Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề A: Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:31' 11-10-2022
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:31' 11-10-2022
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ A: BÀI 2: SỰ ƯU VIỆT CỦA MÁY TÍNH VÀ NHỮNG THÀNH TỰU CỦA TIN HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ A: BÀI 2: SỰ ƯU VIỆT CỦA MÁY TÍNH VÀ NHỮNG THÀNH TỰU CỦA TIN HỌC
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Khởi động:
Ảnh
Theo em, thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?
1. Sự ưu việt của máy tính
a. Máy tính tính toán rất nhanh
1. Sự ưu việt của máy tính
Ảnh
Hình vẽ
a. Máy tính tính toán rất nhanh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là flops. Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng nhanh làm cho một số hoạt động ưu việt ơn so với con người trong các hoạt động thông tin như: thu nhận, lưu trữ, xuất ra và truyền tải thông tin.
- Hình 1: Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản (a. Máy tính tính toán rất nhanh)
Hình 1: Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản
Ảnh
Hình vẽ
Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản có tốc độ 400 flops, tức là trên 400 triệu tỉ phép tính trong một giây.
b. Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
Hình vẽ
b. Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
Các thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà lại nhỏ gọn, dễ dàng mang theo, rất tiện lợi khi sử dụng.
Ảnh
+) tiếp (b. Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ)
Bảng 1: Các đơn vị lưu trữ dữ liệu
Ảnh
c. Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
c. Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
Hình vẽ
Ảnh
Em hãy nêu ví dụ việc máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác cao.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Máy tính có tốc độ rất nhanh, lưu trữ lượng dữ liệu rất lớn, có thể tự động bắt đầu làm việc và làm việc liên tục trong thời gian dài, không nhầm lẫn.
Ảnh
2. Những thành tựu của tin học
a. Khởi đầu của tin học hiện đại
2. Những thành tựu của tin học
a. Khởi đầu của tin học hiện đại
- Năm 1936, Alan Turing người Anh đã công bố nghiên cứu khoa học quan trọng - nguyên lí máy Turing. - Ban đầu người dùng máy tính phải lập trình bằng ngôn ngữ máy, được thể hiện bằng kí hiệu 0 và 1. Cuối năm 50 thế kỉ XX, đã có thể dùng một số kí tự ngôn ngữ tự nhiên.
Ảnh
- Vào cuối năm 60 thế kỉ XX, bắt đầu có bàn phìm và màn hình. Hiện nay, người ta có thể lướt Web bằng đầu ngón tay, ra lệnh cho máy tính bằng giọng nói.
=> Các thành tựu của tin học làm thay đổi cuộc sống của con người.
b. Internet thay đổi xã hội loài người
b. Internet thay đổi xã hội loài người
Hình vẽ
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Internet là một thành tựu vĩ đại làm thay đổi xã hội loài người.
Ảnh
c. Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
c. Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
Năm 1950, Alan Turing đã đề xuất trò chơi máy tính bắt chước trí tuệ con người - phép thử Turing. Năm 1965, Eliza do Joseph Weizenbaum phát triển một chương trình máy tính cho phép con người " nói chuyện" với máy tính bằng cách gõ bàn phím về bất kì chủ đề nào. Năm 1997, Deep Blue trở thành chương trình chơi cờ trên máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới. Người máy ASIMO 2000 của Honda đi vòng quanh thế giới. Tháng 6 , năm 2021, người máy Grace làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh.
- Hình 3: Người máy Grace (c. Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo)
Hình 3: Người máy Grace
Ảnh
Luyện tập
- Bài 1
Luyện tập:
Ảnh
Bài 1: Em hãy nêu tên một thiết bị số lưu trữ dữ liệu có dung lượng từ một Terabyte trở lên.
- Bài 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em hãy cho biết máy tính có thể làm việc nhiều ngày không nghỉ không?
- Bài 3 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Em hãy nêu 4 tên viết tắt của đơn vị lưu trữ dữ liệu, theo thứ tự tăng dần.
Vận dụng
- Bài 1
Ảnh
- Luyện tập:
Hình vẽ
Bài 1: Xem thông tin về cấu hình máy tính em đang sử dụng và cho biết: 1) Tốc độ của bộ xử lí 2) Dung lượng ổ đĩa cứng.
- Bài 2 (Vận dụng)
Ảnh
Bài 2: Theo em, những thành tựu nào của ngành tin học là nổi bật nhất? Tại sao?
Câu hỏi tự kiểm tra
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi tự kiểm tra:
Câu 1: Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là gì? Câu 2: Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật nào?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 3: Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ A: BÀI 2: SỰ ƯU VIỆT CỦA MÁY TÍNH VÀ NHỮNG THÀNH TỰU CỦA TIN HỌC
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Khởi động:
Ảnh
Theo em, thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?
1. Sự ưu việt của máy tính
a. Máy tính tính toán rất nhanh
1. Sự ưu việt của máy tính
Ảnh
Hình vẽ
a. Máy tính tính toán rất nhanh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là flops. Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng nhanh làm cho một số hoạt động ưu việt ơn so với con người trong các hoạt động thông tin như: thu nhận, lưu trữ, xuất ra và truyền tải thông tin.
- Hình 1: Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản (a. Máy tính tính toán rất nhanh)
Hình 1: Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản
Ảnh
Hình vẽ
Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản có tốc độ 400 flops, tức là trên 400 triệu tỉ phép tính trong một giây.
b. Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
Hình vẽ
b. Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
Các thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà lại nhỏ gọn, dễ dàng mang theo, rất tiện lợi khi sử dụng.
Ảnh
+) tiếp (b. Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ)
Bảng 1: Các đơn vị lưu trữ dữ liệu
Ảnh
c. Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
c. Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
Hình vẽ
Ảnh
Em hãy nêu ví dụ việc máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác cao.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Máy tính có tốc độ rất nhanh, lưu trữ lượng dữ liệu rất lớn, có thể tự động bắt đầu làm việc và làm việc liên tục trong thời gian dài, không nhầm lẫn.
Ảnh
2. Những thành tựu của tin học
a. Khởi đầu của tin học hiện đại
2. Những thành tựu của tin học
a. Khởi đầu của tin học hiện đại
- Năm 1936, Alan Turing người Anh đã công bố nghiên cứu khoa học quan trọng - nguyên lí máy Turing. - Ban đầu người dùng máy tính phải lập trình bằng ngôn ngữ máy, được thể hiện bằng kí hiệu 0 và 1. Cuối năm 50 thế kỉ XX, đã có thể dùng một số kí tự ngôn ngữ tự nhiên.
Ảnh
- Vào cuối năm 60 thế kỉ XX, bắt đầu có bàn phìm và màn hình. Hiện nay, người ta có thể lướt Web bằng đầu ngón tay, ra lệnh cho máy tính bằng giọng nói.
=> Các thành tựu của tin học làm thay đổi cuộc sống của con người.
b. Internet thay đổi xã hội loài người
b. Internet thay đổi xã hội loài người
Hình vẽ
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Internet là một thành tựu vĩ đại làm thay đổi xã hội loài người.
Ảnh
c. Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
c. Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
Năm 1950, Alan Turing đã đề xuất trò chơi máy tính bắt chước trí tuệ con người - phép thử Turing. Năm 1965, Eliza do Joseph Weizenbaum phát triển một chương trình máy tính cho phép con người " nói chuyện" với máy tính bằng cách gõ bàn phím về bất kì chủ đề nào. Năm 1997, Deep Blue trở thành chương trình chơi cờ trên máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới. Người máy ASIMO 2000 của Honda đi vòng quanh thế giới. Tháng 6 , năm 2021, người máy Grace làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh.
- Hình 3: Người máy Grace (c. Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo)
Hình 3: Người máy Grace
Ảnh
Luyện tập
- Bài 1
Luyện tập:
Ảnh
Bài 1: Em hãy nêu tên một thiết bị số lưu trữ dữ liệu có dung lượng từ một Terabyte trở lên.
- Bài 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em hãy cho biết máy tính có thể làm việc nhiều ngày không nghỉ không?
- Bài 3 (Luyện tập)
Ảnh
Bài 3: Em hãy nêu 4 tên viết tắt của đơn vị lưu trữ dữ liệu, theo thứ tự tăng dần.
Vận dụng
- Bài 1
Ảnh
- Luyện tập:
Hình vẽ
Bài 1: Xem thông tin về cấu hình máy tính em đang sử dụng và cho biết: 1) Tốc độ của bộ xử lí 2) Dung lượng ổ đĩa cứng.
- Bài 2 (Vận dụng)
Ảnh
Bài 2: Theo em, những thành tựu nào của ngành tin học là nổi bật nhất? Tại sao?
Câu hỏi tự kiểm tra
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi tự kiểm tra:
Câu 1: Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là gì? Câu 2: Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật nào?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 3: Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất