Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F. Bài 4. Dùng máy tính để giải quyết bài toán

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:04' 07-02-2025
    Dung lượng: 784.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F. BÀI 4. DÙNG MÁY TÍNH ĐỂ GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ F. BÀI 4. DÙNG MÁY TÍNH ĐỂ GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN
    MỤC TIÊU
    Mục tiêu
    MỤC TIÊU
    Học xong bài này, em sẽ: Nêu được quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết.
    BÀI HỌC
    1. Yêu cầu chung
    1. Yêu cầu chung
    Các nhiệm vụ dưới đây được tiến hành theo nhóm. Mỗi nhóm (từ 4 đến 5 học sinh) lựa chọn thực hiện một nhiệm vụ và báo cáo kết quả trước lớp theo các yêu cầu sau: a) Trước khi báo cáo, mỗi nhóm nộp cho thầy/cô giáo: Bản báo cáo về triển khai thực hiện nhiệm vụ cho biết:
    Nhóm có chia nhỏ nhiệm vụ để tìm phần việc có thể giao cho máy tính hỗ trợ thực hiện hay không? Nhóm đã thực hiện những bước nào trong quy trình giao cho máy tính giải quyết bài toán?
    1. Yêu cầu chung (tiếp)
    1. Yêu cầu chung
    Các sản phẩm chính:
    Bản xác định bài toán giao cho máy tính và mô tả thuật toán giải bài toán đó. Chương trình thực hiện thuật toán.
    b) Trong buổi báo cáo kết quả trước lớp, mỗi nhóm thực hiện:
    Chạy chương trình để lớp có thể quan sát kết quả thu nhận được (nhóm có thể giải thích ngắn gọn về kết quả thu được). Mỗi thành viên giải thích một đoạn chương trình cụ thể tương ứng với một việc trong mô tả thuật toán (có thể trả lời thêm câu hỏi của thầy/cô giáo).
    2. Các nhiệm vụ tự chọn
    2. Các nhiệm vụ tự chọn
    Nhiệm vụ 1: Giải quyết một bài tập Vật lí. Người ta treo một vật vào lực kế và nhúng chìm vật vào trong một bình đựng đầy một chất lỏng. Khi đo lực kế chỉ F (Newton), đồng thời lượng chất lỏng tràn ra ngoài V (lít). Biết trọng lượng riêng của chất lỏng là d (N/m³). Với mỗi bộ giá trị (F,V,d), hãy tính trọng lượng và khối lượng của vật.
    Gợi ý
    Gợi ý
    Thể tích của chất lỏng tràn ra ngoài cần đổi từ lít sang m³. Lực đẩy Ác-si-mét lên vật là F𝑎 = d x V Trọng lượng của vật được tính theo F và F𝑎. Khối lượng của vật được tính theo trọng lượng.
    Nhiệm vụ 2
    Nhiệm vụ 2
    Nhiệm vụ 2: Tạo bức thiệp có những bông hoa đặc biệt.
    Em hãy tạo một bức thiệp điện tử với lời chúc mừng người thân nhân một dịp đặc biệt nào đó. Trên bức thiệp có những bông hoa được vẽ bằng máy tính. Hình 1a và Hình 1b là những ví dụ về những bông hoa có thể vẽ bằng chương trình Scratch.
    Ảnh
    Gợi ý nhiệm vụ 2
    Gợi ý nhiệm vụ 2
    Vẽ một bông hoa theo mẫu ở Hình 1a:
    Trước hết em cần tạo khối lệnh vẽ được một cánh hoa đều nhau (tham khảo Hình 2). Vẽ các bông hoa bằng cách vẽ các cánh hoa bằng nhau xếp lại thành vòng tròn. Với mỗi đa giác đầu tiên, lặp lại một số bước (như trong khối lệnh) để xoay và vẽ các cánh hoa. Cụ thể, nếu hoa có 12 cánh thì em cần vẽ đa giác đều 12 cạnh với mỗi góc 30 độ (tham khảo Hình 2), sau đó di chuyển 30 độ cho các cánh hoa.
    Ảnh
    Hình 3
    Hình 3
    Ảnh
    Gợi ý nhiệm vụ 2 (tiếp)
    Gợi ý nhiệm vụ 2
    Vẽ một bông hoa theo mẫu ở Hình 1b:
    Có thể xếp các quả bóng thành bông hoa bằng thực hiện khối lệnh như ở Hình 4. Có thể chọn màu hoa bằng việc chọn Costume trước khi vẽ hoa. Có thể thay đổi màu nhị hoa.
    Ảnh
    Nhiệm vụ 3
    Nhiệm vụ 3
    Nhiệm vụ 3: Mô phỏng sự lây lan dịch cúm. Em hãy tạo một đoạn hoạt hình đơn giản để mô phỏng sự lây nhiễm một loại cúm trong cộng đồng dân cư với một số tình huống khác nhau để rút ra một vài nhận xét.
    Gợi ý nhiệm vụ 3
    Gợi ý nhiệm vụ 3
    Em có thể phát triển đoạn hoạt hình bông chuyển màu (đã làm bằng Scratch) để tạo ra mô phỏng này (Hình 5): Mỗi người khoẻ (chưa nhiễm virus cúm) được thể hiện bằng một quả bóng xanh, người đã lây nhiễm virus cúm được thể hiện bằng quả bóng đỏ. Mỗi khi hai người gặp nhau (bóng xanh và bóng đỏ chạm nhau) thì xảy ra lây nhiễm. Lưu ý rằng bất cứ quả bóng nào có màu đỏ cũng có thể lây nhiễm màu đỏ cho bóng khác.
    Ảnh
    Gợi ý nhiệm vụ 3 (tiếp)
    Gợi ý nhiệm vụ 3
    Em có thể thay đổi số dân cư trong mô phỏng cũng như số người nhiễm virus đầu tiên (bóng đỏ) để quan sát hiện tượng mô phỏng. Em hãy thêm vài biến đổi và gia tăng sự thú vị của thí nghiệm bằng cách ghi lại thời gian dịch lây lan trong mô trường Scratch tương ứng với một số trường hợp trên. Từ đó, em có thể rút ra sự so sánh hoặc nhận xét là dịch lan chậm hay nhanh
    Gợi ý nhiệm vụ 3 (tiếp)
    Gợi ý nhiệm vụ 3
    Hãy tạo ra chương trình mô phỏng và chạy trong những trường hợp khác nhau để rút ra một số so sánh, chẳng hạn:
    Trường hợp có hiện giãn cách xã hội, chỉ có một người nhiễm virus di chuyển còn lại không di chuyển. Trường hợp 1/3 số người (trong đó có người đầu tiên nhiễm virus) di chuyển. Trường hợp tất cả mọi người đều di chuyển.
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ghi nhớ kiến thức trọng tâm Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề G. Bài 1. Nhóm nghề phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng"
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓