Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề F: Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:38' 04-05-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:38' 04-05-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ F: BÀI 13: THỰC HÀNH DỮ LIỆU KIỂU XÂU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ F: BÀI 13: THỰC HÀNH DỮ LIỆU KIỂU XÂU
Ảnh
Mục tiêu bài học
Em học xong bài này, sẽ:
Mục tiêu bài học
Ảnh
Tìm và xóa được kí tự trong xâu. Tách được xâu con, thay thế được xâu con. Đếm được số lần xuất hiện kí tự cho trước trong xâu.
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Ảnh
Em hãy nhắc lại một số hàm xử lí xâu thường dùng trong Python đã học ở bài trước.
- Khởi động
Nội dung bài học
Bài 1: Xóa kí tự trong xâu
Bài 1: Xóa kí tự trong xâu
Ảnh
Ảnh
a) Em hãy viết chương trình tạo một xâu mới từ xâu s đã cho bằng việc xóa những kí tự được chỉ định trước. b) Em hãy chạy thử chương trình và kiểm tra kết quả.
- Nhiệm vụ:
+) tiếp (Bài 1: Xóa kí tự trong xâu)
Ảnh
Hình vẽ
Hướng dẫn: Xóa kí tự tương đương với việc thay kí tự đó bằng kí tự rỗng (Hình 1).
Ảnh
Hình 1. Chương trình xóa kí tư trong xâu
+) tiếp (Bài 1: Xóa kí tự trong xâu)
- Ví dụ:
Ảnh
Ảnh
+) tiếp (Bài 1: Xóa kí tự trong xâu)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
Bạn Khánh Linh đã viết một chương trình như ở Hình 2. Tuy nhiên, chương trình do Khánh Linh viết vẫn còn lỗi. Em hãy giúp bạn Khánh Linh tìm và sửa lỗi để chương trình chạy được và đưa ra kết quả đúng.
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Chương 2. Chương trình Khánh Linh viết
+) tiếp (Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình)
Ảnh
Hình vẽ
Gợi ý: Nếu Python báo lỗi cú pháp, em hãy sửa hết lỗi cú pháp để chương trình chạy được. Sau đó hãy chạy thử với một số dữ liệu vào khác nhau, ví dụ "Hello.py", "introPython.doc", "Hello.PY" và kiểm tra xem kết quả nhận được có đúng không.
+) tiếp (Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 3: Xác định tọa độ
Ảnh
Bài 3: Xác định tọa độ
a) Tìm hiểu bài toán: Robot thám hiểu Sao Hỏa đang ở điểm có tọa độ (0;0) nhận được dòng lệnh điều khiển từ Trái Đất. Dòng lệnh chỉ chứa các kí tự từ tập kí tự {E, S, W, N}, mỗi kí tự là một lệnh di chuyển với quãng đường bằng một đơn vị độ dài. Lệnh E - đi về hướng đông, lệnh S - đi về hướng nam, lệnh W - đi về hướng tây và lệnh N - đi về hướng bắc. Trục Ox của hệ tọa độ chạy từ tây sang đông, trục Oy - chạy từ nam lên bắc. Em hãy xác định tọa độ của robot sau khi thực hiện lệnh di chuyển nhận được.
- Nhiệm vụ 1:
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
- Ví dụ:
Ảnh
Hình vẽ
Với dòng lệnh "ENENWWWS", sau khi thực hiện roobot sẽ tới vị trị (-1; 1) (Hình 3).
Ảnh
Hình 3. Đường đi của robot
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
Ảnh
Hình vẽ
Gợi ý:
Tọa độ x của đích tới bằng số lượng kí tự 'E' trừ số lượng kí tự ' W'.
Tọa độ y của đích tới bằng số lượng kí tự 'N' trừ số lượng kí tự 'S'.
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
Ảnh
Đọc hiểu và chạy thử chương trình ở Hình 4 và cho biết chương trình đó có giải quyết được bài toán ở mục a) hay không?
- Nhiệm vụ 2:
Ảnh
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng: Tên gọi chữ số bằng tiếng Anh
Em hãy viết chương trình nhập vào từ bàn phím một chữ số trong hệ thập phân, đưa ra màn hình tên gọi của chữ số đó bằng tiếng Anh.
Ví dụ:
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - xử lí danh sách.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ F: BÀI 13: THỰC HÀNH DỮ LIỆU KIỂU XÂU
Ảnh
Mục tiêu bài học
Em học xong bài này, sẽ:
Mục tiêu bài học
Ảnh
Tìm và xóa được kí tự trong xâu. Tách được xâu con, thay thế được xâu con. Đếm được số lần xuất hiện kí tự cho trước trong xâu.
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Ảnh
Em hãy nhắc lại một số hàm xử lí xâu thường dùng trong Python đã học ở bài trước.
- Khởi động
Nội dung bài học
Bài 1: Xóa kí tự trong xâu
Bài 1: Xóa kí tự trong xâu
Ảnh
Ảnh
a) Em hãy viết chương trình tạo một xâu mới từ xâu s đã cho bằng việc xóa những kí tự được chỉ định trước. b) Em hãy chạy thử chương trình và kiểm tra kết quả.
- Nhiệm vụ:
+) tiếp (Bài 1: Xóa kí tự trong xâu)
Ảnh
Hình vẽ
Hướng dẫn: Xóa kí tự tương đương với việc thay kí tự đó bằng kí tự rỗng (Hình 1).
Ảnh
Hình 1. Chương trình xóa kí tư trong xâu
+) tiếp (Bài 1: Xóa kí tự trong xâu)
- Ví dụ:
Ảnh
Ảnh
+) tiếp (Bài 1: Xóa kí tự trong xâu)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
Bạn Khánh Linh đã viết một chương trình như ở Hình 2. Tuy nhiên, chương trình do Khánh Linh viết vẫn còn lỗi. Em hãy giúp bạn Khánh Linh tìm và sửa lỗi để chương trình chạy được và đưa ra kết quả đúng.
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Chương 2. Chương trình Khánh Linh viết
+) tiếp (Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình)
Ảnh
Hình vẽ
Gợi ý: Nếu Python báo lỗi cú pháp, em hãy sửa hết lỗi cú pháp để chương trình chạy được. Sau đó hãy chạy thử với một số dữ liệu vào khác nhau, ví dụ "Hello.py", "introPython.doc", "Hello.PY" và kiểm tra xem kết quả nhận được có đúng không.
+) tiếp (Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Bài 3: Xác định tọa độ
Ảnh
Bài 3: Xác định tọa độ
a) Tìm hiểu bài toán: Robot thám hiểu Sao Hỏa đang ở điểm có tọa độ (0;0) nhận được dòng lệnh điều khiển từ Trái Đất. Dòng lệnh chỉ chứa các kí tự từ tập kí tự {E, S, W, N}, mỗi kí tự là một lệnh di chuyển với quãng đường bằng một đơn vị độ dài. Lệnh E - đi về hướng đông, lệnh S - đi về hướng nam, lệnh W - đi về hướng tây và lệnh N - đi về hướng bắc. Trục Ox của hệ tọa độ chạy từ tây sang đông, trục Oy - chạy từ nam lên bắc. Em hãy xác định tọa độ của robot sau khi thực hiện lệnh di chuyển nhận được.
- Nhiệm vụ 1:
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
- Ví dụ:
Ảnh
Hình vẽ
Với dòng lệnh "ENENWWWS", sau khi thực hiện roobot sẽ tới vị trị (-1; 1) (Hình 3).
Ảnh
Hình 3. Đường đi của robot
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
Ảnh
Hình vẽ
Gợi ý:
Tọa độ x của đích tới bằng số lượng kí tự 'E' trừ số lượng kí tự ' W'.
Tọa độ y của đích tới bằng số lượng kí tự 'N' trừ số lượng kí tự 'S'.
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
Ảnh
Đọc hiểu và chạy thử chương trình ở Hình 4 và cho biết chương trình đó có giải quyết được bài toán ở mục a) hay không?
- Nhiệm vụ 2:
Ảnh
+) tiếp (Bài 3: Xác định tọa độ)
Ảnh
Thực hành trình bày trước lớp.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng: Tên gọi chữ số bằng tiếng Anh
Em hãy viết chương trình nhập vào từ bàn phím một chữ số trong hệ thập phân, đưa ra màn hình tên gọi của chữ số đó bằng tiếng Anh.
Ví dụ:
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - xử lí danh sách.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất