Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F: Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:00' 04-05-2023
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 3: THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 10
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 3: THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Em hãy nhắc lại câu lệnh gán biến trong Python đã học ở bài trước.
    - Khởi động
    Nội dung bài học
    Bài 1: Tổng bình phương ba số
    Bài 1: Tổng bình phương ba số
    - Nhiệm vụ:
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c, mỗi giá trị có thể là số dương, số âm hoặc bằng 0 và có số chữ số tùy ý. Viết chương trình đưa ra mà hình tổng và tổng bình phương ba số đó.
    - Ví dụ (Bài 1: Tổng bình phương ba số)
    Ví dụ:
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Gợi ý: Có thể giải bài toán trên theo chế độ đối thoại (ở cửa Shell) hoặc chế độ soạn thảo (ở cửa sổ Code).
    +) tiếp (- Ví dụ)
    - Chế độ đối thoại:
    Trong cửa sổ Shell, soạn thảo các câu lệnh như ở Hình 1.
    Ảnh
    Hình 1. Chế độ đối thoại
    +) tiếp (- Ví dụ)
    - Chế độ soạn thảo:
    Vào mục File, chọn New File và soạn thảo chương trình như ở Hình 2a lưu lại với tệp có đuôi .py, vào mục Run, chọn Run module để thực hiện chương trình và có kết quả như ở Hình 2b.
    Ảnh
    +) tiếp (- Ví dụ)
    - Yêu cầu:
    Ảnh
    Em hãy thực hiện chương trình với một bộ số liệu khác nhau.
    Bài 2: Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python
    Bài 2: Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python
    - Nhiệm vụ: Tìm số lượng bi
    Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A. Cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.
    Ảnh
    +) tiếp (Bài 2: Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python)
    - Yêu cầu a:
    Ảnh
    Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh đó.
    +) tiếp (Bài 2: Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python)
    - Yêu cầu b:
    Ảnh
    Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là "Tim_so_bi.py". Chạy chương trình đó để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.
    +) tiếp (Bài 2: Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python)
    - Yêu cầu c:
    Ảnh
    Sửa chương trình trong tệp "Tim_so_bi.py" với dữ liệu ban đầu là: hộp A có 30 viên bi, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.
    Bài 3: Làm quen với thông báo lỗi của Python
    Bài 3: Làm quen với thông báo lỗi của Python
    Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, nên chương trình ở Hình 3 có lỗi.
    Ảnh
    Hình 3. Chương trình có lỗi
    +) tiếp (Bài 3: Làm quen với thông báo lỗi của Python)
    - Nhiệm vụ:
    Ảnh
    Em hãy thực hiện chương trình này xem Python phản hồi như thế nào?
    Bài 4: Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình
    Bài 4: Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình
    Ảnh
    - Nhiệm vụ 1:
    Ảnh
    Câu lệnh print(). Thông báo lỗi Python đưa ra. Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép). Kết quả đưa ra màn hình.
    Tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:
    +) tiếp (Bài 4: Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình)
    Ảnh
    Ảnh
    Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình?
    - Nhiệm vụ 2:
    Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ
    Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ
    Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khác nhau) ở Hình 4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím trên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.
    Ảnh
    Ảnh
    a) Chương trình Scratch
    b) Chương trình Python
    Hình 4. Hai chương trình trên hai ngôn ngữ
    +) tiếp (Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ)
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy viết thêm vào chương trình Python ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta được đọc dòng chữ hướng dẫn nhập liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập (minh họa ở Hình 5b).
    - Nhiệm vụ:
    +) tiếp (Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ)
    Ảnh
    Hình 5a. Cửa sổ Code
    Hình 5b. Cửa sổ Shell
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Để lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 6) cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/1 người lớn và b nghìn đồng/1 người lớn và v nghìn đồng/ 1 trẻ em. Đoàn du lịch có x người, trong số đó có y trẻ em. Các dữ liệu a, b, u, v, x, y là các số nguyên không âm.
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 6. Phan Xi Păng
    Hãy xác định số tiền cần chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa kết quả ra màn hình.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào - ra đơn giản.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓