Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề E2. Bài 1. Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:53' 07-02-2025
    Dung lượng: 797.1 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ E2. BÀI 1. SỬ DỤNG BÀI TRÌNH CHIẾU TRONG TRAO ĐỔI THÔNG TIN
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ E2. BÀI 1. SỬ DỤNG BÀI TRÌNH CHIẾU TRONG TRAO ĐỔI THÔNG TIN
    MỤC TIÊU
    Mục tiêu
    MỤC TIÊU
    Học xong bài này, em sẽ: Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu.
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    KHỞI ĐỘNG
    Nhờ tích cực trao đổi, hợp tác mà bài trình chiếu của nhóm bạn Phương Anh được đánh giá xuất sắc. Cô giáo đã nhận xét: “trao đổi, hợp tác giúp làm giàu và tăng giá trị của thông tin”. Em hãy giải thích vì sao cô giáo lại nói như vậy. Trả lời: Cô giáo nói như vậy bởi vì:
    Trả lời
    Trả lời
    - Trao đổi, hợp tác giúp góc nhìn của các bạn đa chiều - Trao đổi, hợp tác giúp các bạn chia sẻ thông tin được với nhiều người. - Trao đổi, hợp tác giúp các bạn có thể phân tích thông tin. - Trao đổi, hợp tác giúp các bạn phát triển kỹ năng giao tiếp và xã hội. Các thành viên trong nhóm có thể cùng thảo luận, bổ sung ý kiến cho nhau và giải quyết các vấn đề cùng nhau. Dưới sự hỗ trợ và đóng góp của mỗi thành viên, thông tin trong bài trình chiếu của nhóm đã trở nên phong phú và đa chiều hơn, từ đó làm tăng giá trị của bài trình chiếu.
    Trả lời (tiếp)
    Trả lời
    Trong quá trình trao đổi và hợp tác, mỗi thành viên có thể đem lại góc nhìn và hiểu biết riêng biệt về vấn đề được thảo luận, từ đó làm cho thông tin trở nên đa dạng và phong phú hơn. Đồng thời, việc hợp tác cũng giúp mỗi người trong nhóm học hỏi từ nhau, khám phá và hiểu sâu hơn về chủ đề, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của bài trình chiếu. Như vậy, bằng cách tích cực trao đổi và hợp tác, nhóm của Phương Anh đã làm giàu thông tin và tăng giá trị của bài trình chiếu bằng cách tận dụng sức mạnh và kiến thức đa dạng của mỗi thành viên.
    BÀI HỌC
    1. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí
    1. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí
    Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác thường nhằm mục đích cùng nhau thảo luận để tìm hiểu hoặc giải quyết một vấn đề nào đó. Nếu việc trình bày và thảo luận đó đạt hiệu quả thì chúng ta sẽ thu nhận được thêm thông tin có giá trị hoặc thông tin về vấn đề cần quan tâm trở nên chính xác, đầy đủ và sát thực hơn. Các công cụ trình bày như bài trình chiếu và sơ đồ tư duy, có khả năng hỗ trợ trình bày thông tin bằng phương tiện: văn bản, hình ảnh, video, sơ đồ, biểu đồ, trang trình,... Sử dụng đa phương tiện hợp lí để trình bày cũng khiến nội dung và thông tin cho người xem dễ theo dõi, hỗ trợ cuộc thảo luận trao đổi, hợp tác.
    Về hình thức và nội dung
    Về hình thức và nội dung
    Về hình thức: nên thực hiện nguyên tắc: không quá 1 video, 3 hình ảnh, 5 ý, 7 dòng trên một trang chiếu (để dễ thuộc, dễ gợi nguyên tắc này là: "Không quá 1, 3, 5, 7"). Các yếu tố thông tin cũng cần được sắp xếp, bố trí hợp lí, màu sắc hài hoà, dễ nhìn. Về nội dung: Nếu đưa vào đường liên kết của video, cần dẫn nguồn. Không nên lạm dụng đa phương tiện vì nó làm cho người tham gia dễ bị phân tâm, khó tập trung vào vấn đề cần trao đổi, thảo luận. Khi trình bày, trao đổi về một vấn đề nào đó không chỉ dừng ở bảng văn bản, nên sử dụng kết hợp với hình ảnh và video.
    Đặc biệt
    Đặc biệt
    Đặc biệt, trên trang chiếu có thể tạo được biểu đồ mà dữ liệu của nó kết nối với một trang tính từ phần mềm bảng tính. Ví dụ, biểu đồ cột ở Hình 1 giúp thể hiện trực quan tỉ lệ học sinh các lớp khối 9 giải thích được hoạt động của van nước một chiều nhờ quan sát hình ảnh và xem video.
    Ảnh
    2. Thực hành sử dụng đa phương tiện
    2. Thực hành sử dụng đa phương tiện ở bài trình chiếu trong trao đổi và hợp tác
    Nhiệm vụ: Hãy sử dụng phần mềm PowerPoint (từ phiên bản 2016) để tạo một bài trình chiếu trình bày một chủ đề cần trao đổi, thảo luận trong nhóm. Nội dung trình bày được thể hiện qua các hình ảnh, video và biểu đồ. Chú đề do nhóm tự chọn.
    Hướng dẫn
    Hướng dẫn
    a) Chèn video vào trang chiếu
    Bước 1: Chọn lệnh chèn video. Trên trang chiếu được mở mới, chọn lệnh Insert Video.
    Ảnh
    Nếu video là một tệp có sẵn trong máy tính thì chọn lệnh Browse, trên dòng From a file. Nếu video là một tệp trên YouTube thì gõ từ khoá tìm kiếm tại hộp văn bản dòng YouTube.
    Bước 2: Chọn video cần chèn. Trong hộp thoại Insert Video (Hình 2), chọn video để chèn vào trang chiếu:
    Hướng dẫn (tiếp)
    Hướng dẫn
    b) Chèn biểu đồ vào trang chiếu Bước 1: Chọn lệnh chèn biểu đồ. Trên trang chiếu muốn chèn biểu đồ, trong nhóm lệnh Illustrations của dải lệnh Insert, chọn lệnh Chart. Bước 2: Chọn loại biểu đồ cần chèn. Trong hộp thoại Insert Chart, chọn nhóm biểu đồ và chọn loại biểu đồ. Ví dụ, chọn biểu đồ hình cột. Bước 3: Nhập dữ liệu vào cửa sổ trang tính và kết nối với trang chiếu. Dữ liệu trong trang tính sẽ tự động kết nối vào biểu đồ ở trang chiếu. Ví dụ, dữ liệu được nhập vào bảng tính như ở Hình 3 sẽ hiển thị được biểu đồ ở Hình 1.
    Hình 3
    Hình 3
    Ảnh
    Hình 4
    Hình 4
    Biểu thị một hệ thống đường nước trong nhà. Một nhóm học sinh đã đưa hình ảnh này vào bài trình chiếu để trao đổi, thảo luận nhằm giải quyết một vấn đề. Nhóm đó đã tạo biểu chiếu và kí hiệu các van V1, V2, K1, K2.
    Ảnh
    Trong cuộc họp nhóm, các bạn học sinh thảo luận dựa trên hình ảnh, video, biểu đồ, và các tư liệu quan sát được để giải thích.
    Hãy sử dụng bài trình chiếu sử dụng đa phương tiện trong trao đổi, hợp tác để tham gia trao đổi, hợp tác trong nhóm để giải quyết một vấn đề nào đó.
    Tóm tắt bài học
    Tóm tắt bài học
    Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác là cùng nhau chia sẻ, phân hồi thông tin và tìm hiểu về một vấn đề nào đó. Biết sử dụng các phương tiện hỗ trợ trong trình bày trình chiếu sẽ đem lại hiệu quả cho việc trình bày thông tin trong trao đổi, hợp tác.
    BÀI TẬP
    Bài tập
    BÀI TẬP
    Trong các câu sau, những câu nào đúng? 1) Nguyên tắc “không quá 1, 3, 5, 7” hướng dẫn trình bày đa phương tiện một cách phù hợp để dễ quan sát. 2) Khi trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác, các đối tượng đa phương tiện nên được bố trí tạo ấn tượng với màu sắc sặc sỡ. 3) Có thể chèn hình ảnh, video và bảng tính vào trang chiếu trong bài trình chiếu. Trả lời: - Các câu đúng: 1, 3. - Câu 2 sai vì màu sắc cần hài hòa, dễ quan sát mới là đúng.
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ghi nhớ kiến thức trọng tâm Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề E2. Bài 2. Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác"
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓