Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề E ICT: Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:56' 04-05-2023
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:56' 04-05-2023
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ E-ICT: BÀI 1: TẠO VĂN BẢN TÔ MÀU VÀ GHÉP ẢNH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ E-ICT: BÀI 1: TẠO VĂN BẢN TÔ MÀU VÀ GHÉP ẢNH
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Ảnh
Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ lược về một phần mềm như vậy?
- Khởi động:
1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
- Hoạt động 1
Hình vẽ
1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
Hoạt động 1: Theo em, để tạo được các bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm thì phần mềm đó cần cung cấp những khả năng gì?
Ảnh
a. Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
a. Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng.
Ví dụ 1: Thiệp chúc mừng sinh nhật được tạo bởi phần mềm thiết kế đồ họa.
Ảnh
b. Giới thiệu phần mềm GIMP
b. Giới thiệu phần mềm GIMP
- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm dựa trên đồ họa vector hau đồ họa raster.
Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra các đường giữa chúng với các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách nào được gọi là ảnh vector. Đồ họa raster sử dụng ma trận các điểm ảnh với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này gọi là ảnh raster.
- GIMP là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, trợ giúp một cách hiệu quả cả hai công việc chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa dựa trên đồ họa raster.
c. Màn hình làm việc của GIMP
Ảnh
c. Màn hình làm việc của GIMP
Hệ thống bảng chọn chứa các lệnh của phần mềm. Bảng công cụ (Toolbox) chứa các công cụ thiết kế và chỉnh sửa như: tạo văn bản, chọn, cắt, xóa, vẽ, tô màu và biến đổi hình. Các thuộc tính của công cụ được chọn ở bảng tùy chọn. Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn: chứa các lệnh làm việc với các lớp ảnh, các kênh màu và các đường dẫn.
- Hình 2. Màn hình làm việc của GIMP (- Hình 2. Màn hình làm việc của GIMP)
Ảnh
2. Tạo tệp ảnh mới
- Tìm hiểu
2. Tạo tệp ảnh mới
Ảnh
Chọn File\New, GIMP đưa ra hộp thoại hỏi về các tham số để tạo tệp ảnh mới (Hình 3). Đơn vị đo kích thước và độ phân giải ảnh được chọn tùy theo đặc điểm của sản phẩm đồ họa cần tọa và cách chọn đơn vị thông dụng của người thiết kế.
- Hình 3. Hộp thoại tạo tệp ảnh mới (- Hình 3. Hộp thoại tạo tệp ảnh mới)
Ảnh
- Ví dụ
- Ví dụ:
Ảnh
Thiệp chúc mừng sinh nhật có thể được tạo trên tệp ảnh mới với kích thước 15 x 8 (cm), không gian màu là RGB. Tệp ảnh mới sẽ có " ảnh trống" trong cưa sổ ảnh. Lớp ảnh nền có tên mặc định là Background được hiển thị trong bảng quản lí lớp ảnh.
3. Tô màu
- Tìm hiểu
3. Tạo màu
Ảnh
Đối tượng được tô màu hay phủ màu có thể là hậu cảnh (nền ảnh) hoặc tiền cảnh (văn bản, hình vẽ, vùng chọn trên ảnh). Để thay đổi màu tiền cảnh (hoặc hậu cảnh), nháy chuột vào biểu tượng FG và BG rồi chọn màu trong hộp thoại màu xuất hiện ngay sau đó như hình 4.
+) tiếp (- Có 2 cách tô màu: Tô màu thuần nhất và tô màu gradient)
Là phủ một màu duy nhất lên bề mặt đối tượng. Cách tô:
Ảnh
+) Tô màu thuần nhất:
Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Bucket Fill, chọn thuộc tính cho công cụ. Bước 2: Nháy chuột vào vị trí nào đó trên đối tượng cần tô màu.
+) tiếp (- Có 2 cách tô màu: Tô màu thuần nhất và tô màu gradient)
Là phủ lên bề mặt đối tượng một dải màu chuyển dần từ màu thứ nhất sang màu thứ hai. Cách tô:
+) Tô màu gradient:
Ảnh
Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Gradient. Bước 2: Chọn các thuộc tính của công cụ rồi kéo thả chuột để xác định một đoạn thẳng (gọi là đường cơ sở) tại vị trí nào đó bên cạnh hoặc bên trên đối tượng cần tô màu.
4. Tạo văn bản
- Tìm hiểu
Ảnh
4. Tạo văn bản
Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Text, chọn các thuộc tính định dạng. Bước 2: Nháy chuột vào vị trị cần chèn văn bản trong cửa sổ ảnh để nhập văn bản. Bước 3: Nháy chuột vào công cụ khác (thường là công cụ di chuyển Move).
Các bước tạo văn bản:
+) tiếp
Ảnh
Sau khi tạo văn bản, một lớp mới với biểu tượng là T được tự động tạo ra để chứa văn bản. Tên lớp trùng với phần đầu nội dung văn bản. Khi công cụ Text không được chọn, văn bản được xem như một đối tượng đồ họa và lớp văn bản cũng là một lớp ảnh.
5. Mở tệp ảnh và ghép ảnh
- Hoạt động 2
Hình vẽ
5. Mở tệp ảnh và ghép ảnh
Hoạt động 2: Ảnh nguồn để ghép thường được xử lí trước khi ghép bằng các phép biến đổi ảnh. Em hãy tìm hiểu và cho biết cách biến đổi ảnh như: thay đổi kích thước, xoay, lật và biến dạng ảnh.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Mở một hoặc nhiều tệp ảnh trong GIMP bằng lệnh File\Open. Ghép một phần hoặc toàn bộ ảnh nguồn vào trong ảnh đích bằng cách:
Chọn ảnh nguồn và thực hiện các xử lí cần thiết. Sao chép ảnh nguồn vào ảnh đích điều chỉnh kích thước và vị trí ảnh mới ghép vào cho phù hợp.
Luyện tập
- Hoạt động
Luyện tập:
Em hãy thực hiện ghép ảnh để thiết kế một thiệp chúc mừng sinh nhật như ở Hình 8.
Ảnh
- Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Chọn ảnh nguồn từ một tệp ảnh đã mở và thực hiện các xử lí cần thiết. Bước 2: Sao chép ảnh nguồn thành một lớp mới của ảnh đích và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho lớp ảnh mới.
Ảnh
Vận dụng
- Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Em hãy tạo một thiếp chúc mừng sinh nhật bạn hoặc người thân. Lưu sản phẩm với tên tệp là " Chúc mừng sinh nhật.cxf" và xuất sang định dạng JPG bằng cách thực hiện lệnh File\Export As.
- Vận dụng:
Câu hỏi kiểm tra
Câu hỏi kiểm tra (Câu hỏi kiểm tra)
Bài tập trắc nghiệm
Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây? Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:
1) Có bảng các công cụ thiết kế đồ họa như: tạo văn bản, tô màu, biến đổi hình.
2) Có thể tô nền bằng một màu duy nhất hoặc tô màu bằng hai màu chuyển dần cho nhau.
3) Văn bản được tạo cũng có các thuộc tính định dạng cơ bản như: kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc.
4. Không thể mở nhiều tệp ảnh để lựa chọn và sao chép sang tệp ảnh đích.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Chủ đề E-ICT: Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh .
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ E-ICT: BÀI 1: TẠO VĂN BẢN TÔ MÀU VÀ GHÉP ẢNH
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Ảnh
Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ lược về một phần mềm như vậy?
- Khởi động:
1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
- Hoạt động 1
Hình vẽ
1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
Hoạt động 1: Theo em, để tạo được các bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm thì phần mềm đó cần cung cấp những khả năng gì?
Ảnh
a. Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
a. Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng.
Ví dụ 1: Thiệp chúc mừng sinh nhật được tạo bởi phần mềm thiết kế đồ họa.
Ảnh
b. Giới thiệu phần mềm GIMP
b. Giới thiệu phần mềm GIMP
- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm dựa trên đồ họa vector hau đồ họa raster.
Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra các đường giữa chúng với các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách nào được gọi là ảnh vector. Đồ họa raster sử dụng ma trận các điểm ảnh với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này gọi là ảnh raster.
- GIMP là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, trợ giúp một cách hiệu quả cả hai công việc chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa dựa trên đồ họa raster.
c. Màn hình làm việc của GIMP
Ảnh
c. Màn hình làm việc của GIMP
Hệ thống bảng chọn chứa các lệnh của phần mềm. Bảng công cụ (Toolbox) chứa các công cụ thiết kế và chỉnh sửa như: tạo văn bản, chọn, cắt, xóa, vẽ, tô màu và biến đổi hình. Các thuộc tính của công cụ được chọn ở bảng tùy chọn. Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn: chứa các lệnh làm việc với các lớp ảnh, các kênh màu và các đường dẫn.
- Hình 2. Màn hình làm việc của GIMP (- Hình 2. Màn hình làm việc của GIMP)
Ảnh
2. Tạo tệp ảnh mới
- Tìm hiểu
2. Tạo tệp ảnh mới
Ảnh
Chọn File\New, GIMP đưa ra hộp thoại hỏi về các tham số để tạo tệp ảnh mới (Hình 3). Đơn vị đo kích thước và độ phân giải ảnh được chọn tùy theo đặc điểm của sản phẩm đồ họa cần tọa và cách chọn đơn vị thông dụng của người thiết kế.
- Hình 3. Hộp thoại tạo tệp ảnh mới (- Hình 3. Hộp thoại tạo tệp ảnh mới)
Ảnh
- Ví dụ
- Ví dụ:
Ảnh
Thiệp chúc mừng sinh nhật có thể được tạo trên tệp ảnh mới với kích thước 15 x 8 (cm), không gian màu là RGB. Tệp ảnh mới sẽ có " ảnh trống" trong cưa sổ ảnh. Lớp ảnh nền có tên mặc định là Background được hiển thị trong bảng quản lí lớp ảnh.
3. Tô màu
- Tìm hiểu
3. Tạo màu
Ảnh
Đối tượng được tô màu hay phủ màu có thể là hậu cảnh (nền ảnh) hoặc tiền cảnh (văn bản, hình vẽ, vùng chọn trên ảnh). Để thay đổi màu tiền cảnh (hoặc hậu cảnh), nháy chuột vào biểu tượng FG và BG rồi chọn màu trong hộp thoại màu xuất hiện ngay sau đó như hình 4.
+) tiếp (- Có 2 cách tô màu: Tô màu thuần nhất và tô màu gradient)
Là phủ một màu duy nhất lên bề mặt đối tượng. Cách tô:
Ảnh
+) Tô màu thuần nhất:
Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Bucket Fill, chọn thuộc tính cho công cụ. Bước 2: Nháy chuột vào vị trí nào đó trên đối tượng cần tô màu.
+) tiếp (- Có 2 cách tô màu: Tô màu thuần nhất và tô màu gradient)
Là phủ lên bề mặt đối tượng một dải màu chuyển dần từ màu thứ nhất sang màu thứ hai. Cách tô:
+) Tô màu gradient:
Ảnh
Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Gradient. Bước 2: Chọn các thuộc tính của công cụ rồi kéo thả chuột để xác định một đoạn thẳng (gọi là đường cơ sở) tại vị trí nào đó bên cạnh hoặc bên trên đối tượng cần tô màu.
4. Tạo văn bản
- Tìm hiểu
Ảnh
4. Tạo văn bản
Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Text, chọn các thuộc tính định dạng. Bước 2: Nháy chuột vào vị trị cần chèn văn bản trong cửa sổ ảnh để nhập văn bản. Bước 3: Nháy chuột vào công cụ khác (thường là công cụ di chuyển Move).
Các bước tạo văn bản:
+) tiếp
Ảnh
Sau khi tạo văn bản, một lớp mới với biểu tượng là T được tự động tạo ra để chứa văn bản. Tên lớp trùng với phần đầu nội dung văn bản. Khi công cụ Text không được chọn, văn bản được xem như một đối tượng đồ họa và lớp văn bản cũng là một lớp ảnh.
5. Mở tệp ảnh và ghép ảnh
- Hoạt động 2
Hình vẽ
5. Mở tệp ảnh và ghép ảnh
Hoạt động 2: Ảnh nguồn để ghép thường được xử lí trước khi ghép bằng các phép biến đổi ảnh. Em hãy tìm hiểu và cho biết cách biến đổi ảnh như: thay đổi kích thước, xoay, lật và biến dạng ảnh.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Mở một hoặc nhiều tệp ảnh trong GIMP bằng lệnh File\Open. Ghép một phần hoặc toàn bộ ảnh nguồn vào trong ảnh đích bằng cách:
Chọn ảnh nguồn và thực hiện các xử lí cần thiết. Sao chép ảnh nguồn vào ảnh đích điều chỉnh kích thước và vị trí ảnh mới ghép vào cho phù hợp.
Luyện tập
- Hoạt động
Luyện tập:
Em hãy thực hiện ghép ảnh để thiết kế một thiệp chúc mừng sinh nhật như ở Hình 8.
Ảnh
- Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Chọn ảnh nguồn từ một tệp ảnh đã mở và thực hiện các xử lí cần thiết. Bước 2: Sao chép ảnh nguồn thành một lớp mới của ảnh đích và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho lớp ảnh mới.
Ảnh
Vận dụng
- Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Em hãy tạo một thiếp chúc mừng sinh nhật bạn hoặc người thân. Lưu sản phẩm với tên tệp là " Chúc mừng sinh nhật.cxf" và xuất sang định dạng JPG bằng cách thực hiện lệnh File\Export As.
- Vận dụng:
Câu hỏi kiểm tra
Câu hỏi kiểm tra (Câu hỏi kiểm tra)
Bài tập trắc nghiệm
Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây? Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:
1) Có bảng các công cụ thiết kế đồ họa như: tạo văn bản, tô màu, biến đổi hình.
2) Có thể tô nền bằng một màu duy nhất hoặc tô màu bằng hai màu chuyển dần cho nhau.
3) Văn bản được tạo cũng có các thuộc tính định dạng cơ bản như: kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc.
4. Không thể mở nhiều tệp ảnh để lựa chọn và sao chép sang tệp ảnh đích.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Học hiểu trọng tâm bài học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: Chủ đề E-ICT: Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh .
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất