Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chuyên đề 3. Bài 2. Tạo đoạn phim hoạt hình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:56' 20-06-2024
    Dung lượng: 826.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. TẠO ĐOẠN PHIM HOAT HÌNH
    CHUYÊN ĐỀ 3 THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH
    Khái niệm
    Yêu cầu
    Hình vẽ
    Học xong bài này, em sẽ: * Thiết kế được các nhân vật hoạt hình theo kịch bản phim. * Tạo được các hình động và bộ sưu tập ảnh làm nguồn tư liệu cho đoạn phim hoạt hình. * Tạo được đoạn phim hoạt hình bằng phần mềm làm phim hoạt hình.
    Yêu cầu
    Hình vẽ
    Em hãy mở xem một video hoạt hình mẫu trong phần mềm Animiz. Hãy chỉ ra các nhân vật, đối tượng và cảnh trong video.
    Ảnh
    Tao nhân vật hoạt hình
    Yêu cầu 1
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hãy sử dụng phần mềm Animiz để tạo các nhân vật cho đoạn phim với kịch bản phim về chủ đề "Thời tiết và hoạt động ngoài trời" đã được giới thiệu ở Bài 1. Lưu dự án phim với tên tập là "Thoitiet.am".
    Các bước thực hiện
    Bước 1. Tạo mới hoặc mở dự án phim đã có. - Khởi động chọn New Empty Project=> tạo một dự án phim mới. - Chọn File\ Open Project => Chọn tệp dự án phim (đã tạo trước). Bước 2. Tạo hình nhân vật: Chọn nhân vật, chọn hiệu ứng thay đổi kích thước, quay, di chuyển nhân vật từ thư viện Rolrs của Animiz - Tạo nhân vật mẹ Bình: Chọn trên thanh đối tượng Roles xuất hiện nhân vật mẫu như hình 1. Chon Mother.
    Ảnh
    Hình 1. Bảng các Roles (nhân vật) trong Animiz.
    Các bước thực hiện
    Chọn hiệu ứng hành động Talk & Smile (hành động nói và mỉm cười). (Hình 2).
    Hình 2. Các hiệu ứng hành động của Roles
    Ảnh
    Các bước thực hiện
    Thay đổi kích thước và di chuyển nhân vật trên khung đến vị trí như Hình 3.
    Ảnh
    Hình 3. Các nhân vật trên khung Canvas
    Các bước thực hiện
    - Tạo nhân vật Bình: + Chọn Rolex và Littleboy thực hiện tương tự như trên. + Xoay hướng nhân vật Bình và mẹ Bình như Hình 3. Để hai nhân vật nói chuyện với nhau như Hình 6. Chọn Edit\Flip horintally.
    Ảnh
    Hình 6. Các nhân vật trên khung Canvas
    Các bước thực hiện
    Bước 3 Tạo hiệu ứng chuyển động trên nhân vật - Tạo hiệu ứng di Tại khung Timeline chọn Mother, chọn thêm + để thêm hiệu ứng di chuyển (Hình 4).
    Ảnh
    Hình 4. Khung Timeline
    Các bước thực hiện
    - Tạo hiệu ứng xuất hiện Để thay đổi hiệu ứng xuất hiện chọn hiệu ứng None, nháy chuột phải chọn Replace animation, chọn một hiệu ứng trong nhóm Emphasis, Sport, Scene...(Hình 5).
    Ảnh
    Hình 5. Hiệu ứng
    - Tạo hiệu ứng biến mất. Thực hiện tương tự như hiệu ứng xuất hiện Hình 4
    Các bước thực hiện
    Bước 4. Xem trước nhân vật Xem trước nhân vật trong một cảnh, chọn cảnh đó ở vùng thiết đặt cảnh . Xem trước trước nhân vật từ một thời điểm cụ thể di chuyển con trỏ đến điểm thời gian muốn xem (Hình 7).
    Ảnh
    Hình 7. Xem trước cảnh hiện thời
    Bước 5.Lưu dự án phim. Chọn Save trên thanh công cụ hoặc File\Save project. Chọn thư mục lưu tệp và đặt tên tệp "Thoitiet.am"
    Kiến thức cần biết
    - Phần mềm Anime cung cấp nhiều mẫu nhân vật với nhiều lứa tuổi, ngành nghề ... - Việc tạo hình nhân vật (Bước 2) có thể thực hiện bằng các cách sau: + Cách 1: Vẽ nhân vật trực tiếp trên Animiz (Hình 8a). + Cách 2. Sưu tầm hoặc vẽ nhân vật bằng các phần mềm hoặc công cụ vẽ khác
    Ảnh
    Hình 8a. Các hình khối trong Animiz
    Hình 8b. Chọn ảnh trong Animiz
    Kiến thức cần biết
    Cách 3. Tìm nhân vật từ các video mẫu trong Animiz (Hình 9)
    Ảnh
    Hình 9. Cửa sổ Add to My Library
    Tao cảnh nền cho phimt hoạt hình
    Yêu cầu 2
    Hình vẽ
    Hãy sử dụng Animiz để xây dựng cảnh nền cho một phân cảnh của một đoạn phim hoạt hình .Có thể sử dụng đoạn phim hoạt hình về chủ đề "Thời tiết và hoạt động ngoài trời" đã xây dựng được các nhân vật trên đây để tạo cảnh nền cho phân cảnh 1 của đoạn phim này.
    Ảnh
    Thực hành
    Dưới đây là bước xây dựng cảnh nền cho phân cảnh 1 của một đoạn phim hoạt hình về chủ đề: " Thời tiết và hoạt động ngoài trời. Cảnh nền phim khác cũng được xây dựng tương tự.
    Ảnh
    Hình 10 các mẫu ảnh nền và màu nền
    Thực hành
    Bước 1. Tạo mới hoặc mở dự án phim đã có. Bước 2. - Tạo hình nền. Sử dụng các công cụ, hiệu ứng : Background, ImageBG, Simple (Hình 11)
    Ảnh
    Hình 11. Ví dụ minh họa là background
    Thực hành
    - Tạo thêm các đối tượng trên hình nền.(Hình 12). + Thêm bức tranh. + Thêm tủ, bàn
    Ảnh
    Hình 12. Ví dụ cảnh nền cho phân cảnh 1
    Bước 3. Xem trước cảnh nền. Thực hiện tương tự như xem trước các nhân vật ở phần trên.
    Kiến thức cần biết
    Việc tạo hình nền bằng thực hiện trước hoặc sau khi tạo các đối tượng. Nếu hình nền được vẽ trực tiếp hoặc được tạo từ nguồn ảnh có sẵn thì chúng sẽ che mất các đối tượng ở lớp dưới đã tạo trước đó. Khi đó cần đưa các đối tượng lên lớp trên để chúng hiện ra, thực hiện điều này bằng cách nháy chuột phải vào đối tượng trên khung Canvas, chọn Layer và chọn Bring forward.
    Tao đoạn phimt hoạt hình
    Yêu cầu 3
    Hình vẽ
    Hãy sử dụng để tạo một đoạn phim hoạt hình. Đoạn phim gồm hai cảnh. Nếu chọn chủ đề phim là "Thời tiết và hoạt động ngoài trời", có thể sử dụng các nhân vật và cảnh nền đã được xây dựng ở hai mục trên đây. Lưu dự án phim và xuất bản phim để nhận được sản phẩm hoàn chỉnh.
    Ảnh
    Thực hành
    Bước 1. Tạo dự án phim mới - Khởi động Animiz, chọn New Empty Project - Hoặc chuyển đến giao diện chỉnh sửa, tạo dự án phim mới trực tiếp hay hoặc mở dự án phim mẫu. Bước 2. Tạo cảnh. Có thể điều chỉnh thời lượng tại ô thời gian phía dưới khung như Hình 13.
    Ảnh
    Hình 13. Thay đổi thời lượng phim
    Thực hành
    Bước 2.1. Tạo cảnh 1. Phân cảnh 1: Hình 14 được tạo như sau - Tạo cảnh lần 1. - Tạo cảnh bà mẹ Bình và Bình. - Tạo đoạn văn hội họa của mẹ Bình và Bình
    Ảnh
    Hình 14. Ví dụ minh họa phân cảnh 1
    Thực hành
    - Chọn hiệu ứng biến mất cho các đối tượng: Hình 15 Sử dụng các lệnh và hiệu ứng Littleboy, Replace animation, Custom exit. Chọn hiệu ứng biến mất của trên dòng thời gian chọn các lệnh điều chỉnh hiệu ứng đến điểm thời gian kết thúc là 10s.
    Ảnh
    Hình 15. Khung Timeline của phân cảnh 1
    Bước 2.2. Tạo cảnh 2. Thêm một cảnh mới. Chọn lệnh New scene Blank scene. Thay đổi thời lượng 20s.
    Thực hành
    Tạo phân cảnh 2. Hình 17 được tao ra như sau: - Tạo ảnh nền: Chọn SWF, chọn Dynamic Background, chọn ảnh như Hình 16
    Ảnh
    Hình 16. Nhóm hình nền động
    Thực hành
    + Tạo đối tượng "Con đường" như Hình 17
    Ảnh
    Ảnh
    - Điều chỉnh hiệu ứng biến mất đến điểm thời gian kết thúc là 10 giây thực hiện tương tự như Hình 15
    Thực hành
    Tạo phân cảnh 3. Như Hình 18 được tạo như sau: - Đặt thời gian cho phân cảnh 3 là 10 giây. - Tạo ảnh nền: + Tạo hình nền, tạo đối tượng con đường, tạo đối tượng đám mây, tạo đối tượng mưa và tạo các nhân vật Bình, An.
    Ảnh
    Hình 18. Ví dụ minh họa phân cảnh 3
    Thực hành
    Bước 3. Thêm nhạc nền. Hình 19
    Ảnh
    Hình 19. Thêm nhạc nền
    Thực hành
    Bước 4. Lưu và xuất bản phim. - Lưu dự án phim. - Xuất bản phim + Xuất bản phim trực tuyến. + Xuất bản phim ngoại tuyến.
    Ảnh
    Hình 20. Xuất bản video trực tuyến
    Bài tập
    Ứng dụng
    Hình vẽ
    Em hãy tạo một đoạn phim hoạt hình kể về buổi tiệc sinh nhật của một người bạn thân
    Ảnh
    Câu hỏi
    Hình vẽ
    Trong các câu sau những câu nào đúng? a) Thiết kế nhân vật là chỉ cần tạo hình cho nhân vật. b) Có thể mô tả hai loại Triệu chứng động cho các nhân vật và đối tượng trong cảnh nền, đó là hiệu ứng hành động (action) và hiệu ứng di chuyển (Move). c) Tất cả các đối tượng đều có hiệu ứng xuất hiện và hiệu ứng biến mất. d) Với mỗi phân cảnh các, nhân vật nên đưa vào sau khi tạo cảnh nền. e) Thiết kế nhân vật, cảnh nền và các đối tượng độc lập với kịch bản phim.
    Ảnh
    Bài học
    Tóm tắt
    Hình vẽ
    Tóm tắt bài học. * Tạo phim hoạt hình là tạo các cảnh với các phân cảnh, sắp xếp và kết nối các phân cảnh theo diễn biến phim. * Thiết kế nhân vật và hình nền là bước chuẩn bị quan trọng cho việc tạo và phân cảnh cho phim hoạt hình. * Thiết kế hình nền có thể thực hiện bằng cách lựa chọn các mẫu có sẵn trong phần mềm, vẽ hình nền hoặc sưu tầm ảnh nền từ internet và lưu thành tệp ảnh trên máy tính. * Thiết kế nhân vật gồm hai công việc chính là tạo hình và tạo hành động. Phần mềm cung cấp thư viện nhiều mẫu nhân vật phong phú, các công cụ vẽ hình, mở các tệp ảnh động với nhiều định dạng như GIF, SVG, SWF và các hiệu ứng hành động cho các nhân vật.
    Cảm ơn
    Thank You
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓