Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề E-ICT. Bài 3. Tạo ảnh động trong GIMP
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:08' 20-06-2024
Dung lượng: 377.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:08' 20-06-2024
Dung lượng: 377.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 3. Tạo ảnh động trong GIMP
Khởi động
Ví dụ
Hình vẽ
Hình 1 minh họa một dãy các lớp hình ảnh trong GIMP. Ảnh thứ nhất (Hình 1a) là hình con bướm đang dang cánh rộng nhất. Ảnh thứ ba (Hình 1c) là hình con bướm đó với đôi cánh được gấp hẹp lại. Ảnh thứ hai và thứ tư (Hình 1b và 1d) là hình nền màu vàng. Ta sẽ nhìn thấy điều gì nếu dãy ảnh này xuất hiện liên tục, từ ảnh thứ nhất đến ảnh thứ tư rồi quay về ảnh thứ nhất? Tại sao lại cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp hình con bướm (xem hình 1e)
Ảnh
Hình 1
Ảnh động, kịch bản và hiệu ứng
Ảnh động
Ảnh động được tạo từ những ảnh tĩnh. Các ảnh tĩnh dược gọi là khung hình của ảnh động. Khi lích hoạt ảnh động, các khung hình xuất hiện trong những khoảng thời gian xác định, làm thay đổi nội dung bên trong ảnh liên tục và tạo ra cảm giác đối tượng trong ảnh cử động hoặc chuyển động. Ví dụ: Dãy 4 khung hình trong Hình 1, sẽ tạo được ảnh động là con bướm đang vỗ cánh.Theo thứ tự các lớp ảnh trong Hình 1e, con bướm xuất hiện rồi bị bị che lấp ngay bởi nền vàng hiện ra sau đó. => Như vậy với cách thức: xuất hiện rồi biến mất rất nhanh của từng khung hình với thời gian không đáng kể. Khi xem hình ta thấy một con bướm vỗ cánh liên tục.
Tạo ảnh động
Ta có thể tự thiết kế hoặc sưu tầm ảnh tĩnh. Với ảnh có sãn phải tách ảnh khỏi nên, cắt ảnh, biến đổi ảnh, tẩy xóa các chi tiết thừa. Ví dụ: Ảnh con bướm có thể tự thiết kế như ở Hình 4a hoặc sưu tầm như ở Hình 4b. Sau đó tách ảnh khỏi hình nền tráng và đổi lại hình nền như ở Hình 1a và dùng công cụ Perspective sẽ được ảnh như Hình 1c
Ảnh
Hình 4. Ảnh được thiết kế hoặc sưu tầm
Xây dựng kịch bản
1. Tưởng tượng hoạt động của đối tượng, làm cơ sở tạo ra khung hình, thứ tự và thời gian xuất hiện. Ví dụ: Hiệu ứng vỗ cánh của bướm gồm: dang rộng và thu nhỏ của cánh. Trường hợp ảnh tĩnh là các tệp độc lập.Ta mở ảnh tĩnh ứng với khung hình thứ nhất, rồi làm mowfcacs ảnh còn lại bằng lệnh File/ Open As Layers.
Xuất ảnh động
1. Bật từng ảnh để kiểm tra xem ảnh có trùng khít với khung hình và kích thước các lớp ảnh có giống nhau không. 2. Thự hiện lênh File/ Export mở hộp Export Image (Hình 5), nhập tên tệp ảnh động với đuôi là ".gif" và nhấn Enter
Hình 5: Hộp thoại Export Image
Ảnh
Xuất ảnh động
- Xuất hiện hộp thoại Export Image as GIF (Hình 6). - Chọn ô As animation - Nhấn Enter/Export ra tệp ảnh động (GIF)
Hình 7: xem trước ảnh động
Ảnh
Hình 6: Xuất dãy khung hình với định dạng GIF
Xuất ảnh động
Chú ý: Có thể xem ảnh đông trước, trước khi thực hiện bước 3 bằng lệnh FIlters\Animation\Playblack
Ảnh
Hình 7: Xem trước ảnh động
Tạo ảnh động trong GIMP từ hiệu ứng có sẵn
Khái niệm
Hình vẽ
Lệnh Filters\Animation của GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động/ Hãy khám phá các hiệu ứng có sẵn này trong GIMP để tạo ảnh động
Cách tạo
Khi hai nội dung hình liên tiếp không biểu thị hành động của đối tượng thì nên tạo ảnh động dựa trên hiệu ứng có sãn trong GIMP Ví dụ: Từ ba cảnh ở Mộc Châu Sơn la trong ảnh 8, có thể dùng hiệu ứng Blend (Hiệu ứng mờ dần) để tao ảnh đông theo các bước sau: Bước 1. - Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động - Tạo tệp mới: File\Open As Layers.
Cách tạo
Bước 2 - Tạo dãy khung hình cho ảnh động và găn thời gian (nếu cần) - Mở danh sách hiệu ứng: Filters\Animation, tạo tên hiệu ứng cho ảnh động, Theo ví dụ, chọn hiệu ứng Blend - Để GIMP tạo dãy khung hình gắn với thời gian, thuwvj hiện lệnh Filters\ Animation\ Optimize (for GIF). Nhấy đúp chuột vào tên các khung hình cóa ảnh rõ nhất và tang thời gian hiển thị của chúng (Hình 2)
Ảnh
Hình 8: Phong cảnh Mộc Châu, Sơn La
Cách tạo
Bước 3. Xuất ảnh động sang định dạng GIF gõ lệnh: File\ExportAs
Thực hành
YÊU CẦU Hình 9 cho thấy trong nửa đầu chu kì dao động của con lắc chuyển động từ A qua O đến B. Trong nửa sau chu kì dao động, con lắc chuyển động ngược lại: từ B qua O về A. Hãy tạo ảnh động biểu thị dao động của con lắc đơn.
Ảnh
Thực hành
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Bước 1: Chuẩn bị các ảnh tĩnh cho ảnh động - Hình 10: Gồm các khung hình từ 10a đến 10e. - Hình 10a đến 10e: Nửa đầu chu kì dao động của con lắc. - Hình 10e về 10a: Nửa sau chu kì dao động của con lắc theo chiều ngược lại.
Ảnh
Hình 10: Các khung hình của chu kì chuyển động của con lắc
Thực hành
Thiết kế 5 ảnh tĩnh như Hình 10, chúng tương ứng với 5 khung hình ảnh động. Tuy nhiên chỉ cần thiết kế một ảnh tĩnh, các ảnh còn lại tạo bằng ba thao tác áp dụng cho con lắc: - Nhân đôi lớp ảnh: - Quay ảnh: Rotate - Lật đối xứng: Flip Ảnh tĩnh gồm cảnh nền (thanh gỗ treo và trục đứng màu đỏ) và con lắc (quả lắc và dây lắc). Được tao bằng công cụ Rectangle Select, Ellipse Select và công cụ tô màu Bucket Fill
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thực hành
BƯỚC 2: Xây dựng kịch bản cho hiệu ứng của ảnh động. Giả sử các khung hình trong Hình 10 được thiết kế và lần lượt xuất hiện các tệp ảnh (đuôi PNG) với tên tệp là "Con lac 1", " Con lac 2", " Con lac 3", "Con lac 4", "Con lac 5" Mở tệp ảnh thứ nhất. Từ tệp này mở các tệp ảnh còn lại dưới dạng các lớp ảnh mới bằng lệnh File\ Open as Layers, rồi sắp xếp lại như Hình 11. Đay là dãy khung hình thể hiện nửa đầu chu kì dao động của con lắc.
Ảnh
Hinh 11. Các lớp ảnh được sắp xếp lại
Thực hành
Để thực hiện nốt nửa sau chu kì dao động của con lắc, nhân đôi từng lớp ảnh và sắp xếp lại các lớp ảnh như Hình 12
Ảnh
Hình 12. Dãy khung hình ảnh động
Thực hành
BƯỚC 3. Xuất ảnh động Chọn tệp ảnh với dãy 10 khung hình như ở Hình 12 rồi thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh động dưới dạng GIF
Ảnh
Hình 12. Dãy khung hình của ảnh động
Bài tập
Bài tập 1
Bài 1: Hãy tạo một ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế mô phỏng hoạt động của một đối tượng hay hiện tượng nào đó. Hiệu ứng của ảnh động do em tự chọn hoặc sáng tạo, ví dụ hiệu ứng lắc lư của con lật đật mà một số khung hình của nó được cho ở khung Hình 13
Ảnh
Hình 13. Một số khung hình của hiệu ứng con lật đật lắc lư
Bài tập 1
Em đồng ý với những phát biểu nào dưới đây? Trong phần mền thiết kế đồ họa GIMP: a) Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động luôn phải tự thiết kế. b) Có thể thiết kế ảnh động từ các hiệu ứng có sẵn hoặc tự tạo. c) Có thể xem trước hoặc chỉnh sửa ảnh động khi xuất ảnh động với định dạng GIF. d) Thứ tự các khung hình của ảnh động được sắp xếp tùy ý. e) Thời gian xuất hiện của từng khung hình ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động.
Kết thúc
Bài học rút ra
Hình vẽ
TÓM TẮT BÀI HỌC * Ảnh động gồm một dãy các khung hình. Thứ tự các khung hình cùng với thời gian xuất hiện của chúng thể hiện kịch bản tạo ra hiệu ứng của ảnh động. *GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động, các hiệu ứng khác có thể tự thiết kế theo trí tưởng tượng và sự sáng tạo. * Khi thiết kế ảnh động với thiết kế tự tạo, nguồn ảnh tĩnh cho ảnh động phải đựơc chuẩn bị và sáp xếp theo kịch bản của hiệu ứng cần tạo. * Nếu tự tạo nguồn ảnh tĩnh, cần đến các kĩ thuật thiết kế đồ họa và các thao tác chỉnh sửa ảnh như cắt, biến đổi ảnh, tẩy xóa chi tiết trong ảnh
Tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Ảnh
Bài 3. Tạo ảnh động trong GIMP
Khởi động
Ví dụ
Hình vẽ
Hình 1 minh họa một dãy các lớp hình ảnh trong GIMP. Ảnh thứ nhất (Hình 1a) là hình con bướm đang dang cánh rộng nhất. Ảnh thứ ba (Hình 1c) là hình con bướm đó với đôi cánh được gấp hẹp lại. Ảnh thứ hai và thứ tư (Hình 1b và 1d) là hình nền màu vàng. Ta sẽ nhìn thấy điều gì nếu dãy ảnh này xuất hiện liên tục, từ ảnh thứ nhất đến ảnh thứ tư rồi quay về ảnh thứ nhất? Tại sao lại cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp hình con bướm (xem hình 1e)
Ảnh
Hình 1
Ảnh động, kịch bản và hiệu ứng
Ảnh động
Ảnh động được tạo từ những ảnh tĩnh. Các ảnh tĩnh dược gọi là khung hình của ảnh động. Khi lích hoạt ảnh động, các khung hình xuất hiện trong những khoảng thời gian xác định, làm thay đổi nội dung bên trong ảnh liên tục và tạo ra cảm giác đối tượng trong ảnh cử động hoặc chuyển động. Ví dụ: Dãy 4 khung hình trong Hình 1, sẽ tạo được ảnh động là con bướm đang vỗ cánh.Theo thứ tự các lớp ảnh trong Hình 1e, con bướm xuất hiện rồi bị bị che lấp ngay bởi nền vàng hiện ra sau đó. => Như vậy với cách thức: xuất hiện rồi biến mất rất nhanh của từng khung hình với thời gian không đáng kể. Khi xem hình ta thấy một con bướm vỗ cánh liên tục.
Tạo ảnh động
Ta có thể tự thiết kế hoặc sưu tầm ảnh tĩnh. Với ảnh có sãn phải tách ảnh khỏi nên, cắt ảnh, biến đổi ảnh, tẩy xóa các chi tiết thừa. Ví dụ: Ảnh con bướm có thể tự thiết kế như ở Hình 4a hoặc sưu tầm như ở Hình 4b. Sau đó tách ảnh khỏi hình nền tráng và đổi lại hình nền như ở Hình 1a và dùng công cụ Perspective sẽ được ảnh như Hình 1c
Ảnh
Hình 4. Ảnh được thiết kế hoặc sưu tầm
Xây dựng kịch bản
1. Tưởng tượng hoạt động của đối tượng, làm cơ sở tạo ra khung hình, thứ tự và thời gian xuất hiện. Ví dụ: Hiệu ứng vỗ cánh của bướm gồm: dang rộng và thu nhỏ của cánh. Trường hợp ảnh tĩnh là các tệp độc lập.Ta mở ảnh tĩnh ứng với khung hình thứ nhất, rồi làm mowfcacs ảnh còn lại bằng lệnh File/ Open As Layers.
Xuất ảnh động
1. Bật từng ảnh để kiểm tra xem ảnh có trùng khít với khung hình và kích thước các lớp ảnh có giống nhau không. 2. Thự hiện lênh File/ Export mở hộp Export Image (Hình 5), nhập tên tệp ảnh động với đuôi là ".gif" và nhấn Enter
Hình 5: Hộp thoại Export Image
Ảnh
Xuất ảnh động
- Xuất hiện hộp thoại Export Image as GIF (Hình 6). - Chọn ô As animation - Nhấn Enter/Export ra tệp ảnh động (GIF)
Hình 7: xem trước ảnh động
Ảnh
Hình 6: Xuất dãy khung hình với định dạng GIF
Xuất ảnh động
Chú ý: Có thể xem ảnh đông trước, trước khi thực hiện bước 3 bằng lệnh FIlters\Animation\Playblack
Ảnh
Hình 7: Xem trước ảnh động
Tạo ảnh động trong GIMP từ hiệu ứng có sẵn
Khái niệm
Hình vẽ
Lệnh Filters\Animation của GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động/ Hãy khám phá các hiệu ứng có sẵn này trong GIMP để tạo ảnh động
Cách tạo
Khi hai nội dung hình liên tiếp không biểu thị hành động của đối tượng thì nên tạo ảnh động dựa trên hiệu ứng có sãn trong GIMP Ví dụ: Từ ba cảnh ở Mộc Châu Sơn la trong ảnh 8, có thể dùng hiệu ứng Blend (Hiệu ứng mờ dần) để tao ảnh đông theo các bước sau: Bước 1. - Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động - Tạo tệp mới: File\Open As Layers.
Cách tạo
Bước 2 - Tạo dãy khung hình cho ảnh động và găn thời gian (nếu cần) - Mở danh sách hiệu ứng: Filters\Animation, tạo tên hiệu ứng cho ảnh động, Theo ví dụ, chọn hiệu ứng Blend - Để GIMP tạo dãy khung hình gắn với thời gian, thuwvj hiện lệnh Filters\ Animation\ Optimize (for GIF). Nhấy đúp chuột vào tên các khung hình cóa ảnh rõ nhất và tang thời gian hiển thị của chúng (Hình 2)
Ảnh
Hình 8: Phong cảnh Mộc Châu, Sơn La
Cách tạo
Bước 3. Xuất ảnh động sang định dạng GIF gõ lệnh: File\ExportAs
Thực hành
YÊU CẦU Hình 9 cho thấy trong nửa đầu chu kì dao động của con lắc chuyển động từ A qua O đến B. Trong nửa sau chu kì dao động, con lắc chuyển động ngược lại: từ B qua O về A. Hãy tạo ảnh động biểu thị dao động của con lắc đơn.
Ảnh
Thực hành
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Bước 1: Chuẩn bị các ảnh tĩnh cho ảnh động - Hình 10: Gồm các khung hình từ 10a đến 10e. - Hình 10a đến 10e: Nửa đầu chu kì dao động của con lắc. - Hình 10e về 10a: Nửa sau chu kì dao động của con lắc theo chiều ngược lại.
Ảnh
Hình 10: Các khung hình của chu kì chuyển động của con lắc
Thực hành
Thiết kế 5 ảnh tĩnh như Hình 10, chúng tương ứng với 5 khung hình ảnh động. Tuy nhiên chỉ cần thiết kế một ảnh tĩnh, các ảnh còn lại tạo bằng ba thao tác áp dụng cho con lắc: - Nhân đôi lớp ảnh: - Quay ảnh: Rotate - Lật đối xứng: Flip Ảnh tĩnh gồm cảnh nền (thanh gỗ treo và trục đứng màu đỏ) và con lắc (quả lắc và dây lắc). Được tao bằng công cụ Rectangle Select, Ellipse Select và công cụ tô màu Bucket Fill
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Thực hành
BƯỚC 2: Xây dựng kịch bản cho hiệu ứng của ảnh động. Giả sử các khung hình trong Hình 10 được thiết kế và lần lượt xuất hiện các tệp ảnh (đuôi PNG) với tên tệp là "Con lac 1", " Con lac 2", " Con lac 3", "Con lac 4", "Con lac 5" Mở tệp ảnh thứ nhất. Từ tệp này mở các tệp ảnh còn lại dưới dạng các lớp ảnh mới bằng lệnh File\ Open as Layers, rồi sắp xếp lại như Hình 11. Đay là dãy khung hình thể hiện nửa đầu chu kì dao động của con lắc.
Ảnh
Hinh 11. Các lớp ảnh được sắp xếp lại
Thực hành
Để thực hiện nốt nửa sau chu kì dao động của con lắc, nhân đôi từng lớp ảnh và sắp xếp lại các lớp ảnh như Hình 12
Ảnh
Hình 12. Dãy khung hình ảnh động
Thực hành
BƯỚC 3. Xuất ảnh động Chọn tệp ảnh với dãy 10 khung hình như ở Hình 12 rồi thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh động dưới dạng GIF
Ảnh
Hình 12. Dãy khung hình của ảnh động
Bài tập
Bài tập 1
Bài 1: Hãy tạo một ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế mô phỏng hoạt động của một đối tượng hay hiện tượng nào đó. Hiệu ứng của ảnh động do em tự chọn hoặc sáng tạo, ví dụ hiệu ứng lắc lư của con lật đật mà một số khung hình của nó được cho ở khung Hình 13
Ảnh
Hình 13. Một số khung hình của hiệu ứng con lật đật lắc lư
Bài tập 1
Em đồng ý với những phát biểu nào dưới đây? Trong phần mền thiết kế đồ họa GIMP: a) Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động luôn phải tự thiết kế. b) Có thể thiết kế ảnh động từ các hiệu ứng có sẵn hoặc tự tạo. c) Có thể xem trước hoặc chỉnh sửa ảnh động khi xuất ảnh động với định dạng GIF. d) Thứ tự các khung hình của ảnh động được sắp xếp tùy ý. e) Thời gian xuất hiện của từng khung hình ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động.
Kết thúc
Bài học rút ra
Hình vẽ
TÓM TẮT BÀI HỌC * Ảnh động gồm một dãy các khung hình. Thứ tự các khung hình cùng với thời gian xuất hiện của chúng thể hiện kịch bản tạo ra hiệu ứng của ảnh động. *GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động, các hiệu ứng khác có thể tự thiết kế theo trí tưởng tượng và sự sáng tạo. * Khi thiết kế ảnh động với thiết kế tự tạo, nguồn ảnh tĩnh cho ảnh động phải đựơc chuẩn bị và sáp xếp theo kịch bản của hiệu ứng cần tạo. * Nếu tự tạo nguồn ảnh tĩnh, cần đến các kĩ thuật thiết kế đồ họa và các thao tác chỉnh sửa ảnh như cắt, biến đổi ảnh, tẩy xóa chi tiết trong ảnh
Tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất