Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 8. Bài 2: Thiết kế đồ chơi cho trẻ em bằng vật liệu sẵn có

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:19' 30-08-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 8. BÀI 2: THIẾT KẾ ĐỒ CHƠI CHO TRẺ EM BẰNG VẬT LIỆU SẴN CÓ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 8. BÀI 2: THIẾT KẾ ĐỒ CHƠI CHO TRẺ EM BẰNG VẬT LIỆU SẴN CÓ
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Yêu cầu cần đạt
    Hiều biết về phân loại đồ chơi trẻ em và các bước thực hiện một sản phẩm đồ chơi trẻ em từ vật liệu sẵn có. Biết sử dụng các yếu tố tạo hình trong thiết kế và hoàn thiện trang trí đồ chơi từ vật liệu sẵn có. Nhận biết về giá trị thẩm mĩ thông qua ngôn ngữ thiết kế và hình thành sự yêu thích về lĩnh vực này
    Khám phá
    Khám phá
    Khám phá
    Thiết kế đồ chơi cho trẻ em là tạo ra những món đồ chơi phục vụ mục đích giải trí, đàm bảo yếu tố giáo dục cho trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Dựa trên cơ sở các quy tắc an toàn cho trẻ. Theo mục đích và chức năng), các nhóm đồ chơi được phân loại như sau:
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động cảm nhận và vận động
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động cảm nhận và vận động: Là đồ chơi được sử dụng các đồ vật để tạo sự hứng thú khám phá thế giới xung quanh. Trẻ bắt đầu khám phá bằng những hành động cầm, nắm đồ vật nên đồ chơi thường được bày trong tầm mắt, bằng cách treo trước nôi hoặc ở vị trí nằm của bé.
    Ảnh
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động thể chất
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động thể chất: Là những đồ chơi cho phép trẻ em rèn luyện sức khoẻ, giúp xương và cơ chắc khoẻ; tăng cường thể chất cũng như phát triển các kĩ năng vận động của cơ thể.
    Ảnh
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động tri óc
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động tri óc: Là những đồ chơi có tình gọi mở, kích thích trì tưởng tượng nhằm thúc đẩy khả năng sáng tạo của trẻ. Những đồ chơi này giúp phát triển tư duy một cách chủ động bởi trẻ thoải mái chơi theo ý mình mà không có một hình mẫu cố định nào bắt trẻ phải tuân theo.
    Ảnh
    Đồ chơi mô phỏng các sản phẩm kĩ thuật
    Đồ chơi mô phỏng các sản phẩm kĩ thuật: Là đồ chơi tái tạo các vật dụng, thiết bị kĩ thuật thật được thu nhỏ theo một tỉ lệ nhất định phù hợp với từng độ tuổi. Đồ chơi thuộc nhóm này giúp trẻ hình thành, phát triển khả năng quan sát, tư duy, thao tác vận động qua việc sử dụng các dụng cụ.
    Ảnh
    Đồ chơi thuộc nhóm phát triển cảm xúc và đồng cảm
    Đồ chơi thuộc nhóm phát triển cảm xúc và đồng cảm: Là những đồ chơi giúp trẻ em bày tỏ, tìm hiểu và phát triển cảm xúc thông qua cách trải nghiệm, trong những tình huống khác nhau.
    Ảnh
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động sáng tạo
    Đồ chơi thuộc nhóm hoạt động sáng tạo: Là những đồ chơi giúp trẻ có những trải nghiệm theo những cách khác nhau, nhằm khuyến khích khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo và nuôi dưỡng trí tưởng tượng.
    Ảnh
    Đồ chơi thuộc nhóm thể hiện quan hệ xã hội:
    Đồ chơi thuộc nhóm thể hiện quan hệ xã hội: Là những đồ chơi thúc đẩy kết nối với bạn bè đồng trang lứa và người lớn thông qua các tình huống gắn với việc phát triển các phẩm chất và kĩ năng xã hội cho trẻ em.
    Ảnh
    Nhận biết
    Nhận biết
    Nhận biết
    Đồ chơi được xem là một sản phẩm đặc biệt, được sử dụng để chơi và được làm bằng các vật liệu khác nhau như: gỗ, đất sét, giấy, nhựa.... Để thiết kế đồ chơi đẹp mắt, hấp dẫn, an toàn, người thiết kế cần có kiến thức nhất định liên quan đến mĩ thuật và vật liệu chế tác, đó là:
    Nhận biết giá trị của đồ chơi: Thúc đẩy hoạt động trí tuệ như phân tích, tổng hợp,so sánh, phân loại, thúc đẩy cơ quan thụ cảm như nắm bắt được hình dáng, cấu tạo và cách thức sử dụng. Nhận biết thẩm mĩ thông qua ngôn ngữ thiết kế, gồm ba yếu tố cơ bản: ý tưởng, kiểu dáng và màu sắc.
    Ý tưởng
    Ý tưởng
    Ý tưởng là từ để chỉ về ý định của con người mong muốn tìm ra một vấn đề cụ thể thông qua trải nghiệm thực tế. Trong thiết kế, ý tưởng là khái niệm nhằm chỉ hoạt động sáng tạo ra các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu mới. Ở nhiều bản vẽ, ý tưởng nhiều khi được thể hiện bằng những nét, hình vẽ đơn giản. Bản vẽ thể hiện ý tướng bắt đầu từ yêu cầu công việc (làm cái gì? làm cho ai? làm với mục đích gì?) và được thể hiện bằng việc sử dụng, kết hợp các yếu tố tạo hình như: nét, mảng, khối, mâu.... trước khi triển khai phương án bản vẽ kĩ thuật cụ thể. Như vậy, bản vẽ ý tưởng cũng sẽ bao gồm một vài mô tả ngắn gọn về kiểu dáng, vật liệu nhằm giúp hiểu rõ được mục đích ban đầu của bản thiết kế, cũng như sự hợp lí trong mối quan hệ giữa công năng và thẩm mĩ trên sản phẩm.
    Ảnh
    Ảnh
    Kiểu dáng
    Kiểu dáng
    Kiểu dáng là yếu tố cơ bản và quyết định nhất bởi trong đó chứa tỉ lệ, sự cân bằng và hài hoà giữa các thành phần cấu tạo. Để hiểu được kiểu dáng, cần nắm được ba ngôn ngữ tạo hình cơ bản là: đường nét, màng, khối.
    Đường nét
    Đường nét: Là những nét: ngang, thằng đứng, đứt khúc, dích dắc, cong, chéo, đậm hoặc mành. Trong thiết kế sử dụng ngôn ngữ nét, tức là dùng nét để tạo hình sản phẩm. Sử dụng đường nét thiết kế tạo nên những hiệu ứng nhất định về mặt thị giác như: đường thẳng cho cảm giác về sự trật tự, gọn gàng; đường lượn sóng tạo cảm giác về sự chuyển động; hoặc khi kết hợp đường thẳng theo những góc khác nhau sẽ dẫn dắt điểm nhìn của người xem về điểm nhấn của sản phẩm, hoặc phần trang tri.
    Ảnh
    Màng
    Màng: Được tạo nên bởi sự kết nối các đường nét lại với nhau. Trong thiết kế, sử dụng yếu tố màng để tạo hình dạng sản phẩm. Trong bản vẽ phác thảo, hình dạng của sản phầm thường được tạo ra đơn giản, bằng việc sử dụng các đường nét nhằm tạo cảm nhận ban đầu về sản phẩm. Do đó, trong thiết kế một sản phẩm, việc kết hợp nét và mảng tạo nên sự tương phản, một trong những cách làm nổi bật cho mẫu sản phẩm. Sự kết hợp đường nét và mảng trong thiết kế tạo nên sự thay đổi về tỉ lệ, chiều hướng của các yếu tố tạo hình, nhằm tạo những cảm xúc thị giác phong phú, không gây nhàm chán. Sự kết hợp này tạo nên cảm giác về nhịp điệu và chuyển động trên sản phẩm, đây là những nguyên li tạo hình cần nắm vững khi thiết kế sản phẩm.
    Ảnh
    Ảnh
    Khối
    Khối: Hình trong không gian ba chiều được gọi là khối. Khối có ba chiều (chiều dài, chiều rộng và chiều sâu). Trong đó, chiều sâu tạo nên sự khác biệt giữa khối với mảng. Khi tạo dáng một sản phầm, việc hiều được ngôn ngữ của các khối cơ bản giúp cho việc thiết kế sản phẩm được hiệu quả hơn. Theo đó, một số nội dung liên quan đến khối trong thiết kế cần lưu ý là:
    Ảnh
    Lưu ý
    Kích thước, chiều hướng khác nhau của khối đem đến cảm giác khác nhau trong tạo dáng sản phẩm. Sử dụng một hay kết hợp nhiều khối phù hợp với yêu cầu và mục đích sử dụng của sản phẩm. Việc sử dụng các dạng khối trong tạo dáng sản phầm phải mang lại cảm xúc với người nhìn, tạo nên sự gần gũi, thân thuộc. Khối và những nguyên tắc kết hợp cần tạo thành sự thống nhất và thể hiện rõ tính trực quan trên sản phẩm để tạo sự hấp dẫn.
    Ảnh
    Ảnh
    Màu sắc
    Màu sắc
    Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong thiết kế đồ chơi, màu sắc thu hút thị giác rất lớn, tác động mạnh về mặt tâm sinh lí đối với người sử dụng. Trong thiết kế, màu sắc không chỉ góp phần thể hiện thông tin về sản phẩm, tạo kí hiệu ở chức năng sử dụng mà còn tác động không nhỏ đến tâm lí người tiêu dùng như phù hợp với đối tượng thích sôi nổi hay trầm lặng. Khi sử dụng màu sắc trong thiết kế, nhà thiết kế cần lưu ý đến:
    Lưu ý
    Lưu ý
    Sản phẩm dành cho đối tượng nào? Vị trí màu sắc thể hiện ở đâu trên sản phẩm? Ý nghĩa của màu sắc đối với tâm lì người sử dụng là gì?
    Để kết hợp màu sắc hiệu quả trong thiết kế cần làm quen và nắm vững lí thuyết về màu sắc như: sự kết hợp màu trên màng, sử dụng các cặp màu tương phản, ý nghĩa của màu sắc.... bởi màu sắc cũng góp phần thể hiện văn hoá, xu hướng, truyền đạt ý nghĩa cũng như nâng cao tính thẩm mĩ cho sản phẩm.
    Ảnh
    Em có biết
    Em có biết
    Một số ý nghĩa cảu màu sắc đối với tâm lí con người
    Ảnh
    Một số lưu ý khi thiết kế đồ chơi cho trẻ em
    Một số lưu ý khi thiết kế đồ chơi cho trẻ em
    Vật liệu: Sử dụng vật liệu an toàn thân thiện và tính đến yếu tố không gây tổn thương cho trẻ khi chơi. Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ thường đưa đồ chơi vào miệng, vì vậy vật liệu làm đồ chơi phải đảm bảo vệ sinh đề tránh ngộ độc. Vật liệu này cũng được quy định đề ngăn ngừa nguy cơ hoả hoạn.
    Ảnh
    Màu sắc
    Màu sắc: Tươi sáng, hấp dẫn thị giác của trẻ.
    Ảnh
    Kiểu dáng
    Kiểu dáng: Thiết kế kích thước phù hợp với từng độ tuổi.
    Ảnh
    Một số vật liệu sẵn có trong thiết kế đồ chơi cho trẻ em
    Một số vật liệu sẵn có trong thiết kế đồ chơi cho trẻ em
    Ảnh
    Ảnh
    Một số đồ chơi làm từ vật liệu sẵn có
    Một số đồ chơi làm từ vật liệu sẵn có
    Ảnh
    Ảnh
    Tim hiều các bước thực hiện sản phẩm đồ chơi cho trẻ em từ vật liệu sẵn có
    Các bước gợi ý thực hiện sản phẩm:
    Tìm ý tưởng: Vẽ phác thảo và đưa ra phương án thực hiện; Lựa chọn và gia công vật liệu phù hợp với thiết kế; Lắp ghép các vật liệu để tạo hình sản phẩm; Hoàn thiện sản phẩm; Viết bản mô tả sản phầm và hướng dẫn cách sử dụng.
    Tham khảo các bước thiết kế đồ chơi cho trẻ mầm non kết hợp vỏ chai, đĩa nhựa,...
    Lấy ý tưởng từ một số kiểu dáng xe ô tô
    Ảnh
    Vẽ phác thảo và đưa ra phương án thực hiện
    Ảnh
    Lựa chọn và gia công vật liệu phù hợp với thiết kế
    Lựa chọn và gia công vật liệu phù hợp với thiết kế
    Ảnh
    Lắp ghép các vật liệu để tạo hình sản phẩm
    Ảnh
    Hoàn thiện sàn phẩm
    Hoàn thiện sàn phẩm
    Ảnh
    Viết bảng mô tả, hướng dẫn cách sử dụng
    Tên gọi: “Siêu xe ngộ nghĩnh" Đối tượng sử dụng: Trẻ mầm non, từ 3 đến 6 tuổi. Vật liệu: Chai, lọ, ống hút, nắp nhựa đã qua sử dụng. Những vật liệu này đã được làm vệ sinh và sơ chế để đảm bảo không gây xước da, độc hại đối với trẻ. Cách chơi: Di chuyển xe tiến – lùi, tham gia những đường đua giả tưởng. Khuyến cáo: Không sử dụng đồ chơi với trẻ dưới 3 tuổi.
    Thảo luận
    Thảo luận
    Thảo luận
    Trao đổi với các thành viên trong nhóm về sản phẩm đã thực hiện theo các nội dung sau:
    Ý tưởng: Bạn có ý tưởng làm sản phẩm gì? Phù hợp với lứa tuổi nào? Cách chơi như thế nào? Vật liệu: Sản phầm làm bằng vật liệu gì? Có an toàn với trẻ em không? Giải pháp thiết kế: Dùng vật liệu sẵn có nào? Kết nối các thành phần với nhau bằng gì? Kết hợp màu sắc trong sản phẩm này như thế nào?
    Phần tham khảo
    Phần tham khảo
    Ảnh
    Em có biết
    Em có biết
    Thiết kế đồ chơi phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Đồ chơi thể hiện được tính giáo dục: không được trái với thuần phong mĩ tục, truyền thống đạo đức của dân tộc; không thiết kế đồ chơi mang tính bạo lực và không phù hợp với tâm sinh lí trẻ em. Kiểu dáng và màu sắc của đồ chơi phải rực rỡ, bắt mắt tạo được sự hứng thú khi chơi. Ngoài ra, đồ chơi phải được thiết kế đảm bảo an toàn cho trẻ, hạn chế đến mức tối đa các mối nguy hiểm tiềm tàng có khả năng xảy ra.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Mỗi nhóm làm một sản phẩm đồ chơi bằng vật liệu sẵn có, trao tặng cho trẻ em nghèo ở địa phương nơi mình sinh sống theo các bước sau: Bước 1: Tìm ý tưởng. Bước 2: Vẽ phác thảo và đưa ra phương án thực hiện. Bước 3: Tạo chi tiết, lắp ghép để tạo hình sản phầm. Bước 4: Phối màu và hoàn thiện trang trí.
    Sàn phẩm đồ chơi học sinh
    Sàn phẩm đồ chơi học sinh
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓