Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chuyên đề 2. Bài 6. Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:55' 20-06-2024
Dung lượng: 633.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:55' 20-06-2024
Dung lượng: 633.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6 TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG TỰ THIẾT KẾ
CHỦ ĐỀ 2 THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀN CHỈNH SỬA ẢNH
Khái niêm
Yêu cầu
Hình vẽ
Học xong bài này em sẽ: * Phân biệt được các cách tạo ảnh động trong GIMP. * Hiểu được nguyên tắc và các bước chính để tạo ảnh động tự thiết kế. * Tạo được ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế.
Câu hỏi
Hình vẽ
Qua các bài đã học, theo em nguyên tắc chung để tạo ảnh động là gì? Nếu muốn tạo ảnh động trong GIMP với hiệu ứng từ thiết kế, ta thực hiện như thế nào?
Ảnh
Cách tạo ảnh động trong GIMP
Cách làm
Hình vẽ
- Ảnh động được tạo theo hiệu ứng có sẵn. - Ảnh động được tạo theo hiệu ứng tự điều khiển. - Ảnh động được tạo theo hiệu ứng tự thiết kế.
Tạo ảnh động với hiệu ứng tải
Yêu cầu 1
Hình vẽ
Hình 1 minh họa một khung hình của ảnh động với kiểu hiệu ứng tải "đồng hồ chạy". Khi xem ảnh động, vạch xám đậm sẽ chạy qua 12 vạch chia màu xám nhạt. Hãy tạo ảnh động này. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động với định dạng GIF.
Ảnh
Ảnh
Hình 1. Hiệu ứng tải
Thực hành
Các bước
Bước 1. Tạo lớp biểu thị 12 vạch chia màu đen=> File\New Thêm một lớp mới có nền trong suốt và chọn nó đặt tên lớp này là 12h (Hình 2c). Căn biên chọn vạch xám 12 h ở chính giữa lớp định vị (Hình 2b) Nháy chuột vào các lệnh căn biên (Hình 2a).
Ảnh
Hình 2. Căn biên cho vạch 12h vào chính giữa
Các bước
Thực hiện lệnh để nhân đôi lớp ảnh sẽ được đặt tên là 12h copy. Thực hiện tương tự như trên để căn biên cho ảnh lớp này vào vị trí 6h(Hình 3a và 3b). Thực hiện lệnh Merge Down để hòa nhập lớp 12 h copy với 12h sẽ tạo thành lớp duy nhất được đặt tên là 6_12h (Hình 3c).
Ảnh
Hình 3. Tạo lớp 6_12h
Các bước
Tương tự như trên chọn lớp 6_12h, 7_ 1h, 8_2h... Ta dùng công cụ Rotate thực hiện lệnh nhân nhân đôi lớp lớp ảnh và quay 30 độ cuối cùng sẽ tạo ra các vạch chia như (Hình 4b).
Ảnh
Hình 4. Tạo tất cả các vạch chia từ 6 lớp ảnh
Các bước
Nháy chuột phải vào lớp trên cùng, chọn lệnh Merge Down 5 lần để hòa nhập 6 lớp ảnh thành một lớp duy nhất. Đặt tên lớp là Black bars. Xóa lớp Backgroud. Kết quả nhận được như Hình 5.
Ảnh
Hình 5. Ảnh với một lớp gồm 12 vạch màu đen
5 Các bước
Tạo hai lớp ảnh hiển thị 12 vạch xám nhạt và xám đậm. - Thực hiện lệnh Layer\Layer to Image Size. - Chọn lớp Black_bars, chọn chuột phải chọn lệnh Alpha to Selection. - Nhấn biểu tượng hình con mắt bên cạnh tên lớp Black_bars để ấn nó. - Tạo một lớp ảnh mới trong suốt, đặt tên lớp là Light Gray, chọn lớp này. - Chọn cho PG màu xám nhạt và tô màu xám nhạt cho 12 vạch chia. Nhận được kết quả như Hình 6a và 6b. - Tạo một lớp ảnh mới trong suốt, đặt tên lớp là Dark Gray, chọn lớp này. - Lưu ý vẫn chọn vùng đang hoạt động. - Bỏ vùng chọn. Xóa lớp Black_bars. Còn lại Light Gray và Dark Gray. Kết quả nhận được như Hình 6c và 6d.
Các bước
Bước 3. Tạo 12 khung hình biểu thị hiệu ứng tải. - Chuẩn bị: ẩn hai lớp Light Gray và Dark Gray. - Tạo trạng thái thứ nhất của hiệu ứng tải. Thực hiện như Hình 7.
Ảnh
Hình 7. Tạo lớp 12h có duy nhất vạch chia 12 màu xám đậm
Các bước
- Tạo các trạng thái còn lại của hiệu ứng tải.Thực hiện như Hình 8. - Hoàn tất dãy khung hình của ảnh động
Ảnh
Hình 8. Các lớp ảnh biểu thị các trạng thái của hiệu ứng tải
Bước 4. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động để sử dụng.
6 các bước
Ảnh
Hình 6. Tạo hai lớp vạch chia xám nhạt và xám đậm
Ứng dụng
Yêu cầu 2
Hình vẽ
Hiệu ứng tải trên đây biểu thị một vạch xám chạy theo các vạch chia giờ trên đồng hồ. Trong quá trình tạo hiệu ứng này, tại sao cần lặp lại việc ẩn và hiện lớp Dark Gray? Hai lớp Light Gray và Dark Gray đã mất công tạo ra rồi tại sao cuối cùng lại phải xóa chúng?
Ảnh
Bài tập ứng dụng
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình 9. Hiệu ứng dấu giày đang đi
Hãy hình dung một người vô hình đang bước đi chỉ để lại dấu giày như Hình 9. Em hãy tạo ảnh động biểu thị hiệu ứng là vết giấy của người vô hình đang bước đi trên mặt đất.
Bài tâp
Câu hỏi
Hình vẽ
Trong các câu sau những câu nào đúng? a) Ảnh động trong GIMP có thể tạo từ hiệu ứng có sẵn tự điều khiển hoặc tự thiết kế. b) Với ảnh động tự thiết kế, các khung hình của ảnh động biểu thị hoạt động của đối tượng. c) Có thể căn biên một đối tượng trên lớp ảnh nào đó làm lớp định vị. d) Muốn tự thiết kế ảnh động, cần có ý tưởng về hiệu ứng và kịch bản hoạt động của đối tượng động trong ảnh động.
Ảnh
Bài học
Tóm tắt
Hình vẽ
Tóm tắt bài học. * Nguyên tắc chung để tạo ảnh động: Ảnh động được tạo theo bất kỳ hiệu ứng nào cũng bắt đầu bằng việc tạo ra các lớp ảnh có vai trò như các khung hình của ảnh động. Từ đó thực hiện lệnh tạo ảnh động từ những khung hình này. * Các bước chính để thiết kế ảnh động: Theo nguyên tắc trên, ảnh động trong GIMP với hiệu ứng tự thiết kế được thực hiện theo các công việc chính sau: đưa ra ý tưởng về hiệu ứng của ảnh động; thiết kế các lớp ảnh mà thứ tự và sự thay đổi nội dung của chúng biểu thị dãy các khung hình liên tiếp của ảnh động; xuất ảnh động và lưu các tệp ảnh.
Cảm ơn
Thank You
Ảnh
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6 TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG TỰ THIẾT KẾ
CHỦ ĐỀ 2 THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀN CHỈNH SỬA ẢNH
Khái niêm
Yêu cầu
Hình vẽ
Học xong bài này em sẽ: * Phân biệt được các cách tạo ảnh động trong GIMP. * Hiểu được nguyên tắc và các bước chính để tạo ảnh động tự thiết kế. * Tạo được ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế.
Câu hỏi
Hình vẽ
Qua các bài đã học, theo em nguyên tắc chung để tạo ảnh động là gì? Nếu muốn tạo ảnh động trong GIMP với hiệu ứng từ thiết kế, ta thực hiện như thế nào?
Ảnh
Cách tạo ảnh động trong GIMP
Cách làm
Hình vẽ
- Ảnh động được tạo theo hiệu ứng có sẵn. - Ảnh động được tạo theo hiệu ứng tự điều khiển. - Ảnh động được tạo theo hiệu ứng tự thiết kế.
Tạo ảnh động với hiệu ứng tải
Yêu cầu 1
Hình vẽ
Hình 1 minh họa một khung hình của ảnh động với kiểu hiệu ứng tải "đồng hồ chạy". Khi xem ảnh động, vạch xám đậm sẽ chạy qua 12 vạch chia màu xám nhạt. Hãy tạo ảnh động này. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động với định dạng GIF.
Ảnh
Ảnh
Hình 1. Hiệu ứng tải
Thực hành
Các bước
Bước 1. Tạo lớp biểu thị 12 vạch chia màu đen=> File\New Thêm một lớp mới có nền trong suốt và chọn nó đặt tên lớp này là 12h (Hình 2c). Căn biên chọn vạch xám 12 h ở chính giữa lớp định vị (Hình 2b) Nháy chuột vào các lệnh căn biên (Hình 2a).
Ảnh
Hình 2. Căn biên cho vạch 12h vào chính giữa
Các bước
Thực hiện lệnh để nhân đôi lớp ảnh sẽ được đặt tên là 12h copy. Thực hiện tương tự như trên để căn biên cho ảnh lớp này vào vị trí 6h(Hình 3a và 3b). Thực hiện lệnh Merge Down để hòa nhập lớp 12 h copy với 12h sẽ tạo thành lớp duy nhất được đặt tên là 6_12h (Hình 3c).
Ảnh
Hình 3. Tạo lớp 6_12h
Các bước
Tương tự như trên chọn lớp 6_12h, 7_ 1h, 8_2h... Ta dùng công cụ Rotate thực hiện lệnh nhân nhân đôi lớp lớp ảnh và quay 30 độ cuối cùng sẽ tạo ra các vạch chia như (Hình 4b).
Ảnh
Hình 4. Tạo tất cả các vạch chia từ 6 lớp ảnh
Các bước
Nháy chuột phải vào lớp trên cùng, chọn lệnh Merge Down 5 lần để hòa nhập 6 lớp ảnh thành một lớp duy nhất. Đặt tên lớp là Black bars. Xóa lớp Backgroud. Kết quả nhận được như Hình 5.
Ảnh
Hình 5. Ảnh với một lớp gồm 12 vạch màu đen
5 Các bước
Tạo hai lớp ảnh hiển thị 12 vạch xám nhạt và xám đậm. - Thực hiện lệnh Layer\Layer to Image Size. - Chọn lớp Black_bars, chọn chuột phải chọn lệnh Alpha to Selection. - Nhấn biểu tượng hình con mắt bên cạnh tên lớp Black_bars để ấn nó. - Tạo một lớp ảnh mới trong suốt, đặt tên lớp là Light Gray, chọn lớp này. - Chọn cho PG màu xám nhạt và tô màu xám nhạt cho 12 vạch chia. Nhận được kết quả như Hình 6a và 6b. - Tạo một lớp ảnh mới trong suốt, đặt tên lớp là Dark Gray, chọn lớp này. - Lưu ý vẫn chọn vùng đang hoạt động. - Bỏ vùng chọn. Xóa lớp Black_bars. Còn lại Light Gray và Dark Gray. Kết quả nhận được như Hình 6c và 6d.
Các bước
Bước 3. Tạo 12 khung hình biểu thị hiệu ứng tải. - Chuẩn bị: ẩn hai lớp Light Gray và Dark Gray. - Tạo trạng thái thứ nhất của hiệu ứng tải. Thực hiện như Hình 7.
Ảnh
Hình 7. Tạo lớp 12h có duy nhất vạch chia 12 màu xám đậm
Các bước
- Tạo các trạng thái còn lại của hiệu ứng tải.Thực hiện như Hình 8. - Hoàn tất dãy khung hình của ảnh động
Ảnh
Hình 8. Các lớp ảnh biểu thị các trạng thái của hiệu ứng tải
Bước 4. Lưu ảnh tĩnh và xuất ảnh động để sử dụng.
6 các bước
Ảnh
Hình 6. Tạo hai lớp vạch chia xám nhạt và xám đậm
Ứng dụng
Yêu cầu 2
Hình vẽ
Hiệu ứng tải trên đây biểu thị một vạch xám chạy theo các vạch chia giờ trên đồng hồ. Trong quá trình tạo hiệu ứng này, tại sao cần lặp lại việc ẩn và hiện lớp Dark Gray? Hai lớp Light Gray và Dark Gray đã mất công tạo ra rồi tại sao cuối cùng lại phải xóa chúng?
Ảnh
Bài tập ứng dụng
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình 9. Hiệu ứng dấu giày đang đi
Hãy hình dung một người vô hình đang bước đi chỉ để lại dấu giày như Hình 9. Em hãy tạo ảnh động biểu thị hiệu ứng là vết giấy của người vô hình đang bước đi trên mặt đất.
Bài tâp
Câu hỏi
Hình vẽ
Trong các câu sau những câu nào đúng? a) Ảnh động trong GIMP có thể tạo từ hiệu ứng có sẵn tự điều khiển hoặc tự thiết kế. b) Với ảnh động tự thiết kế, các khung hình của ảnh động biểu thị hoạt động của đối tượng. c) Có thể căn biên một đối tượng trên lớp ảnh nào đó làm lớp định vị. d) Muốn tự thiết kế ảnh động, cần có ý tưởng về hiệu ứng và kịch bản hoạt động của đối tượng động trong ảnh động.
Ảnh
Bài học
Tóm tắt
Hình vẽ
Tóm tắt bài học. * Nguyên tắc chung để tạo ảnh động: Ảnh động được tạo theo bất kỳ hiệu ứng nào cũng bắt đầu bằng việc tạo ra các lớp ảnh có vai trò như các khung hình của ảnh động. Từ đó thực hiện lệnh tạo ảnh động từ những khung hình này. * Các bước chính để thiết kế ảnh động: Theo nguyên tắc trên, ảnh động trong GIMP với hiệu ứng tự thiết kế được thực hiện theo các công việc chính sau: đưa ra ý tưởng về hiệu ứng của ảnh động; thiết kế các lớp ảnh mà thứ tự và sự thay đổi nội dung của chúng biểu thị dãy các khung hình liên tiếp của ảnh động; xuất ảnh động và lưu các tệp ảnh.
Cảm ơn
Thank You
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất