Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề F: Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:52' 04-05-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:52' 04-05-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ F: BÀI 18: LẬP TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ F: BÀI 18: LẬP TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Khởi động:
Ảnh
Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học thường khác nhau ra sao?
1. Qúa trình giải một bài toán bằng lập trình
- Hoạt động 1
Ảnh
1. Qúa trình giải một bài toán bằng lập trình
Hình vẽ
Hoạt động 1: Viêc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?
- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện
- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện
+) Tóm tắt Bài toán Quản lí tiền điện (Hình 1).
Ảnh
+) tiếp (- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện)
+) Hình 2 là một mô tả thuật toán để giải bài toán đã phát biểu tóm tắt ở Hình 1.
Hình 2. Mô tả thuật toán giải bài toán Quản lí tiền điện
Ảnh
+) tiếp (- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện)
+) Chương trình Python trong Hình 3 là kết quả viết chương trình thể hiện thuật toán mô tả ở Hình 2.
Hình 3. Chương trình giải bài toán quản lí tiền điện
Ảnh
- Kết luận
Hình vẽ
- Kết luận:
Các bước giải bài toán bằng lập trình trên máy tính:
Bước 1. Xác định bài toán. Bước 2. Tìm thuât toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu. Bước 3. Viết chương trình. Bước 4. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
2. Các bước giải bài toán bằng lập trình
a. Xác định bài toán
Ảnh
2. Các bước giải bài toán bằng lập trình
a. Xác định bài toán
Xác định được mối quan hệ giữa các đại lượng đã cho với những giá trị cần tìm. Bước này được gọi là bước xây dựng mô hình toán học => Có cái nhìn bao quát vấn đề cần giải quyết, thấy được các tình huống cần xem xét, các cách tổ chức dữ liệu có thể và từ dó tìm ra thuật toán giải bài toán.
b. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu
Ảnh
b. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu
Là bước tìm thuật toán dựa trên kết quả quan trọng của bước xác định bài toán, dựa trên mối quan hệ giữa các đại lượng đã cho với những giá trị cần tìm . Cùng với việc tìm thuật toán, đồng thời phải xác định cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với thuật toán đó.
- Ví dụ: bài toán Quản lí tiền điện
Ảnh
- Ví dụ: bài toán Quản lí tiền điện:
Thông tin về tiền điện hằng tháng được sử dụng 2 lần:
Lần 1, dữ liệu tiền điện của 12 tháng, ta tính tổng tiền điện và mức chi trung bình tháng. Lần 2, xem lại tiền điện của từng tháng để đưa ra tháng nào dùng điện nhiều.
=> Dữ liệu tiền điện hằng tháng cần phải được lưu lại, do vậy ta nhận thấy cấu trúc dữ liệu thích hợp là mảng (hay danh sách trong Python).
c. Viết chương trình
Ảnh
c. Viết chương trình
Mỗi ngôn ngữ lập trình bậc cao đều có các yếu tố cơ bản: bảng chữ cái, cú pháp, ngữ nghĩa, các kiểu dữ liệu, các câu lệnh, biểu thức, thư viện các hàm cho sẵn. Có 2 chế độ dịch chương trình viết trên ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy là biên dịch và thông dịch.
d. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình
Ảnh
d. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình
Một chương trình viết xong chưa chắc đã chạy được ngay trên máy tính để cho ra kết quả mong muốn. Việc tìm lỗi, sửa lỗi, điều chỉnh lại chương trình là một công việc quan trọng trong các giai đoạn giải bài toán bằng máy tính.
Luyện tập
- Bài 1
Luyện tập:
Ảnh
Bài 1: Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?
- Bài 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?
Vận dụng
- Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Ảnh
Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính.
Câu hỏi kiểm tra
Câu hỏi kiểm tra (Câu hỏi kiểm tra)
Bài tập trắc nghiệm
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1. Kết quả của bước xác định bài toán có ý nghĩa quan trọng đối với bước tìm thuật toán giải bài toán.
2. Nếu không biết thuật toán của một bài toán thì không thể viết được chương trình để máy tính giải quyết bài toán đó.
3. Việc viết chương trình không liên quan gì đến thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.
4. Chỉ cần kiểm thử một chương trình khi không thực hiện được chương trình và gặp báo lỗi trên màn hình.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề G: Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ F: BÀI 18: LẬP TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Khởi động:
Ảnh
Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học thường khác nhau ra sao?
1. Qúa trình giải một bài toán bằng lập trình
- Hoạt động 1
Ảnh
1. Qúa trình giải một bài toán bằng lập trình
Hình vẽ
Hoạt động 1: Viêc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?
- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện
- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện
+) Tóm tắt Bài toán Quản lí tiền điện (Hình 1).
Ảnh
+) tiếp (- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện)
+) Hình 2 là một mô tả thuật toán để giải bài toán đã phát biểu tóm tắt ở Hình 1.
Hình 2. Mô tả thuật toán giải bài toán Quản lí tiền điện
Ảnh
+) tiếp (- Tìm hiểu: Ví dụ - Bài toán Quản lí tiền điện)
+) Chương trình Python trong Hình 3 là kết quả viết chương trình thể hiện thuật toán mô tả ở Hình 2.
Hình 3. Chương trình giải bài toán quản lí tiền điện
Ảnh
- Kết luận
Hình vẽ
- Kết luận:
Các bước giải bài toán bằng lập trình trên máy tính:
Bước 1. Xác định bài toán. Bước 2. Tìm thuât toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu. Bước 3. Viết chương trình. Bước 4. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
2. Các bước giải bài toán bằng lập trình
a. Xác định bài toán
Ảnh
2. Các bước giải bài toán bằng lập trình
a. Xác định bài toán
Xác định được mối quan hệ giữa các đại lượng đã cho với những giá trị cần tìm. Bước này được gọi là bước xây dựng mô hình toán học => Có cái nhìn bao quát vấn đề cần giải quyết, thấy được các tình huống cần xem xét, các cách tổ chức dữ liệu có thể và từ dó tìm ra thuật toán giải bài toán.
b. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu
Ảnh
b. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu
Là bước tìm thuật toán dựa trên kết quả quan trọng của bước xác định bài toán, dựa trên mối quan hệ giữa các đại lượng đã cho với những giá trị cần tìm . Cùng với việc tìm thuật toán, đồng thời phải xác định cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với thuật toán đó.
- Ví dụ: bài toán Quản lí tiền điện
Ảnh
- Ví dụ: bài toán Quản lí tiền điện:
Thông tin về tiền điện hằng tháng được sử dụng 2 lần:
Lần 1, dữ liệu tiền điện của 12 tháng, ta tính tổng tiền điện và mức chi trung bình tháng. Lần 2, xem lại tiền điện của từng tháng để đưa ra tháng nào dùng điện nhiều.
=> Dữ liệu tiền điện hằng tháng cần phải được lưu lại, do vậy ta nhận thấy cấu trúc dữ liệu thích hợp là mảng (hay danh sách trong Python).
c. Viết chương trình
Ảnh
c. Viết chương trình
Mỗi ngôn ngữ lập trình bậc cao đều có các yếu tố cơ bản: bảng chữ cái, cú pháp, ngữ nghĩa, các kiểu dữ liệu, các câu lệnh, biểu thức, thư viện các hàm cho sẵn. Có 2 chế độ dịch chương trình viết trên ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy là biên dịch và thông dịch.
d. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình
Ảnh
d. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình
Một chương trình viết xong chưa chắc đã chạy được ngay trên máy tính để cho ra kết quả mong muốn. Việc tìm lỗi, sửa lỗi, điều chỉnh lại chương trình là một công việc quan trọng trong các giai đoạn giải bài toán bằng máy tính.
Luyện tập
- Bài 1
Luyện tập:
Ảnh
Bài 1: Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?
- Bài 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?
Vận dụng
- Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Ảnh
Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính.
Câu hỏi kiểm tra
Câu hỏi kiểm tra (Câu hỏi kiểm tra)
Bài tập trắc nghiệm
Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1. Kết quả của bước xác định bài toán có ý nghĩa quan trọng đối với bước tìm thuật toán giải bài toán.
2. Nếu không biết thuật toán của một bài toán thì không thể viết được chương trình để máy tính giải quyết bài toán đó.
3. Việc viết chương trình không liên quan gì đến thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.
4. Chỉ cần kiểm thử một chương trình khi không thực hiện được chương trình và gặp báo lỗi trên màn hình.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề G: Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất