Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:03' 04-04-2023
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:03' 04-04-2023
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 8: ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO NHÓM NGHỀ LỰA CHỌN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 8: ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO NHÓM NGHỀ LỰA CHỌN
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn. Trình bày được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn. Tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về dự định lựa chọn nghề và định hướng học tập của bản thân. Xây dựng và thực hiện kế hoạch và rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp. Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm lựa chọn. Lựa chọn được cách rèn luyện phù hợp về phẩm chất và năng lực cầần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn.
Mục tiêu bài học
A. Khám phá -Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nhóm nghề định lựa chọn của bản thân (Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nhóm nghề định lựa chọn của bản thân)
Ảnh
1. Sắp xếp các nhóm nghề theo mức độ yêu thích tăng dần của em (SGK Tr-70)
- Ví dụ:
Hình vẽ
1. Nghệ thuật 2. Pháp luật 3. Khoa học sự sống 4. Sức khoẻ ....
2. Chia sẻ những hiểu biết về nhóm nghề em yêu thích
2. Chia sẻ những hiểu biết về nhóm nghề em yêu thích
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Tên nhóm nghề. Yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực đối với người làm nghề. Cơ hội phát triển của nhóm nghề. ...
Nhiệm vụ 2: Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn (Nhiệm vụ 2: Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn)
1. Xác định tên nhóm nghề tương ứng với các yêu cầu về phẩm chất và năng lực
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Có kĩ năng sử dụng công cụ, thiết bị, máy móc, các bản vẽ điện tử
Kiên trì, cẩn thận,...
Hình vẽ
Hình vẽ
Kĩ sư
- Ví dụ:
+
2. Xác định nhóm nghề phù hợp với phẩm chất, năng lực của bản thân
Ảnh
2. Xác định nhóm nghề phù hợp với phẩm chất, năng lực của bản thân
- Ví dụ:
Hình vẽ
Mình phù hợp với nhóm nghề/ nghề đòi hỏi có khả năng sáng tao, đổi mới.
B. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 3: Tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp (Nhiệm vụ 3: Tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp)
Ảnh
Hình vẽ
1. Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau:
T không biết mình có năng lực gì và cũng chưa xác định được mình hứng thú với nghề nào nên không biết lựa chọn nghề nào cho phù hợp.
Tình huống 1:
+ tiếp (1. Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau:)
Ảnh
Hình vẽ
Nhóm bạn thân trong ban nhạc đang rủ M thì cùng trường nghệ thuật nhưng bố mẹ M lại không muốn M thi vào trường nghệ thuật.
Tình huống 2:
+ tiếp (1. Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau:)
Ảnh
Hình vẽ
Bắt đầu vào lớp 10, với ý định trở thành nhà kinh tế, N dành nhiều thời gian học tập cho các môn khoa học thuộc nhóm xã hội, môn Sinh học và môn Tin học. Theo N, những môn này sẽ chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp tương lai của mình. Nhưng đến cuối năm lớp 10, N lại thấy mình có khả năng thiên về lĩnh vực công nghệ thông tin và N đam mê với lĩnh vực này. N muốn chuyển hướng nghề nghiệp sang lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tình huống 3:
2. Thực hành tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập ngề nghiệp cho bản thân
2. Thực hành tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập ngề nghiệp cho bản thân
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi tham vấn được ý kiến về hướng nghiệp cho bản thân
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi tham vấn được ý kiến về hướng nghiệp cho bản thân
Ảnh
Nhiệm vụ 4: Tìm kiếm một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định chọn (Nhiệm vụ 4: Tìm kiếm một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định chọn)
1. Tìm kiếm thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề lựa chọn theo cách thức N thực hiện
N đã tìm thấy các thông tin về ngành đào tạo phù hợp có thể trở thành kĩ sư máy tính. Qua các kênh thông tin đáng tin cậy như: trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trang thông tin điện tử của các trường đào tạo có ngành nghề liên quan,... N thấy ngành khoa học máy tính thuộc khối kĩ thuật, gồm các trình độ đào tạo cao đẳng, đại học và có ở cả ba miề Bắc, Trung, Nam.
Cơ hội được trở thành tân sinh viên của N tại các trường đào tạo phù hợp với ngành nghề lựa chọn rất lớn, bởi phương thức tuyển sinh của các trường đào tạo ngành nghề khoa học máy tính rất đa dạng như: thi tuyển, xét tuyển, đánh giá năng lực,...
2. Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về cơ sở đào tạo nghề em định lựa chọn với thầy cô, gia đình, bạn bè. Chia sẻ cách em đã tìm kiếm thông tin đó
2. Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về cơ sở đào tạo nghề em định lựa chọn với thầy cô, gia đình, bạn bè. Chia sẻ cách em đã tìm kiếm thông tin đó
Ảnh
Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn (Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn)
1. Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp
Ảnh
Ảnh
+ tiếp (1. Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp)
Ảnh
2. Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
2. Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
Ảnh
- Gợi ý:
3. Lập kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
3. Lập kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
Ảnh
4. Thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch
4. Thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Câu lạc bộ môn học, năng khiếu. Câu lạc bộ hướng nghiệp, câu lạc bộ STEM. Khoa đào tạo, chương trình bồi dưỡng liên quan nghề lựa chọn. .....
5. Chia sẻ với thầy cô và bạn bè việc thực hiện kế hoạch học tập định hướng nghề nghiệp em lựa chọn
5. Chia sẻ với thầy cô và bạn bè việc thực hiện kế hoạch học tập định hướng nghề nghiệp em lựa chọn
Ảnh
Nhiệm vụ 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp (Nhiệm vụ 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp)
Ảnh
1. Xác định phẩm chất và năng lực cần rèn luyện phù hợp với yêu cầu của nhóm nghề định lựa chọn
- Gợi ý:
Hình vẽ
Có trách nhiệm với công việc. Có khả năng làm việc độc lập. Tư duy sáng tạo trong công việc.
2. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
2. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
Ảnh
3. Chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
3. Chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
Ảnh
C. Vận dụng - Mở rộng
Nhiệm vụ 7: Tham vấn hướng nghiệp cho bạn bè (Nhiệm vụ 7: Tham vấn hướng nghiệp cho bạn bè)
1. Đóng vai nhà tham vấn để giúp các bạn khi gặp các vấn đề dưới đây:
Ảnh
2. Chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết của em trong định hướng học tập nghề nghiệp
2. Chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết của em trong định hướng học tập nghề nghiệp
Ảnh
D. Tự đánh giá
Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Ảnh
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Xác định được nhóm nghề yêu thích của bản thân. Đánh giá sự phù hợp của bản thân với nghề định lựa chọn. Tham vấn ý kiến của thầy cô, người thân, bạn bè về lựa chọn nghề và định hướng học tập của bản thân. Tìm hiểu được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn. Lập, thực hiện được kế hoạch học tập, định hướng nghề nghiệp. Lựa chọn và rèn luyện phẩm chất, năng lượng cần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn. Tham vấn học tập định hướng nghề nghiệp cho bạn bè.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 8: ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO NHÓM NGHỀ LỰA CHỌN
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn. Trình bày được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn. Tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về dự định lựa chọn nghề và định hướng học tập của bản thân. Xây dựng và thực hiện kế hoạch và rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp. Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm lựa chọn. Lựa chọn được cách rèn luyện phù hợp về phẩm chất và năng lực cầần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn.
Mục tiêu bài học
A. Khám phá -Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nhóm nghề định lựa chọn của bản thân (Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nhóm nghề định lựa chọn của bản thân)
Ảnh
1. Sắp xếp các nhóm nghề theo mức độ yêu thích tăng dần của em (SGK Tr-70)
- Ví dụ:
Hình vẽ
1. Nghệ thuật 2. Pháp luật 3. Khoa học sự sống 4. Sức khoẻ ....
2. Chia sẻ những hiểu biết về nhóm nghề em yêu thích
2. Chia sẻ những hiểu biết về nhóm nghề em yêu thích
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Tên nhóm nghề. Yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực đối với người làm nghề. Cơ hội phát triển của nhóm nghề. ...
Nhiệm vụ 2: Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn (Nhiệm vụ 2: Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn)
1. Xác định tên nhóm nghề tương ứng với các yêu cầu về phẩm chất và năng lực
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Có kĩ năng sử dụng công cụ, thiết bị, máy móc, các bản vẽ điện tử
Kiên trì, cẩn thận,...
Hình vẽ
Hình vẽ
Kĩ sư
- Ví dụ:
+
2. Xác định nhóm nghề phù hợp với phẩm chất, năng lực của bản thân
Ảnh
2. Xác định nhóm nghề phù hợp với phẩm chất, năng lực của bản thân
- Ví dụ:
Hình vẽ
Mình phù hợp với nhóm nghề/ nghề đòi hỏi có khả năng sáng tao, đổi mới.
B. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 3: Tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp (Nhiệm vụ 3: Tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập nghề nghiệp)
Ảnh
Hình vẽ
1. Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau:
T không biết mình có năng lực gì và cũng chưa xác định được mình hứng thú với nghề nào nên không biết lựa chọn nghề nào cho phù hợp.
Tình huống 1:
+ tiếp (1. Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau:)
Ảnh
Hình vẽ
Nhóm bạn thân trong ban nhạc đang rủ M thì cùng trường nghệ thuật nhưng bố mẹ M lại không muốn M thi vào trường nghệ thuật.
Tình huống 2:
+ tiếp (1. Lựa chọn đối tượng và nội dung để xin ý kiến tham vấn định hướng nghề nghiệp trong các trường hợp sau:)
Ảnh
Hình vẽ
Bắt đầu vào lớp 10, với ý định trở thành nhà kinh tế, N dành nhiều thời gian học tập cho các môn khoa học thuộc nhóm xã hội, môn Sinh học và môn Tin học. Theo N, những môn này sẽ chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp tương lai của mình. Nhưng đến cuối năm lớp 10, N lại thấy mình có khả năng thiên về lĩnh vực công nghệ thông tin và N đam mê với lĩnh vực này. N muốn chuyển hướng nghề nghiệp sang lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tình huống 3:
2. Thực hành tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập ngề nghiệp cho bản thân
2. Thực hành tham vấn ý kiến về lựa chọn nghề và định hướng học tập ngề nghiệp cho bản thân
Ảnh
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi tham vấn được ý kiến về hướng nghiệp cho bản thân
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi tham vấn được ý kiến về hướng nghiệp cho bản thân
Ảnh
Nhiệm vụ 4: Tìm kiếm một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định chọn (Nhiệm vụ 4: Tìm kiếm một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định chọn)
1. Tìm kiếm thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề lựa chọn theo cách thức N thực hiện
N đã tìm thấy các thông tin về ngành đào tạo phù hợp có thể trở thành kĩ sư máy tính. Qua các kênh thông tin đáng tin cậy như: trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trang thông tin điện tử của các trường đào tạo có ngành nghề liên quan,... N thấy ngành khoa học máy tính thuộc khối kĩ thuật, gồm các trình độ đào tạo cao đẳng, đại học và có ở cả ba miề Bắc, Trung, Nam.
Cơ hội được trở thành tân sinh viên của N tại các trường đào tạo phù hợp với ngành nghề lựa chọn rất lớn, bởi phương thức tuyển sinh của các trường đào tạo ngành nghề khoa học máy tính rất đa dạng như: thi tuyển, xét tuyển, đánh giá năng lực,...
2. Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về cơ sở đào tạo nghề em định lựa chọn với thầy cô, gia đình, bạn bè. Chia sẻ cách em đã tìm kiếm thông tin đó
2. Chia sẻ kết quả tìm hiểu thông tin về cơ sở đào tạo nghề em định lựa chọn với thầy cô, gia đình, bạn bè. Chia sẻ cách em đã tìm kiếm thông tin đó
Ảnh
Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn (Nhiệm vụ 5: Lập và thực hiện kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn)
1. Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp
Ảnh
Ảnh
+ tiếp (1. Xác định khả năng và lựa chọn các môn học phù hợp)
Ảnh
2. Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
2. Chia sẻ ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
Ảnh
- Gợi ý:
3. Lập kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
3. Lập kế hoạch học tập theo nhóm nghề lựa chọn
Ảnh
4. Thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch
4. Thực hiện các hoạt động học tập theo kế hoạch
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Câu lạc bộ môn học, năng khiếu. Câu lạc bộ hướng nghiệp, câu lạc bộ STEM. Khoa đào tạo, chương trình bồi dưỡng liên quan nghề lựa chọn. .....
5. Chia sẻ với thầy cô và bạn bè việc thực hiện kế hoạch học tập định hướng nghề nghiệp em lựa chọn
5. Chia sẻ với thầy cô và bạn bè việc thực hiện kế hoạch học tập định hướng nghề nghiệp em lựa chọn
Ảnh
Nhiệm vụ 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp (Nhiệm vụ 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất và năng lực cần thiết theo định hướng nghề nghiệp)
Ảnh
1. Xác định phẩm chất và năng lực cần rèn luyện phù hợp với yêu cầu của nhóm nghề định lựa chọn
- Gợi ý:
Hình vẽ
Có trách nhiệm với công việc. Có khả năng làm việc độc lập. Tư duy sáng tạo trong công việc.
2. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
2. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
Ảnh
3. Chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
3. Chia sẻ kết quả rèn luyện những phẩm chất và năng lực phù hợp với nhóm nghề định lựa chọn
Ảnh
C. Vận dụng - Mở rộng
Nhiệm vụ 7: Tham vấn hướng nghiệp cho bạn bè (Nhiệm vụ 7: Tham vấn hướng nghiệp cho bạn bè)
1. Đóng vai nhà tham vấn để giúp các bạn khi gặp các vấn đề dưới đây:
Ảnh
2. Chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết của em trong định hướng học tập nghề nghiệp
2. Chia sẻ những khó khăn và cách giải quyết của em trong định hướng học tập nghề nghiệp
Ảnh
D. Tự đánh giá
Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Ảnh
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Xác định được nhóm nghề yêu thích của bản thân. Đánh giá sự phù hợp của bản thân với nghề định lựa chọn. Tham vấn ý kiến của thầy cô, người thân, bạn bè về lựa chọn nghề và định hướng học tập của bản thân. Tìm hiểu được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn. Lập, thực hiện được kế hoạch học tập, định hướng nghề nghiệp. Lựa chọn và rèn luyện phẩm chất, năng lượng cần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn. Tham vấn học tập định hướng nghề nghiệp cho bạn bè.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất