Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề E1. Bài 2. Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:53' 07-02-2025
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ E1. BÀI 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ E1. BÀI 2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG
    MỤC TIÊU
    Mục tiêu
    MỤC TIÊU
    Học xong bài này, em sẽ: Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng cụ thể.
    Ảnh
    BÀI HỌC
    Hướng dẫn chung
    Hướng dẫn chung
    Truy cập trang web của PhET Simulations (https://phet.colorado.edu/vi) để thực hành sử dụng trực tuyến một số thí nghiệm ảo. Thao tác theo hướng dẫn, quan sát kết quả nhận được, rút ra kết luận theo yêu cầu. Bài 1 là thực hành khám phá, rút ra kết luận định tính. Bài 2 theo các kịch bản chi tiết hơn để nhận được kết quả có tính định lượng.
    Bài 1
    Bài 1. Sử dụng thí nghiệm ảo vật lí Quang hình
    Nhiệm vụ: Làm thí nghiệm ảo để phát hiện sự phụ thuộc của tiêu điểm, ảnh ảo đối với từng tham số của thấu kính. Cụ thể là: 1) Mô tả sự thay đổi tương ứng của tiêu điểm, ảnh ảo. 2) Rút ra kết luận về sự phụ thuộc tăng giảm của tiêu cự (là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm) với tham số đang xét.
    Hướng dẫn bài 1
    Hướng dẫn bài 1
    Bước 1. Mở thí nghiệm ảo https://phet.colorado.edu/vi; chọn Vật lí; chọn Quang hình rồi nhấp chuột vào nút chạy để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng; chọn Thấu kính. Bước 2. Dùng các thanh trượt để thay đổi lần lượt các tham số thấu kính gồm:
    Bán kính cong (Radius of Curvature); Chiết suất (Index of Refraction); Đường kính (Diameter).
    Bài 2
    Bài 2. Sử dụng thí nghiệm ảo sinh học Chọn lọc tự nhiên
    Nhiệm vụ: Làm thí nghiệm ảo theo các kịch bản như hướng dẫn để nghiên cứu tác động của môi trường sống đến sự tồn tại của loài vật trong tự nhiên. Chú ý quan sát cả hoạt hình minh họa ở trên và đồ thị biểu diễn số lượng thỏ ở dưới.
    Hoạt hình minh họa
    Hoạt hình minh họa
    Ảnh
    Kịch bản 1
    Kịch bản 1
    Đôi thỏ sinh sản phát triển tự nhiên, không có sự can thiệp của nhân tố môi trường. Em hãy cho biết sau bao nhiêu thế hệ thỏ đã chiếm lĩnh toàn thế giới.
    Hướng dẫn:
    Bước 1. Mở thí nghiệm ảo https://phet.colorado.edu/vi/; chọn Sinh học; chọn Chọn lọc tự nhiên rồi nhấp chuột vào nút chạy để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng. Bước 2. Chọn Phần giới thiệu; chọn Thêm một con bạn.
    Kịch bản 2
    Kịch bản 2
    Đôi thỏ sinh sản phát triển tự nhiên, có sự can thiệp của nhân tố môi trường. Hướng dẫn:
    Bước 1. Lặp lại thí nghiệm: Đánh dấu chọn Sói trong Nhân tố môi trường, xem mô phỏng và cho biết kết quả. Bước 2. Lặp lại thí nghiệm: Đánh dấu chọn Thực phẩm bị hạn chế trong Nhân tố môi trường, xem mô phỏng và cho biết số lượng thỏ tối đa khoảng bao nhiêu con.
    VẬN DỤNG
    Vận dụng
    VẬN DỤNG
    Thực hiện các kịch bản về đột biến gen với thí nghiệm ảo Chọn lọc tự nhiên trong Sinh học và rút ra kết luận. Ví dụ: Kịch bản 1: Đánh dấu chọn Thực phẩm bị hạn chế; chọn Da trắng, Da nâu; trong ô Thêm sự đột biến nhấn chọn màu da Trội. Kịch bản 2: Tương tự Kịch bản 1, nhưng chọn màu da Lặn.
    Trả lời
    Trả lời
    - Kịch bản 1: Đánh dấu chọn Thực phẩm bị hạn chế; chọn Da trắng, Da nâu; trong ô Thêm sự đột biến nhấn chọn màu da Trội. Khi chọn sự đột biến màu da trội thì thế hệ thứ 2 xuất hiện đột biến.
    Ảnh
    Trả lời (tiếp)
    Trả lời
    - Kịch bản 2: Đánh dấu chọn Thực phẩm bị hạn chế; chọn Da trắng, Da nâu; trong ô Thêm sự đột biến nhấn chọn màu da Lặn. Khi chọn đột biến màu da lặn thì đến thế hệ thứ 3 mới xuất hiện đột biến.
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ghi nhớ kiến thức trọng tâm Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề E2. Bài 1. Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin"
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓