Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:02' 04-04-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:02' 04-04-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH, DỊCH VỤ CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH, DỊCH VỤ CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Xác định được những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này. Tìm hiểu được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp. Biết cách tìm hiểu các thông tin về nhóm nghề mình quan tâm, yêu cầu về năng lực, phẩm chất theo nhóm nghề. Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động thông qua trải nghiệm một nghề cụ thể và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Mục tiêu bài học
A. Khám phá -Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1: Xác định các cách tìm hiểu thông tin về nhóm nghề ở địa phương (Nhiệm vụ 1: Xác định các cách tìm hiểu thông tin về nhóm nghề ở địa phương)
1. Chỉ ra các kênh em có thể tìm hiểu thông tin về nhóm nghề
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Các chương trình hướng nghiệp của nhà trường. Các chuyên gia hướng nghiệp. ...
2. Chia sẻ các cách tìm hiểu thông tin nghề nghiệp
2. Chia sẻ các cách tìm hiểu thông tin nghề nghiệp
Ảnh
- Gợi ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Phỏng vấn người làm nghề
Tham quan và trải nghiệm với nghề
3. Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích
3. Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nhu cầu lao động xã hội của các nhóm nghề.
Những công việc, hoạt động đặc trưng của nhóm nghề.
Sự phát triển của nhóm nghề yêu thích.
Hình vẽ
...........................
B. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 2: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nhóm nghề em quan tâm (Nhiệm vụ 2: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nhóm nghề em quan tâm)
Ảnh
1. Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương
- Ví dụ:
Hình vẽ
Nhóm nghề nuôi trồng thuỷ sản:
Công việc/ hoạt động đặc trưng: Nuôi, cấy, chăm sóc, chữa bệnh các loài thuỷ sản ở vùng nước ngọt,... Yêu cầu về năng lực: Có khả năng nuôi, cấy,... Yêu cầu về phẩm chất: Cẩn thận, có ý thức cộng đồng,...
2. Thực hành tìm hiểu thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm
2. Thực hành tìm hiểu thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Nhóm nghề, nghề. Tìm hiểu hoạt động đặc trưng của nhóm. Phẩm chất và năng lực của người lao động đối với nhóm nghề đó. Yêu cầu về an toàn và sức khoẻ của nhóm nghề em quan tâm.
3. Chia sẻ với thầy cô, các bạn về những thông tin em tìm được liên quan đến các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhóm nghề em quan tâm
3. Chia sẻ với thầy cô, các bạn về những thông tin em tìm được liên quan đến các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhóm nghề em quan tâm
Ảnh
Nhiệm vụ 3: Sắp xếp theo nhóm các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương (Nhiệm vụ 3: Sắp xếp theo nhóm các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương)
1. Sắp xếp các nghề dưới đây vào ba nhóm hoạt động nghề nghiệp
Ảnh
2. Chọn các nghề ở địa phương mà em biết và xếp vào ba nhóm trên
2. Chọn các nghề ở địa phương mà em biết và xếp vào ba nhóm trên
Ảnh
3. Mô tả một lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương em
3. Mô tả lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh,dịch vụ ở địa phương em
Ảnh
- Ví dụ:
Nhiệm vụ 4: Trao đổi về những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong các lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương (Nhiệm vụ 4: Trao đổi về những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong các lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương)
Ảnh
1. Thảo luận về những yêu cầu đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương
- Gợi ý:
Quy định thời gian và môi trường làm việc
Các dụng cụ sản xuất
Những yêu cầu khác,...
+ tiếp (- Gợi ý)
Ảnh
2. Trao đổi với người thân việc thực hiện an toàn và đảm bảo sức khoẻ trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ
2. Trao đổi với người thân việc thực hiện an toàn và đảm bảo sức khoẻ trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ
Ảnh
Nhiệm vụ 5: Trải nghiệm thực tế nghề nghiệp (Nhiệm vụ 5: Trải nghiệm thực tế nghề nghiệp)
1. Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau:
Ảnh
Hình vẽ
Xác định nghề em có thể trả nghiệp ở địa phương. Xác định địa điểm, thời gian, công cụ và phương tiện hoạt động. Xác định công việc cụ thể mà em muốn trải nghiệm. Tìm hiểu các thông tin liên quan đến công việc sẽ trải nghiệm.
2. Thực hiện kế hoạch
2. Thực hiện kế hoạch
Ảnh
3. Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề nghiệp quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề
3. Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề nghiệp quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề
- Gợi ý:
Ảnh
Những thuận lợi và khó khăn trong công việc. Những điều thú vị và những điều có thể gây nhàm chán từ công việc. Cách vượt qua khó khăn. Các yêu cầu về năng lực và phẩm chất của người làm nghề đó.
4. Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp
4. Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp
Ảnh
- Gợi ý:
Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm. Giải thích và đưa ra dẫn chứng thực tế.
C. Vận dụng - Mở rộng
Nhiệm vụ 6: Thuyết trình về nghề em mong muốn được làm và cách mang lại lợi ích cho địa phương (Nhiệm vụ 6: Thuyết trình về nghề em mong muốn được làm và cách mang lại lợi ích cho địa phương)
1. Thuyết trình về nghề em muốn làm trong tương lai
Ảnh
2. Trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn
2. Trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn
Ảnh
D. Tự đánh giá
Nhiệm vụ 7: Tự đánh giá (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Ảnh
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Xác định được các cách tìm hiểu thông tin về các nhóm ở địa phương. Tìm hiểu được thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương. Tìm hiểu được thông tin về các nhóm thông tin yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề em quan tâm; yêu cầu về năng lực, phẩẩm chất theo nhóm nghề. Sắp xếp được theo các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương. Chỉ ra được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương.
+ tiếp (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Hình vẽ
Lập và thực hiện được kế hoạch trải nghiệm thực tế nghề nghiệp. Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động thông qua một nghề cụ thể. Thuyết trình được về nghề em mong muốn làm trong tương lai.
Mức độ em đạt được: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Chưa hoàn thành
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH, DỊCH VỤ CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Xác định được những hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nêu được thông tin, yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề này. Tìm hiểu được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp. Biết cách tìm hiểu các thông tin về nhóm nghề mình quan tâm, yêu cầu về năng lực, phẩm chất theo nhóm nghề. Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động thông qua trải nghiệm một nghề cụ thể và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Mục tiêu bài học
A. Khám phá -Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1: Xác định các cách tìm hiểu thông tin về nhóm nghề ở địa phương (Nhiệm vụ 1: Xác định các cách tìm hiểu thông tin về nhóm nghề ở địa phương)
1. Chỉ ra các kênh em có thể tìm hiểu thông tin về nhóm nghề
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Các chương trình hướng nghiệp của nhà trường. Các chuyên gia hướng nghiệp. ...
2. Chia sẻ các cách tìm hiểu thông tin nghề nghiệp
2. Chia sẻ các cách tìm hiểu thông tin nghề nghiệp
Ảnh
- Gợi ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Phỏng vấn người làm nghề
Tham quan và trải nghiệm với nghề
3. Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích
3. Tìm hiểu những thông tin cần quan tâm về nhóm nghề em yêu thích
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nhu cầu lao động xã hội của các nhóm nghề.
Những công việc, hoạt động đặc trưng của nhóm nghề.
Sự phát triển của nhóm nghề yêu thích.
Hình vẽ
...........................
B. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 2: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nhóm nghề em quan tâm (Nhiệm vụ 2: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và nhóm nghề em quan tâm)
Ảnh
1. Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương
- Ví dụ:
Hình vẽ
Nhóm nghề nuôi trồng thuỷ sản:
Công việc/ hoạt động đặc trưng: Nuôi, cấy, chăm sóc, chữa bệnh các loài thuỷ sản ở vùng nước ngọt,... Yêu cầu về năng lực: Có khả năng nuôi, cấy,... Yêu cầu về phẩm chất: Cẩn thận, có ý thức cộng đồng,...
2. Thực hành tìm hiểu thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm
2. Thực hành tìm hiểu thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Nhóm nghề, nghề. Tìm hiểu hoạt động đặc trưng của nhóm. Phẩm chất và năng lực của người lao động đối với nhóm nghề đó. Yêu cầu về an toàn và sức khoẻ của nhóm nghề em quan tâm.
3. Chia sẻ với thầy cô, các bạn về những thông tin em tìm được liên quan đến các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhóm nghề em quan tâm
3. Chia sẻ với thầy cô, các bạn về những thông tin em tìm được liên quan đến các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhóm nghề em quan tâm
Ảnh
Nhiệm vụ 3: Sắp xếp theo nhóm các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương (Nhiệm vụ 3: Sắp xếp theo nhóm các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương)
1. Sắp xếp các nghề dưới đây vào ba nhóm hoạt động nghề nghiệp
Ảnh
2. Chọn các nghề ở địa phương mà em biết và xếp vào ba nhóm trên
2. Chọn các nghề ở địa phương mà em biết và xếp vào ba nhóm trên
Ảnh
3. Mô tả một lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương em
3. Mô tả lĩnh vực nghề nghiệp thể hiện mối quan hệ giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh,dịch vụ ở địa phương em
Ảnh
- Ví dụ:
Nhiệm vụ 4: Trao đổi về những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong các lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương (Nhiệm vụ 4: Trao đổi về những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong các lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương)
Ảnh
1. Thảo luận về những yêu cầu đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương
- Gợi ý:
Quy định thời gian và môi trường làm việc
Các dụng cụ sản xuất
Những yêu cầu khác,...
+ tiếp (- Gợi ý)
Ảnh
2. Trao đổi với người thân việc thực hiện an toàn và đảm bảo sức khoẻ trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ
2. Trao đổi với người thân việc thực hiện an toàn và đảm bảo sức khoẻ trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ
Ảnh
Nhiệm vụ 5: Trải nghiệm thực tế nghề nghiệp (Nhiệm vụ 5: Trải nghiệm thực tế nghề nghiệp)
1. Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau:
Ảnh
Hình vẽ
Xác định nghề em có thể trả nghiệp ở địa phương. Xác định địa điểm, thời gian, công cụ và phương tiện hoạt động. Xác định công việc cụ thể mà em muốn trải nghiệm. Tìm hiểu các thông tin liên quan đến công việc sẽ trải nghiệm.
2. Thực hiện kế hoạch
2. Thực hiện kế hoạch
Ảnh
3. Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề nghiệp quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề
3. Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề nghiệp quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề
- Gợi ý:
Ảnh
Những thuận lợi và khó khăn trong công việc. Những điều thú vị và những điều có thể gây nhàm chán từ công việc. Cách vượt qua khó khăn. Các yêu cầu về năng lực và phẩm chất của người làm nghề đó.
4. Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp
4. Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp
Ảnh
- Gợi ý:
Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm. Giải thích và đưa ra dẫn chứng thực tế.
C. Vận dụng - Mở rộng
Nhiệm vụ 6: Thuyết trình về nghề em mong muốn được làm và cách mang lại lợi ích cho địa phương (Nhiệm vụ 6: Thuyết trình về nghề em mong muốn được làm và cách mang lại lợi ích cho địa phương)
1. Thuyết trình về nghề em muốn làm trong tương lai
Ảnh
2. Trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn
2. Trao đổi về cách em có thể mang lại lợi ích cho địa phương từ nghề em mong muốn
Ảnh
D. Tự đánh giá
Nhiệm vụ 7: Tự đánh giá (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Ảnh
Tốt
Đạt
Chưa đạt
Xác định được các cách tìm hiểu thông tin về các nhóm ở địa phương. Tìm hiểu được thông tin về các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương. Tìm hiểu được thông tin về các nhóm thông tin yêu cầu cơ bản về các nhóm nghề em quan tâm; yêu cầu về năng lực, phẩẩm chất theo nhóm nghề. Sắp xếp được theo các nghề thuộc hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở địa phương. Chỉ ra được những điều kiện đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp trong từng lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương.
+ tiếp (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Hình vẽ
Lập và thực hiện được kế hoạch trải nghiệm thực tế nghề nghiệp. Phân tích được phẩm chất và năng lực cần có của người lao động thông qua một nghề cụ thể. Thuyết trình được về nghề em mong muốn làm trong tương lai.
Mức độ em đạt được: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Chưa hoàn thành
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất