Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10: Con đường đến trường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:30' 10-08-2022
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:30' 10-08-2022
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 10: Con đường tới trường
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 5 BÀI 10: CON ĐƯỜNG TỚI TRƯỜNG MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Ảnh
Trao đổi với bạn: Em thích quan sát những gì trên đường đi học?.
2. Đọc văn bản
Ảnh
CON ĐƯỜNG TỚI TRƯỜNG
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. Mặt đường mấp mô. Hai bên đường lúp xúp nhũng bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì thế, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. Bọn con gái lớp tôi hay tranh thủ hái vài quả để vừa đi vừa nhấm nháp. Có đoạn, con đường như buông mình xuống chân đồi. Ngày nắng, tôi và lũ bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió vù vù bên tai. Đất dưới chân xốp nhẹ như bông, thỉnh thoảng một viên đá dăm hay một viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân.
- Đọc văn bản
Ảnh
CON ĐƯỜNG TỚI TRƯỜNG
Vào mùa mưa, con đường lầy lội và trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo phăng đôi dép nhựa và bước đi bằng cách bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường. Đôi khi chúng tôi phải đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa vì nhiều khúc đường ngập trong nước lũ. Cô giáo tôi là người vùng xuôi. Bàn chân cô lẫn vào bàn chân học trò trên con đường đi học. Ấy là do nhiều hôm mưa rét, cô thường đón đường, đi cùng chúng tôi vào lớp. Vì thế, tôi chẳng nghỉ buổi học nào. (Đỗ Đăng Dương)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
- vắt vẻo
- thỉnh thoảng
- rừng vầu
Ảnh
- Luyện đọc câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Để khỏi ngã,/ tôi thường tháo phăng đôi dép nhựa/ và bước đi bằng cách/ bấm mười đẩu ngón chân xuống mặt đường.
Ảnh
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
- Vắt vẻo: ở vị trí trên cao nhưng không có chỗ tựa vững chắc.
- Lúp xúp: ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau.
- Lạc tiên: cây dây leo, mọc hoang, lá hình tim, hoa mọc ở kẽ lá, quả mọng.
Ảnh
- Vầu: cây cùng họ với tre, thân to, mình mỏng, thân rán, thường dùng làm nhà.
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Ảnh
Câu 1. Ở đoạn 1, con đường đến trường của bạn nhỏ hiện lên như thế nào?
Hình dáng con đường: nằm vắt vẻo lưng chừng đồi; Bề mặt đường: mấp mô; Hai bên đường: lúp xúp cây cỏ dại, cây lạc tiên.
- Câu 2
Ảnh
Câu 2. Con đường được miêu tà như thế nào? - Vào những ngày nắng - Vào mùa mưa
- Vào ngày nắng: đất dưới chân xốp nhẹ như bông, mặt đường có những viên đá, sỏi găm vào bàn chân người đi trên đường; - Vào mùa mưa: con đường lầy lội và trơn trượt, nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
- Câu 3
Câu 3. Vì sao các bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét?
Bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét vì cô giáo thường đợi, đưa các bạn đến lớp.
Ảnh
- Câu 4
Câu 4. Theo em, bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với cô giáo?
Bạn nhỏ không nghỉ buổi học nào vì xúc động trước việc làm của cô: đón và đưa các bạn đến lớp những ngày trời mưa rét. Như vậy, chắc chắn bạn nhỏ rất yêu thương, quý trọng cô giáo của mình,...
Ảnh
- Câu 5
Câu 5. Con đường đi học của các bạn nhỏ trong bài gợi cho em những suy nghĩ gì?
VD: Em thấy đường đến trường của các bạn rất vất vả, khỏ khăn, nhưng các bạn vẫn chịu khó đi học. Trên đường đi học, các bạn vẫn rất vui vẻ nói chuyện cùng nhau, ăn quả lạc tiên với nhau, thi xem ai chạy nhanh hơn. Em rất cảm phục các bạn,...
4. Đọc diễn cảm
- giọng dọc nhẹ nhàng và chứa nhiều cảm xúc như đang tâm tình, kể chuyện. - Đoạn văn thứ 2 đọc với giọng vui vẻ hơn
ĐỌC DIỄN CẢM
Viết
1. Viết tên riêng
ÔN CHỮ VIẾT HOA: D, Đ
1. Viết tên riêng: Bình Dương
Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Nam nước ta, là cửa ngõ giao thương với Thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những trung tâm kinh tế - văn hoá lớn của cả nước.
Ảnh
2. Viết câu ứng dụng
2. Viết câu: Dưới trăng quyên đã gọi hè Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông. (Nguyễn Du)
Đây là hai câu thơ nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. Câu thơ miêu tả những dấu hiệu đầu tiên của mùa hè: tiếng chim quyên, hoa lựu trổ bông đỏ rực rỡ, đầy sức sống.
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường.
M: mấp mô
-BT1
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường.
mấp mô, lầy lội, trơn trượt, bằng phẳng, rộng rãi, thoáng đãng, thênh thang, gồ ghế, khúc khuỷu, hẹp, nhỏ, gập ghềnh,...
-BT2
2. Tìm thêm các từ ngữ chì đậc điểm cho mỗi nhóm dưới đây và đặt câu vói 2 - 3 từ ngữ tìm được.
- Từ ngữ chỉ màu sắc: tím, vàng vàng óng, đen sì, đò au, trắng tinh, trắng bóng,... chua, chua loét,...
Ảnh
- Từ ngữ chỉ âm thanh: róc rách, ì ầm, ầm ầm, khanh khách, vi vu, xào xạc, lao xao,...
- Từ ngữ chi hương vị: thơm, thơm ngát, cay, cay nồng, đắng, đắng ngắt, mặn, mặn chát, ngọt ngào,
-BT3
Bài tập kéo thả chữ
3. Chọn từ chỉ đặc điềm thay vào chỗ chấm: - Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang , mấy cành phượng vĩ nở hoa ||đỏ rực||. Tiếng ve kêu ||râm ran|| giữa những tán lá sấu ||xanh um||. Gần đến trường, khung cảnh ||nhộn nhịp|| hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: "Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ||sớm|| nhé!”.
2. Luyện viết
Ảnh
LUYỆN VIẾT ĐOẠN
1. Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý.
Ảnh
- Giới thiệu về nguời mà em yêu quý. - Nêu những điểm mà em thấy ấn tượng về người đó. - Nêu cảm xúc của em khi nghĩ đến người đó.
-BT2
2. Trao đổi bài viết cùa em với bạn.
Hình vẽ
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Tìm đọc những câu chuyện, bài văn, bài thơ,... về nhà trường.
Ảnh
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Ở đoạn 1 bài đọc, con đường đến trường của bạn nhỏ hiện lên như thế nào? - nằm vắt vẻo lưng chừng đồi - true - nằm bên bờ suối - false - bề mặt đường: mấp mô - true - hai bên đường: lúp xúp cây cỏ dại, cây lạc tiên. - true - false - false
Con đường tới trường được miêu tà như thế nào? - Vào những ngày nắng - đất dưới chân xốp nhẹ như bông, mặt đường có những viên đá, sỏi găm vào bàn chân người đi trên đường - Vào mùa mưa - con đường lầy lội và trơn trượt, nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang , mấy cành phượng vĩ nở hoa ||đỏ rực||. Tiếng ve kêu ||râm ran|| giữa những tán lá sấu ||xanh um||. Gần đến trường, khung cảnh ||nhộn nhịp|| hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: "Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ||sớm|| nhé!”. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ chấm: - Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang , mấy cành phượng vĩ nở hoa ||đỏ rực||. Tiếng ve kêu ||râm ran|| giữa những tán lá sấu ||xanh um||. Gần đến trường, khung cảnh ||nhộn nhịp|| hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: "Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ||sớm|| nhé!”.
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 5 BÀI 10: CON ĐƯỜNG TỚI TRƯỜNG MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
Ảnh
Trao đổi với bạn: Em thích quan sát những gì trên đường đi học?.
2. Đọc văn bản
Ảnh
CON ĐƯỜNG TỚI TRƯỜNG
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. Mặt đường mấp mô. Hai bên đường lúp xúp nhũng bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì thế, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. Bọn con gái lớp tôi hay tranh thủ hái vài quả để vừa đi vừa nhấm nháp. Có đoạn, con đường như buông mình xuống chân đồi. Ngày nắng, tôi và lũ bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió vù vù bên tai. Đất dưới chân xốp nhẹ như bông, thỉnh thoảng một viên đá dăm hay một viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân.
- Đọc văn bản
Ảnh
CON ĐƯỜNG TỚI TRƯỜNG
Vào mùa mưa, con đường lầy lội và trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo phăng đôi dép nhựa và bước đi bằng cách bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường. Đôi khi chúng tôi phải đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa vì nhiều khúc đường ngập trong nước lũ. Cô giáo tôi là người vùng xuôi. Bàn chân cô lẫn vào bàn chân học trò trên con đường đi học. Ấy là do nhiều hôm mưa rét, cô thường đón đường, đi cùng chúng tôi vào lớp. Vì thế, tôi chẳng nghỉ buổi học nào. (Đỗ Đăng Dương)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
- vắt vẻo
- thỉnh thoảng
- rừng vầu
Ảnh
- Luyện đọc câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Để khỏi ngã,/ tôi thường tháo phăng đôi dép nhựa/ và bước đi bằng cách/ bấm mười đẩu ngón chân xuống mặt đường.
Ảnh
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
- Vắt vẻo: ở vị trí trên cao nhưng không có chỗ tựa vững chắc.
- Lúp xúp: ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau.
- Lạc tiên: cây dây leo, mọc hoang, lá hình tim, hoa mọc ở kẽ lá, quả mọng.
Ảnh
- Vầu: cây cùng họ với tre, thân to, mình mỏng, thân rán, thường dùng làm nhà.
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
3. Trả lời câu hỏi
Ảnh
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 1
Ảnh
Câu 1. Ở đoạn 1, con đường đến trường của bạn nhỏ hiện lên như thế nào?
Hình dáng con đường: nằm vắt vẻo lưng chừng đồi; Bề mặt đường: mấp mô; Hai bên đường: lúp xúp cây cỏ dại, cây lạc tiên.
- Câu 2
Ảnh
Câu 2. Con đường được miêu tà như thế nào? - Vào những ngày nắng - Vào mùa mưa
- Vào ngày nắng: đất dưới chân xốp nhẹ như bông, mặt đường có những viên đá, sỏi găm vào bàn chân người đi trên đường; - Vào mùa mưa: con đường lầy lội và trơn trượt, nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
- Câu 3
Câu 3. Vì sao các bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét?
Bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét vì cô giáo thường đợi, đưa các bạn đến lớp.
Ảnh
- Câu 4
Câu 4. Theo em, bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với cô giáo?
Bạn nhỏ không nghỉ buổi học nào vì xúc động trước việc làm của cô: đón và đưa các bạn đến lớp những ngày trời mưa rét. Như vậy, chắc chắn bạn nhỏ rất yêu thương, quý trọng cô giáo của mình,...
Ảnh
- Câu 5
Câu 5. Con đường đi học của các bạn nhỏ trong bài gợi cho em những suy nghĩ gì?
VD: Em thấy đường đến trường của các bạn rất vất vả, khỏ khăn, nhưng các bạn vẫn chịu khó đi học. Trên đường đi học, các bạn vẫn rất vui vẻ nói chuyện cùng nhau, ăn quả lạc tiên với nhau, thi xem ai chạy nhanh hơn. Em rất cảm phục các bạn,...
4. Đọc diễn cảm
- giọng dọc nhẹ nhàng và chứa nhiều cảm xúc như đang tâm tình, kể chuyện. - Đoạn văn thứ 2 đọc với giọng vui vẻ hơn
ĐỌC DIỄN CẢM
Viết
1. Viết tên riêng
ÔN CHỮ VIẾT HOA: D, Đ
1. Viết tên riêng: Bình Dương
Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Nam nước ta, là cửa ngõ giao thương với Thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những trung tâm kinh tế - văn hoá lớn của cả nước.
Ảnh
2. Viết câu ứng dụng
2. Viết câu: Dưới trăng quyên đã gọi hè Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông. (Nguyễn Du)
Đây là hai câu thơ nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. Câu thơ miêu tả những dấu hiệu đầu tiên của mùa hè: tiếng chim quyên, hoa lựu trổ bông đỏ rực rỡ, đầy sức sống.
Luyện tập
1. Luyện từ và câu
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường.
M: mấp mô
-BT1
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường.
mấp mô, lầy lội, trơn trượt, bằng phẳng, rộng rãi, thoáng đãng, thênh thang, gồ ghế, khúc khuỷu, hẹp, nhỏ, gập ghềnh,...
-BT2
2. Tìm thêm các từ ngữ chì đậc điểm cho mỗi nhóm dưới đây và đặt câu vói 2 - 3 từ ngữ tìm được.
- Từ ngữ chỉ màu sắc: tím, vàng vàng óng, đen sì, đò au, trắng tinh, trắng bóng,... chua, chua loét,...
Ảnh
- Từ ngữ chỉ âm thanh: róc rách, ì ầm, ầm ầm, khanh khách, vi vu, xào xạc, lao xao,...
- Từ ngữ chi hương vị: thơm, thơm ngát, cay, cay nồng, đắng, đắng ngắt, mặn, mặn chát, ngọt ngào,
-BT3
Bài tập kéo thả chữ
3. Chọn từ chỉ đặc điềm thay vào chỗ chấm: - Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang , mấy cành phượng vĩ nở hoa ||đỏ rực||. Tiếng ve kêu ||râm ran|| giữa những tán lá sấu ||xanh um||. Gần đến trường, khung cảnh ||nhộn nhịp|| hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: "Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ||sớm|| nhé!”.
2. Luyện viết
Ảnh
LUYỆN VIẾT ĐOẠN
1. Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý.
Ảnh
- Giới thiệu về nguời mà em yêu quý. - Nêu những điểm mà em thấy ấn tượng về người đó. - Nêu cảm xúc của em khi nghĩ đến người đó.
-BT2
2. Trao đổi bài viết cùa em với bạn.
Hình vẽ
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Tìm đọc những câu chuyện, bài văn, bài thơ,... về nhà trường.
Ảnh
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Ở đoạn 1 bài đọc, con đường đến trường của bạn nhỏ hiện lên như thế nào? - nằm vắt vẻo lưng chừng đồi - true - nằm bên bờ suối - false - bề mặt đường: mấp mô - true - hai bên đường: lúp xúp cây cỏ dại, cây lạc tiên. - true - false - false
Con đường tới trường được miêu tà như thế nào? - Vào những ngày nắng - đất dưới chân xốp nhẹ như bông, mặt đường có những viên đá, sỏi găm vào bàn chân người đi trên đường - Vào mùa mưa - con đường lầy lội và trơn trượt, nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang , mấy cành phượng vĩ nở hoa ||đỏ rực||. Tiếng ve kêu ||râm ran|| giữa những tán lá sấu ||xanh um||. Gần đến trường, khung cảnh ||nhộn nhịp|| hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: "Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ||sớm|| nhé!”. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ chấm: - Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang , mấy cành phượng vĩ nở hoa ||đỏ rực||. Tiếng ve kêu ||râm ran|| giữa những tán lá sấu ||xanh um||. Gần đến trường, khung cảnh ||nhộn nhịp|| hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: "Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ||sớm|| nhé!”.
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất