Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề C. Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:11' 06-02-2025
Dung lượng: 702.0 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:11' 06-02-2025
Dung lượng: 702.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ C. BÀI 2. CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KHI TÌM KIẾM, TIẾP NHẬN VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ C. BÀI 2. CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KHI TÌM KIẾM, TIẾP NHẬN VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
MỤC TIÊU
Mục tiêu
MỤC TIÊU
Học xong bài này, em sẽ: Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh họa.
BÀI HỌC
1. Chất lượng thông tin
1. Chất lượng thông tin
Như đã biết, thông tin có vai trò quan trọng khi giải quyết một vấn đề. Thông tin hữu ích giúp ta tìm ra giải pháp cho vấn đề thường được đánh giá là thông tin có chất lượng tốt. Nói cách khác, thông tin có mức độ đáng tin cậy cao đối với nhu cầu của người sử dụng cũng được đánh giá là có chất lượng. Chất lượng thông tin trong quá trình giải quyết vấn đề thường phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được là những yếu tố cần quan tâm nhất. Tuy theo vấn đề cần giải quyết, có thể một vài yếu tố khác cũng được coi trọng, chẳng hạn: chi phí để có được thông tin, bản chất của thông tin.
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Giả sử, em muốn tìm một lớp học trực tuyến để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Em sẽ cần quan tâm đến những điều gì để có được thông tin chất lượng cho mục đích đó?
Lời giải
Lời giải
Em cần quan tâm đến những điều sau để có được thông tin chất lượng: - Nguồn gốc thông tin từ website nào? - Nội dung của khóa học, người đứng đầu tổ chức hay người dạy - Kết quả đầu ra,…
Nội dung chính tiêu đề 2
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Việc tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin giúp ta hiểu rõ vấn đề, giúp thu thập những thông tin có tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và có thể sử dụng được. Thông tin tốt cần đảm bảo rằng người tìm kiếm hoặc trao đổi nhận được những thông tin cần thiết. Trường hợp phải giải quyết một vấn đề theo nhóm, việc trao đổi thông tin giữa các thành viên cũng rất cần thiết để mọi người hiểu rõ nhiệm vụ, cùng nhau xây dựng một số giải pháp, thảo luận để đi đến lựa chọn giải pháp cũng như đánh giá, điều chỉnh giải pháp.
Nội dung (tiếp)
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Sử dụng thông tin có chất lượng trong giải quyết vấn đề có vai trò quyết định chất lượng của giải pháp và kết quả. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin không chính xác, không đầy đủ, thiếu cập nhật sẽ có thể làm ta hiểu sai vấn đề, từ đó không tìm được giải pháp đúng dẫn hoặc dẫn đến một giải pháp không tốt.
Ví dụ 1
Ví dụ 1
Ví dụ 1: Giá sử em cần thực hiện một bảng tính dự đoán về quỹ (quản lí thu chi) của lớp hoặc của một câu lạc bộ, cuối học kì em cần thống kê số tiền còn dư trong thực tế. Nếu dữ liệu trong một tháng nào đó bị thiếu, em không nhớ hoặc đã bỏ qua dữ liệu đó khi nhập dữ liệu vào, thì số tiền còn lại mà em thông báo sẽ không đúng với thực tế. Cũng có kết quả tương tự nếu dữ liệu nhập vào không chính xác hoặc em đã dùng sai số một năm nào đó trong tính toán, chẳng hạn bỏ sót đi một số ô phải tham gia vào công thức tính tổng.
Ví dụ 2
Ví dụ 2
Nhóm em được giao nhiệm vụ giới thiệu với lớp về thành tích SEA Games của Việt Nam trong những năm qua. Để giải quyết vấn đề này, nhóm em sẽ cần quan tâm đến chất lượng thông tin trong việc thu thập, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
Số lượng từng loại huy chương của Việt Nam ở mỗi năm được nêu trong bài trình bày phải chính xác, do phải thu thập tin được lấy từ nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, thời gian nhóm em phải phép trình bày gần với thời điểm mà lớp cần biết chính xác, có như vậy thì những con số mà em sử dụng mới có ý nghĩa và có thể được mọi người ghi nhớ dễ dàng hơn.
Ví dụ 2 (tiếp)
Ví dụ 2
Dữ liệu cũng cần được kiểm tra và so sánh với số liệu thành tích SEA Games của các nước khác (như Thái Lan, Philippines, Indonesia) để nhóm có cái nhìn khái quát hơn về vị thế của đoàn thể thao Việt Nam.
Nếu đưa cả những thông tin không cần thiết vào bài giới thiệu, chẳng hạn liệt kê tên các vận động viên tham gia SEA Games từng năm thì bài giới thiệu sẽ không tập trung vào thành tích của Việt Nam qua các kì tham gia và có thể không đủ thời gian trình bày nội dung chính.
Ảnh
Kết luận của ví dụ 2
Kết luận của ví dụ 2
Nên mỗi khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin ta cần quan tâm tìm và sử dụng thông tin có chất lượng, thì ta sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề và có thể tìm ra được giải pháp tốt.
Ảnh
Tóm tắt bài học
Tóm tắt bài học
Trong giải quyết vấn đề, vai trò quan trọng là sử dụng thông tin có chất lượng càng cao càng tốt. Có 4 yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng thông tin: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được. Cần phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Nếu tiếp tục học lên trung học phổ thông, em sẽ phải chọn một số môn học: Quyết định chọn học Tin học ở trung học phổ thông hay không và nếu chọn học Tin học thì nên theo định hướng khoa học máy tính hay Tin học ứng dụng là một vấn đề quan trọng. Để có thể giải quyết vấn đề vừa nêu, đối với em những thông tin nào là có chất lượng? Trả lời: Những thông tin có chất lượng là những thông tin từ những trường học có đào tạo những ngành nghề có liên quan để có thể lựa chọn ngành nghề sau bậc học trung học phổ thông.
DẶN DÒ
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ghi nhớ kiến thức trọng tâm Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề D. Bài 1. Tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số"
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ C. BÀI 2. CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KHI TÌM KIẾM, TIẾP NHẬN VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
MỤC TIÊU
Mục tiêu
MỤC TIÊU
Học xong bài này, em sẽ: Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh họa.
BÀI HỌC
1. Chất lượng thông tin
1. Chất lượng thông tin
Như đã biết, thông tin có vai trò quan trọng khi giải quyết một vấn đề. Thông tin hữu ích giúp ta tìm ra giải pháp cho vấn đề thường được đánh giá là thông tin có chất lượng tốt. Nói cách khác, thông tin có mức độ đáng tin cậy cao đối với nhu cầu của người sử dụng cũng được đánh giá là có chất lượng. Chất lượng thông tin trong quá trình giải quyết vấn đề thường phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được là những yếu tố cần quan tâm nhất. Tuy theo vấn đề cần giải quyết, có thể một vài yếu tố khác cũng được coi trọng, chẳng hạn: chi phí để có được thông tin, bản chất của thông tin.
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Giả sử, em muốn tìm một lớp học trực tuyến để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Em sẽ cần quan tâm đến những điều gì để có được thông tin chất lượng cho mục đích đó?
Lời giải
Lời giải
Em cần quan tâm đến những điều sau để có được thông tin chất lượng: - Nguồn gốc thông tin từ website nào? - Nội dung của khóa học, người đứng đầu tổ chức hay người dạy - Kết quả đầu ra,…
Nội dung chính tiêu đề 2
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Việc tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin giúp ta hiểu rõ vấn đề, giúp thu thập những thông tin có tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và có thể sử dụng được. Thông tin tốt cần đảm bảo rằng người tìm kiếm hoặc trao đổi nhận được những thông tin cần thiết. Trường hợp phải giải quyết một vấn đề theo nhóm, việc trao đổi thông tin giữa các thành viên cũng rất cần thiết để mọi người hiểu rõ nhiệm vụ, cùng nhau xây dựng một số giải pháp, thảo luận để đi đến lựa chọn giải pháp cũng như đánh giá, điều chỉnh giải pháp.
Nội dung (tiếp)
2. Chất lượng thông tin trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Sử dụng thông tin có chất lượng trong giải quyết vấn đề có vai trò quyết định chất lượng của giải pháp và kết quả. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin không chính xác, không đầy đủ, thiếu cập nhật sẽ có thể làm ta hiểu sai vấn đề, từ đó không tìm được giải pháp đúng dẫn hoặc dẫn đến một giải pháp không tốt.
Ví dụ 1
Ví dụ 1
Ví dụ 1: Giá sử em cần thực hiện một bảng tính dự đoán về quỹ (quản lí thu chi) của lớp hoặc của một câu lạc bộ, cuối học kì em cần thống kê số tiền còn dư trong thực tế. Nếu dữ liệu trong một tháng nào đó bị thiếu, em không nhớ hoặc đã bỏ qua dữ liệu đó khi nhập dữ liệu vào, thì số tiền còn lại mà em thông báo sẽ không đúng với thực tế. Cũng có kết quả tương tự nếu dữ liệu nhập vào không chính xác hoặc em đã dùng sai số một năm nào đó trong tính toán, chẳng hạn bỏ sót đi một số ô phải tham gia vào công thức tính tổng.
Ví dụ 2
Ví dụ 2
Nhóm em được giao nhiệm vụ giới thiệu với lớp về thành tích SEA Games của Việt Nam trong những năm qua. Để giải quyết vấn đề này, nhóm em sẽ cần quan tâm đến chất lượng thông tin trong việc thu thập, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
Số lượng từng loại huy chương của Việt Nam ở mỗi năm được nêu trong bài trình bày phải chính xác, do phải thu thập tin được lấy từ nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, thời gian nhóm em phải phép trình bày gần với thời điểm mà lớp cần biết chính xác, có như vậy thì những con số mà em sử dụng mới có ý nghĩa và có thể được mọi người ghi nhớ dễ dàng hơn.
Ví dụ 2 (tiếp)
Ví dụ 2
Dữ liệu cũng cần được kiểm tra và so sánh với số liệu thành tích SEA Games của các nước khác (như Thái Lan, Philippines, Indonesia) để nhóm có cái nhìn khái quát hơn về vị thế của đoàn thể thao Việt Nam.
Nếu đưa cả những thông tin không cần thiết vào bài giới thiệu, chẳng hạn liệt kê tên các vận động viên tham gia SEA Games từng năm thì bài giới thiệu sẽ không tập trung vào thành tích của Việt Nam qua các kì tham gia và có thể không đủ thời gian trình bày nội dung chính.
Ảnh
Kết luận của ví dụ 2
Kết luận của ví dụ 2
Nên mỗi khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin ta cần quan tâm tìm và sử dụng thông tin có chất lượng, thì ta sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề và có thể tìm ra được giải pháp tốt.
Ảnh
Tóm tắt bài học
Tóm tắt bài học
Trong giải quyết vấn đề, vai trò quan trọng là sử dụng thông tin có chất lượng càng cao càng tốt. Có 4 yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng thông tin: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được. Cần phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Nếu tiếp tục học lên trung học phổ thông, em sẽ phải chọn một số môn học: Quyết định chọn học Tin học ở trung học phổ thông hay không và nếu chọn học Tin học thì nên theo định hướng khoa học máy tính hay Tin học ứng dụng là một vấn đề quan trọng. Để có thể giải quyết vấn đề vừa nêu, đối với em những thông tin nào là có chất lượng? Trả lời: Những thông tin có chất lượng là những thông tin từ những trường học có đào tạo những ngành nghề có liên quan để có thể lựa chọn ngành nghề sau bậc học trung học phổ thông.
DẶN DÒ
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ghi nhớ kiến thức trọng tâm Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập Chuẩn bị bài mới: "Chủ đề D. Bài 1. Tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số"
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất