Trả lời: Em đồng tình với việc xác định các mục tiêu quá sức để có động lực phấn đấu tốt hơn. Đặt mục tiêu cao hơn khả năng hiện tại có thể đẩy em vượt qua giới hạn và phấn đấu để đạt được những thành tựu cao hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc đặt mục tiêu quá khó cũng có thể gây căng thẳng và gây áp lực không cần thiết.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Việc làm 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn sau đây? Vì sao?
    Trả lời: Em không đồng tình với việc chờ đến khi có hứng thú mới thực hiện kế hoạch. Hứng thú có thể biến đổi và không ổn định. Thay vào đó, em nên rèn luyện tự điều khiển và tự discipline bản thân để thực hiện kế hoạch, bất kể có hứng thú hay không.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Việc làm 4 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn sau đây? Vì sao?
    Trả lời: Em không đồng tình với việc chỉ ưu tiên việc thích làm trong kế hoạch. Đôi khi việc cần làm và việc thích làm không trùng khớp. Lập kế hoạch nên dựa trên mức độ quan trọng và ưu tiên của các hoạt động, không chỉ dựa trên sở thích cá nhân.
    Hình vẽ
    Bài 2 - Việc làm 5 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn sau đây? Vì sao?
    Trả lời: Em đồng tình với việc xem lại nguyên nhân và tìm cách khắc phục khi không thực hiện được kế hoạch. Điều này giúp em hiểu rõ hơn về những rào cản và khó khăn gặp phải, từ đó tìm ra giải pháp để vượt qua và điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp và khả thi hơn trong tương lai.
    Hình vẽ
    Bài 3 - Sắp xếp (Luyện tập)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài 3: Sắp xếp các nội dung sau theo trình tự các bước lập kế hoạch cá nhân: a. Liệt kê các việc cần thực hiện. b. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các việc c. Xác định mục tiêu d. Đề ra các biện pháp cụ thể e. Xác định thời gian hoàn thành. g. Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch
    Bài 4 - Tình huống 1 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 4: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 1: Na nên nói với em gái mình rằng việc lập và thực hiện kế hoạch cá nhân có nhiều lợi ích: - Giúp tổ chức công việc một cách gọn gàng và hiệu quả. - Giúp Na biết chính xác những gì cần làm và khi nào cần hoàn thành chúng. - Giúp Na đạt được mục tiêu và phát triển kỹ năng quản lý thời gian.
    Hình vẽ
    Bài 4 - Tình huống 2 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 4: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 2: Nếu em là thành viên của nhóm, em có thể: - Trò chuyện với Bin để hiểu tại sao anh ấy chán nản. - Lắng nghe và thấu hiểu vấn đề của Bin. - Tạo động lực bằng cách nhắc nhở về mục tiêu của nhóm. - Đề xuất giải pháp để giúp Bin vượt qua cảm giác chán nản. - Hỗ trợ và khuyến khích Bin tiếp tục tham gia.
    Hình vẽ
    Bài 4 - Tình huống 3 (Luyện tập)
    Ảnh
    Bài 4: Xử lí tình huống:
    Trả lời: Tình huống 3: Nếu em là Bin, em có thể: - Tôn trọng quyết định của Tin và không ép buộc anh ấy. - Lắng nghe và thấu hiểu lý do của Tin. - Thảo luận và tìm giải pháp thoả đáng cho cả hai.
    Hình vẽ
    Kết bài
    Dặn dò (Kết bài)
    Ảnh
    Dặn dò
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kết bài (Kết bài)
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓