Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:03' 24-03-2025
    Dung lượng: 379.2 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 12 CHỦ ĐỀ D. GIAO TIẾP VÀ TÍNH NHÂN VĂN TRONG ỨNG XỬ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Ảnh
    Yêu cầu cần đạt
    Hình vẽ
    Phân tích được ưu và nhược điểm về giao tiếp trong thế giới ảo qua các ví dụ cụ thể. Phân tích được tính nhân văn trong ứng xử ở một số tình huống tham gia thế giới ảo.
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Không gian mạng là phần bổ sung thêm của thế giới thực nhờ các phương tiện kĩ thuật số. Trong bối cảnh nói về tính nhân văn trong thế giới ảo thì không gian mạng đồng nghĩa với thế giới ảo. Theo em, tính nhân văn trong thế giới ảo có khác với tính nhân văn trong thế giới thực hay không? Em hãy giải thích rõ thêm.
    Ảnh
    1. Ưu điểm của giao tiếp qua không gian mạng
    Ưu điểm
    1.Ưu điểm của giao tiếp qua không gian mạng
    Giao tiệp qua không gian mạng được thực hiện bằng các phương tiện kĩ thuật số. Những phương thức giao tiếp như: email, mạng xã hội. chat trực tuyến.... giúp nhiềungười liên lạc với nhau nhanh chóng và thuận lợi, không bị hạn chế về thời gian và khoảng cách. Giao tiếp qua không gian mạng có thể là đồng bộ hoặc không đồng bộ. Giao tiếp đồng bộ nghĩa là việc giao tiếp diễn ra trong thời gian thực, hai bên tham gia cùng lúc, đan xen nhau trong quá trình giao tiếp; ví dụ: các cuộc gọi điện thoại, cuộc gọi vidco, chat trực tuyến,... Giao tiếp không đồng bộ tức là người gửi tin có thể không nhận được phản hồi ngay từ người nhận sau khi gửi tin nhất Facebook, Zalo,... Hầu hết giao tiếp qua không gian mạng là không đồng bộ.
    Tiếp (Ưu điểm)
    Giao tiệp qua không gian mạng có nhiêu ưu điêm như: - Không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm, có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Hai bên giao tiếp không cần phải có mặt cùng một lúc, không cần phải ở cùng một nơi. Ví dụ, đù không ở trường, học sinh vẫn có thể dễ dàng giao tiếp với thầy cô qua email, tin nhắn,... - Cho phép một số lượng lớn người cùng tham gia một lúc và việc gửi, nhận tin của mỗi người đều không bị ảnh hưởng. Điều này đặc biệt hữu ích khi tô chức các buổi họp trực tuyến với số lượng người tham gia rất lớn, ở nhiều địa điểm cách xa nhau. - Tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ thông tin. Nội dung trò chuyện có thẻ được lưu trữ lại đề tham khảo trong tương lai. Ví dụ, thây, cô giáo giải thích bài học, hướng dẫn làm bài tập từng bước được lưu lại và học sinh có thể xem lại khi cần. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.
    Tiếp (Ưu điểm)
    - Góp phần xoá bỏ mặc cảm, giảm nhẹ các rào cản ở bước đầu giao tiếp. Ví dụ: học sinh bớt nhút nhát hơn khi trao đồi với thầy, cô giáo; người bình thường có thể trao đối tự nhiên hơn với các lãnh đạo cấp cao, người nỏi tiếng,... - Cung cấp một nền tảng giúp những người khiếm khuyết ngoại hình, khiếm thính hoặc khiếm ngôn dễ dàng giao tiếp mà không cần người hỗ trợ.
    2. Một số vấn đê tiềm ẩn của giao tiếp qua không gian mạng
    Hoạt động 1
    2. Một số vấn đê tiềm ẩn của giao tiếp qua không gian mạng
    Hoạt động 1 Giao tiếp qua không gian mạng có rất nhiều ưu điểm. Theo em, giao tiếp qua không gian mạng có mặt trái hay không? Việc dạy và học hoàn toàn qua mạng mà không cần đến lớp học trực tiếp có nhược điểm gì?
    Vấn đề tiềm ẩn
    Giao tiếp qua không gian mạng làm mất đi nhiều ưu điểm của giao tiếp trực tiếp và tiềm ẩn gây ra một số vấn đề như: - Do thiếu ngôn ngữ hình thể, thiếu tín hiệu cảm xúc, thiếu âm điệu của tiếng, nói, giao tiếp qua tin nhắn văn bản có thẻ xảy ra hiểu lầm vì diễn giải sai ý nghĩa của lời văn. Ví dụ: một trò đùa có thể bị nhầm là chuyện nghiêm túc; câu trả lời ngắn khi đang bận rộn (nhưng có gắng nói chuyện) có thể bị hiểu là không muốn bị làm phiền. - Sự dễ dãi khi viết tin nhắn là một yếu tố dẫn đến kĩ năng viết kém, sai chính tả, sai ngữ pháp, sử dụng từ viết tắt tuỳ tiện đang trở thành vấn đề đáng lo ngại. - Sự lười biếng do thói quen lạm dụng công nghệ, ví dụ gửi tin nhắn đến một người ở ngay cùng phòng thay vì đến gần đề trò chuyện trực tiếp.
    Tiếp
    - Nguy cơ bị nghiện Internet, dành quá nhiều thời gian trên không gian mạng để giao lưu, dẫn đến ít trải nghiệm cuộc sống thực, ngây ngô trong giao tiếp, khó hoà nhập với cộng đồng. - Một sô nguy cơ khác như: bị rình rập, quây rôi, bắt nạt,... - Một số rủi ro như có thê bị lộ hoặc mát thông tin cá nhân, bị mất kết nói... Điều này đòi hỏi sự chú ý trong quản lí tài nguyên mạng, quản lí kĩ thuật chặt chẽ để đảm bảo tính an toàn và ổn định của mạng.
    3. Ứng xử nhân văn trên không gian mạng
    Hoạt động 2
    3. Ứng xử nhân văn trên không gian mạng
    Hoạt động 2 Ở các lớp dưới, những bài học thuộc về đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số đã đề cập đến việc giao tiếp qua mạng một cách văn minh, phù hợp với các quy tắc và văn hoá ứng xử. Theo em, ứng xử nhân văn trên không gian mạng có gì khác?
    Tìm hiểu (Nhiệm vụ 3)
    Nhân văn là văn hoá của xã hội loài người. Con người ứng xử nhân văn thể hiện: - Có tình người: chân thành, đồng cảm và thấu hiểu với người khác; độ lượng, vị tha và khoan dung. - Có tính người: yêu cái tốt, thích cái đẹp; ghét cái xấu, chống cái ác; ủng hộ công bằng và lẽ phải, giúp đỡ và bảo vệ kẻ yếu. - Có tính xã hội loài người: mong muốn một xã hội thịnh vượng, người người hạnh phúc. Tính nhân văn là nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người, giữa con người với môi trường xung quanh và rộng hơn là môi trường sống trên Trái Đất của toàn nhân loại. Trong không gian mạng, các tình huồng ứng xử tương tự như trong cuộc sống thực, còn thêm phần đa dạng, phong phú hơn. Tuỳ bối cảnh cụ thẻ, tính nhân văn được thể hiện khác nhau nhưng đều phản ánh một nền tảng văn hoá tốt, một nhân cách đẹp của con người.
    Tiếp (Tìm hiểu)
    Một số ví dụ về ứng xử nhân văn trên không gian mạng Trước hết, người nhân văn là người có văn hoá, không làm việc xấu, đồng thời có phản ứng mạnh mẽ với người xấu, việc xấu. Một số ví dụ như: - Không mạo danh, giả làm người khác với bất kì mục đích gì, kể cả là vui đùa, giải trí. - Không tiếp tay cho kẻ bắt nạt, quáy rối trên không gian mạng; không tham gia phát tán những nội dung có tính bắt nạt, quấy rồi. - Bày tỏ sự không đồng tình và phê phán; phản đối việc bắt nạt, quấy rồi.
    Tiếp (Tìm hiểu)
    Một số việc sau đây là các chiêu trò lừa đảo qua mạng thường thấy, cần cảnh giác, không được đồng tình hay vô ý tiếp tay cho người xấu: - Nhử mồi (baiting) qua mạng, hứa hẹn một vật phẩm, hàng hoá hoặc phần thưởng để dụ dỗ nạn nhân, lừa tiền hay đánh cắp dữ liệu. - Dùng công cụ làm giả hoàn hảo (deepfake) đề lừa người thiếu cảnh giác.
    Tiếp (Tìm hiểu)
    Ứng xử nhân văn trên không gian mạng là thận trọng suy xét để không bị lợi dụng.vô tình tiếp tay hỗ trợ bọn xấu trong những việc như trên. Ứng x nhân văn nhằm góp phần tạo ra hiệu ứng xã hội tích cức lsn toả những giá trị nhân văn. Công nghệ kĩ thuật số giúp ta dễ dàng bày tỏ thái độ bằng lời văn, tiếng nói hay đơn giản là dùng các biểu tượng cảm xúc để thể hiện: - Sự đồng cảm khi biết tin tức về thiên tai, thảm hoạ gây thiệt hại về tài sản vật hay tính mạng con người với đồng bào của mình. - Sự ủng hộ, đánh giá cao, ca ngợi sự việc tích cực, người tốt, việc tốt. - Sự không đồng tình, phản đối, phê phán sự việc tiêu cực, người xấu, việc xấu. Để thể hiện sự ứng xử nhân văn trên không gian mạng một cách tích cực cần tham gia trực tiếp vào các hoạt động vì những giá trị nhân văn như: Vận động ủng hộ và tham gia trực tiếp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại về tài sản vật chất hay tính mạng trong thiên tai, thảm hoạ. - Đưa tin phản ánh chân thực và ca ngợi người tốt, việc tốt. - Phát hiện, phê phán sự việc tiêu cực, cái xấu, người xấu theo cách có văn hoá và đạo đức.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Luyện tập
    Câu 1: Vì sao giao tiếp qua không gian mạng vừa có ưu điểm, vừa có mặt trái tiềm ẩn? Câu 2: Theo em, ứng xử nhân văn trên không gian mạng dễ hơn hay khó hơn khi đối mặt trực tiếp? Vì sao?
    Vân dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Em hãy kể lại một tình huống đáng nhớ về ứng xử nhân văn trên không gian mạng. Điều ấn tượng nào khiến em nhớ về tình huống đó?
    Câu hỏi tự kiểm tra
    Câu hỏi
    Câu hỏi tự kiểm tra
    Câu 1: Giao tiếp qua không gian mạng mang lại những tiện lợi gì? Câu 2: Giao tiếp qua không gian mạng có nhược điểm gì? Về lâu dài có thể gây ra những vấn đề gì? Câu 3: Tính nhân văn thể hiện ở những điều gì? Câu 4: Nêu ví dụ về ứng xử nhân văn trên không gian mạng.
    Tổng kết
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Hình vẽ
    Giao tiếp qua không gian mạng mang lại nhiều tiện lợi nhưng cũng có những nhược điểm và tiềm ẩn khả năng gây ra một số vấn đề về lâu dài. Ứng xử nhân văn trên không gian mạng là thể hiện tình người, ủng hộ và thực hiện việc tốt, phản đói và tránh làm việc xấu, góp phần tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, lan toả những giá trị nhân văn.
    Kết thúc bài hoc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓