Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề chung 2. Đô thị: Lịch sử và hiện tại

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:23' 14-02-2023
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ CHUNG 2: ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    ĐỊA LÍ 7
    CHỦ ĐỀ CHUNG 2: ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
    Ảnh
    Khởi động
    - Kiểm tra bài cũ
    Ảnh
    Trình bày công lao của C.Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiển địa lí.
    - Khởi động
    Ảnh
    Những đô thị cổ đại có mối quan hệ ra sao đối với các nền văn minh ở các khu vực? Giới thương nhân đã có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của đô thị châu Âu thời trung đại?
    1. Đô thị và sự hình thành các nền văn minh cổ đại
    a) Đô thị và các nền văn minh cổ đại phương Đông
    1. ĐÔ THỊ VÀ SỰ HÌNH THÀNH CÁC NỀN VĂN MINH CỔ ĐẠI
    Đọc SGK, thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi: - Hãy nêu và phân tích những điều kiện địa lí và lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị ở phương Đông thời cổ đại. - Các đô thị cổ ở phương Đông có vai trò như thế nào trong sự hình thành và phát triển các nền văn minh cổ đại.
    Ảnh
    a) Đô thị và các nền văn minh cố đại phương Đông
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Hình vẽ
    - Điều kiện địa lí và lịch sử:
    Dân cư tập trung sống ven các con sông. Họ canh tác nông nghiệp trên những đồng bằng màu mỡ, phì nhiêu, chăn nuôi gia súc,... Sản xuất dần phát triển, dân số tăng lên, những khu định cư nhỏ ban đầu đã dần mở rộng thành các khu dân cư đông đúc và có sự phân công lao động, hình thành các đô thị cổ đại như: Ba-bi-lon (Lưỡng Hà),...
    - Ý 2 (- Kết luận)
    Hình vẽ
    - Mối quan hệ giữa đô thị cổ và nền văn minh cổ đại phương Đông:
    Là trung tâm hành chính, quân sự, đầu mối kinh tế và giao thông của các quốc gia cổ đại, những đô thị cổ gắn liền với sự hưng thịnh và suy tàn của các nền văn minh đầu tiên ở phương Đông.
    Ảnh
    b) Đô thị và các nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại
    Đọc SGK và khai thác tư liệu 1 trả lời câu hỏi: - Hãy cho biết điều kiện địa lí và lịch sử có ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành các đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại. - Đô thị ở Hy Lạp và La Mã cổ đại có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của các nền văn mình cổ đại ở châu Âu?
    Ảnh
    b) Đô thị và các nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại
    - Hình ảnh (HÌNH. ĐẤU TRƯỜNG LA MÃ)
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Hình vẽ
    - Điều kiện địa lí và lịch sử:
    Ở Hy Lạp, La Mã cổ đại, đất đai khô cằn chỉ thích hợp trồng những cây lâu năm. Có nhiều vũng, vịnh thuận lợi cho việc hình thành những hải cảng. Do sống gần biển, lại có nhiều mỏ khoáng sản nên cư dân ở đây sớm phát triển hoạt động buôn bán hàng hải và sản xuất công nghiệp.
    - Ý 2 (- Kết luận)
    Hình vẽ
    - Mối quan hệ giữa đô thị cổ và nền văn minh Hy Lạp, La Mã:
    Là trung tâm kinh tế, chính trị của nhà nước, đồng thời cũng đặt nền tảng cho sự hình thành và phát triển của các nền văn minh. Văn minh Hy Lạp, La Mã dựa trên sự phát triển của nền kinh tế công thương nghiệp, không khí dân chủ => tạo điều kiện sáng tạo văn học, nghệ thuật, triết học, ... Có nhiều thành tựu văn hóa rực rỡ.
    2. Các đô thị châu Âu thời trung đại và vai trò của giới thương nhân
    - Thảo luận nhóm
    Ảnh
    2. CÁC ĐÔ THỊ CHÂU ÂU THỜI TRUNG ĐẠI VÀ VAI TRÒ CỦA GIỚI THƯƠNG NHÂN
    Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: - Phân tích điều kiện dẫn đến sự ra đời các đô thị trung đại ở Tây Âu. - Em hãy cho biết tầng lớp thương nhân có vai trò như thế nào đối với các đô thị trung đại ở châu Âu.
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Hình ảnh (HÌNH, THÀNH PHỐ LONDON TRUNG ĐẠI (tranh vẽ))
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Hình vẽ
    - Sự ra đời của các đô thị châu Âu thời trung đại:
    Từ thế kỉ XI, sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp trong các lãnh địa phong kiến có nhiều biến đổi. Một số thợ thủ công đã tìm cách trốn khỏi lãnh địa hoặc dùng tiền để chuộc lại tự do. Họ tìm đến những nơi đông dân cư, gần nguồn nguyên liệu,... nhóm lại để cùng sản xuất, buôn bán. Các đô thị do lãnh chúa, Giáo hội xây dựng hoặc phục hồi từ những đô thị cổ đại.
    - Ý 2 (- Kết luận)
    Hình vẽ
    - Vai trò của thương nhân trong các đô thị châu Âu trung đại:
    Thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển, làm tan rã dần nền kinh tế tự nhiên, đóng kín trong các lãnh địa trước đây. Thương nhân là những người có đầu óc thích khám phá, ham hiểu biết,... nên họ phản đối văn hóa phong kiến lỗi thời, lạc hậu => phong trào Văn hóa Phục hưng nảy nở, mở ra thời kì phát triển xán lạn của văn hóa phương Tây thời trung đại.
    Luyện tập - Vận dụng
    - Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Câu 1: Những điều kiện địa lí và lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị phương Đông và phương Tây cổ đại có những điểm gì khác nhau? Câu 2: Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân, hãy nêu ví dụ về sự phát triển hay suy tàn của một nền văn minh thời cổ đại gắn liền với sự thịnh vượng hay suy tàn của đô thị.
    - Vận dụng
    VẬN DỤNG
    Theo em, sự phát triển của đô thị châu Âu thời trung đại gắn liền với vai trò của tầng lớp thương nhân có ý nghĩa đối với sự phát triển của các quốc gia ngày nay không? Vì sao?
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    - Ôn lại bài vừa học. - Làm bài tập trong SBT. - Kết thúc chương trình Địa lí 7.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓