Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 8. Bài 17. Đa dạng nguyên sinh vật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:30' 07-09-2021
    Dung lượng: 6.9 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 8: BÀI 17: ĐA DẠNG NGUYÊN SINH VẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Khoa học tự nhiên 6
    CHỦ ĐỀ 8: BÀI 17: ĐA DẠNG NGUYÊN SINH VẬT
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề (Đặt vấn đề)
    Quan sát hình dạng của sinh vật trong hình dưới đây, trao đổi với các bạn trong nhóm về số lượng và hình dạng của chúng.
    Ảnh
    I. Sự đa dạng của nguyên sinh vật
    1. Tìm hiểu
    Ảnh
    1. Tìm hiểu
    Gọi tên, mô tả hình dạng và đặc điểm nhận biết của các nguyên sinh vật trong hình sau:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Nhận xét
    Ảnh
    2. Nhận xét
    Nguyên sinh vật rất đa dạng, gồm nhiều loại như: tảo lục đơn bào, tào silic, trùng roi, trùng giày,.... chúng sống ở cả môi trường nước mặn và nước ngọt.
    II. Vai trò và tác hại của nguyên sinh vật
    1. Nguyên sinh vật là thức ăn của nhiều động vật
    1. Nguyên sinh vật là thức ăn của nhiều động vật
    Quan sát hình và cho biết nguyên sinh vật là thức ăn của những động vật nào?
    a. Tìm hiểu
    Ảnh
    Hình 17.3. Nguyên sinh vật làm thức ăn cho nhiều động vật nhỏ
    b. Nhận xét
    Ảnh
    b. Nhận xét
    Trong tự nhiên, nguyên sinh vật là thức ăn của nhiều sinh vật khác.
    2. Một số nguyên sinh vật gây bệnh ở người
    Ảnh
    2. Một số nguyên sinh vật gây bệnh ở người
    a. Trùng sốt rét
    - Trùng sốt rét là nguyên sinh vật gây bên sốt rét ở người. Trùng sốt rét do muỗi truyền vào máu người và theo máu người đến gan. - Để phòng bệnh do trùng sốt rét gây nên, chúng ta cần tiêu diệt muỗi truyền bệnh và tránh bị muối đốt.
    b. Trùng kiết lị
    Ảnh
    b. Trùng kiết lị
    - Trùng kiết lị có chân giả ngắn và sinh sản nhanh. Trùng kiết lị theo thức ăn, nước uống đi vào ống tiêu hóa của người gây lở loét ở thành ruột. - Để phòng tránh bệnh do trùng kiết lị gây nên cần thực hiện vệ sinh ăn uống,...
    - Hoạt động (Hoạt động)
    Quan sát hình và cho biết chúng ta cần làm gì để phòng tránh bệnh sốt rét và kiết lị ở người.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 17.4. Con đường gây sốt rét gây bệnh ở người
    Hình 17.5. Con đường trùng kiết lị gây bệnh ở người
    c. Luyện tập
    Ảnh
    c. Luyện tập
    Cho biết tên nguyên sinh (trong hình 17.3, 17.4, 17.5) tương ứng với từng lợi ích hoặc tác hại trong bảng sau:
    Ảnh
    d. Thí nghiệm
    Ảnh
    d. Thí nghiệm
    Nhỏ một giọt nước ao (hoặc nước ruộng lúa, đầm nuôi thủy sản,...) hoặc mẫu nguyên sinh vật đã chuẩn bị sẵn lên lam kính, đậy lamen. Quan sát các sinh vật bằng kính hiển vi. So sánh nguyên sinh vật quan sát được với nguyên sinh vật đã học trong bài và gọi tên của nguyên sinh vật đó.
    e. Mở rộng
    Ảnh
    e. Mở rộng
    Tìm hiểu một số biện pháp vệ sinh ăn uống để phòng trừ các bệnh do nguyên sinh vật gây nên.
    - Tìm hiểu thêm (Tìm hiểu thêm)
    Ảnh
    Sưu tầm thông tin, tranh, ảnh về một số bệnh do nguyên sinh vật gây nên và cách phòng tránh. Trình bày các thông tin sưu tầm được với các bạn trong nhóm.
    Dặn dò
    1. Em làm được những gì?
    Em làm được những gì?
    Ảnh
    Nhận biết được một số nguyên sinh vật như tảo lục đơn bào, tảo silic, trùng roi, trùng giày, trùng biến hình thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật. Nêu được sự đa dạng và vai trò của nguyên sinh vật. Nêu được một số bệnh, cách phòng và chống bệnh do nguyên sinh vật gây nên. Quan sát và vẽ được hình nguyên sinh vật dưới kính lúp hoặc kính hiển vi.
    2 .Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc thêm phần "Em có biết" Chuẩn bị bài mới: :" Bài 18: Đa dạng nấm".
    3. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓