Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
CTST - Bài 22. Thương mại và du lịch
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:38' 27-03-2025
Dung lượng: 259.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:38' 27-03-2025
Dung lượng: 259.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 22. THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 22. THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học (Mục tiêu bài học)
Ảnh
– Trình bày được sự phát triển và phân bộ ngành thương mại, du lịch ở Việt Nam. – Phân tích được sự phân hoá lãnh thổ du lịch (các trung tâm, vùng du lịch), du lịch với sự phát triển bền vững. – Vẽ được biểu đồ và sử dụng bản đồ, số liệu để nhận xét, giải thích liên quan đến ngành thương mại và du lịch.
Mục tiêu bài học
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Thương mại và du lịch là những ngành dịch vụ có vai trò quan trọng trong đời sống và phát triển kinh tế hiện nay. Các hoạt động thương mại và du lịch ở nước ta đa dạng. Vậy, tình hình phát triển và phân bố của các ngành này như thế nào? Xu hướng phát triển trong tương lai ra sao?
I. THƯƠNG MẠI
1. Nội thương (1. Nội thương)
I. THƯƠNG MẠI
Dựa vào hình 22.1 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự phát triển và phân bố ngành nội thương ở nước ta.
- Ngày càng phát triển, hàng hóa và dịch vụ lưu thông trên thị trường phong phú và đa dạng. - Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ngày càng tăng, đạt 4408 nghìn tỉ đồng năm 2021, và có sự phân hóa theo vùng.
1. Nội thương
Tiếp
- Sự phát triển của thương mại điện tử, ứng dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. - Một số siêu thị và trung tâm thương mại ở nước ta thu hút vốn đầu tư của các tập đoàn trong nước và ngoài nước. - Các trung tâm thương mại phân bố tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,…
2. Ngoại thương (2. Ngoại thương)
2. Ngoại thương
Dựa vào hình 22.2 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự phát triển và phân bố ngành ngoại thương ở nước tà
- Ngày càng mở rộng theo hướng đa dạng hóa, đa phương hóa. Chính thức là thành viên của WTO năm 2007. Có quan hệ buôn bán với phần lớn các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. - Trị giá xuất khẩu liên tục tăng, cơ cấu trị giá xuất – nhập khẩu thay đổi thwo hướng tăng tỉ trọng xuất khẩu. - Nhóm hàng xuất khẩu đa dạng: lương thực, thực phẩm, thủy sản; máy móc, phương tiện vận tải và phụ tùng; hóa chất và sản phẩm có liên quan;… Thị trường chính là Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc,… - Nhóm hàng nhập khẩu chủ yếu: tư liệu sản xuất (máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu), một số nhóm hàng tiêu dùng khác. Thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản,…
II. DU LỊCH
1. Tình hình phát triển và phân bố ngành du lịch (1. Tình hình phát triển và phân bố ngành du lịch)
1. Tình hình phát triển và phân bố ngành du lịch
Dựa vào hình 22.3 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự phát triển và phân bố ngành du lịch ở nước ta
- Phát triển nhanh từ đầu thập kỉ 90 của thế kỉ XX đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ phát triển du lịch không ngừng được hoàn thiện. - Số lượt khách du lịch và doanh thu du lịch xu hướng tăng, năm 2029 khách du lịch đạt 17,5 triệu lượt, doanh thu đạt 44,6 nghìn tỉ đồng.
II. DU LỊCH
Tiếp
- Thị trường khách du lịch quốc tế đa dạng, dẫn đầu là số lượt khách du lịch đến từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ. - Hiện nay được chú trọng phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Các chính sách kích cầu du lịch được thực hiện thường xuyên. - Ứng dụng khoa học – công nghệ vào quản lí và kinh doanh, phát triển du lịch thông minh, du lịch thực tế ảo,…
2. Sự phân hoá lãnh thổ du lịch (2. Sự phân hoá lãnh thổ du lịch)
2. Sự phân hoá lãnh thổ du lịch
a) Trung tâm du lịch
Trên phạm vi cả nước đã hình thành các trung tâm du lịch quốc gia, trung tâm du lịch vùng, trung tâm du lịch địa phương. Các trung tâm du lịch có vai trò thu hút, điều phối khách du lịch. Các trung tâm du lịch quốc gia là Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Các trung tâm du lịch vùng là Hạ Long, Hải Phòng, Vinh, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Quốc,...
b) Vùng du lịch (b) Vùng du lịch)
b) Vùng du lịch
Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, nước ta có 7 vùng du lịch với việc khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên thế mạnh của vùng. - Trung du và miền núi Bắc Bộ - Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc - Bắc Trung Bộ - Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên - Đông Nam Bộ - Đồng bằng sông Cửu Long
Câu hỏi
Dựa vào thông tin trong bài, hãy trình bày sự sự phân hóa các trung tâm du lịch, vùng du lịch ở nước ta.
Em thảo luận cùng các bạn và hoàn thành
Ảnh
3. Du lịch với sự phát triển bền vững (3. Du lịch với sự phát triển bền vững)
3. Du lịch với sự phát triển bền vững
Dựa vào thông tin trong bài, hãy phân tích du lịch với sự phát triển bền vững nước tà
- Về kinh tế: du lịch đang chú trọng phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhợn, hoạt động du lịch hướng tới sự tăng trưởng ổn định. - Về xã hội: phát triển du lịch đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương, tạo điều kiện để cộng đồng được hưởng lợi ích hợp pháp từ hoạt động du lìch
Tiếp
- Về môi trường: hoạt động du lịch gắn với việc nâng cao nhận thức của các bên liên quan về bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch; nâng cao năng lực kiểm soát và xử lí hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm từ hoạt động du lịch; khuyến khích các cơ sở dịch vụ du lịch sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng,… - Một số loại hình du lịch gắn với xu hướng phát triển bền vững là: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng,… được phát triển ở nhiều điểm du lịch tại các địa phương trong cả nước.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Hãy lựa chọn và thực hiện một trong hai nhiệm vụ sau: 1. Dựa vào bảng 22.2, vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu trị giá xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa ở nước ta, giai đoạn 2005 – 2021. Rút ra nhận xét và giải thích. 2. Chọn một trung tâm du lịch quốc gia và phân tích những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tại trung tâm đã chọn.
Em thảo luận cùng các bạn và hoàn thành
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Sưu tầm thông tin về một di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam hoặc một di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp quốc gia ở địa phương em sinh sống.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 22. THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học (Mục tiêu bài học)
Ảnh
– Trình bày được sự phát triển và phân bộ ngành thương mại, du lịch ở Việt Nam. – Phân tích được sự phân hoá lãnh thổ du lịch (các trung tâm, vùng du lịch), du lịch với sự phát triển bền vững. – Vẽ được biểu đồ và sử dụng bản đồ, số liệu để nhận xét, giải thích liên quan đến ngành thương mại và du lịch.
Mục tiêu bài học
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Thương mại và du lịch là những ngành dịch vụ có vai trò quan trọng trong đời sống và phát triển kinh tế hiện nay. Các hoạt động thương mại và du lịch ở nước ta đa dạng. Vậy, tình hình phát triển và phân bố của các ngành này như thế nào? Xu hướng phát triển trong tương lai ra sao?
I. THƯƠNG MẠI
1. Nội thương (1. Nội thương)
I. THƯƠNG MẠI
Dựa vào hình 22.1 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự phát triển và phân bố ngành nội thương ở nước ta.
- Ngày càng phát triển, hàng hóa và dịch vụ lưu thông trên thị trường phong phú và đa dạng. - Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ngày càng tăng, đạt 4408 nghìn tỉ đồng năm 2021, và có sự phân hóa theo vùng.
1. Nội thương
Tiếp
- Sự phát triển của thương mại điện tử, ứng dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. - Một số siêu thị và trung tâm thương mại ở nước ta thu hút vốn đầu tư của các tập đoàn trong nước và ngoài nước. - Các trung tâm thương mại phân bố tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,…
2. Ngoại thương (2. Ngoại thương)
2. Ngoại thương
Dựa vào hình 22.2 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự phát triển và phân bố ngành ngoại thương ở nước tà
- Ngày càng mở rộng theo hướng đa dạng hóa, đa phương hóa. Chính thức là thành viên của WTO năm 2007. Có quan hệ buôn bán với phần lớn các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. - Trị giá xuất khẩu liên tục tăng, cơ cấu trị giá xuất – nhập khẩu thay đổi thwo hướng tăng tỉ trọng xuất khẩu. - Nhóm hàng xuất khẩu đa dạng: lương thực, thực phẩm, thủy sản; máy móc, phương tiện vận tải và phụ tùng; hóa chất và sản phẩm có liên quan;… Thị trường chính là Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc,… - Nhóm hàng nhập khẩu chủ yếu: tư liệu sản xuất (máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu), một số nhóm hàng tiêu dùng khác. Thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản,…
II. DU LỊCH
1. Tình hình phát triển và phân bố ngành du lịch (1. Tình hình phát triển và phân bố ngành du lịch)
1. Tình hình phát triển và phân bố ngành du lịch
Dựa vào hình 22.3 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự phát triển và phân bố ngành du lịch ở nước ta
- Phát triển nhanh từ đầu thập kỉ 90 của thế kỉ XX đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ phát triển du lịch không ngừng được hoàn thiện. - Số lượt khách du lịch và doanh thu du lịch xu hướng tăng, năm 2029 khách du lịch đạt 17,5 triệu lượt, doanh thu đạt 44,6 nghìn tỉ đồng.
II. DU LỊCH
Tiếp
- Thị trường khách du lịch quốc tế đa dạng, dẫn đầu là số lượt khách du lịch đến từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ. - Hiện nay được chú trọng phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Các chính sách kích cầu du lịch được thực hiện thường xuyên. - Ứng dụng khoa học – công nghệ vào quản lí và kinh doanh, phát triển du lịch thông minh, du lịch thực tế ảo,…
2. Sự phân hoá lãnh thổ du lịch (2. Sự phân hoá lãnh thổ du lịch)
2. Sự phân hoá lãnh thổ du lịch
a) Trung tâm du lịch
Trên phạm vi cả nước đã hình thành các trung tâm du lịch quốc gia, trung tâm du lịch vùng, trung tâm du lịch địa phương. Các trung tâm du lịch có vai trò thu hút, điều phối khách du lịch. Các trung tâm du lịch quốc gia là Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Các trung tâm du lịch vùng là Hạ Long, Hải Phòng, Vinh, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Quốc,...
b) Vùng du lịch (b) Vùng du lịch)
b) Vùng du lịch
Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, nước ta có 7 vùng du lịch với việc khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên thế mạnh của vùng. - Trung du và miền núi Bắc Bộ - Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc - Bắc Trung Bộ - Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên - Đông Nam Bộ - Đồng bằng sông Cửu Long
Câu hỏi
Dựa vào thông tin trong bài, hãy trình bày sự sự phân hóa các trung tâm du lịch, vùng du lịch ở nước ta.
Em thảo luận cùng các bạn và hoàn thành
Ảnh
3. Du lịch với sự phát triển bền vững (3. Du lịch với sự phát triển bền vững)
3. Du lịch với sự phát triển bền vững
Dựa vào thông tin trong bài, hãy phân tích du lịch với sự phát triển bền vững nước tà
- Về kinh tế: du lịch đang chú trọng phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhợn, hoạt động du lịch hướng tới sự tăng trưởng ổn định. - Về xã hội: phát triển du lịch đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương, tạo điều kiện để cộng đồng được hưởng lợi ích hợp pháp từ hoạt động du lìch
Tiếp
- Về môi trường: hoạt động du lịch gắn với việc nâng cao nhận thức của các bên liên quan về bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch; nâng cao năng lực kiểm soát và xử lí hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm từ hoạt động du lịch; khuyến khích các cơ sở dịch vụ du lịch sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng,… - Một số loại hình du lịch gắn với xu hướng phát triển bền vững là: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng,… được phát triển ở nhiều điểm du lịch tại các địa phương trong cả nước.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Hãy lựa chọn và thực hiện một trong hai nhiệm vụ sau: 1. Dựa vào bảng 22.2, vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu trị giá xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa ở nước ta, giai đoạn 2005 – 2021. Rút ra nhận xét và giải thích. 2. Chọn một trung tâm du lịch quốc gia và phân tích những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tại trung tâm đã chọn.
Em thảo luận cùng các bạn và hoàn thành
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Sưu tầm thông tin về một di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam hoặc một di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp quốc gia ở địa phương em sinh sống.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất