Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CTST - Bài 5. Bảo vệ hòa bình

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:44' 29-11-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5: BẢO VỆ HOÀ BÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 5: BẢO VỆ HOÀ BÌNH LỚP 9
    Hình vẽ
    Ảnh
    Mở đầu
    Mở đầu
    Mở đầu
    Em hãy kể tên những nhân vật có công lớn trong việc đấu tranh bảo vệ hòa bình ở Việt Nam hoặc trên thế giới.
    Ảnh
    Ảnh
    Khám phá
    1. Đọc nội dung sau và trả lời câu hỏi.
    Khám phá
    1. Em hãy đọc nội dung sau và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc ta đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại. Thế hệ cha ông đã hi sinh không quản máu xương để có được hoà bình, độc lập như ngày hôm nay....Ngày nay, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao. Vị thế của đất nước không ngừng được nâng cao, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Từ nội dung trên, theo em, cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra hậu quả gì cho Việt Nam? - Em hãy nhận xét như thế nào về sự khác biệt của Việt Nam trước và sau chiến tranh? Từ đó, giải thích vì sao cần phải bảo vệ hòa bình. - Em hiểu thế nào là hòa bình, biểu hiện của hòa bình?
    Giải khám phá 1
    Ảnh
    Giải:
    Ảnh
    Những hậu quả mà cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra cho Việt Nam: Ở miền Bắc: - Hầu hết các thành phố, thị xã bị đánh phá nghiêm trọng (12 thị xã, 51 thị trấn bị phá hủy hoàn toàn). - 5 triệu m² nhà ở bị phá hủy. - Hàng trăm hecta ruộng đất bị hoang hóa. - 3.000 trường học và 350 bệnh viện bị bắn phá.
    Ảnh
    Ở miền Nam: - Nửa triệu hecta ruộng bị bỏ hoang. - 1 triệu ha rừng bị chất độc hóa học và bom đạn cày xới. - Môi trường sinh thái bị hủy hoại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ, kể cả những người không tham gia chiến tranh.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Việt Nam trước và sau chiến tranh: Trước chiến tranh: - Đất nước bị chia cắt, tình hình chính trị bất ổn. - Kinh tế suy kiệt, môi trường bị tàn phá nặng nề. - Hạ tầng cơ sở bị hủy hoại, đời sống nhân dân khốn khó. Sau chiến tranh: - Đất nước thống nhất, chính trị ổn định. - Kinh tế phát triển mạnh mẽ, hạ tầng cơ sở được cải thiện đáng kể. - Đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. - Vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao, có nhiều đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển toàn cầu.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Cần phải bảo vệ hòa bình vì hòa bình mang lại lợi ích to lớn: - Giúp con người có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. - Tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. - Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới vì sự thịnh vượng chung toàn cầu. Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, con người được sống vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc, là khát vọng của toàn nhân loại. Biểu hiện của hòa bình - Cuộc sống bình yên. - Con người được học tập, lao động, phát triển, chung sống hòa thuận cùng nhau. - Các quốc gia tôn trọng, hợp tác cùng phát triển.
    2. Đọc các thông tin và quan sát hình ảnh sau để trả lời câu hỏi.
    Khám phá 2
    2. Em hãy đọc các thông tin và quan sát hình ảnh sau để trả lời câu hỏi.
    Ảnh
    Thông tin 1. Theo Tuyên bố về quyền các dân tộc được sống trong hoà bình của Liên hợp quốc, các dân tộc trên hành tinh của chúng ta có một quyển thiêng liêng là được sống trong hoà bình. Do vậy, gìn giữ hoà bình là quyền và nghĩa vụ của mọi quốc gia. Để đảm bảo các dân tộc được sống trong hoà bình, đòi hỏi phải xoá bỏ mối đe doạ của chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân, từ bỏ việc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế và giải quyết các cuộc xung đột quốc tế bằng hoà bình.
    Ảnh
    Ảnh
    Thông tin 2. Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 25/10/2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đã khẳng định: “Giữ vững môi trường... Đồng thời, không coi nhẹ vẫn để tự bảo vệ và khẳng định phải xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại".
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Các thông tin và hình ảnh trên đề cập đến những biện pháp nào để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình? - Theo em, thế nào là bảo vệ hòa bình?
    Ảnh
    Giải khám phá 2
    Giải:
    Ảnh
    Những biện pháp thúc đẩy bảo vệ hòa bình: - Từ bỏ việc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế và giải quyết các cuộc xung đột quốc tế bằng biện pháp hòa bình. - Coi trọng vấn đề tự bảo vệ và khẳng định xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. - Kí kết các hiệp định chấm dứt chiến tranh, khôi phục hòa bình. - Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Bảo vệ hòa bình là đấu tranh để bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; thực hiện các biện pháp để chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột, tranh chấp; không phân biệt, kì thị quốc gia, dân tộc,…
    3. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Khám phá 3
    3. Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.
    Thông tin Nelson Mandela (1918 – 2013) được xem là vị “cha già dân tộc” của Nam Phi. Khi còn đi học, chứng kiến cảnh người da đen ở Nam Phi phải đối mặt với sự áp bức vô cùng tàn khốc mọi lúc, mọi nơi, ông đã quyết tâm phải làm điều gì đó để giúp đỡ người dân của đất nước mình....Vì tình yêu thương thì dễ dàng làm rung động trái tim con người hơn sự căm ghét". (Theo Stephen Krensky (Thuỳ Dương dịch), 2023, Nelson Mandela, NXB Thanh Niên, Hà Nội, trang 107, 108)
    Ảnh
    Ảnh
    - Theo em, câu nói của Nelson Mandela trong thông tin trên có ý nghĩa như thế nào đối với việc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và chiến tranh phi nghĩa? - Em hãy lấy ví dụ về một số cuộc xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa trên thế giới và bày tỏ quan điểm của em về những sự kiện đó.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải khám phá 3
    Giải:
    Ý nghĩa câu nói của Nelson Mandela: - Câu nói nhấn mạnh sự căm ghét và phân biệt chủng tộc không phải là bản năng tự nhiên của con người mà là những thứ mà con người học được qua thời gian và qua môi trường sống. - Tình yêu thương và sự đồng cảm có thể giúp xoa dịu những xung đột chiến tranh phi nghĩa. Nếu mọi người được dạy về tình yêu và lòng khoan dung, những nguyên nhân gây ra chiến tranh và xung đột có thể được giải quyết một cách hòa bình.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Một số cuộc xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa: - Xung đột Israel – Palestine: Cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa người Israel và người Palestine về quyền sở hữu đất đai và quyền tự trị của người Palestine. Những cuộc đụng độ bạo lực, không kích, và biểu tình vẫn thường xuyên xảy ra. - Xung đột Nga – Ukraine (2022 – nay): Cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine. Cuộc chiến này đã gây ra hàng nghìn cái chết và hàng triệu người phải di tản, gây ra khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    - Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống vui vẻ, hoà thuận, hạnh phúc; là khát vọng của toàn nhân loại. - Biểu hiện của hoà bình là cuộc sống bình yên, con người được học tập, lao động, phát triển, chung sống hoà thuận cùng nhau; các quốc gia tôn trọng, hợp tác cùng phát triển.
    Ảnh
    Ảnh
    - Bảo vệ hoà bình là đấu tranh để bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; thực hiện các biện pháp để chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột, tranh chấp; không phân biệt, kì thị quốc gia, dân tộc;... - Cần phải bảo vệ hoà bình vì những lợi ích to lớn, thiết thực mà hoà bình đem lại: giúp con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới vì sự thịnh vượng chung toàn cầu.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình: + Chủ động giải quyết mâu thuẫn thông qua trao đổi, thảo luận, thương lượng, đàm phán,... + Giải quyết mâu thuẫn khi xảy ra xung đột, tranh chấp dựa trên công lí, chính nghĩa, tự do, bình đẳng, không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. - Để góp phần bảo vệ hoà bình, mỗi người căn: học hỏi điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn minh; biết giải quyết các mâu thuẫn bằng cách hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng;... - Phê phán những hành vi gây xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa một cách hợp lí, an toàn.
    Ảnh
    Luyện tập
    Hoạt động 1
    Luyện tập
    1. Em hãy đọc câu nói sau của Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng bài thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ hòa bình.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải hoạt động 1
    Giải:
    Ảnh
    Trong bối cảnh hiện nay, khi thế giới đối mặt với những thách thức không lường trước từ xung đột, chiến tranh, và sự chia rẽ, chúng ta không thể không nhớ đến những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Câu nói này không chỉ là một tuyên ngôn cá nhân mà còn là phản ánh của một triết lý lớn lao, khẳng định ý nghĩa của việc bảo vệ hòa bình.
    Ảnh
    Ảnh
    Tự do và độc lập không chỉ là những quyền lợi cá nhân mà còn là nền tảng của sự hiểu biết, tôn trọng, và hòa bình trong cộng đồng quốc tế. Khi mỗi quốc gia có được sự tự do và độc lập, họ có cơ hội phát triển, tự chủ và hòa nhập vào cộng đồng quốc tế một cách tích cực. Đồng thời, sự tự do và độc lập cũng tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự hòa bình, bằng cách giúp giảm bớt căng thẳng, mâu thuẫn và xung đột giữa các quốc gia.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bảo vệ hòa bình không chỉ đơn thuần là ngăn chặn xung đột và chiến tranh, mà còn là việc xây dựng cơ sở cho sự phát triển bền vững và tiến bộ của nhân loại. Hòa bình không thể được đạt được nếu không có sự tự do và độc lập, và ngược lại, sự tự do và độc lập cũng không thể tồn tại trong một môi trường đầy bạo lực và mâu thuẫn. Vậy nên, chúng ta cần đứng vững và hành động để bảo vệ và thúc đẩy tự do và độc lập, vì chúng không chỉ là quyền lợi của mỗi người mà còn là nền tảng của hòa bình và tiến bộ của toàn nhân loại.
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2
    2. Em hãy quan sát các hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Em hãy nhận xét về những hành động, việc làm tham gia bảo vệ hòa bình của nhân vật trong các hình ảnh trên. - Em hãy xác định những việc làm tham gia bảo vệ hòa bình một cách phù hợp.
    Ảnh
    Giải hoạt động 2
    Ảnh
    Hình 1 - Hành động/ việc làm: Các bạn học sinh viết thư cảm ơn các chiến sĩ ở Hoàng Sa, Trường Sa. - Nhận xét: Việc viết thư là một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa, giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và hỗ trợ tinh thần cho những người lính đang đóng quân.
    Hình 2 - Hành động/ việc làm: Các bạn học sinh tham gia buổi giao lưu văn hóa giữa các nước. - Nhận xét: Việc này giúp mở rộng tầm nhìn và tạo ra cơ hội cho sự giao lưu, hợp tác và thấu hiểu giữa các quốc gia, từ đó giảm thiểu xung đột và tăng cường hòa bình.
    Giải:
    Ảnh
    Hình 3 - Hành động/ việc làm: Các bạn học sinh rèn luyện sức khỏe để tham gia vào quân đội. - Nhận xét: Việc này cho thấy sự cam kết và sẵn lòng hi sinh của các bạn học sinh để bảo vệ đất nước và duy trì an ninh quốc gia. Hình 4 - Hành động/việc làm: Thầy giáo giảng dạy về kĩ năng giải quyết xung đột. - Nhận xét: Thông qua việc này, thầy giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp hình thành nhân cách và phẩm chất cho các bạn học sinh, từ đó tạo ra một cộng đồng có khả năng xử lý xung đột một cách hòa bình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.
    Ảnh
    Ảnh
    Một số việc làm tham gia đóng góp vào việc bảo vệ hòa bình: - Viết thư quốc tế UPU để tuyên truyền về hòa bình và khát vọng hòa bình. - Tham gia vào các nhóm, tổ chức hoặc chiến dịch cộng đồng nhằm thúc đẩy hòa bình và đối thoại xã hội. - Tìm kiếm các chương trình giáo dục và đào tạo về hòa bình, xung đột và giải quyết xung đột.
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 3
    Hoạt động 3
    3. Em hãy tìm hiểu về hậu quả của chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc để viết một đoạn văn ngắn thể hiện sự phê phán đối với tình trạng đó.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải hoạt động 3
    Giải:
    Ảnh
    Hậu quả của chiến tranh phi nghĩa, xung đột sắc tộc: - Thương vong về mạng sống. - Tàn phá về hạ tầng và kinh tế. - Tàn phá về tâm hồn và tinh thần. - Di cư và mất mát văn hóa. - Vi phạm nhân quyền của con người. - Giảm sự đa dạng và đa văn hóa.
    Ảnh
    Ảnh
    Chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc là những bi kịch đối với nhân loại, khiến hàng triệu người phải chịu đựng những mất mát không thể kháng định được. Những cuộc chiến tranh không công bằng và không có lý do chính đáng không chỉ làm mất đi hàng triệu sinh mạng vô tội mà còn làm tan rã tinh thần và niềm tin vào giá trị của cuộc sống. Từng cảnh tàn phá, đau khổ và mất mát không chỉ gây ra những vết thương về thân thể mà còn làm sâu thêm những vết thương trong lòng và tinh thần của con người.
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Em hãy thiết kế một sản phẩm để khuyến khích, thúc đẩy các bạn học sinh tham gia bảo vệ hòa bình.
    Ảnh
    Ảnh
    Nhắc nhở
    Nhắc nhở
    Nhắc nhở
    Ảnh
    - Làm BTVN. - Ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài mới: Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓