Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 8. Lựa chọn nghề nghiệp tương lai
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:17' 25-06-2024
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:17' 25-06-2024
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang chủ
Trang chủ
Hình vẽ
Ảnh
CHỦ ĐỀ 8: LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Xác định được những trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. - Trình bày được các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn. - Tham vấn được ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn. - Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề và chỉ ra được phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp hoặc không phù hợp với nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Định hướng
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
* Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. * Tìm hiểu các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn. * Tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn. * Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân với từng nhóm nghề. * Xác định những năng lực, phẩm chất của bản thân phù hợp, chưa phù hợp với nhóm nghề, nghề lựa chọn. * Chủ động lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Hoạt động sinh hoạt duới cờ
HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
* Trao đổi thông tin về hệ thống các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hiện nay. * Tham vấn ý kiến của thầy cô về dự kiến ngành, nghề lựa chọn. * Giao lưu với khách mời về dự kiến nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.
Hoạt động sinh hoạt lớp
Hoạt động sinh hoạt lớp
* Chia sẻ về kết quả đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề. * Chia sẻ thông tin các trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. * Thảo luận và chia sẻ kế hoạch hè để tiếp tục rèn luyện phẩm chất, năng lực liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn.
HĐ 1: Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến học tập hướng nghiệp
1. Chia sẻ các cách tìm kiếm thông tin về những cơ sở đào tạo ngành, nghề.
1. Chia sẻ các cách tìm kiếm thông tin về những cơ sở đào tạo ngành, nghề.
Gợi ý:
+ Thu thập tài liệu về cơ sở đào tạo ngành, nghề thông qua: • Trang web của cơ sở đào tạo ngành, nghề; • Sách, báo viết về cơ sở đào tạo ngành, nghề; • Bộ phận chuyên trách tuyển sinh của cơ sở đào tạo ngành, nghề;... + Trao đổi, phỏng vấn: • Thầy cô, bạn bè, người thân; • Cựu sinh viên/học viên và những người đang theo học tại cơ sở đào tạo ngành, nghề; ... + Tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp; + Tham quan, trải nghiệm tại các cơ sở đào tạo ngành, nghề; + ...
2. Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề có liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
2. Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề có liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
Gợi ý:
+ Nhóm nghề dự định lựa chọn; + Các môn học liên quan đến nghề dự định lựa chọn; + Những cơ sở đào tạo ngành, nghề trong và ngoài nước liên quan: • Trường đại học; • Trường cao đẳng ; • Trường trung cấp; • Trung tâm giáo dục nghề nghiệp.
3. Chia sẻ lựa chọn của em về những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
Ảnh
3. Chia sẻ lựa chọn của em về những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
HĐ 2: Tìm hiểu các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn
1. Xác định thông tin cơ bản cần tìm hiểu về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân lựa chọn.
1. Xác định thông tin cơ bản cần tìm hiểu về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân lựa chọn.
Gợi ý:
Ảnh
2. Trình bày thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đã tìm hiểu.
2. Trình bày thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đã tìm hiểu.
Ảnh
HĐ 3: Tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn
1. Xác định nội dung tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn.
1. Xác định nội dung tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn.
Tham vấn ý kiến thầy cô
Ảnh
Tham vấn ý kiến bố mẹ
Ảnh
Tham vấn ý kiến bạn bè
Ảnh
2. Thực hiện tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn của em.
Ảnh
2. Thực hiện tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn của em.
3. Chia sẻ kết quả tham vấn về dự kiến ngành, nghề mà em lựa chọn.
Ảnh
3. Chia sẻ kết quả tham vấn về dự kiến ngành, nghề mà em lựa chọn.
HĐ 4: Đánh giá về sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề, nghề lựa chọn
1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề.
Hình vẽ
Từ những đặc điểm và yêu cầu của nhóm nghề nghệ thuật, qua quá trình suy nghĩ, phân tích, đánh giá sở thích, tính cách của bản thân; tham vấn ý kiến của người xung quanh, Tuấn thấy bản thân mình có điểm mạnh là có sở thích vẽ tranh, có khả năng trực giác, tưởng tượng và rất sáng tạo, thích tìm tòi và thực hiện những ý tưởng mới. Tuy nhiên, điểm yếu của Tuấn là hay thiếu kiên nhẫn và sự chăm chỉ.
1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề.
Ví dụ: Đánh giá của bạn Tuấn:
2. Đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân đối với nhóm nghề, nghề lựa chọn.
2. Đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân đối với nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Gợi ý:
+ Xác định yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề, nghề lựa chọn; + Xác định những phẩm chất, năng lực của bản thân; + Đối chiếu, xác định mức độ phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề, nghề lựa chọn (hoàn toàn phù hợp, tương đối phù hợp, phù hợp, ít phù hợp, không phù hợp).
Ví dụ:
Ảnh
3. Chia sẻ kết quả đánh giá.
3. Chia sẻ kết quả đánh giá.
Ảnh
HĐ 5: Chủ động lựa chọn nghề nghiệp tương lai
1. Xây dựng cẩm nang lựa chọn nghề nghiệp.
1. Xây dựng cẩm nang lựa chọn nghề nghiệp.
Gợi ý:
+ Tổng hợp thông tin các cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến định hướng nghề nghiệp. + Tổng hợp những vấn đề cần tham vấn về định hướng nghề và các ý kiến tham vấn cụ thể đã thu được. + ...
2. Chia sẻ cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp.
Ảnh
2. Chia sẻ cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp.
Đánh giá cuối chủ đề
Đánh giá cuối chủ đề
Ảnh
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 9: Rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp".
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang chủ
Hình vẽ
Ảnh
CHỦ ĐỀ 8: LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Xác định được những trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. - Trình bày được các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn. - Tham vấn được ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn. - Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề và chỉ ra được phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp hoặc không phù hợp với nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Định hướng
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
* Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. * Tìm hiểu các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn. * Tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn. * Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân với từng nhóm nghề. * Xác định những năng lực, phẩm chất của bản thân phù hợp, chưa phù hợp với nhóm nghề, nghề lựa chọn. * Chủ động lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Hoạt động sinh hoạt duới cờ
HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
* Trao đổi thông tin về hệ thống các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hiện nay. * Tham vấn ý kiến của thầy cô về dự kiến ngành, nghề lựa chọn. * Giao lưu với khách mời về dự kiến nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.
Hoạt động sinh hoạt lớp
Hoạt động sinh hoạt lớp
* Chia sẻ về kết quả đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề. * Chia sẻ thông tin các trường đào tạo nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân. * Thảo luận và chia sẻ kế hoạch hè để tiếp tục rèn luyện phẩm chất, năng lực liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn.
HĐ 1: Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến học tập hướng nghiệp
1. Chia sẻ các cách tìm kiếm thông tin về những cơ sở đào tạo ngành, nghề.
1. Chia sẻ các cách tìm kiếm thông tin về những cơ sở đào tạo ngành, nghề.
Gợi ý:
+ Thu thập tài liệu về cơ sở đào tạo ngành, nghề thông qua: • Trang web của cơ sở đào tạo ngành, nghề; • Sách, báo viết về cơ sở đào tạo ngành, nghề; • Bộ phận chuyên trách tuyển sinh của cơ sở đào tạo ngành, nghề;... + Trao đổi, phỏng vấn: • Thầy cô, bạn bè, người thân; • Cựu sinh viên/học viên và những người đang theo học tại cơ sở đào tạo ngành, nghề; ... + Tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp; + Tham quan, trải nghiệm tại các cơ sở đào tạo ngành, nghề; + ...
2. Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề có liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
2. Xác định những cơ sở đào tạo ngành, nghề có liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
Gợi ý:
+ Nhóm nghề dự định lựa chọn; + Các môn học liên quan đến nghề dự định lựa chọn; + Những cơ sở đào tạo ngành, nghề trong và ngoài nước liên quan: • Trường đại học; • Trường cao đẳng ; • Trường trung cấp; • Trung tâm giáo dục nghề nghiệp.
3. Chia sẻ lựa chọn của em về những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
Ảnh
3. Chia sẻ lựa chọn của em về những cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến việc học tập hướng nghiệp của bản thân.
HĐ 2: Tìm hiểu các thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân định lựa chọn
1. Xác định thông tin cơ bản cần tìm hiểu về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân lựa chọn.
1. Xác định thông tin cơ bản cần tìm hiểu về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học liên quan đến nhóm nghề, nghề mà bản thân lựa chọn.
Gợi ý:
Ảnh
2. Trình bày thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đã tìm hiểu.
2. Trình bày thông tin cơ bản về các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đã tìm hiểu.
Ảnh
HĐ 3: Tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè về dự kiến ngành, nghề lựa chọn
1. Xác định nội dung tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn.
1. Xác định nội dung tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn.
Tham vấn ý kiến thầy cô
Ảnh
Tham vấn ý kiến bố mẹ
Ảnh
Tham vấn ý kiến bạn bè
Ảnh
2. Thực hiện tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn của em.
Ảnh
2. Thực hiện tham vấn về dự kiến ngành, nghề lựa chọn của em.
3. Chia sẻ kết quả tham vấn về dự kiến ngành, nghề mà em lựa chọn.
Ảnh
3. Chia sẻ kết quả tham vấn về dự kiến ngành, nghề mà em lựa chọn.
HĐ 4: Đánh giá về sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề, nghề lựa chọn
1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề.
Hình vẽ
Từ những đặc điểm và yêu cầu của nhóm nghề nghệ thuật, qua quá trình suy nghĩ, phân tích, đánh giá sở thích, tính cách của bản thân; tham vấn ý kiến của người xung quanh, Tuấn thấy bản thân mình có điểm mạnh là có sở thích vẽ tranh, có khả năng trực giác, tưởng tượng và rất sáng tạo, thích tìm tòi và thực hiện những ý tưởng mới. Tuy nhiên, điểm yếu của Tuấn là hay thiếu kiên nhẫn và sự chăm chỉ.
1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề.
Ví dụ: Đánh giá của bạn Tuấn:
2. Đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân đối với nhóm nghề, nghề lựa chọn.
2. Đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân đối với nhóm nghề, nghề lựa chọn.
Gợi ý:
+ Xác định yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề, nghề lựa chọn; + Xác định những phẩm chất, năng lực của bản thân; + Đối chiếu, xác định mức độ phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề, nghề lựa chọn (hoàn toàn phù hợp, tương đối phù hợp, phù hợp, ít phù hợp, không phù hợp).
Ví dụ:
Ảnh
3. Chia sẻ kết quả đánh giá.
3. Chia sẻ kết quả đánh giá.
Ảnh
HĐ 5: Chủ động lựa chọn nghề nghiệp tương lai
1. Xây dựng cẩm nang lựa chọn nghề nghiệp.
1. Xây dựng cẩm nang lựa chọn nghề nghiệp.
Gợi ý:
+ Tổng hợp thông tin các cơ sở đào tạo ngành, nghề liên quan đến định hướng nghề nghiệp. + Tổng hợp những vấn đề cần tham vấn về định hướng nghề và các ý kiến tham vấn cụ thể đã thu được. + ...
2. Chia sẻ cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp.
Ảnh
2. Chia sẻ cẩm nang với các bạn để cùng chủ động lựa chọn nghề nghiệp.
Đánh giá cuối chủ đề
Đánh giá cuối chủ đề
Ảnh
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 9: Rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp".
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất