Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 7. Thế giới nghề nghiệp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:16' 25-06-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:16' 25-06-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Trang chủ
Trang chủ
Ảnh
CHỦ ĐỀ 7: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
- Phân loại được các nhóm nghề cơ bản; chỉ ra được đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề. - Giải thích được ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động. - Sưu tầm được tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. - Phân tích được yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động.
Định huớng
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
* Tìm hiểu, phân loại các nhóm nghề cơ bản trong xã hội hiện nay. * Xác định đặc trưng, yêu cầu của các nhóm nghề cơ bản. * Chia sẻ về ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động. * Sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. * Xác định phẩm chất, năng lực đáp ứng xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. * Lập kế hoạch và tổ chức diễn đàn về nghề nghiệp.
Hoạt động sinh hoạt duới cờ
HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
* Toạ đàm về chọn nghề phù hợp. * Trao đổi thông tin về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động hiện nay. * Văn nghệ về chủ đề nghề nghiệp. * Giao lưu với khách mời về định hướng nghề nghiệp.
Hoạt động sinh hoạt lớp
HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP
* Kể chuyện về những tấm gương thành công trong nghề nghiệp. * Chia sẻ các cuốn sách hay về xu hướng phát triển nghề mới trong xã hội hiện nay. * Trao đổi về xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay.
HĐ 1: Phân loại các nhóm nghề cơ bản trong xã hội hiện nay
1. Tìm hiểu cách phân loại các nhóm nghề.
Ảnh
1. Tìm hiểu cách phân loại các nhóm nghề.
Gợi ý:
Phân loại nhóm nghề theo năng lực hướng nghiệp (theo tổ chức Lao động Quốc tế ILO).
- Tiếp
Ảnh
+ Phân loại nhóm nghề dựa trên đặc điểm, tính chất công việc (theo Lí thuyết về nghề nghiệp của John Lewis Holland).
+ Phân loại nhóm nghề dựa trên cấp độ kĩ năng và kĩ năng chuyên môn (theo Quyết định số 34/2020/QĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Danh mục nghề nghiệp Việt Nam).
2. Chọn một cách phân loại nhóm nghề và lập danh mục các nghề cơ bản theo cách phân loại nhóm nghề đó.
2. Chọn một cách phân loại nhóm nghề và lập danh mục các nghề cơ bản theo cách phân loại nhóm nghề đó.
Ảnh
HĐ 2: Khám phá đặc trưng, yêu cầu của các nhóm nghề cơ bản
1. Thảo luận về đặc trưng của từng nhóm nghề trong xã hội theo danh mục nhóm nghề đã lập ở Hoạt động 1.
1. Thảo luận về đặc trưng của từng nhóm nghề trong xã hội theo danh mục nhóm nghề đã lập ở Hoạt động 1.
Gợi ý: Đặc trưng về tính chất công việc; môi trường lao động; trang phục;
Ảnh
Ví dụ:
2. Xác định yêu cầu của từng nhóm nghề trên.
2. Xác định yêu cầu của từng nhóm nghề trên.
Chú ý:
+ Nhóm nghề nghiên cứu: Công việc đòi hỏi năng lực tư duy chính xác, tỉ mỉ. + Nhóm nghề nghệ thuật: Công việc đòi hỏi trí tưởng tượng, óc sáng tạo và trực giác. + Nhóm nghề xã hội: Công việc đòi hỏi năng lực giao tiếp, ứng xử và kiên trì, nhẫn nại. + ...
HĐ 3: Xác định ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động
1. Chỉ ra biểu hiện của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động.
1. Chỉ ra biểu hiện của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động.
Gợi ý:
+ Đảm bảo an toàn: • Thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ; • Có hệ thống cảnh báo mất an toàn; • Có quy định, hướng dẫn thực hiện an toàn lao động; • ... + Đảm bảo sức khoẻ nghề nghiệp: • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lí; • Thực hiện chế độ bảo hiểm y tế; • Quan tâm, chăm sóc sức khoẻ tinh thần của người lao động; • ...
2.Trao đổi về ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động.
2. Xây dựng báo cáo kết quả khảo sát
Gợi ý:
+ Đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người lao động; + Nâng cao năng suất lao động; + Giảm chi phí do chữa bệnh, chi phí thiệt hại do tai nạn lao động gây ra; + ....
HĐ 4: Sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động
1. Xác định nguồn tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
1. Xác định nguồn tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
Gợi ý:
+ Trang web của các Bộ, Ban, Ngành: Thông tin nghề, số liệu thống kê,... + Trang web của các trường cao đẳng, đại học: Cổng thông tin hướng nghiệp, chuẩn đầu ra của ngành đào tạo,. + Báo chí, truyền thông,... + ...
2. Giới thiệu tài liệu mà em đã sưu tầm được về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
2. Giới thiệu tài liệu mà em đã sưu tầm được về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
Gợi ý:
+ Sơ lược về tài liệu (tên sách, tác giả, nội dung cơ bản, nhà xuất bản, năm xuất bản,...); + Những xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động được thể hiện trong tài liệu, + Nhận xét, đánh giá về những nội dung được thể hiện trong tài liệu (tính chính xác, tính cập nhật, độ tin cậy,...);
3. Chia sẻ những suy nghĩ của bản thân về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động qua tài liệu được giới thiệu.
3. Chia sẻ những suy nghĩ của bản thân về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động qua tài liệu được giới thiệu.
Ảnh
HĐ 5: Phân tích yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động
1. Thảo luận, phân tích những phẩm chất, năng lực của người lao động mà nhà tuyển dụng yêu cầu theo các mẫu thông tin tuyển dụng.
1. Thảo luận, phân tích những phẩm chất, năng lực của người lao động mà nhà tuyển dụng yêu cầu theo các mẫu thông tin tuyển dụng.
Ví dụ
Ảnh
Tiếp
Ảnh
2. Xác định yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất, năng lực đối với người lao động thuộc ngành nghề mà em quan tâm.
2. Xác định yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất, năng lực đối với người lao động thuộc ngành nghề mà em quan tâm.
Ví dụ:
Ảnh
3. Đóng vai nhà tuyển dụng để đưa ra yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người dự tuyển ở một số ngành nghề cụ thể.
3. Đóng vai nhà tuyển dụng để đưa ra yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người dự tuyển ở một số ngành nghề cụ thể.
Ảnh
HĐ 6: Diễn đàn về nghề nghiệp
1. Xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn.
1. Xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn.
Ví dụ:
Ảnh
2. Tổ chức diễn đàn và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi tham gia diễn đàn.
Ảnh
2. Tổ chức diễn đàn và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi tham gia diễn đàn.
Đánh giá cuối chủ đề
Đánh giá
Ảnh
Dặn dò
Ảnh
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai".
DẶN DÒ
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang chủ
Ảnh
CHỦ ĐỀ 7: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
- Phân loại được các nhóm nghề cơ bản; chỉ ra được đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề. - Giải thích được ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động. - Sưu tầm được tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. - Phân tích được yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động.
Định huớng
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
ĐỊNH HƯỚNG NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
* Tìm hiểu, phân loại các nhóm nghề cơ bản trong xã hội hiện nay. * Xác định đặc trưng, yêu cầu của các nhóm nghề cơ bản. * Chia sẻ về ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động. * Sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. * Xác định phẩm chất, năng lực đáp ứng xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động. * Lập kế hoạch và tổ chức diễn đàn về nghề nghiệp.
Hoạt động sinh hoạt duới cờ
HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
* Toạ đàm về chọn nghề phù hợp. * Trao đổi thông tin về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động hiện nay. * Văn nghệ về chủ đề nghề nghiệp. * Giao lưu với khách mời về định hướng nghề nghiệp.
Hoạt động sinh hoạt lớp
HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP
* Kể chuyện về những tấm gương thành công trong nghề nghiệp. * Chia sẻ các cuốn sách hay về xu hướng phát triển nghề mới trong xã hội hiện nay. * Trao đổi về xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay.
HĐ 1: Phân loại các nhóm nghề cơ bản trong xã hội hiện nay
1. Tìm hiểu cách phân loại các nhóm nghề.
Ảnh
1. Tìm hiểu cách phân loại các nhóm nghề.
Gợi ý:
Phân loại nhóm nghề theo năng lực hướng nghiệp (theo tổ chức Lao động Quốc tế ILO).
- Tiếp
Ảnh
+ Phân loại nhóm nghề dựa trên đặc điểm, tính chất công việc (theo Lí thuyết về nghề nghiệp của John Lewis Holland).
+ Phân loại nhóm nghề dựa trên cấp độ kĩ năng và kĩ năng chuyên môn (theo Quyết định số 34/2020/QĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Danh mục nghề nghiệp Việt Nam).
2. Chọn một cách phân loại nhóm nghề và lập danh mục các nghề cơ bản theo cách phân loại nhóm nghề đó.
2. Chọn một cách phân loại nhóm nghề và lập danh mục các nghề cơ bản theo cách phân loại nhóm nghề đó.
Ảnh
HĐ 2: Khám phá đặc trưng, yêu cầu của các nhóm nghề cơ bản
1. Thảo luận về đặc trưng của từng nhóm nghề trong xã hội theo danh mục nhóm nghề đã lập ở Hoạt động 1.
1. Thảo luận về đặc trưng của từng nhóm nghề trong xã hội theo danh mục nhóm nghề đã lập ở Hoạt động 1.
Gợi ý: Đặc trưng về tính chất công việc; môi trường lao động; trang phục;
Ảnh
Ví dụ:
2. Xác định yêu cầu của từng nhóm nghề trên.
2. Xác định yêu cầu của từng nhóm nghề trên.
Chú ý:
+ Nhóm nghề nghiên cứu: Công việc đòi hỏi năng lực tư duy chính xác, tỉ mỉ. + Nhóm nghề nghệ thuật: Công việc đòi hỏi trí tưởng tượng, óc sáng tạo và trực giác. + Nhóm nghề xã hội: Công việc đòi hỏi năng lực giao tiếp, ứng xử và kiên trì, nhẫn nại. + ...
HĐ 3: Xác định ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động
1. Chỉ ra biểu hiện của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động.
1. Chỉ ra biểu hiện của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động.
Gợi ý:
+ Đảm bảo an toàn: • Thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ; • Có hệ thống cảnh báo mất an toàn; • Có quy định, hướng dẫn thực hiện an toàn lao động; • ... + Đảm bảo sức khoẻ nghề nghiệp: • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lí; • Thực hiện chế độ bảo hiểm y tế; • Quan tâm, chăm sóc sức khoẻ tinh thần của người lao động; • ...
2.Trao đổi về ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp của người lao động.
2. Xây dựng báo cáo kết quả khảo sát
Gợi ý:
+ Đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người lao động; + Nâng cao năng suất lao động; + Giảm chi phí do chữa bệnh, chi phí thiệt hại do tai nạn lao động gây ra; + ....
HĐ 4: Sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động
1. Xác định nguồn tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
1. Xác định nguồn tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
Gợi ý:
+ Trang web của các Bộ, Ban, Ngành: Thông tin nghề, số liệu thống kê,... + Trang web của các trường cao đẳng, đại học: Cổng thông tin hướng nghiệp, chuẩn đầu ra của ngành đào tạo,. + Báo chí, truyền thông,... + ...
2. Giới thiệu tài liệu mà em đã sưu tầm được về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
2. Giới thiệu tài liệu mà em đã sưu tầm được về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
Gợi ý:
+ Sơ lược về tài liệu (tên sách, tác giả, nội dung cơ bản, nhà xuất bản, năm xuất bản,...); + Những xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động được thể hiện trong tài liệu, + Nhận xét, đánh giá về những nội dung được thể hiện trong tài liệu (tính chính xác, tính cập nhật, độ tin cậy,...);
3. Chia sẻ những suy nghĩ của bản thân về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động qua tài liệu được giới thiệu.
3. Chia sẻ những suy nghĩ của bản thân về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động qua tài liệu được giới thiệu.
Ảnh
HĐ 5: Phân tích yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của người lao động
1. Thảo luận, phân tích những phẩm chất, năng lực của người lao động mà nhà tuyển dụng yêu cầu theo các mẫu thông tin tuyển dụng.
1. Thảo luận, phân tích những phẩm chất, năng lực của người lao động mà nhà tuyển dụng yêu cầu theo các mẫu thông tin tuyển dụng.
Ví dụ
Ảnh
Tiếp
Ảnh
2. Xác định yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất, năng lực đối với người lao động thuộc ngành nghề mà em quan tâm.
2. Xác định yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất, năng lực đối với người lao động thuộc ngành nghề mà em quan tâm.
Ví dụ:
Ảnh
3. Đóng vai nhà tuyển dụng để đưa ra yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người dự tuyển ở một số ngành nghề cụ thể.
3. Đóng vai nhà tuyển dụng để đưa ra yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người dự tuyển ở một số ngành nghề cụ thể.
Ảnh
HĐ 6: Diễn đàn về nghề nghiệp
1. Xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn.
1. Xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn.
Ví dụ:
Ảnh
2. Tổ chức diễn đàn và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi tham gia diễn đàn.
Ảnh
2. Tổ chức diễn đàn và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi tham gia diễn đàn.
Đánh giá cuối chủ đề
Đánh giá
Ảnh
Dặn dò
Ảnh
* Ôn lại bài vừa học. * Làm bài tập trong SBT. * Chuẩn bị bài sau: " Chủ đề 8: Lựa chọn nghề nghiệp tương lai".
DẶN DÒ
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất