Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F: Bài 17. Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:51' 04-05-2023
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 17: THỰC HÀNH LẬP TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 10
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 17: THỰC HÀNH LẬP TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Em học xong bài này, sẽ:
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mô tả được thuật toán bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối. Viết và thực hiện được chương trình máy tính giải bài toán đơn giản.
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Nhắc lại kiến thức đã học, em hãy cho biết có mấy cách truy vết để tìm lỗi.
    - Khởi động
    Nội dung bài học
    Bài 1. Cứu nạn
    Bài 1. Cứu nạn
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy mô tả thuật toán cho bài toán Cứu nạn sau đây bằng cách liệt kê các bước hoặc dùng sơ đối khối.
    - Nhiệm vụ:
    - Bài toán cứu nạn (Bài 1. Cứu nạn)
    Ảnh
    - Bài toán cứu nạn
    Một tàu đánh cá có ngư dân bị tai nạn cần cấp cứu đã gọi điện về cơ sở y tế ở đảo gần nhất cách đó d (hải lí). Để người bị tai nạn được sơ cứu sớm hơn, tàu đánh cá đổi hướng, đi thẳng về phía đảo với vận tốc v1 (hải lí/giờ), đồng thời từ đảo người ta cũng cho một tàu cứu nạn có thiết bị y tế sơ cứu đi theo đường đó tới hướng tàu cá với vận tốc v2 (hải lí/giờ). Em hãy xác định sau bao lâu hai tàu gặp nhau, khi biết dữ liệu d, v1, v2.
    - Gợi ý (Bài 1. Cứu nạn)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Vì mỗi giờ, khoảng cách giữa hai tàu giảm đi (v1 + v2) hải lí, vì vậy để hai tàu gặp nhau sẽ cần latex(d/(v1+v2)) giờ.
    - Gợi ý:
    - Thực hành trình bày trước lớp (Bài 1. Cứu nạn)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Bài 2. Dự trữ vacxin
    Bài 2. Dự trữ vacxin
    Ảnh
    Ảnh
    Với bài toán Dự trữ Vacxin sau đây, hãy thực hiện từng bước theo hướng dẫn để có chương trình giải quyết được bài toán này.
    - Nhiệm vụ:
    - Hướng dẫn (Bài 2. Dự trữ vacxin)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bước 1: Tìm thuật toán và cách tổ chức dữ liệu. Bước 2: Viết chương trình và chạy thử với một vài bộ dữ liệu tự tạo để kiểm thử chương trình.
    - Hướng dẫn:
    - Bài toán dự trữ vacxin (Bài 2. Dự trữ vacxin)
    Ảnh
    - Bài toán cứu nạn
    Để sẵn dàng triển khai tiêm vacxin cho địa phương có nguy cơ bùng dịch cao, người ta cần dự trữ không ít hơn n liều vacxin. Hiện nay trong kho đang có m liều vacxin. Trong nước có hai cư sở A và B sản xuất vacxin. Nếu làm việc hết công suất cơ sở A mỗi nhày sản xuất được pa liều, còn cơ sở B sản xuất được pb liều. Em hãy xác định sớm nhất sau bao nhiêu ngày sẽ có đủ n liều vacxin.
    - Mẫu (Bài 2. Dự trữ vacxin)
    Ảnh
    - Mẫu:
    Ví dụ:
    +) Dữ liệu: Đưa vào từ thiết bị vào chuẩn của hệ thống, dòng đầu tiên chứa 2 số nguyên n và m ( latex(0 <= n, m <= 10^8)), dòng thứ hai chứa 2 số nguyên pa và pb (0 <= pa, pb <= 10^5). +) Kết quả: Đưa ra từ thiết bị ra chuẩn của hệ thống một số nguyên là số ngày sớm nhất có đủ vacxin dự trữ theo kế hoạch.
    Ảnh
    - Gợi ý (Bài 2. Dự trữ vacxin)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Sau mỗi ngày thì số vacxin đã có tăng lên (pa + pb) liều, điều này lặp lại cho đến khi số liều vacxin đã có không nhỏ hơn n.
    - Gợi ý:
    - Thực hành trình bày trước lớp (Bài 2. Dự trữ vacxin)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Vận dụng
    - Vận dụng
    - Vận dụng: Các bức ảnh
    Trong một hoạt động ngoại khóa của lớp, giáo viên chủ nhiệm đã chụp được n bức ảnh, các bức ảnh được lưu trên máy tính có kích thước tương ứng là latex(d_1, d_2,..., d_n) (đơn vị Kb). Giáo viên dự định ghi một số đĩa CD làm phần thưởng cho học sinh. Đĩa CD mà giáo viên dùng chỉ có thể ghi tối đa W (đơn vị Kb). Vì tất cả các bức ảnh đều rất đẹp và thú vị nên giáo viên muốn lựa chọn các bức ảnh để ghi vào đĩa CD với tiêu chí càng nhiều bức ảnh được ghi vào đĩa CD càng tốt. Giáo viên băn khoăn và muốn biết số lượng tối đa các bức ảnh có thể ghi vào đĩa CD là bao nhiêu.
    Ảnh
    +) tiếp (- Vận dụng)
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy chỉ ra kết quả từng bước thực hiện để có được chương trình nhận dữ liệu vào là các số nguyên W, latex(d_1), latex(d_2, ... d_n) và trả về số lượng tối đa các bức ảnh có thể ghi vào đĩa CD.
    - Nhiệm vụ:
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓