Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 7. Hát ru
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:36' 04-05-2023
Dung lượng: 23.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:36' 04-05-2023
Dung lượng: 23.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 7. HÁT RU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 10
CHỦ ĐỀ 7. HÁT RU
Ảnh
Mở đầu
Khỏi động
Hình vẽ
Khởi động
Em hãy kể tên bài hát ru mà em biết. Hát một vài câu minh hoạ trong bài hát đó.
Ảnh
Hát
Nghe bài hát
Nghe bài hát:
1. Học bài hát "Ru em"
1. Học bài hát " Ru em "
Ảnh
a. Hát mẫu, cảm thụ nhạc
Lắng nghe, vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu.
b. Tìm hiểu bài hát
b. Tìm hiểu bài hát
Ảnh
Hình vẽ
Nêu hiểu biết của em về Dân tộc Xơ-đăng. Bài hát" Ru em" được thể hiện với giai điệu như thế nào? Tìm điểm khác biệt về loại nhịp trong bài dân ca Ru em.
c. Khỏi động giọng
c. Khởi động giọng
Cả lớp hát khởi động giọng
Ảnh
Ảnh
d. Tập hát kết kết hợp vỗ tay theo phách
d. Tập hát kết hợp vỗ tay theo phách
Ảnh
2. Biểu diễn bài hát
2. Biểu diễn bài hát
Ảnh
Nghe nhạc
- Nghe bài hát
Nghe bài hát
Ảnh
- Tìm hiểu
- Tìm hiểu
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc (1953) được phong tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học Nghệ thuật năm 2012. Bài hát "Ru con mùa đông" ra đời vào năm 1986, là một trong những ca khúc được nhiều người yêu thích. Bài hát là lời mẹ ru con bằng giai điệu đằm thắm, thuần khiết với ca từ như một bức tranh yên bình.
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy nêu cảm nhận của em về ca khúc Ru con mùa đông.
Đọc nhạc
1. Luyện đọc quãng 2, quãng 3 với tiết tấu
Ảnh
1. Luyện đọc quãng 2, quãng 3 với tiết tấu
a. Nghe mẫu
Ảnh
Ảnh
b. Thực hành
b. Thực hành
Ảnh
2. Bài đọc nhạc số 7
2. Bài đọc nhạc số 7
Ảnh
a. Đọc mẫu
Ảnh
b. Thực hành: Bài đọc số 7
b. Thực hành: Bài đọc nhạc số 7
Ảnh
Ảnh
- Luyện đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo tiết tấu
- Luyện đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc tiết tấu
Ảnh
- Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp, cá nhân
- Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp, cá nhân
Ảnh
Ảnh
3. Câu hỏi
Ảnh
3. Câu hỏi
Chọn và thể hiện nhịp độ, cường độ cho phù hợp với giai điệu Bài đọc nhạc số 7.
Nhạc cụ
1. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Ảnh
1. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
a. Thể hiện mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ
Ảnh
b. Ứng dụng đệm cho Bài đọc nhạc số 7
Ảnh
b. Ứng dụng đệm cho Bài đọc nhạc số 7
2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
Ảnh
2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
a. Thể hiện Bài luyện ngón quãng 3 bằng kèn phím
Ảnh
b. Thể hiện Bài đọc nhạc số 7 bằng kèn phím (2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu)
Ảnh
b. Thể hiện Bài đọc nhạc số 7 bằng kèn phím
Lí thuyết âm nhạc
1. Hợp âm ba của giọng Mi thứ (Một số hợp âm của giọng Mi thứ)
Ảnh
1. Hợp âm ba của giọng Mi thứ
- Hợp âm ba chính của giọng Mi thứ là các hợp âm: Em, Am, Bm. - Hợp âm ba phụ của giọng Mi thứ là các hợp âm: latex(F_dim^#), G, C, D. - Giọng Mi thứ hoà thanh do bậc VII tăng lên nửa cung nên hợp âm trên bậc V là hợp âm ba trưởng.
+) tiếp (Một số hợp âm của giọng Mi thứ)
- Hợp âm ba chính của giọng Mi thứ hoà thanh:
Ảnh
Ảnh
2. Hợp âm bảy át của giọng Mi thứ hoà thành (Một số hợp âm của giọng Mi thứ)
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Hợp âm bảy át của giọng Mi thứ hoà thanh
Thưởng thức âm nhạc
1. Bối cảnh chung (Giai đoạn âm nhạc lãng mạng (Thế kỉ XIX))
1. Bối cảnh chung
Giai đoạn âm nhạc Lãng mạn được hình thành trong bối cảnh xã hội phức tạp bởi những cuộc cách mạng ở Châu Âu cùng với sự ra đời của Chủ nghĩa xã hội không tưởng và Chủ nghĩa xã hội khoa học.
Ảnh
2. Một số đặc điểm (Giai đoạn âm nhạc lãng mạng (Thế kỉ XIX))
2. Một số đặc điểm
Kế thừa có thay đổi những thành tựu của âm nhạc Cổ điển Viên. Tác phẩm thường có tiêu đề, tập trung thể hiện cảm xúc cá nhân. Âm nhạc thường mang tính chữ tình, khai thác dân ca, dân vũ; giai điệu mang tính ca xướng, màu sắc hoà âm đa dạng, phong phú. Một số thay đổi về thể loại: ra đời giao hưởng thơ, ca khúc được sánh ngang với các thể loại âm nhạc khác, các tác phâm viết cho piano ở hình thức nhỏ trở thành thể loại độc lập .
3. Nhạc sĩ tiêu biểu (Giai đoạn âm nhạc lãng mạng (Thế kỉ XIX))
3. Nhạc sĩ tiêu biểu
Hình vẽ
Franz Schubert Frédéric Chopin Pyotr Hyich Tchaikovsky Felix Mendelssohn Antonin Dvorak Gustav Mahler Hector Berlioz
Ảnh
Trải nghiệm và khám phá
- Trải nghiệm, khám phá
Hình vẽ
- Trải nghiệm, khám phá:
Ghép mẫu tiết tấu tương ứng với từng nhóm cao độ cho trước dưới đây:
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Hình vẽ
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 8. Bài ca hòa bình.
Ảnh
Dặn dò
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ÂM NHẠC 10
CHỦ ĐỀ 7. HÁT RU
Ảnh
Mở đầu
Khỏi động
Hình vẽ
Khởi động
Em hãy kể tên bài hát ru mà em biết. Hát một vài câu minh hoạ trong bài hát đó.
Ảnh
Hát
Nghe bài hát
Nghe bài hát:
1. Học bài hát "Ru em"
1. Học bài hát " Ru em "
Ảnh
a. Hát mẫu, cảm thụ nhạc
Lắng nghe, vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu.
b. Tìm hiểu bài hát
b. Tìm hiểu bài hát
Ảnh
Hình vẽ
Nêu hiểu biết của em về Dân tộc Xơ-đăng. Bài hát" Ru em" được thể hiện với giai điệu như thế nào? Tìm điểm khác biệt về loại nhịp trong bài dân ca Ru em.
c. Khỏi động giọng
c. Khởi động giọng
Cả lớp hát khởi động giọng
Ảnh
Ảnh
d. Tập hát kết kết hợp vỗ tay theo phách
d. Tập hát kết hợp vỗ tay theo phách
Ảnh
2. Biểu diễn bài hát
2. Biểu diễn bài hát
Ảnh
Nghe nhạc
- Nghe bài hát
Nghe bài hát
Ảnh
- Tìm hiểu
- Tìm hiểu
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc (1953) được phong tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học Nghệ thuật năm 2012. Bài hát "Ru con mùa đông" ra đời vào năm 1986, là một trong những ca khúc được nhiều người yêu thích. Bài hát là lời mẹ ru con bằng giai điệu đằm thắm, thuần khiết với ca từ như một bức tranh yên bình.
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy nêu cảm nhận của em về ca khúc Ru con mùa đông.
Đọc nhạc
1. Luyện đọc quãng 2, quãng 3 với tiết tấu
Ảnh
1. Luyện đọc quãng 2, quãng 3 với tiết tấu
a. Nghe mẫu
Ảnh
Ảnh
b. Thực hành
b. Thực hành
Ảnh
2. Bài đọc nhạc số 7
2. Bài đọc nhạc số 7
Ảnh
a. Đọc mẫu
Ảnh
b. Thực hành: Bài đọc số 7
b. Thực hành: Bài đọc nhạc số 7
Ảnh
Ảnh
- Luyện đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo tiết tấu
- Luyện đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc tiết tấu
Ảnh
- Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp, cá nhân
- Trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp, cá nhân
Ảnh
Ảnh
3. Câu hỏi
Ảnh
3. Câu hỏi
Chọn và thể hiện nhịp độ, cường độ cho phù hợp với giai điệu Bài đọc nhạc số 7.
Nhạc cụ
1. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
Ảnh
1. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu
a. Thể hiện mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ
Ảnh
b. Ứng dụng đệm cho Bài đọc nhạc số 7
Ảnh
b. Ứng dụng đệm cho Bài đọc nhạc số 7
2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
Ảnh
2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu
a. Thể hiện Bài luyện ngón quãng 3 bằng kèn phím
Ảnh
b. Thể hiện Bài đọc nhạc số 7 bằng kèn phím (2. Nhạc cụ thể hiện giai điệu)
Ảnh
b. Thể hiện Bài đọc nhạc số 7 bằng kèn phím
Lí thuyết âm nhạc
1. Hợp âm ba của giọng Mi thứ (Một số hợp âm của giọng Mi thứ)
Ảnh
1. Hợp âm ba của giọng Mi thứ
- Hợp âm ba chính của giọng Mi thứ là các hợp âm: Em, Am, Bm. - Hợp âm ba phụ của giọng Mi thứ là các hợp âm: latex(F_dim^#), G, C, D. - Giọng Mi thứ hoà thanh do bậc VII tăng lên nửa cung nên hợp âm trên bậc V là hợp âm ba trưởng.
+) tiếp (Một số hợp âm của giọng Mi thứ)
- Hợp âm ba chính của giọng Mi thứ hoà thanh:
Ảnh
Ảnh
2. Hợp âm bảy át của giọng Mi thứ hoà thành (Một số hợp âm của giọng Mi thứ)
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Hợp âm bảy át của giọng Mi thứ hoà thanh
Thưởng thức âm nhạc
1. Bối cảnh chung (Giai đoạn âm nhạc lãng mạng (Thế kỉ XIX))
1. Bối cảnh chung
Giai đoạn âm nhạc Lãng mạn được hình thành trong bối cảnh xã hội phức tạp bởi những cuộc cách mạng ở Châu Âu cùng với sự ra đời của Chủ nghĩa xã hội không tưởng và Chủ nghĩa xã hội khoa học.
Ảnh
2. Một số đặc điểm (Giai đoạn âm nhạc lãng mạng (Thế kỉ XIX))
2. Một số đặc điểm
Kế thừa có thay đổi những thành tựu của âm nhạc Cổ điển Viên. Tác phẩm thường có tiêu đề, tập trung thể hiện cảm xúc cá nhân. Âm nhạc thường mang tính chữ tình, khai thác dân ca, dân vũ; giai điệu mang tính ca xướng, màu sắc hoà âm đa dạng, phong phú. Một số thay đổi về thể loại: ra đời giao hưởng thơ, ca khúc được sánh ngang với các thể loại âm nhạc khác, các tác phâm viết cho piano ở hình thức nhỏ trở thành thể loại độc lập .
3. Nhạc sĩ tiêu biểu (Giai đoạn âm nhạc lãng mạng (Thế kỉ XIX))
3. Nhạc sĩ tiêu biểu
Hình vẽ
Franz Schubert Frédéric Chopin Pyotr Hyich Tchaikovsky Felix Mendelssohn Antonin Dvorak Gustav Mahler Hector Berlioz
Ảnh
Trải nghiệm và khám phá
- Trải nghiệm, khám phá
Hình vẽ
- Trải nghiệm, khám phá:
Ghép mẫu tiết tấu tương ứng với từng nhóm cao độ cho trước dưới đây:
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Hình vẽ
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 8. Bài ca hòa bình.
Ảnh
Dặn dò
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất