Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề A: Bài 1. Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:29' 11-10-2022
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:29' 11-10-2022
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ A: BÀI 1: DỮ LIỆU, THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ A: BÀI 1: DỮ LIỆU, THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Khởi động:
Ảnh
Em hãy cho biết, thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?
1. Nguồn thông tin và dữ liệu
- Câu hỏi
1. Nguồn thông tin và dữ liệu
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy cho biết nguồn thông tin và dữ liệu được hiểu như thế nào?
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Thông tin là những thông báo, trao đổi hay giải thích về một hay nhiều sự vật, hiện tượng cụ thể nào đó và được thể hiện thông qua âm thanh, chữ số, chữ viết,... Với mục đích mang lại sự hiểu biết nhất định cho người nhận thông tin. Dữ liệu là thông tin đã được đưa vào máy tính. Sau khi tập hợp lại và xử lí sẽ cho ta thông tin.
2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
a. Từ thông tin thành dữ liệu
2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
a. Từ thông tin thành dữ liệu
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Em hiểu như thế nào là từ thông tin thành dữ liệu? Nêu cách biểu diễn.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Thông tin có thể được biểu diễn dưới các dạng khác nhau.
Ảnh
b. Từ dữ liệu đến thông tin
Ảnh
b. Từ dữ liệu đến thông tin
Tìm hiểu ví dụ:
Cùng một mảnh giấy viết tay, nhưng thông tin thu nhận được có thể là khác nhau tùy theo người đọc.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Dữ liệu được thu thập và sử dụng để từ đó rút ra thông tin, từ dữ liệu đầu vào có thể rút ra nhiều thông tin khác nhau.
Ảnh
- Hoạt động
Ảnh
1. Đây có phải là bài toán xử lí thông tin không? 2. Đầu vào của bài toán này là thông tin gì và được thể hiện bằng dữ liệu nào? 3. Đầu ra của bài toán là thông tin gì và được thể hiện bằng dữ liệu nào?
- Hoạt động:
Hình vẽ
Xét bài toán: Từ bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, cần tìm ra những học sinh có 3 môn học đạt điểm trung bình môn cao nhất lớp để làm danh sách đề nghị nhà trường tuyên dương, khen thưởng. Em hãy trả lời câu hỏi sau:
3. Phân biệt dữ liệu với thông tin
- Câu hỏi
3. Phân biệt dữ liệu với thông tin
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy nêu cách phân biệt dữ liệu với thông tin.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Bài toán xử lí thông tin có đầu vào là dữ liệu (nguồn thông tin), đầu ra là thông tin hữu ích.
Ảnh
4. Tin học và xử lí thông tin trong tin học
- Câu hỏi
4. Tin học và xử lí thông tin trong tin học
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy nêu khái niệm tin học và cách xử lí thông tin trong tin học.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin là những khái niệm cơ sở của ngành tin học. Xử lí thông tin trong tin học là tìm ra thông tin từ dữ liệu.
Ảnh
5. Các bước xử lí thông tin của máy tính
- Câu hỏi
5. Các bước xử lí thông tin của máy tính
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy nêu các bước xử lí thông tin của máy tính.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Các bước xử lí thông tin của máy tính gồm:
Ảnh
Nhận dữ liệu vào, chuyển thành dữ liệu số. Xử lí dữ liệu. Đưa kết quả xử lí ra cho con người.
6. Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức
- Tìm hiểu
6. Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức
Hình vẽ
Tri thức hay kiến thức là các hiểu biết hay kĩ năng có được nhờ trải nghiệm thực tế hay học được. Khai thác trích xuất tri thức là việc tạo ra tri thức từ các nguồn dữ liệu và thông tin.
Ảnh
- Hình 3: Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức
Ảnh
Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức (Hình 3) minh họa quá trình xuất, tinh lọc dần từ dữ liệu thành thông tin, từ thông tin thành tri thức.
Luyện tập
- Bài 1
Luyện tập:
Ảnh
Bài 1: Em hãy nêu một ví dụ minh họa việc người gửi (không dùng máy tính) chuyển thông tin thành dữ liệu ở các dạng khác nhau để gửi cho người nhận.
- Bài 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của một bài toán xử lí thông tin là gì?
Vận dụng
- Câu hỏi
Ảnh
- Vận dụng:
Hình vẽ
Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra.
Câu hỏi tự kiểm tra
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi tự kiểm tra:
Câu 1: Con người làm gì khi muốn lưu trữ hay trao đổi thông tin? Câu 2: Em hãy cho biết các bước xử lí thông tin của máy tính hay một hệ thống xử lí thông tin nói chung?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề A: Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TIN HỌC 10
CHỦ ĐỀ A: BÀI 1: DỮ LIỆU, THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Khởi động:
Ảnh
Em hãy cho biết, thông tin và dữ liệu từ đâu mà có?
1. Nguồn thông tin và dữ liệu
- Câu hỏi
1. Nguồn thông tin và dữ liệu
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy cho biết nguồn thông tin và dữ liệu được hiểu như thế nào?
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Thông tin là những thông báo, trao đổi hay giải thích về một hay nhiều sự vật, hiện tượng cụ thể nào đó và được thể hiện thông qua âm thanh, chữ số, chữ viết,... Với mục đích mang lại sự hiểu biết nhất định cho người nhận thông tin. Dữ liệu là thông tin đã được đưa vào máy tính. Sau khi tập hợp lại và xử lí sẽ cho ta thông tin.
2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
a. Từ thông tin thành dữ liệu
2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
a. Từ thông tin thành dữ liệu
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Em hiểu như thế nào là từ thông tin thành dữ liệu? Nêu cách biểu diễn.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Thông tin có thể được biểu diễn dưới các dạng khác nhau.
Ảnh
b. Từ dữ liệu đến thông tin
Ảnh
b. Từ dữ liệu đến thông tin
Tìm hiểu ví dụ:
Cùng một mảnh giấy viết tay, nhưng thông tin thu nhận được có thể là khác nhau tùy theo người đọc.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Dữ liệu được thu thập và sử dụng để từ đó rút ra thông tin, từ dữ liệu đầu vào có thể rút ra nhiều thông tin khác nhau.
Ảnh
- Hoạt động
Ảnh
1. Đây có phải là bài toán xử lí thông tin không? 2. Đầu vào của bài toán này là thông tin gì và được thể hiện bằng dữ liệu nào? 3. Đầu ra của bài toán là thông tin gì và được thể hiện bằng dữ liệu nào?
- Hoạt động:
Hình vẽ
Xét bài toán: Từ bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, cần tìm ra những học sinh có 3 môn học đạt điểm trung bình môn cao nhất lớp để làm danh sách đề nghị nhà trường tuyên dương, khen thưởng. Em hãy trả lời câu hỏi sau:
3. Phân biệt dữ liệu với thông tin
- Câu hỏi
3. Phân biệt dữ liệu với thông tin
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy nêu cách phân biệt dữ liệu với thông tin.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Bài toán xử lí thông tin có đầu vào là dữ liệu (nguồn thông tin), đầu ra là thông tin hữu ích.
Ảnh
4. Tin học và xử lí thông tin trong tin học
- Câu hỏi
4. Tin học và xử lí thông tin trong tin học
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy nêu khái niệm tin học và cách xử lí thông tin trong tin học.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin là những khái niệm cơ sở của ngành tin học. Xử lí thông tin trong tin học là tìm ra thông tin từ dữ liệu.
Ảnh
5. Các bước xử lí thông tin của máy tính
- Câu hỏi
5. Các bước xử lí thông tin của máy tính
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Đọc thông tin trong SGK, em hãy nêu các bước xử lí thông tin của máy tính.
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Các bước xử lí thông tin của máy tính gồm:
Ảnh
Nhận dữ liệu vào, chuyển thành dữ liệu số. Xử lí dữ liệu. Đưa kết quả xử lí ra cho con người.
6. Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức
- Tìm hiểu
6. Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức
Hình vẽ
Tri thức hay kiến thức là các hiểu biết hay kĩ năng có được nhờ trải nghiệm thực tế hay học được. Khai thác trích xuất tri thức là việc tạo ra tri thức từ các nguồn dữ liệu và thông tin.
Ảnh
- Hình 3: Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức
Ảnh
Tháp dữ liệu - thông tin - tri thức (Hình 3) minh họa quá trình xuất, tinh lọc dần từ dữ liệu thành thông tin, từ thông tin thành tri thức.
Luyện tập
- Bài 1
Luyện tập:
Ảnh
Bài 1: Em hãy nêu một ví dụ minh họa việc người gửi (không dùng máy tính) chuyển thông tin thành dữ liệu ở các dạng khác nhau để gửi cho người nhận.
- Bài 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Bài 2: Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của một bài toán xử lí thông tin là gì?
Vận dụng
- Câu hỏi
Ảnh
- Vận dụng:
Hình vẽ
Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra.
Câu hỏi tự kiểm tra
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi tự kiểm tra:
Câu 1: Con người làm gì khi muốn lưu trữ hay trao đổi thông tin? Câu 2: Em hãy cho biết các bước xử lí thông tin của máy tính hay một hệ thống xử lí thông tin nói chung?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề A: Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất