Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề F: Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:01' 04-05-2023
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:01' 04-05-2023
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ F: BÀI 5: THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ F: BÀI 5: THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Ảnh
Em hãy nhắc lại câu lệnh nhập dữ liệu cho biến và câu lệnh đưa giá trị các biểu thức ra màn hình mà em đã học.
- Khởi động
Nội dung bài học
Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
- Nhiệm vụ 1:
Ảnh
Ảnh
Em hãy hoàn thiện chương trình và kiểm thử xem với dữ liệu vào a = 1 và b = 2, chương trình em vừa hoàn thiện có cho kết quả giống như Hình 1b không?
Chương trình ở Hình 1a được viết để giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với a, b là hai số thực nhập từ bàn phím (latex(a != 0)) và nghiệm được thông báo ra màn hình. Tuy nhiên, chương trình đó còn viết thiếu ở những vị trí "...".
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Ảnh
Hình 1a. Chương trình giải phương trình bậc nhất
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Hình 1b. Kết quả một lần chạy chương trình ở Hình 1a
Ảnh
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Ảnh
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Chương trình sẽ đưa ra màn hình thông tin gì nếu nhập vào giá trị a = 0?
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 2: An ninh lương thực
Ảnh
Bài 2: An ninh lương thực
- Nhiệm vụ:
Trung bình mỗi người dân cần có a kg gạo để ăn, chế biến và phục vụ chăn nuôi trong một năm. Để đảm bảo an ninh lương thực, tổng số gạo dự trữ trong các kho của nhà nước chia cho đầu người phải lớn hơn hoặc bằng a kg. Một nước có số dân là thì cần dự trữ tối thiểu bao nhiêu ki-lô-gam gạo? Hãy viết chương trình nhập từ bàn phím hai số a, b và đưa ra màn hình khối lượng gạo tối thiểu cần dự trự.
+) tiếp (Bài 2: An ninh lương thực)
- Yêu cầu:
Ảnh
Cần đưa ra màn hình hướng dẫn nhập dữ liệu và thông báo kết quả bằng tiếng Việt có dấu.
+) tiếp (Bài 2: An ninh lương thực)
Ảnh
- Ví dụ:
Ảnh
+) tiếp (Bài 2: An ninh lương thực)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất
Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Gợi ý: Hãy tìm hiểu một số hàm toán học thường dùng trong Python.
Viết chương trình nhập vào từ bàn phím hai số nguyên a và b, tính và đưa ra màn hình ước chung lớn nhất của hai số đó.
+) tiếp (Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất)
Ảnh
Ví dụ:
Ảnh
+) tiếp (Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất)
+) Một số hàm toán học thường dùng
Ảnh
Trong Python, các hàm lưu trữ trong thư viện math. Bảng 1 nêu một số hàm toán thường dùng.
Bảng 1. Các hàm toán học thường dùng
+) tiếp (+) Một số hàm toán học thường dùng)
Hàm abs() có thể sử dụng trực tiếp. Các hàm còn lại như cell(), gcd(),... cần đưa vào chương trình câu lệnh import math trước khi gọi hàm lần đầu tiên. Lời gọi tới hàm có dạng: math.
Ảnh
Hình 2. Ví dụ một chương trình sử dụng hàm trong Python
+) tiếp (Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình
Bài 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình
- Nhiệm vụ:
Em hãy soạn thảo rồi chạy thử chương trình ở Hình 3 sau đây trong hai trường hợp là có chú thích và không có chú thích. Em có nhận xét gì khi so sánh kết quả thực hiện chương trình trong hai trường hợp nêu trên.
Ảnh
Hình 3. Ghi chú thích trong chương trình
+) tiếp (Bài 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Viết chương trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v (m/s) khi chạm mặt đất của một vật rơi tự do từ độ cao h, biết rằng latex(v = sqrt(2gh)), trong đó g là gia tốc trọng trường (latex(g~~9, 8 m)/latex(s^2)). Độ cao h tính theo mét được nhập từ bàn phím.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ F: BÀI 5: THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Ảnh
Em hãy nhắc lại câu lệnh nhập dữ liệu cho biến và câu lệnh đưa giá trị các biểu thức ra màn hình mà em đã học.
- Khởi động
Nội dung bài học
Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
- Nhiệm vụ 1:
Ảnh
Ảnh
Em hãy hoàn thiện chương trình và kiểm thử xem với dữ liệu vào a = 1 và b = 2, chương trình em vừa hoàn thiện có cho kết quả giống như Hình 1b không?
Chương trình ở Hình 1a được viết để giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với a, b là hai số thực nhập từ bàn phím (latex(a != 0)) và nghiệm được thông báo ra màn hình. Tuy nhiên, chương trình đó còn viết thiếu ở những vị trí "...".
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Ảnh
Hình 1a. Chương trình giải phương trình bậc nhất
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Hình 1b. Kết quả một lần chạy chương trình ở Hình 1a
Ảnh
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Ảnh
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Chương trình sẽ đưa ra màn hình thông tin gì nếu nhập vào giá trị a = 0?
+) tiếp (Bài 1: Giải phương trình bậc nhất)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 2: An ninh lương thực
Ảnh
Bài 2: An ninh lương thực
- Nhiệm vụ:
Trung bình mỗi người dân cần có a kg gạo để ăn, chế biến và phục vụ chăn nuôi trong một năm. Để đảm bảo an ninh lương thực, tổng số gạo dự trữ trong các kho của nhà nước chia cho đầu người phải lớn hơn hoặc bằng a kg. Một nước có số dân là thì cần dự trữ tối thiểu bao nhiêu ki-lô-gam gạo? Hãy viết chương trình nhập từ bàn phím hai số a, b và đưa ra màn hình khối lượng gạo tối thiểu cần dự trự.
+) tiếp (Bài 2: An ninh lương thực)
- Yêu cầu:
Ảnh
Cần đưa ra màn hình hướng dẫn nhập dữ liệu và thông báo kết quả bằng tiếng Việt có dấu.
+) tiếp (Bài 2: An ninh lương thực)
Ảnh
- Ví dụ:
Ảnh
+) tiếp (Bài 2: An ninh lương thực)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất
Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Gợi ý: Hãy tìm hiểu một số hàm toán học thường dùng trong Python.
Viết chương trình nhập vào từ bàn phím hai số nguyên a và b, tính và đưa ra màn hình ước chung lớn nhất của hai số đó.
+) tiếp (Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất)
Ảnh
Ví dụ:
Ảnh
+) tiếp (Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất)
+) Một số hàm toán học thường dùng
Ảnh
Trong Python, các hàm lưu trữ trong thư viện math. Bảng 1 nêu một số hàm toán thường dùng.
Bảng 1. Các hàm toán học thường dùng
+) tiếp (+) Một số hàm toán học thường dùng)
Hàm abs() có thể sử dụng trực tiếp. Các hàm còn lại như cell(), gcd(),... cần đưa vào chương trình câu lệnh import math trước khi gọi hàm lần đầu tiên. Lời gọi tới hàm có dạng: math.
Ảnh
Hình 2. Ví dụ một chương trình sử dụng hàm trong Python
+) tiếp (Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình
Bài 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình
- Nhiệm vụ:
Em hãy soạn thảo rồi chạy thử chương trình ở Hình 3 sau đây trong hai trường hợp là có chú thích và không có chú thích. Em có nhận xét gì khi so sánh kết quả thực hiện chương trình trong hai trường hợp nêu trên.
Ảnh
Hình 3. Ghi chú thích trong chương trình
+) tiếp (Bài 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Viết chương trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v (m/s) khi chạm mặt đất của một vật rơi tự do từ độ cao h, biết rằng latex(v = sqrt(2gh)), trong đó g là gia tốc trọng trường (latex(g~~9, 8 m)/latex(s^2)). Độ cao h tính theo mét được nhập từ bàn phím.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất