Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F: Bài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:40' 04-05-2023
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 15: THỰC HÀNH VỚI KIỂU DỮ LIỆU DANH SÁCH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 10
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 15: THỰC HÀNH VỚI KIỂU DỮ LIỆU DANH SÁCH
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Em học xong bài này, sẽ:
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Viết được chương trình đơn giản sử dụng kiểu dữ liệu danh sách. Làm quen và khai thác được một số hàm xử lí danh sách.
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Python cung cấp nhiều thao tác hữu dụng trên list, em hãy nêu một số hàm thông dụng mà em đã học.
    - Khởi động
    Nội dung bài học
    Bài 1: Cập nhật danh sách
    Bài 1: Cập nhật danh sách
    Ảnh
    Ảnh
    Viết chương trình nhập vào từ bàn phím một danh sách các số nguyên, sau đó thực hiện:
    - Nhiệm vụ:
    Thay thế các phần tử âm bằng -1, phần tử dương bằng 1, giữ nguyên các phần tử giá trị 0. Đưa ra mà hình danh sách nhận được.
    - Ví dụ (Bài 1: Cập nhật danh sách)
    - Ví dụ:
    Ảnh
    Ảnh
    - Hướng dẫn (Bài 1: Cập nhật danh sách)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Tạo danh sách a từ dữ liệu nhập vào. - Duyệt các phần tử latex(a_i) (với i = 0, 1, 2, ..., len(a) - 1; thay latex(a_i = 1) nếu latex(a_i > 0) và latex(a_i = -1) nếu latex(a_i < 0).
    - Hướng dẫn:
    - Lưu ý (Bài 1: Cập nhật danh sách)
    Hình vẽ
    - Lưu ý:
    Lệnh print() chứa tham số end = ' ' để thêm dấu cách giữa các phần tử của danh sách.
    Ảnh
    - Tham khảo chương trình
    - Tham khảo chương trình:
    Ảnh
    Hình 1. Một chương trình cho bài toán Cập nhật danh sách
    - Thực hành trình bày trước lớp (Bài 1: Cập nhật danh sách)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Bài 2: Các số đặc biệt của dãy số
    Bài 2. Các số đặc biệt của dãy số
    Ảnh
    Ảnh
    Viết chương trình nhập vào từ bàn phím danh sách số nguyên a; đếm và đưa ra màn hình số lượng các phần tử lớn hơn phần tử đứng trước và phần tử đứng sau nó.
    - Nhiệm vụ:
    - Ví dụ (Bài 2: Các số đặc biệt của dãy số)
    - Ví dụ:
    Ảnh
    Ảnh
    - Hướng dẫn (Bài 2: Các số đặc biệt của dãy số)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Tạo danh sách a từ dữ liệu nhập vào. - Duyệt các phần tử latex(a_i) (với i = 1, 2, ..., len(a) - 1), đếm các phần tử latex(a_i) thỏa mãn điều kiện latex(a_(i - 1) < a_i > a_(i + 1)).
    - Hướng dẫn:
    - Tham khảo chương trình (Bài 2: Các số đặc biệt của dãy số)
    - Tham khảo chương trình:
    Hình 2. Một chương trình cho bài toán Các số đặc biệt của dãy số
    Ảnh
    - Thực hành trình bày trước lớp (Bài 2: Các số đặc biệt của dãy số)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Bài 3: Trò chơi với các chiếc giày
    Bài 3: Trò chơi với các chiếc giày
    Ảnh
    Hà My muốn viết một chương trình nhập vào một dãy, mỗi số trong dãy mô tả một chiếc giày, số có giá trị âm cho biết đó là giày trái, số có giá trị dương cho biết đó là giày phải, giá trị tuyệt đối của số là kích cỡ của giày. Chương trình sẽ cho biết chiếc giày nào còn thiếu trong dãy. Cách làm đơn giản dựa trên nhận xét là: Nếu dãy không thiếu chiếc giày nào thì tổng sẽ bằng 0, nên có thể xác định chiếc giày còn thiết khi biết tổng các số trong dãy.
    - Đọc thông tin sau:
    - Nhiệm vụ (Bài 3: Trò chơi với các chiếc giày)
    - Nhiệm vụ:
    Hình 4 là chương trình mà Hà My viết theo cách làm ở trên, tuy nhiên chương trình vẫn còn có lỗi. Em hãy giúp Hà My sửa các lỗi để nhận được chương trình chạy và cho ra kết quả đúng.
    Hình 4. Chương trình Hà My viết
    Ảnh
    - Thực hành trình bày trước lớp (Bài 3: Trò chơi với các chiếc giày)
    Ảnh
    Đọc hiểu và chạy thử chương trình ở Hình 4 và cho biết chương trình đó có giải quyết được bài toán ở mục a) hay không?
    - Nhiệm vụ 2:
    Ảnh
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng: Quản lí tiền điện
    Viết chương trình nhập vào 12 số nguyên dương tương ứng là tiền điên của 12 tháng trong năm vừa rồi của nhà em, đưa ra màn hình các thông tin sau:
    Tổng số tiền điện của cả năm và tiền điện trung bình theo tháng. Liệt kê các tháng có số tiền điện nhiều hơn tiền điện trung bình theo tháng.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓