Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chuyên đề 2. Bài 5. Tạo ảnh động với hiệu ứng tự điều khiển

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:55' 20-06-2024
    Dung lượng: 604.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 2 THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH
    BÀI 5. TẠO ẢNH ĐỘNG VỚI HIỆU ỨNG TỰ ĐIỀU KHIỂN
    Khái niệm
    Câu hỏi
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Học xong bài này, em sẽ: * Thêm được phần mềm tích hợp (plugin) vào trong GIMP. * Tạo được ảnh động với hiệu ứng nhận được từ việc điều khiển hoạt động của các đối tượng theo kịch bản định trước.
    Hãy kể về một số ảnh động có hiệu ứng chữ chạy nếu em biết .Theo em ảnh động với hiệu ứng chữ chạy được thiết kế như thế nào?
    Ảnh
    Giới thiệu plugin của GIMP
    Các bước thực hiện
    Ảnh
    Phiên bản GAP được tải từ Internet. Kết quả sau khi giải nén sẽ nhận được thư mục Plug-ins Scripts Cách tích hợp GAP vào GIMP Bước1. Thêm thư mục Plug-ins cho GIMP. Thực hiện lệnh Edit\Preferences để mở hộp thoại Preferences. Thực hiện các thao tác như ở Hình 1
    Hình 1. Thêm thư mục Plug-ins cho GIMP
    Các bước thực hiện
    Bước 2. Tìm thư mục tương tự như cách thêm thư mục sau khi mở hộp thoại. Thực hiện các thao tác như Hình 2.
    Ảnh
    Hình 2. Thêm thư mục Scripts cho GIMP
    Các bước thực hiện
    Bước 3. Kiểm tra các thư mục đã được thêm và khởi động lại. Thực hiện các thao tác như Hình 3.
    Ảnh
    Hình 3. Các thư mục của GAP vừa được thêm vào GIMP
    Điều khiển hoạt động của đối tượng tao hiệu ứng
    Yêu cầu 1
    Hình vẽ
    Hình 4 minh họa một số khung hình của một ảnh động với hai văn bản có hiệu ứng khác nhau. Văn bản có hiệu ứng nhấp nháy ẩn hiện, văn bản thứ hai chạy từ vị trí màn hình máy tính lên trên đồng thời phóng to và quay 360 độ, sau đó thu nhỏ lại, chạy lên trên rồi biến mất. Hãy tạo ảnh động này hoặc ảnh động khác với các hiệu ứng tự điều khiển theo ý thích. Lưu ảnh các khung hình và xuất ảnh động.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 4. Một số khung hình của ảnh động
    Thực hành
    Bước 1. Chuẩn bị các tệp ảnh tĩnh ghép ảnh nền Hình 5a các tệp ảnh đối tượng Hình 5b và 5c.
    Ảnh
    Hình 5. Ảnh nền và các văn bản sẽ áp dụng hiệu ứng trong ảnh
    Thực hành
    Bước 2. Tạo thư mục các khung hình của các ảnh động. - Tạo khung hình thứ nhất trong thư mục các khung hình. + Thực hiện lệnh File\New. + Lưu và đặt tên tệp - Tạo các khung hình còn lại trong thư mục các khung hình. + Thực hiện lệnh Video\Duplicate Frames.Thao tác như Hình 6. + Sau khi thực hiện lệnh trên, tên các khung hình được tự động gắn số thứ tự tăng dần.
    Ảnh
    Hình 6. Tạo dãy khung hình của ảnh động
    Thực hành
    Bước 3. Tạo ảnh nền cho các khung hình. Thực hiện lệnh Video\Move Path => Lần lượt chọn các tham số như Hình 7=> Chọn OK.
    Ảnh
    Thực hành
    Bước 4. Điều khiển hoạt động của đối tượng để tạo hiệu ứng. - Xác định vị trí và kích thước ban đầu của đối tượng. - Điều khiển hoạt động cho đối tượng. Thao tác theo Hình 8.
    Ảnh
    Hình 8. Xác định và ghi nhớ một vị trí chuyển động của văn bản
    Thực hành
    Bước 5. Xem trước và xuất ảnh động Xem trước dùng lệnh Anim Preview => Exact object on frames (Hình 9) => OK. Xem xong đóng cửa sổ Animation Playback. Lưu ảnh động và xuất ra định dạng GIMP.
    Ảnh
    Hình 9. Tạo ảnh động mới
    Thực hành
    Bước 6. Quay về Bước 4, nếu tiếp tục với đối tượng mới. Trở về hộp thoại Move Path => OK Muốn tạo hiệu ứng cho đối tượng tiếp thì quay lại Bước 4, ngược lại thực hiện Bước 7. Bước 7. Tạo ảnh từ dãy khung hình và xuất ảnh động. Thực hiện lệnh Video\ Frames to Image. Lưu ảnh động G và xuất ảnh động G sang định dạng GIF để sử dụng.
    Kiến thức cần biết
    Chi tiết
    Các lệnh và công cụ thực hiện tạo ảnh động. Hộp thoại Move Path là trung tâm điều khiển có thể điều khiển các hoạt động của đối tượng bằng các thao tác trong Bảng 1.
    Ảnh
    Bảng 1.Các thao tác điều khiển hoạt động của đối tượng trong hộp thoại Move Path
    Chi tiết
    Nguyên tắc tạo ảnh động với hiệu ứng điều khiển trong GIMP. - Luôn chọn khung hình đầu tiên khi mở một tệp ảnh tĩnh chớ đối tượng cần ghép vào với các khung hình. - Với mỗi đối tượng đó, nếu chỉ xác định vị trí xuất phát và kích thước của nó thì đối tượng trở thành một chi tiết cố định của ảnh động. Ngược lại nếu đối tượng được điều khiển hoạt động thì nó trở thành đối tượng có hiệu ứng trong ảnh động. - Ảnh động cần tạo có được thể nhận được khi xem trước ở Bước 5 hoặc chuyển từ dãy khung hình đã lưu các hiệu ứng (ở Bước 7).
    Yêu cầu 2
    Hình vẽ
    Hãy tóm tắt các lệnh chính và công cụ để tạo ảnh động với hiệu ứng tự điều khiển
    Ảnh
    Bài tập
    Ứng dụng
    Hình vẽ
    Hãy tạo một ảnh động trong đó các đối tượng như văn bản hoặc ảnh được điều khiển hoạt động theo kịch bản nào đó tùy vào vị trí tưởng tượng của em ảnh động cần đạt được các yêu cầu sau đây: - Có hình ảnh tĩnh làm nền ảnh. - Có ít nhất hai đối tượng (văn bản hoặc ảnh) thực hiện các hoạt động chuyển động, quay, phóng to, thu nhỏ xuất hiện và biến mất.
    Ảnh
    Câu hỏi
    Trong các câu sau những câu nào đúng? a) Hiệu ứng tự điều khiển được hiểu là GIMP tự động điều khiển hoạt động của các đối tượng theo một kịch bản nào đó để tạo thành hiệu ứng. b) Hộp thoại Move Path sẽ cho biết những khung hình nào được áp dụng hiệu ứng tự điều khiển. c) Quá trình tạo ảnh động với hiệu ứng tự điều khiển là quá trình thực hiện lặp đi lặp lại một số bước xác định để lần lượt tạo hiệu ứng cho từng đối tượng trong ảnh động. d) Không thể tạo ảnh động và xuất sang định dạng sau khi xem trước ảnh động bằng lệnh Anim Preview. e) Lệnh Video\Frames to Image nhằm chuyển tất cả tệp các khung hình vào trong một ảnh động G để từ đó có thể tối ưu hoặc xuất sang định dạng GIF.
    Ảnh
    Bài học
    Tóm tắt
    Hình vẽ
    Tóm tắt bài học. *Để tạo ảnh động với các hiệu ứng tự điều khiển, cần Plugin GAP phù hợp với phiên bản GIMP đang sử dụng . Ảnh động loại này được tạo bằng lệnh Video\Move Path. Lệnh này sẽ mở ra hộp thoại Move Path. * Trong hộp thoại Move Path, mỗi đối tượng (ảnh) được thêm vào rồi được thiết lập vị trí và kích thước ban đầu . Nếu chỉ dừng lại ở công việc này thì đối tượng trở thành chi tiết cố định trong ảnh động. Ngược lại, nếu chỉ ra kịch bản hoạt động của đối tượng thì kịch bản sẽ tạo ra hiệu ứng của đối tượng trong ảnh động. Kịch bản này được mô tả thông qua các thao tác như thay đổi kích thước, quay và di chuyển đối tượng.
    Cảm ơn
    Thank You
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓