Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 3: Bài 5: Cô bé ấy đã lớn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:25' 05-07-2024
Dung lượng: 8.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:25' 05-07-2024
Dung lượng: 8.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 3: BÀI 5: CÔ BÉ ẤY ĐÃ LỚN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CÔ BÉ ẤY ĐÃ LỚN
BÀI 5
Tiếng việt lớp 4 Bộ sách Chân trời sáng tạo
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Trao đổi
Ảnh
Kể về một kỉ niệm vui của em với bạn bè.
Đọc
Bài đọc
Ảnh
Từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- hăm hở - rụt rè - rộ - rậm - ríu rít
Ngắt nghỉ câu (1)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ngắt nghỉ câu (2)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ngắt nghỉ câu (3)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chia đoạn
Ảnh
Giải nghĩa từ (1)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ (2)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ (3)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu bài
Đọc hiểu
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Câu 1. Các bạn cùng ao ước điều gì khi trông thấy cây sấu? Vì sao?
Khi trông thấy cây sấu, các bạn cùng ao ước cây sấu lớn thật mau, cho thật nhiều quả. Bởi vì, các bạn đều muốn làm những món ăn ngon từ sấu, được hái sấu.
Câu 2
Ảnh
- Mỗi bạn nhỏ có một điều ước, điều ước nào cũng thú vị. - Khi mỗi bạn nói ra điều ước, các bạn khác có bình luận, bông đùa, thể hiện những lời nói, hành động, trạng thái cảm xúc khác nhau.
2. Những chi tiết nào cho thấy cuộc trò chuyện của các bạn nhỏ rất thú vị?
Câu 3
Ảnh
3. Tìm từ ngữ cho thấy sự thay đổi của cây sấu sau hai năm.
Hình vẽ
CAO LỚN
Hình vẽ
TÁN XOÈ RỘNG
Hình vẽ
CHE MÁT MỘT GÓC VƯỜN
Hình vẽ
NHỮNG CON MẮT LÁ BIẾC XANH
Hình vẽ
NHỮNG NỤ HOA RỤT RÈ XUẤT HIỆN
Câu 4
Ảnh
4. Phương làm gì khi thấy mấy chùm sấu đã chín.
Khi thấy mấy chùm sấu đã chín, Phương rủ các bạn sang hái và cùng ăn. Phương biết nhờ bố hái giúp. Bạn còn biết để phần mẹ và bé Lan.
Câu 5
Ảnh
Ảnh
5. Theo em, vì sao bài đọc có tên là "Cô bé ấy đã lớn"?
Vì bài đọc cho biết Phương đã cao lớn hơn rất nhiều.
Ảnh
Vì bài đọc cho biết Phương và các bạn đã cao lớn hơn.
Ảnh
Vì bài đọc cho biết Phương đã thay đổi trong suy nghĩ.
Ảnh
Vì bài đọc cho biết Phương và các bạn đã thêm hai tuổi.
Hình vẽ
Nội dung và ý nghĩa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kỷ niệm của Phương và những người bạn hàng xóm với cây sấu trong nhà thật đẹp.
Những lời nói, việc làm của Phương cho thấy em đã lớn, đã biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.
Luyện đọc lại
Ảnh
Luyện từ và câu
Động từ
Ảnh
ĐỘNG TỪ
Hoạt động 1
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
1. Tìm trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
a. Từ chỉ hoạt động của người, vật b. Từ chỉ trạng thái của người, vật
Sắp xếp
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ghi nhớ
Ảnh
Ảnh
GHI NHỚ
Ảnh
Động từ là từ chỉ hoạt động hoặc chỉ trạng thái của sự vật.
Hoạt động 2
Ảnh
Câu 2
Ảnh
2. Tìm động từ chỉ hoạt động, trạng thái của mỗi sự vật trong hình:
Ảnh
- cất (cánh) - đậu - đáp - lượn - chạy
- nở - xoè - khoe (sắc) - toả (hương)
- đậu - cất (tiếng) - nhìn - hót - rướn (cổ)
- mọc - nhô - toả (sáng) - chiếu (sáng) - rọi (sáng)
Hoạt động 3
Ảnh
Câu 3 (1)
Ảnh
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Máy bay
Chiếc máy bay bay lượn trên trời cao.
Câu 3 (2)
Ảnh
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Chú chim
Chú chim đang hót líu lo trên vòm cây.
Câu 3 (3)
Ảnh
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Hoa cúc
Những đoá hoa cúc đang nở rộ.
Câu 3 (4)
Ảnh
Mặt trời
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Ông mặt trời mùa hè toả ánh nắng chói chang.
Viết
Tìm ý và viết đoạn văn
Ảnh
Tìm ý và viết đoạn văn cho bài văn kể chuyện
Hoạt động 1
Ảnh
Tìm hiểu
Ảnh
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 2
Ảnh
Câu 1
Ảnh
1. Em đã đọc, đã nghe những câu chuyện nào ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người?
Ảnh
Hoạt động 3
Ảnh
Câu 2
Ảnh
2. Chia sẻ với bạn về một câu chuyện em thích dựa vào gợi ý: - Câu chuyện có những nhân vật nào? - Diễn biến của câu chuyện ra sao? - Những việc làm nào của nhân vật thể hiện lòng dũng cảm hoặc trí thông minh?
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
3. Ghi chép lại các sự việc chính của câu chuyện.
Sự việc 1
Sự việc 2
Sự việc 3
Sự việc 4
Trâu đang nghỉ trưa sau một buổi sáng mệt nhọc thì Cọp đến hỏi tại sao Trâu chịu khuất phục người. Trâu nói vì người có “trí khôn” và Cọp tò mò muốn biết “Trí khôn là gì?”
Hình vẽ
Cọp hỏi anh nông dân về “trí khôn” và anh nông dân lừa Cọp vào bẫy.
Hình vẽ
Cọp bị anh nông dân trói và đốt.
Hình vẽ
Trâu thích thú cười gãy cả răng và Cọp vùng chạy thoát thân.
Hoạt động 4
Ảnh
Câu 4
Ảnh
4. Viết đoạn mở bài gián tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện đã chia sẻ ở bài tập 2.
MỞ BÀI GIÁN TIẾP
Ảnh
Truyện cổ tích Việt Nam rất đa dạng và phong phú, mỗi câu chuyện lại lại cho nhiều bài học khác nhau như lòng dũng cảm, lòng nhân hậu, trí thông minh,... Một trong những câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người mà em thích nhất là chuyện cổ tích “Trí khôn của ta đây”.
KẾT BÀI MỞ RỘNG
Truyện “Trí khôn của ta đây” đã để lại một bài học thật đáng quý về trí khôn của con người. Qua câu chuyện, em rút ra nhiều bài học quý giá. Đó là phải học tập và rèn luyện trí khôn để có thể đoán được những ý đồ xấu đằng sau những cử chỉ tử tế của kẻ xấu. Chúng ta luôn phải rèn luyện trí khôn vì đã có trí khôn rồi thì có thể ứng phó với các tình huống hiểm nguy khó khăn trước mắt.
Vận dụng
Câu 1
Ảnh
1. Thi kể tên các món ăn làm từ hoa quả.
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
2. Nói 2 - 3 câu về một món ăn em thích
Ảnh
Ảnh
Em rất thích gỏi gà măng cụt, một món ăn có vị ngọt thanh, mềm của thịt gà hòa quyện vị hơi chua, ngọt nhẹ của măng cụt, thêm chút bùi bùi của lạc rang, giòn giòn của cà rốt. Món gỏi này cũng có vị thanh mát, giúp giải nhiệt hiệu quả vào mùa hè.
Kết thúc bài học
Ảnh
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CÔ BÉ ẤY ĐÃ LỚN
BÀI 5
Tiếng việt lớp 4 Bộ sách Chân trời sáng tạo
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Trao đổi
Ảnh
Kể về một kỉ niệm vui của em với bạn bè.
Đọc
Bài đọc
Ảnh
Từ khó
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- hăm hở - rụt rè - rộ - rậm - ríu rít
Ngắt nghỉ câu (1)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ngắt nghỉ câu (2)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ngắt nghỉ câu (3)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chia đoạn
Ảnh
Giải nghĩa từ (1)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ (2)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Giải nghĩa từ (3)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu bài
Đọc hiểu
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Câu 1. Các bạn cùng ao ước điều gì khi trông thấy cây sấu? Vì sao?
Khi trông thấy cây sấu, các bạn cùng ao ước cây sấu lớn thật mau, cho thật nhiều quả. Bởi vì, các bạn đều muốn làm những món ăn ngon từ sấu, được hái sấu.
Câu 2
Ảnh
- Mỗi bạn nhỏ có một điều ước, điều ước nào cũng thú vị. - Khi mỗi bạn nói ra điều ước, các bạn khác có bình luận, bông đùa, thể hiện những lời nói, hành động, trạng thái cảm xúc khác nhau.
2. Những chi tiết nào cho thấy cuộc trò chuyện của các bạn nhỏ rất thú vị?
Câu 3
Ảnh
3. Tìm từ ngữ cho thấy sự thay đổi của cây sấu sau hai năm.
Hình vẽ
CAO LỚN
Hình vẽ
TÁN XOÈ RỘNG
Hình vẽ
CHE MÁT MỘT GÓC VƯỜN
Hình vẽ
NHỮNG CON MẮT LÁ BIẾC XANH
Hình vẽ
NHỮNG NỤ HOA RỤT RÈ XUẤT HIỆN
Câu 4
Ảnh
4. Phương làm gì khi thấy mấy chùm sấu đã chín.
Khi thấy mấy chùm sấu đã chín, Phương rủ các bạn sang hái và cùng ăn. Phương biết nhờ bố hái giúp. Bạn còn biết để phần mẹ và bé Lan.
Câu 5
Ảnh
Ảnh
5. Theo em, vì sao bài đọc có tên là "Cô bé ấy đã lớn"?
Vì bài đọc cho biết Phương đã cao lớn hơn rất nhiều.
Ảnh
Vì bài đọc cho biết Phương và các bạn đã cao lớn hơn.
Ảnh
Vì bài đọc cho biết Phương đã thay đổi trong suy nghĩ.
Ảnh
Vì bài đọc cho biết Phương và các bạn đã thêm hai tuổi.
Hình vẽ
Nội dung và ý nghĩa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kỷ niệm của Phương và những người bạn hàng xóm với cây sấu trong nhà thật đẹp.
Những lời nói, việc làm của Phương cho thấy em đã lớn, đã biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.
Luyện đọc lại
Ảnh
Luyện từ và câu
Động từ
Ảnh
ĐỘNG TỪ
Hoạt động 1
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Ảnh
1. Tìm trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
a. Từ chỉ hoạt động của người, vật b. Từ chỉ trạng thái của người, vật
Sắp xếp
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ghi nhớ
Ảnh
Ảnh
GHI NHỚ
Ảnh
Động từ là từ chỉ hoạt động hoặc chỉ trạng thái của sự vật.
Hoạt động 2
Ảnh
Câu 2
Ảnh
2. Tìm động từ chỉ hoạt động, trạng thái của mỗi sự vật trong hình:
Ảnh
- cất (cánh) - đậu - đáp - lượn - chạy
- nở - xoè - khoe (sắc) - toả (hương)
- đậu - cất (tiếng) - nhìn - hót - rướn (cổ)
- mọc - nhô - toả (sáng) - chiếu (sáng) - rọi (sáng)
Hoạt động 3
Ảnh
Câu 3 (1)
Ảnh
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Máy bay
Chiếc máy bay bay lượn trên trời cao.
Câu 3 (2)
Ảnh
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Chú chim
Chú chim đang hót líu lo trên vòm cây.
Câu 3 (3)
Ảnh
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Hoa cúc
Những đoá hoa cúc đang nở rộ.
Câu 3 (4)
Ảnh
Mặt trời
3. Đặt 1 - 2 câu nêu hoạt động, trạng thái của một sự vật ở bài tập 2.
Ông mặt trời mùa hè toả ánh nắng chói chang.
Viết
Tìm ý và viết đoạn văn
Ảnh
Tìm ý và viết đoạn văn cho bài văn kể chuyện
Hoạt động 1
Ảnh
Tìm hiểu
Ảnh
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hoạt động 2
Ảnh
Câu 1
Ảnh
1. Em đã đọc, đã nghe những câu chuyện nào ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người?
Ảnh
Hoạt động 3
Ảnh
Câu 2
Ảnh
2. Chia sẻ với bạn về một câu chuyện em thích dựa vào gợi ý: - Câu chuyện có những nhân vật nào? - Diễn biến của câu chuyện ra sao? - Những việc làm nào của nhân vật thể hiện lòng dũng cảm hoặc trí thông minh?
Ảnh
Câu 3
Ảnh
Ảnh
3. Ghi chép lại các sự việc chính của câu chuyện.
Sự việc 1
Sự việc 2
Sự việc 3
Sự việc 4
Trâu đang nghỉ trưa sau một buổi sáng mệt nhọc thì Cọp đến hỏi tại sao Trâu chịu khuất phục người. Trâu nói vì người có “trí khôn” và Cọp tò mò muốn biết “Trí khôn là gì?”
Hình vẽ
Cọp hỏi anh nông dân về “trí khôn” và anh nông dân lừa Cọp vào bẫy.
Hình vẽ
Cọp bị anh nông dân trói và đốt.
Hình vẽ
Trâu thích thú cười gãy cả răng và Cọp vùng chạy thoát thân.
Hoạt động 4
Ảnh
Câu 4
Ảnh
4. Viết đoạn mở bài gián tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện đã chia sẻ ở bài tập 2.
MỞ BÀI GIÁN TIẾP
Ảnh
Truyện cổ tích Việt Nam rất đa dạng và phong phú, mỗi câu chuyện lại lại cho nhiều bài học khác nhau như lòng dũng cảm, lòng nhân hậu, trí thông minh,... Một trong những câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người mà em thích nhất là chuyện cổ tích “Trí khôn của ta đây”.
KẾT BÀI MỞ RỘNG
Truyện “Trí khôn của ta đây” đã để lại một bài học thật đáng quý về trí khôn của con người. Qua câu chuyện, em rút ra nhiều bài học quý giá. Đó là phải học tập và rèn luyện trí khôn để có thể đoán được những ý đồ xấu đằng sau những cử chỉ tử tế của kẻ xấu. Chúng ta luôn phải rèn luyện trí khôn vì đã có trí khôn rồi thì có thể ứng phó với các tình huống hiểm nguy khó khăn trước mắt.
Vận dụng
Câu 1
Ảnh
1. Thi kể tên các món ăn làm từ hoa quả.
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
2. Nói 2 - 3 câu về một món ăn em thích
Ảnh
Ảnh
Em rất thích gỏi gà măng cụt, một món ăn có vị ngọt thanh, mềm của thịt gà hòa quyện vị hơi chua, ngọt nhẹ của măng cụt, thêm chút bùi bùi của lạc rang, giòn giòn của cà rốt. Món gỏi này cũng có vị thanh mát, giúp giải nhiệt hiệu quả vào mùa hè.
Kết thúc bài học
Ảnh
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất