Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 8: Tháng năm học trò. Bài 20
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:03' 28-11-2024
Dung lượng: 31.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:03' 28-11-2024
Dung lượng: 31.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 8: THÁNG NĂM HỌC TRÒ. BÀI 20
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
CHỦ ĐỀ 8: THÁNG NĂM HỌC TRÒ. BÀI 20
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và sắc thái của bài "Một thời để nhớ". - Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Thực hiện được Bài thực hành số 5 trên sáo recorder hoặc kèn phím.
Khởi động
Hình vẽ
Khởi động
- Em hãy kể tên một vài bài hát có nội dung về tuổi học trò mà em biết.
Giải: Con đường đến trường, Tháng năm học trò, Kỉ niệm tuổi học trò, Tuổi học trò, Dưới ánh mặt trời mùa hạ, Cùng một trái tim, Ngày học đường, Những kỉ niệm xưa,...
Ảnh
Ảnh
Hát
1. Nghe và cảm nhận
1. Nghe và nêu cảm nhận
- Nghe và nêu cảm nhận về bài hát "Một thời để nhớ"; kết hợp vận động theo nhạc.
2. Tìm hiểu bài hát
Ảnh
2. Tìm hiểu bài hát
- Bài hát "Một thời để nhơ"́ có giai điệu trong sáng, nhẹ nhàng, gợi nhớ những kỉ niệm đẹp, khó phai của thời học sinh. - Bài hát "Một thời để nhớ" có dáng dấp hình thức 3 đoạn: đoạn 1 từ đầu đến "…Bóng nắng ngẩn ngơ bây giờ. Ai nhớ ai"; đoạn 2 từ "Về thăm trường xưa…" đến "…bao ước mơ"; đoạn 3 tái hiện lại đoạn 1, từ "Hỡi cánh chim bay…" đến "…Ai nhớ ai".
3. Giới thiệu tác giả
Ảnh
3. Giới thiệu tác giả
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (sinh ngày 03/06/1953), quê ở tỉnh Bình Định. Ông từng hoạt động trong phong trào thanh niên từ những năm 1975 và tốt nghiệp Đại học ngành Sáng tác tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1993. Ông thường sáng tác theo thể loại nhạc thiếu nhi, hợp xướng, nhạc trẻ,… và có bài hát thiếu nhi nổi tiếng nhất là bài "Hổng dám đâu".
4. Quan sát bản nhạc
4. Quan sát bản nhạc
- Quan sát bản nhạc và nêu những kí hiệu âm nhạc đã học.
- Khởi động giọng theo mẫu âm sau:
Ảnh
Giải: - Nhịp C (4/4), nhịp độ vừa phải. - Có dấu nối, dấu luyến, dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu quay lại, dấu hoá bất thường, liên ba đơn,…
5. Học hát
- Tập hát từng câu, ghép từng đoạn và hát cả bài. - Hát bài "Một thời để nhớ" với nhịp độ vừa phải, tính chất trong sáng, nhẹ nhàng, đằm thắm.
5. Học hát bài "Một thời để nhớ"
Luyện tập a
Ảnh
Hình vẽ
Luyện tập
- Hát kết hợp gõ đệm cho bài hát "Một thời để nhớ" theo mẫu tiết tấu dưới đây:
Ảnh
Luyện tập b
Hình vẽ
Luyện tập
- Hát kết hợp gõ đệm cho bài hát "Một thời để nhớ" theo mẫu tiết tấu dưới đây:
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Hình vẽ
Bài học giáo dục
Hình vẽ
Vận dụng
- Em hãy tập luyện cùng bạn để trình diễn bài "Một thời để nhớ" với các hình thức khác nhau (song ca, tam ca, tốp ca,…). - Sáng tạo mẫu vận động cơ thể để đệm cho bài hát.
- Những cảm xúc tốt đẹp khi năm học cuối bậc THCS sắp kết thúc (bâng khuâng, xao xuyến, bồi hồi, luyến tiếc,…) sẽ tạo nên những dấu ấn trong cuộc đời học sinh. - Lưu giữ những kỉ niệm khó quên (thầy, cô, những người bạn, khung cảnh trường lớp,…).
Nhạc cụ
Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
Khởi động
- Thể hiện bài thực hành số 4 trên sáo recorder hoặc kèn phím:
1. Quan sát
1. Chỉ ra các kí hiệu đã học (loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ, các kí hiệu khác) trong bài thực hành số 5.
- Nhịp 4/4; nhịp độ vừa phải, tha thiết. - Cao độ: G, A, B, D, E. - Trường độ: hình nốt đen, hình nốt trắng, hình nốt đen chấm dôi, hình nốt móc đơn. - Kí hiệu: lặng đen, dấu châm dôi, ô nhịp lấy đà.
Ảnh
2. Đọc BTH số 5
2. Bài thực hành số 5
- Thực hiện Bài thực hành số 5 trên sáo recorder hoặc kèn phím:
Ảnh
Vận dụng
Hình vẽ
- Chia thành các nhóm thổi sáo recorder hoặc kèn phím, nhóm gõ đệm theo mẫu tiết tấu sau:
Vận dụng
Hoà tấu cùng nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 21. Lí thuyết âm nhạc.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
CHỦ ĐỀ 8: THÁNG NĂM HỌC TRÒ. BÀI 20
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Hát: Hát đúng giai điệu, lời ca và sắc thái của bài "Một thời để nhớ". - Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Thực hiện được Bài thực hành số 5 trên sáo recorder hoặc kèn phím.
Khởi động
Hình vẽ
Khởi động
- Em hãy kể tên một vài bài hát có nội dung về tuổi học trò mà em biết.
Giải: Con đường đến trường, Tháng năm học trò, Kỉ niệm tuổi học trò, Tuổi học trò, Dưới ánh mặt trời mùa hạ, Cùng một trái tim, Ngày học đường, Những kỉ niệm xưa,...
Ảnh
Ảnh
Hát
1. Nghe và cảm nhận
1. Nghe và nêu cảm nhận
- Nghe và nêu cảm nhận về bài hát "Một thời để nhớ"; kết hợp vận động theo nhạc.
2. Tìm hiểu bài hát
Ảnh
2. Tìm hiểu bài hát
- Bài hát "Một thời để nhơ"́ có giai điệu trong sáng, nhẹ nhàng, gợi nhớ những kỉ niệm đẹp, khó phai của thời học sinh. - Bài hát "Một thời để nhớ" có dáng dấp hình thức 3 đoạn: đoạn 1 từ đầu đến "…Bóng nắng ngẩn ngơ bây giờ. Ai nhớ ai"; đoạn 2 từ "Về thăm trường xưa…" đến "…bao ước mơ"; đoạn 3 tái hiện lại đoạn 1, từ "Hỡi cánh chim bay…" đến "…Ai nhớ ai".
3. Giới thiệu tác giả
Ảnh
3. Giới thiệu tác giả
- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (sinh ngày 03/06/1953), quê ở tỉnh Bình Định. Ông từng hoạt động trong phong trào thanh niên từ những năm 1975 và tốt nghiệp Đại học ngành Sáng tác tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1993. Ông thường sáng tác theo thể loại nhạc thiếu nhi, hợp xướng, nhạc trẻ,… và có bài hát thiếu nhi nổi tiếng nhất là bài "Hổng dám đâu".
4. Quan sát bản nhạc
4. Quan sát bản nhạc
- Quan sát bản nhạc và nêu những kí hiệu âm nhạc đã học.
- Khởi động giọng theo mẫu âm sau:
Ảnh
Giải: - Nhịp C (4/4), nhịp độ vừa phải. - Có dấu nối, dấu luyến, dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu quay lại, dấu hoá bất thường, liên ba đơn,…
5. Học hát
- Tập hát từng câu, ghép từng đoạn và hát cả bài. - Hát bài "Một thời để nhớ" với nhịp độ vừa phải, tính chất trong sáng, nhẹ nhàng, đằm thắm.
5. Học hát bài "Một thời để nhớ"
Luyện tập a
Ảnh
Hình vẽ
Luyện tập
- Hát kết hợp gõ đệm cho bài hát "Một thời để nhớ" theo mẫu tiết tấu dưới đây:
Ảnh
Luyện tập b
Hình vẽ
Luyện tập
- Hát kết hợp gõ đệm cho bài hát "Một thời để nhớ" theo mẫu tiết tấu dưới đây:
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Hình vẽ
Bài học giáo dục
Hình vẽ
Vận dụng
- Em hãy tập luyện cùng bạn để trình diễn bài "Một thời để nhớ" với các hình thức khác nhau (song ca, tam ca, tốp ca,…). - Sáng tạo mẫu vận động cơ thể để đệm cho bài hát.
- Những cảm xúc tốt đẹp khi năm học cuối bậc THCS sắp kết thúc (bâng khuâng, xao xuyến, bồi hồi, luyến tiếc,…) sẽ tạo nên những dấu ấn trong cuộc đời học sinh. - Lưu giữ những kỉ niệm khó quên (thầy, cô, những người bạn, khung cảnh trường lớp,…).
Nhạc cụ
Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
Khởi động
- Thể hiện bài thực hành số 4 trên sáo recorder hoặc kèn phím:
1. Quan sát
1. Chỉ ra các kí hiệu đã học (loại nhịp, nhịp độ, cao độ, trường độ, các kí hiệu khác) trong bài thực hành số 5.
- Nhịp 4/4; nhịp độ vừa phải, tha thiết. - Cao độ: G, A, B, D, E. - Trường độ: hình nốt đen, hình nốt trắng, hình nốt đen chấm dôi, hình nốt móc đơn. - Kí hiệu: lặng đen, dấu châm dôi, ô nhịp lấy đà.
Ảnh
2. Đọc BTH số 5
2. Bài thực hành số 5
- Thực hiện Bài thực hành số 5 trên sáo recorder hoặc kèn phím:
Ảnh
Vận dụng
Hình vẽ
- Chia thành các nhóm thổi sáo recorder hoặc kèn phím, nhóm gõ đệm theo mẫu tiết tấu sau:
Vận dụng
Hoà tấu cùng nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 21. Lí thuyết âm nhạc.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất