Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề F: Bài 11. Thực hành lập trình với hàm và thư viện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:36' 04-05-2023
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 11: THỰC HÀNH LẬP TRÌNH VỚI HÀM VÀ THƯ VIỆN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 10
    CHỦ ĐỀ F: BÀI 11: THỰC HÀNH LẬP TRÌNH VỚI HÀM VÀ THƯ VIỆN
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Em học xong bài này, sẽ:
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Chạy và kiểm thử được chương trình. Rèn luyện được kĩ năng viết chương trình có khai báo và gọi hàm. Tìm hiểu và sử dụng được hàm time có trong thư viện.
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Ảnh
    Em hãy nhắc lại câu lệnh khai báo chương trình con trong Python.
    - Khởi động
    Nội dung bài học
    Bài 1: Giải phương trình
    Bài 1: Giải phương trình
    Ảnh
    Chương trình cho trong Hình 1 nhằm tạo một bảng chọn việc, để người chạy chương trình chọn máy tính giúp giải phương trình bậc nhất hay giải phương trình bậc hai.
    Hình 1. Chương trình giải phương trình
    +) tiếp (Bài 1: Giải phương trình)
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy đưa khai báo của các hàm thực hiện hai việc nói trên và các lời gọi chúng vào đúng chỗ trong chương trình. Sau đó hãy chạy thử chương trình với một số dữ liệu đầu vào khác nhau để kiểm thử chương trình.
    - Nhiệm vụ:
    +) tiếp (Bài 1: Giải phương trình)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Bài 2: Thời gian gặp nhau
    Hình vẽ
    Bài 2: Thời gian gặp nhau
    Hiện tại, anh trai Khánh Nam đang ở thành phố A còn em gái Sương Mai đang ở thành phố B. Khoảng cách giữa hai thành phố đó là d km. Hai anh em đi ô tô xuất phát cùng một thời điểm đi ô tô xuất phát cùng một thời điểm từ hai thành phố, ô tô khởi hành từ Â đi về B với tốc độ không đổi v1 km/h, ô tô khởi hành từ B đi đến A với tốc độ không đổi v2 km/h; trong đó d, v1, v2 để xác định thời gian hai ô tô gặp nhặp tính từ lúc xuất phát.
    - Đọc thông tin sau:
    +) tiếp (Bài 2: Thời gian gặp nhau)
    a) Hoàn thiện chương trình ở Hình 2 bằng cách bổ sung cho chương trình lời gọi hàm mtime với dữ liệu nhập từ bàn phím. b) Chạy chương trình và chạy thử chương trình với ít nhất hai bộ dữ liệu vào khác nhau.
    - Nhiệm vụ:
    Ảnh
    +) tiếp (Bài 2: Thời gian gặp nhau)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hướng dẫn: Viết hàm mtime với tham số d, v1, v2 và trả về thời gian gặp nhau latex(d/(v1+v2)).
    +) tiếp (Bài 2: Thời gian gặp nhau)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Bài 3: Thời gian thực hiện chương trình
    Ảnh
    Bài 3: Thời gian thực hiện chương trình
    Hàm time (với lời gọi time()) trong thư viện time cho biết thời gian tại thời điểm hiện tại ( tính theo giây). Để biết thời gian thực hiện chương trình, người ta ghi nhận thời điểm lúc bắt đầu thưc hiện chương trình, thời điểm lúc kết thúc chương trình và đưa ra hiệu các thời điểm đã xác định. Em hãy gắn hàm time từ thư viện time vào một số chương trình đã có của em và đưa ra thời gian thực hiện chương trình.
    - Nhiệm vụ:
    +) tiếp (Bài 3: Thời gian thực hiện chương trình)
    Ảnh
    Ảnh
    - Hướng dẫn:
    Gắn thư viện time vào chương trình: import time. Để ghi nhận thời điểm bắt đầu viết câu lệnh đầu tiên là: tb = time.time(). Cuối chương trình, đưa ra thời gian thực hiện: time . time() - tb. Để cho đẹp: Nên dùng quy cách %.4f dể đưa ra thời gian thực hiện chương trình với bốn chữ số ở phần thập phân (Hình 3).
    +) tiếp (Bài 3: Thời gian thực hiện chương trình)
    Ảnh
    +) tiếp (Bài 3: Thời gian thực hiện chương trình)
    Ảnh
    Thực hành trình bày trước lớp.
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Viết chương trình vẽ một hình chữ nhật bằng dấu # với một cạnh có độ dài bằng 10, một cạnh có độ dài bằng a. Ví dụ: a = 4, hình chữ nhật cần vẽ (hình bên).
    Yêu cầu xây dựng một hàm Drawbox với tham số (a), hàm này đưa ra màn hình các dòng, mỗi dòng chứa 10 dấu # liên tiếp và tham số a quyết định số dòng sẽ được đưa ra. Chương trình gọi hàm Drawbox(a) với a nhập vào từ bàn phím.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề F: Bài12: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓